BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------<br />
<br />
NGÔ THỊ THU TRÀ<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ<br />
CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở CƠ QUAN UBND<br />
THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế & quản lý<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc<br />
lập của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Các<br />
tư liệu, tài liệu được sử dụng có nguồn dẫn rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Ngô Thị Thu Trà<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
i<br />
<br />
Ngô Thị Thu Trà<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế & quản lý<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT.......................................... vii<br />
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................... viii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ...................................................................................... viii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... ix<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI<br />
DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ..................................................... 1<br />
1.1. Khái quát về đào tạo, bồi dưỡng ....................................................................1<br />
1.1.1. Một số khái niệm chung ..........................................................................1<br />
1.1.1.1. Nguồn nhân lực ................................................................................1<br />
1.1.2. Cán bộ công chức, đặc điểm và phân loại cán bộ, công chức...................3<br />
1.1.2.1. Cán bộ, công chức ..............................................................................3<br />
1.1.2.2. Đặc điểm, phân loại cán bộ, công chức...............................................4<br />
1.1.3. Vai trò, ý nghĩa của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC ...........6<br />
1.1.3.1. Vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC.....................6<br />
1.1.3.2. Ý nghĩa của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC ...................7<br />
1.1.4. Những quan điểm chung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ<br />
CB,CC ..............................................................................................................9<br />
1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC<br />
....................................................................................................................... 10<br />
1.1.5.1. Nhiệm vụ, công vụ được giao, điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ,<br />
công chức...................................................................................................... 10<br />
1.1.5.2. Nhân cách và uy tín của giảng viên, uy tín của nhà trường cũng ảnh<br />
hưởng, tác động đến chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ<br />
cán bộ nghiệp vụ tổ chức............................................................................... 10<br />
1.1.5.3. Quản lý tốt học viên trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng sẽ tác động<br />
tích cực đến hoạt động thực tiễn của cán bộ làm nghiệp vụ tổ chức sau khi ra<br />
trường ........................................................................................................... 11<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
ii<br />
<br />
Ngô Thị Thu Trà<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế & quản lý<br />
<br />
1.2. Các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức................. 11<br />
1.2.1. Đào tạo, bồi dưỡng trong công việc....................................................... 12<br />
1.2.1.1. Đào tạo, bồi dưỡng theo kiểu chỉ dẫn công việc................................ 12<br />
1.2.1.2. Kèm cặp và chỉ bảo .......................................................................... 13<br />
1.2.1.3. Luân chuyển công việc và thuyên chuyển công việc......................... 14<br />
1.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng ngoài công việc ...................................................... 14<br />
1.2.2.1. Theo trường lớp chính quy ............................................................... 14<br />
1.2.2.2. Các bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn ngày.................................... 14<br />
1.2.2.3. Chương trình mô phỏng với sự trợ giúp của máy tính....................... 15<br />
1.2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng với sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn... 15<br />
1.2.2.5. Đào tạo, bồi dưỡng bằng kỹ năng xử lý công văn giấy tờ ................. 16<br />
1.3. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức .. 16<br />
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng..................................................... 17<br />
1.3.2. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng..................................................... 18<br />
1.3.3. Xác định nhu cầu đối tượng đào tạo, bồi dưỡng..................................... 19<br />
1.3.4. Xác định nội dung đào tạo, bồi dưỡng và lựa chọn phương pháp đào tạo,<br />
bồi dưỡng........................................................................................................ 19<br />
1.3.5. Lựa chọn giảng viên đào tạo, bồi dưỡng................................................ 22<br />
1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo, bồi dưỡng ........................................................ 22<br />
1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, bồi dưỡng.............. 23<br />
1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo, bồi dưỡng .......................... 24<br />
1.4. Kinh nghiệm của một số thành phố trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ<br />
cán bộ, công chức............................................................................................... 25<br />
1.4.1.<br />
<br />
Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh.......................................... 25<br />
<br />
1.4.2.<br />
<br />
Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng................................................. 27<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI<br />
NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CƠ QUAN UBND THÀNH PHỐ HẠ LONG,<br />
TỈNH QUẢNG NINH...........................................................................................30<br />
2.1. Giới thiệu về hoạt động hành chính tại thành phố Hạ Long ......................... 30<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
iii<br />
<br />
Ngô Thị Thu Trà<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện kinh tế & quản lý<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Đặc điểm chung về thành phố Hạ Long ............................................. 30<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Hệ thống chính quyền hành chính thành phố Hạ Long ....................... 32<br />
<br />
2.1.3.<br />
<br />
Vai trò và yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,<br />
<br />
công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long ............................................ 34<br />
2.1.4.<br />
<br />
Đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ<br />
<br />
Long<br />
<br />
.......................................................................................................... 36<br />
<br />
2.1.4.1. Quy mô, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức....................................... 36<br />
2.1.4.2. Trình độ đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ<br />
Long ............................................................................................................. 39<br />
2.2. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan<br />
UBND thành phố Hạ Long trong thời gian qua .................................................. 42<br />
2.2.1.<br />
<br />
Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở<br />
<br />
cơ quan UBND thành phố Hạ Long ................................................................ 42<br />
2.2.1.1. Quy mô đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức..................... 42<br />
2.2.1.2. Cơ cấu đào tạo, bồi dưỡng theo lĩnh vực........................................... 44<br />
2.2.1.3. Chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC ........... 46<br />
2.2.2. Tiến trình tổ chức, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC<br />
ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long ............................................................. 49<br />
2.2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng................................................ 49<br />
2.2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng .............................................. 50<br />
2.2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức... 52<br />
2.2.2.4. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo, bồi dưỡng..... 53<br />
2.2.2.5. Lựa chọn giảng viên đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 55<br />
2.2.2.6. Tình hình sử dụng nguồn kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán<br />
bộ, công chức................................................................................................ 56<br />
2.2.2.7. Tình hình tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, bồi<br />
dưỡng đội ngũ CB, CC ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long....................... 57<br />
2.2.2.8. Các hình thức đánh giá kết quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội<br />
ngũ CB,CC ở cơ quan UBND Thành phố...................................................... 58<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
iv<br />
<br />
Ngô Thị Thu Trà<br />
<br />