BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------<br />
<br />
NGUYỄN THANH NAM<br />
<br />
PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHÂU THỦ CÔNG<br />
MỸ NGHỆ GIAI ĐOẠN 2012 -2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG<br />
ĐẾN NĂM 2020<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. NGUYỄN NGỌC ĐIỆN<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công<br />
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi,<br />
được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo và số liệu lấy từ Công ty cổ phần<br />
xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Artexport, không sao chép của bất kỳ luận văn<br />
nào trước đó.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
Hà Nội, tháng 01 năm 2013<br />
Tác giả luận văn.<br />
<br />
Nguyễn Thanh Nam<br />
<br />
NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A<br />
<br />
i<br />
<br />
Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công<br />
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo khoa kinh tế và quản lý, Viện đào<br />
tạo sau đại học Đại học Bách Khoa Hà Nội, ban lãnh đạo Công ty cổ phần xuất<br />
nhập khẩu thủ công mỹ nghệ, bạn bè đồng nghiệp, gia đình đã giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình làm luận văn.<br />
Đặc biệt em xin chân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thầy giáo, Tiến sĩ<br />
Nguyễn Ngọc Điện – giảng viên khoa kinh tế và quản lý – trường Đại học Bách<br />
Khoa Hà Nội đã tận tình giúp đỡ và trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình<br />
nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu song do khả năng và<br />
kinh nghiệm của bản thân có hạn nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và<br />
hạn chế. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các thầy giáo, cô<br />
giáo và các đồng nghiệp nhằm bổ sung và hoàn thiện trong quá trình nghiên cứu<br />
tiếp theo.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 1 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thanh Nam<br />
<br />
NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A<br />
<br />
ii<br />
<br />
Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công<br />
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC............................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ........................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. vii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... viii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG<br />
KINH DOANH ...................................................................................................... 3<br />
1.1 Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược ......................................... 3<br />
1.1.1 Khái niệm chiến lược ............................................................................... 3<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược................................................................................... 4<br />
1.1.3 Hoạch định chiến lược.............................................................................. 7<br />
1.1.3.1 Định nghĩa hoạch định chiến lược ...................................................... 7<br />
1.1.3.2 Ý nghĩa của hoạch định chiến lược..................................................... 8<br />
1.1.4 Các cấp quản trị chiến lược ...................................................................... 8<br />
1.2 Các bước của quá trình hoạch định chiến lược .......................................... 9<br />
1.2.1 Phân tích môi trường ................................................................................ 9<br />
1.2.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô .............................................................. 11<br />
1.2.1.2 Môi trường ngành ............................................................................ 13<br />
1.2.1.3 Phân tích tình hình bên trong của doanh nghiệp ............................... 17<br />
1.2.2 Xác định sứ mệnh và mục tiêu ............................................................... 19<br />
1.2.3 Phân tích và lựa chọn chiến lược ............................................................ 20<br />
1.2.3.1 Phương án chiến lược cấp công ty .................................................... 20<br />
1.2.3.2 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .................................................... 23<br />
1.2.3.3 Chiến lược bộ phận chức năng ......................................................... 24<br />
1.2.3.4 Lựa chọn chiến lược......................................................................... 24<br />
1.3 Các công cụ phục vụ hoạch định chiến lược ............................................. 26<br />
1.3.1 Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ................................................... 26<br />
1.3.2 Ma trận cơ hội, ma trận nguy cơ ............................................................. 27<br />
1.3.3 Phương pháp ma trận SWOT.................................................................. 29<br />
1.3.3.1 Mô hình BCG (Boston Consulting Group) ....................................... 30<br />
1.3.3.2 Công cụ để lựa chọn chiến lược : Ma trận QSPM (Ma trận hoạch<br />
định chiến lược định lượng) ......................................................................... 32<br />
1.4 Tóm tắt chương 1 ....................................................................................... 33<br />
NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A<br />
<br />
iii<br />
<br />
Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công<br />
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG MỸ NGHỆ<br />
ARTEXTPORT – HÀ NỘI ................................................................................. 35<br />
2.1 Khái quát về công ty ARTEXPORT ......................................................... 35<br />
2.1.1 Giới thiệu chung..................................................................................... 35<br />
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 35<br />
2.1.3 Chức năng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ<br />
Artexport ........................................................................................................ 37<br />
2.1.4. Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh và tổ chức bộ máy quản lý<br />
kinh doanh của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ............... 38<br />
2.1.4.1 Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh........................................... 38<br />
2.1.4.2 Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý kinh doanh .................................. 39<br />
2.2 Một số kết quả kinh doanh của ARTEXPORT từ năm 2009 – 2011 ....... 41<br />
2.3 Đánh giá khái quát thực trạng sản xuất kinh doanh của ARTEXPORT<br />
trong giai đoạn 2009 - 2011...................................................................................... 43<br />
2.3.1 Hoạt động sản xuất ................................................................................. 43<br />
2.3.2 Hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................................................. 43<br />
2.3.3 Hoạt động tài chính ................................................................................ 43<br />
2.4 Đánh giá khái quát thực trạng công tác Quản trị chiến lược của công<br />
ty Artexport ...................................................................................................... 43<br />
2.4.1 Công tác quản trị chiến lược................................................................... 43<br />
2.4.2 Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quản trị chiến lược .............. 44<br />
2.5 Một số thuận lợi và khó khăn trong hoạch định chiến lược và thực<br />
hiện chiến lược của Artexport ......................................................................... 45<br />
2.5.1. Thuận lợi............................................................................................... 45<br />
2.5.2 Khó khăn................................................................................................ 45<br />
Tóm tắt chương 2 ................................................................................................ 46<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ARTEXPORT HÀ NỘI......... 47<br />
3.1 Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Xuất nhập khẩu thủ<br />
công mỹ nghệ Artexport ................................................................................. 47<br />
3.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................... 47<br />
3.1.1.1 Phân tích môi trường kinh tế ........................................................... 47<br />
3.1.1.2 Phân tích môi trường chính trị pháp lý ............................................. 54<br />
3.1.1.3 Phân tích ảnh hưởng của môi trường tự nhiên văn hóa – xã hội........ 54<br />
3.1.1.4 Môi trường công nghệ ...................................................................... 55<br />
<br />
NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A<br />
<br />
iv<br />
<br />