intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

167
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức; thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long, một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------<br /> <br /> NGÔ THỊ THU TRÀ<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br /> CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ<br /> CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở CƠ QUAN UBND<br /> THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Viện kinh tế & quản lý<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc<br /> lập của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Các<br /> tư liệu, tài liệu được sử dụng có nguồn dẫn rõ ràng.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Ngô Thị Thu Trà<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> i<br /> <br /> Ngô Thị Thu Trà<br /> <br /> Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Viện kinh tế & quản lý<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT.......................................... vii<br /> DANH MỤC BẢNG ........................................................................................... viii<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ...................................................................................... viii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... ix<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI<br /> DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ..................................................... 1<br /> 1.1. Khái quát về đào tạo, bồi dưỡng ....................................................................1<br /> 1.1.1. Một số khái niệm chung ..........................................................................1<br /> 1.1.1.1. Nguồn nhân lực ................................................................................1<br /> 1.1.2. Cán bộ công chức, đặc điểm và phân loại cán bộ, công chức...................3<br /> 1.1.2.1. Cán bộ, công chức ..............................................................................3<br /> 1.1.2.2. Đặc điểm, phân loại cán bộ, công chức...............................................4<br /> 1.1.3. Vai trò, ý nghĩa của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC ...........6<br /> 1.1.3.1. Vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC.....................6<br /> 1.1.3.2. Ý nghĩa của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC ...................7<br /> 1.1.4. Những quan điểm chung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ<br /> CB,CC ..............................................................................................................9<br /> 1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC<br /> ....................................................................................................................... 10<br /> 1.1.5.1. Nhiệm vụ, công vụ được giao, điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ,<br /> công chức...................................................................................................... 10<br /> 1.1.5.2. Nhân cách và uy tín của giảng viên, uy tín của nhà trường cũng ảnh<br /> hưởng, tác động đến chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ<br /> cán bộ nghiệp vụ tổ chức............................................................................... 10<br /> 1.1.5.3. Quản lý tốt học viên trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng sẽ tác động<br /> tích cực đến hoạt động thực tiễn của cán bộ làm nghiệp vụ tổ chức sau khi ra<br /> trường ........................................................................................................... 11<br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> ii<br /> <br /> Ngô Thị Thu Trà<br /> <br /> Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Viện kinh tế & quản lý<br /> <br /> 1.2. Các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức................. 11<br /> 1.2.1. Đào tạo, bồi dưỡng trong công việc....................................................... 12<br /> 1.2.1.1. Đào tạo, bồi dưỡng theo kiểu chỉ dẫn công việc................................ 12<br /> 1.2.1.2. Kèm cặp và chỉ bảo .......................................................................... 13<br /> 1.2.1.3. Luân chuyển công việc và thuyên chuyển công việc......................... 14<br /> 1.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng ngoài công việc ...................................................... 14<br /> 1.2.2.1. Theo trường lớp chính quy ............................................................... 14<br /> 1.2.2.2. Các bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn ngày.................................... 14<br /> 1.2.2.3. Chương trình mô phỏng với sự trợ giúp của máy tính....................... 15<br /> 1.2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng với sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn... 15<br /> 1.2.2.5. Đào tạo, bồi dưỡng bằng kỹ năng xử lý công văn giấy tờ ................. 16<br /> 1.3. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức .. 16<br /> 1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng..................................................... 17<br /> 1.3.2. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng..................................................... 18<br /> 1.3.3. Xác định nhu cầu đối tượng đào tạo, bồi dưỡng..................................... 19<br /> 1.3.4. Xác định nội dung đào tạo, bồi dưỡng và lựa chọn phương pháp đào tạo,<br /> bồi dưỡng........................................................................................................ 19<br /> 1.3.5. Lựa chọn giảng viên đào tạo, bồi dưỡng................................................ 22<br /> 1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo, bồi dưỡng ........................................................ 22<br /> 1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, bồi dưỡng.............. 23<br /> 1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo, bồi dưỡng .......................... 24<br /> 1.4. Kinh nghiệm của một số thành phố trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ<br /> cán bộ, công chức............................................................................................... 25<br /> 1.4.1.<br /> <br /> Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh.......................................... 25<br /> <br /> 1.4.2.<br /> <br /> Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng................................................. 27<br /> <br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI<br /> NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CƠ QUAN UBND THÀNH PHỐ HẠ LONG,<br /> TỈNH QUẢNG NINH...........................................................................................30<br /> 2.1. Giới thiệu về hoạt động hành chính tại thành phố Hạ Long ......................... 30<br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> iii<br /> <br /> Ngô Thị Thu Trà<br /> <br /> Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Viện kinh tế & quản lý<br /> <br /> 2.1.1.<br /> <br /> Đặc điểm chung về thành phố Hạ Long ............................................. 30<br /> <br /> 2.1.2.<br /> <br /> Hệ thống chính quyền hành chính thành phố Hạ Long ....................... 32<br /> <br /> 2.1.3.<br /> <br /> Vai trò và yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,<br /> <br /> công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long ............................................ 34<br /> 2.1.4.<br /> <br /> Đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ<br /> <br /> Long<br /> <br /> .......................................................................................................... 36<br /> <br /> 2.1.4.1. Quy mô, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức....................................... 36<br /> 2.1.4.2. Trình độ đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan UBND thành phố Hạ<br /> Long ............................................................................................................. 39<br /> 2.2. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan<br /> UBND thành phố Hạ Long trong thời gian qua .................................................. 42<br /> 2.2.1.<br /> <br /> Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở<br /> <br /> cơ quan UBND thành phố Hạ Long ................................................................ 42<br /> 2.2.1.1. Quy mô đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức..................... 42<br /> 2.2.1.2. Cơ cấu đào tạo, bồi dưỡng theo lĩnh vực........................................... 44<br /> 2.2.1.3. Chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC ........... 46<br /> 2.2.2. Tiến trình tổ chức, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC<br /> ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long ............................................................. 49<br /> 2.2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng................................................ 49<br /> 2.2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng .............................................. 50<br /> 2.2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức... 52<br /> 2.2.2.4. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo, bồi dưỡng..... 53<br /> 2.2.2.5. Lựa chọn giảng viên đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 55<br /> 2.2.2.6. Tình hình sử dụng nguồn kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán<br /> bộ, công chức................................................................................................ 56<br /> 2.2.2.7. Tình hình tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, bồi<br /> dưỡng đội ngũ CB, CC ở cơ quan UBND thành phố Hạ Long....................... 57<br /> 2.2.2.8. Các hình thức đánh giá kết quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội<br /> ngũ CB,CC ở cơ quan UBND Thành phố...................................................... 58<br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> iv<br /> <br /> Ngô Thị Thu Trà<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2