intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh kế: Phân tích và đánh giá các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa các Chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang; phân tích và đánh giá xem các chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao đã hợp lý chưa? 3 Đề xuất định hướng các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh kế: Phân tích và đánh giá các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÝ KIM CÚC PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VẬN ĐỘNG VIÊN THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO TỈNH AN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÝ KIM CÚC PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VẬN ĐỘNG VIÊN THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO TỈNH AN GIANG Chuyên ngành: Chính sách công Mã ngành: 60340402 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HỒ NGỌC PHƯƠNG Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2015
  3. i LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến quý Thầy Cô Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong suốt thời gian học tập tại Trường, riêng TS. Hồ Ngọc Phương đã dành cho tôi những lời khuyên quý báo và những lời góp ý sâu sắc trong quá trình thực hiện nghiên cứu này. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang; Ban Giám hiệu Trường Năng khiếu thể thao tỉnh An Giang; toàn thể cán bộ lãnh đạo quản lý, viên chức, huấn luyện viên trưởng, huấn luyện viên và vận động viên thuộc Trường Năng khiếu thể thao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh An Giang đã chia sẽ thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu. Cuối cùng tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình, đồng nghiệp đã luôn động viên, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian qua. Lý Kim Cúc
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Phân tích và đánh giá các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang” là do tôi thực hiện theo hướng dẫn của TS. Hồ Ngọc Phương. Các số liệu, kết quả được nêu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. An Giang, ngày 22 tháng 06 năm 2015 Tác giả Lý Kim Cúc
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong những năm gần đây, công tác huấn luyện đào tạo vận động viên ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nhiều chính sách chế độ mới đã được ban hành nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các vận động viên hăng hái tập luyện, cống hiến hết sức mình, đoạt được nhiều huy chương, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Thể thao thành tích cao tỉnh An Giang cũng nhờ vậy mà phát triển cao, nhiều vận động viên đã giành được huy chương tại các khu vực Ðông - Nam Á, Châu Á và Thế giới. Đề tài nghiên cứu này nhằm phân tích và đánh giá các Chính sách mà Chính phủ, các Bộ Ngành và tỉnh An Giang đã ban hành, áp dụng đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang còn phù hợp hay không? Qua kết quả nghiên cứu nhận thấy rằng: Một số chế độ đối với vận động viên không còn phù hợp, cụ thể như chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với một số môn không đủ để vận động viên tập luyện và thi đấu; Khi tham gia tập huấn và thi đấu thì chế độ tiền thuê phòng nghỉ quá thấp và chưa có quy định cụ thể của cơ quan có thẩm quyền, chỉ chi theo quy chế nội bộ của đơn vị nên vận động viên gặp khó khăn khi tập huấn và thi đấu tại các Thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…; Chế độ khen thưởng chưa tương xứng với thành tích đạt được; Cơ sở vật chất và trang thiết bị, dụng cụ chuyên dùng của từng môn còn thiếu ảnh hưởng đến việc phát triền thành tích của các vận động viên. Từ dữ liệu điều tra được thông qua phiếu hỏi đối với 100 vận động viên đang tập luyện tại Trường Năng khiếu thể thao và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh An Giang, sau khi xử lý số liệu bằng phần mềm Stata kết hợp với thông tin định tính từ việc phỏng vấn các chuyên gia thể thao, lãnh đạo, quản lý về thể thao, đề tài đã thống kê, phân tích và xác định được những điểm chưa phù hợp của các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao; Trên cơ sở đó, tác giả kiến nghị điều chỉnh các chế độ nhằm hoàn thiện các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang.
  6. iv MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................1 LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................2 TÓM TẮT LUẬN VĂN .............................................................................................3 MỤC LỤC ...................................................................................................................4 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .........................................................................7 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...............................................................................8 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ.....................................................................................9 PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 Mục tiêu tổng quát ..............................................................................................2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................................2 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................3 Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................3 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................3 Kết cấu của luận văn ...............................................................................................3 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.....................................................................................4 CHƯƠNG I .................................................................................................................5 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................................................5 1.1. Tổng quan các khái niệm có liên quan .............................................................5 1.1.1. Chính sách .................................................................................................5 1.1.2. Vận động viên ...........................................................................................6 1.1.3. Trình độ tập luyện .....................................................................................8 1.2. Tổng quan về tỉnh An Giang ............................................................................9
  7. v 1.2.1. Vị trí địa lý ................................................................................................9 1.2.2. Tình hình đầu tư và phát triển .................................................................10 1.2.3. Đặc điểm của tỉnh An Giang về điều kiện tự nhiên KT-XH có ảnh hưởng đến phát triển TDTT..........................................................................................11 1.3. Tổng quan về tình hình hoạt động của ngành thể thao tỉnh An Giang ..........12 1.4. Tổng quan về tình hình hoạt động của vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang ........................................................................................................16 1.5. Tổng quan về các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao và quá trình hình thành nên các Chính sách..........................................................17 1.5.1. Các chính sách.........................................................................................17 1.5.2. Quá trình hình thành các Chính sách ......................................................18 1.6. Tổng quan về vận động viên thể thao thành tích cao tại Trường Năng khiếu thể thao và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao ........................................21 1.6.1. Trường Năng khiếu thể thao ...................................................................21 1.6.2. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao ............................................24 1.7. Tổng quan các nghiên cứu trước đây .............................................................27 1.7.1. Trong nước ..............................................................................................27 1.7.2. Ngoài nước ..............................................................................................28 CHƯƠNG II ..............................................................................................................30 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................30 2.1. Khung phân tích .............................................................................................30 2.2. Phương pháp lấy mẫu .....................................................................................31 2.3. Thu thập số liệu ..............................................................................................35 2.4. Phương pháp phân tích ...................................................................................35 2.5. Thời gian tổ chức nghiên cứu ........................................................................36 CHƯƠNG III ............................................................................................................37 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ........................................................37
  8. vi 3.1. Các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao ......................37 3.1.1. Chính sách về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên ..........37 3.1.2. Chính sách về chế độ tiền công tập luyện ...............................................40 3.1.3. Chế độ khi tham gia tập huấn..................................................................43 3.1.4. Chế độ khi tham gia thi đấu ....................................................................46 3.1.5. Chế độ khen thưởng theo thành tích đối với các giải khu vực................49 3.1.6. Chính sách ưu đãi đối với vận động viên đạt thành tích cao ..................50 3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến trình độ tập luyện và thành tích thi đấu của vận động viên ...............................................................................................................53 3.4. Thảo luận ........................................................................................................55 PHẦN KẾT LUẬN ...................................................................................................57 4.1. Kết luận ..........................................................................................................57 4.2. Kiến nghị ........................................................................................................58 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TDTT: Thể dục thể thao VĐV: Vận động viên VĐV TTTTC: Vận động viên thể thao thành tích cao HLV: Huấn luyện viên TPHCM: Thành phố Hồ Chí Minh Thuyền TT: Thuyền truyền thống DD: Dinh dưỡng TTHLTTQG: Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia
  10. viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Số hiệu bảng Tên bảng Trang Bảng 1.1: Kinh phí hoạt động thể thao thành tích cao năm 2014 ............................ 15 Bảng 1.2: Số lượng vận động viên năng khiếu tập trung ......................................... 23 Bảng 1.3: Số lượng vận động viên đội tuyển trẻ và đội tuyển tỉnh.......................... 25 Bảng 2.1: Phân loại mẫu điều tra theo đội tuyển và theo môn ................................ 32 Bảng 2.2: Tỷ lệ % số vận động viên điều tra trong tổng số vận động viên của các đội tuyển (năng khiếu, trẻ, tuyển) ............................................................... 33 Bảng 3.1: Chế độ dinh dưỡng đối với vận động viên trong thời gian tập trung tập luyện ................................................................................................................... 37 Bảng 3.2: Chế độ dinh dưỡng đối với vận động viên trong thời gian tập trung thi đấu ....................................................................................................................... 38 Bảng 3.3: Thống kê tình hình dinh dưỡng của vận động viên ................................. 38 Bảng 3.4: Thống kê mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ tiền công tập luyện và thi đấu .................................................................................................. 41 Bảng 3.5: Thống kê mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ thuê phòng nghỉ khi tập huấn ...................................................................................................... 44 Bảng 3.6: Thống kê mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ thi đấu ............ 48 Bảng 3.7: Thống kê mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ khen thưởng ... 49 Bảng 3.8: Thống kê mức độ hài lòng của vận động viên về chính sách ưu đãi ....... 52 Bảng 3.9: Kết quả nghiên cứu về động lực tập luyện của vận động viên ................ 54
  11. ix DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1.1: Vị trí địa lý tỉnh An Giang ....................................................................... 10 Hình 1.2: Tỷ lệ % vận động viên các môn trong tổng số vận động viên năng khiếu tập trung.......................................................................................................... 24 Hình 1.3: Tỷ lệ % vận động viên các môn trong tổng số vận động viên của đội trẻ và đội tuyển ................................................................................................... 26 Hình 2.1: Quy trình tuyển chọn và quá trình tiếp cận các chính sách của vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang .............................................. 31 Hình 2.2: Phân loại mẫu điều tra theo đội tuyển ...................................................... 32 Hình 2.3: Phân loại các đối tượng chọn phỏng vấn ................................................. 34 Hình 3.1: Phân loại vận động viên đủ và không đủ dinh dưỡng ............................. 38 Hình 3.2: Phân loại vận động viên đủ và không đủ dinh dưỡng theo các môn thể thao ..................................................................................................................... 39 Hình 3.3: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về tiền công tập luyện và thi đấu (Theo mức độ hài lòng) ........................................................................... 42 Hình 3.4: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về tiền công tập luyện và thi đấu (Theo đội tuyển) ...................................................................................... 42 Hình 3.5: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ thuê phòng nghỉ khi tập huấn (Theo mức độ hài lòng) ............................................................... 45 Hình 3.6: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ thuê phòng nghỉ khi tập huấn (Theo đội tuyển) .......................................................................... 45 Hình 3.7: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ thi đấu ............. 48 Hình 3.8: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về chế độ khen thưởng.... 50 Hình 3.9: Phân loại mức độ hài lòng của vận động viên về chính sách ưu đãi ....... 52
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU Hiện nay thể thao thành tích cao là một trong những lĩnh vực được quan tâm không kém lĩnh vực kinh tế, chính trị và An Giang luôn là một trong những địa phương đi đầu trên cả nước về phát triển phong trào Thể dục Thể thao (TDTT), đồng thời là địa phương tiêu biểu về sự phát triển toàn diện ở cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Thể thao thành tích cao An Giang luôn giữ vị trí hàng đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và 3 lần liên tiếp nằm trong tốp 10 đội đứng đầu tại Đại hội TDTT toàn quốc. Trong 5 lần liên tiếp, từ Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu long lần thứ nhất năm 2005 đến lần thứ 5 năm 2013, An Giang luôn giữ vững vị trí Nhất toàn đoàn, gần đây nhất tại Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 6 năm 2015, An Giang xếp ngôi đầu với 108 HCV, 90 HCB và 87 HCĐ. Thể thao tỉnh An Giang cũng đóng góp nhiều vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV), trọng tài, cán bộ cho đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế, các VĐV của tỉnh nhà đã từng đoạt huy chương tại SEA Games, các giải châu Á và một số giải thế giới. Với những thành tích như thế, tỉnh An giang cần phải đầu tư trọng tâm, trọng điểm nhiều hơn nữa đối với đội ngũ VĐV tiềm năng, xuất sắc, bổ sung lực lượng VĐV chất lượng cao cho An Giang tại đại hội TDTT toàn quốc lần VIII - năm 2018 và các đội tuyển thể thao Việt Nam tại Ðại hội Thể thao Châu Á năm 2019 (KC, 2014). Đặc biệt, trong lĩnh vực thể thao thành tích cao thì tiềm năng của con người được khai thác triệt để nhằm đạt được thành tích cao nhất. Các khả năng về kỹ thuật, chiến thuật, sự hoạt động về tâm - sinh lý, thể lực của Vận động viên là yếu tố quyết định đến thành tích thể thao, trong đó khả năng hoạt động thể lực là yếu tố quan trọng nhất và được các nhà khoa học, các Huấn luyện viên đặc biệt quan tâm trong công tác huấn luyện (Nguyễn Bích Thủy, 2011). Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và huấn luyện vận động viên thì cần phải quan tâm nhiều đến các chế độ chính sách đối với VĐV, đảm bảo để các VĐV được tập luyện và thi đấu trong điều kiện tốt nhất. Thời gian qua, mặc dù Chính phủ, các Bộ, Ngành và
  13. 2 Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao như: chế độ dinh dưỡng đặc thù khi tập huấn và thi đấu, tiền công tập luyện, khen thưởng VĐV đạt thành tích. Đặc biệt là chính sách ưu đãi đối với VĐV đạt thành tích cao nhằm khuyến khích tinh thần tập luyện của các VĐV, mang lại hiệu quả thiết thực trong tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên, các chế độ, chính sách này còn một số điểm chưa phù hợp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng để các vận động viên tập luyện và thi đấu, chế độ thuê phòng nghỉ khi tập huấn và thi đấu thấp, tiền công và mức khen thưởng chưa tương xứng với công sức tập luyện và thi đấu của VĐV…; Do đó việc nghiên cứu để phân tích và đánh giá các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách này là thật sự cần thiết. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát Phân tích và đánh giá các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành thể thao của tỉnh An Giang. Mục tiêu cụ thể 1. Hệ thống hóa các Chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang. 2. Phân tích và đánh giá xem các chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao đã hợp lý chưa? 3. Đề xuất định hướng các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang trong thời gian tới.
  14. 3 Câu hỏi nghiên cứu Với mục tiêu trên, nghiên cứu này sẽ trả lời được các câu hỏi: • Thực trạng về các chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang hiện nay như thế nào? • Điều chỉnh các chế độ, chính sách như thế nào để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao ? Đối tượng nghiên cứu Các chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang (Bao gồm: Chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền công tập luyện, chế độ tập huấn, thi đấu, khen thưởng theo thành tích đối với các giải khu vực, giải tỉnh và chính sách ưu đãi đối với vận động viên thể thao thành tích cao) Phạm vi nghiên cứu Không gian: Trong phạm vi tỉnh An Giang. Thời gian: Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2013 Địa điểm nghiên cứu: Trường Năng khiếu thể thao tỉnh An Giang - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh An Giang Kết cấu của luận văn Luận văn được xây dựng bao gồm: Phần mở đầu, 03 chương, phần kết luận và kiến nghị Phần mở đầu: Trình bày sự cần thiết thực hiện đề tài nghiên cứu, mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của vấn đề nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, kết cấu của luận văn và ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
  15. 4 Chương I: Tổng quan vấn đề nghiên cứu Giới thiệu tổng quan về tỉnh An Giang, về hoạt động của ngành thể thao trong thời gian từ năm 2011-2013, kết quả đạt được và những mặt hạn chế trong hoạt động thể thao thành tích cao. Tổng quan về tình hình hoạt động của vận động viên và các chính sách đối với Vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh An Giang. Chương II: Phương pháp nghiên cứu Trình bày phương pháp thực hiện nghiên cứu, bao gồm: Khung phân tích, phương pháp lấy mẫu, cách chọn mẫu ra sao? Vì sao chọn mẫu như thế? Phương pháp thu thập số liệu (số thứ cấp và số liệu sơ cấp), phương pháp phân tích và cuối cùng là thời gian tổ chức nghiên cứu. Chương III: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Thực hiện thống kê phân tích dữ liệu và trình bày kết quả nghiên cứu được. nêu những mặt hạn chế của đề tài, kiến nghị các nghiên cứu tiếp theo (nếu có). Phần kết luận: Kết luận vấn đề nghiên cứu thông qua kết quả nghiên cứu Kiến nghị: Đề xuất định hướng các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách đối với vận động viên thể thao thành tích cao. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài này là cơ sở để các nhà quản lý lĩnh vực thể thao, Huấn luyện viên các môn…đề xuất nâng cao các chính sách, chế độ đối với vận động viên thể thao thành tích cao, góp phần mang lại hiệu quả trong tập luyện và thi đấu nhằm nâng cao vị thế của thể thao thành tích cao tỉnh An Giang trên phạm vi cả nước.
  16. 5 CHƯƠNG I TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Tổng quan các khái niệm có liên quan 1.1.1. Chính sách • Khái niệm về chính sách Theo Từ điển Tiếng Việt thì “chính sách” là “sách lược và kế hoạch cụ thể nhằm đạt một mục đích nhất định, dựa vào đường lối chính trị chung và tình hình thực tế mà đề ra”. Theo tác giả Vũ Cao Đàm thì “Chính sách là một tập hợp biện pháp được thể chế hóa, mà một chủ thể quyền lực, hoặc chủ thể quản lý đưa ra, trong đó tạo sự ưu đãi một hoặc một số nhóm xã hội, kích thích vào động cơ hoạt động của họ nhằm thực hiện một mục tiêu ưu tiên nào đó trong chiến lược phát triển của một hệ thống xã hội”. Khái niệm “hệ thống xã hội” ở đây được hiểu theo một ý nghĩa khái quát. Đó có thể là một quốc gia, một khu vực hành chính, hay là một nhà trường... • Khái niệm về chính sách phát triển thể dục thể thao Chính sách phát triển thể dục, thể thao của Nhà nước là sự thể chế hoá đường lối phát triển TDTT của Đảng, đó là phát triển sự nghiệp TDTT của dân, do dân và vì dân, nhà nước giữ vai trò chủ đạo điều hành nhằm đảm bảo sự công bằng xã hội. • Đặc điểm của chính sách trong lĩnh vực TDTT Chính sách trong lĩnh vực TDTT có một số đặc điểm như: Phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực, tầm vóc người Việt nam, góp phần cải thiện đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân, tăng cường hợp tác,
  17. 6 giao lưu quốc tế về thể thao, nâng cao sự hiểu biết giữa các quốc gia, dân tộc phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tăng dần đầu tư ngân sách nhà nước, dành quỹ đất và có chính sách phát huy nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưõng nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao để đào tạo thành những tài năng thể thao, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thể dục, thể thao phát triển một số môn thể thao đạt trình độ thế giới; Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao, thành lập cơ sở dịch vụ hoạt động thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi , giải trí của nhân dân, bảo đảm để các cơ sở thể thao công lập và tư nhân được bình đẳng trong việc hưởng ưư đãi về thuế, tín dụng, đất đai theo quy định của pháp luật; Ưu tiên đầu tư phát triển thể dục, thể thao ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. 1.1.2. Vận động viên • Khái niệm vận động viên Theo từ điển Tiếng Việt thì “Vận động viên là Người chơi thể thao đạt tới trình độ nhất định’. • Đặc điểm của vận động viên Việc tuyển chọn các vận động viên vào các đội tuyển thường được bắt đầu từ rất sớm. Ở các tỉnh, thành phố đều có các Trường Năng khiếu cũng như Trung tâm huấn luyện thể thao. Tùy theo môn thể thao mà có tuổi tuyển chọn khác nhau. Các chuyên gia bắt đầu tuyển chọn khi các em được 5 đến 6 tuổi và bắt đầu tham gia huấn luyện ngay. Thường tuyển chọn bắt đầu từ hai yếu tố: đó là năng khiếu thể thao cộng tố chất tốt và hình thể phù hợp. Trước đây ở các tỉnh vẫn tuyển chọn dựa vào thành tích thi đấu, nhưng càng gần đây, càng chú trọng đến việc khám hình thể, các test tâm sinh lý, hóa sinh của vận động viên. Ví dụ ở môn bóng rổ và bóng chuyền ngoài năng khiếu, các test khám tốt thì việc lựa chọn vào đội tuyển còn chú
  18. 7 ý đến kết quả dự báo chiều cao của đối tượng khi đến tuổi trưởng thành thông qua đo tuổi xương. Hàng năm đều có các giải thi đấu, nếu vận động viên không đạt phong độ tốt sẽ không còn được tuyển chọn tiếp. Nó liên tục vận động và sàng lọc. Do đó có thể khẳng định rằng những vận động viên ở đội tuyển quốc gia là những đối tượng có thể lực tốt nhất để đạt phong độ tốt nhất. • Quyền và nghĩa vụ của vận động viên thể thao thành tích cao Theo Điều 32 Mục 1 Chương III Luật Thể dục thể thao đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 29/11/2006, vận động viên thể thao thành tích cao có các quyền và nghĩa vụ như sau: 1. Trong thời gian tập luyện và thi đấu, vận động viên có các quyền và nghĩa vụ sau đây: Được bảo đảm trang thiết bị, phương tiện tập luyện và thi đấu thể thao; Được chăm sóc và chữa trị chấn thương; Được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền công theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn; Thực hiện chương trình, giáo án tập luyện của huấn luyện viên; Chấp hành quy định của luật thi đấu thể thao và điều lệ giải thể thao. 2. Được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật; được học tập văn hoá, chính trị, chuyên môn. 3. Rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức; nâng cao ý chí, lòng tự hào dân tộc. 4. Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thể thao quốc gia và quốc tế được hưởng các chế độ ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc sức khoẻ, tiền thưởng và các chế độ khác theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. 5. Vận động viên không còn khả năng thi đấu thể thao được Nhà nước tạo điều kiện học nghề và giải quyết việc làm theo quy định của pháp luật.
  19. 8 1.1.3. Trình độ tập luyện • Khái niệm trình độ tập luyện Aulic I.V (1982) khái niệm rằng Trình độ tập luyện là năng lực tiềm tàng của vận động viên để đạt được những thành tích nhất định trong môn thể thao lựa chọn và năng lực này được biểu hiện cụ thể ở mức chuẩn bị về kỹ thuật – chiến thuật, thể lực, đạo đức, ý chí và trí tuệ. Trình độ tập luyện nâng cao thì vận động viên có thể làm trọn vẹn được một nhiệm vụ nhất định với hiệu quả mỹ mãn hơn (trích bởi Trần Đức Cường, 2011). I.U Xmirơnốp (1984) cho rằng Trình độ tập luyện là kết quả tổng hợp của quá trình huấn luyện thể thao, nó phản ánh sự nâng cao khả năng chức phận của cơ thể vận động viên, khả năng làm việc chung và chuyên môn, trình độ hoàn thiện kỹ năng, kỹ xảo vận động; trình độ tập luyện của vận động viên được được đánh giá và được kiểm tra bằng những khả năng của vận động viên thể hiện ở thành tích thể thao. Ngoài ra, ở Việt Nam còn có một số khái niệm khác nhau về trình độ tập luyện như: PGS Trịnh Trung Hiếu và TS Nguyễn Sĩ Hà (1994) khái niệm về trình độ tập luyện như sau: Trình độ tập luyện là trạng thái gắn liền với những biến đổi thích nghi của các đặc tính sinh học trong cơ thể vận động viên, những biến đổi đó xác định mức độ khả năng của các hệ thống chức năng cơ thể. PGS Lưu Quang Hiệp (1995) thì cho rằng Mức độ thích nghi của cơ thể với một hoạt động cụ thể nào đó đạt được bằng tập luyện đặc biệt, được gọi là trình độ tập luyện (trích bởi Trần Đức Cường, 2011). • Đo lường trình độ tập luyện Đối với các môn thể thao có tính chu kỳ (có sự lặp đi lặp lại) như các môn: Điền kinh, Xe đạp, Bơi lội…thì trình độ tập luyện được đo lường dựa vào tốc độ kỹ
  20. 9 thuật của vận động viên trong khoảng thời gian nhất định (ví dụ như trong 10 giây thì vận động viên chạy được bao nhiêu mét…) Đối với các môn thể thao không có tính chu kỳ như các môn: Taekwondo, Wushu, Boxing, KickBoxing,….thì trình độ tập luyện được đo lường như sau: Trong quá trình tập luyện thì nó được tính dựa vào các bài tập, thông qua số động tác thực hiện được trong một khoảng thời gian nhất định ở thời điểm hiện tại và sau một năm tập luyện (ví dụ: HLV sẽ cho VĐV thực hiện động tác đá chân trong 15 giây xem được bao nhiêu cái và thực hiện lại động tác trên sau 1 năm tập luyện để đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên) hoặc trong thi đấu thì nó được tính dựa vào thành tích đạt được của năm nay so với năm trước (ví dụ: trong cùng một giải thi đấu, năm trước vận động viên đoạt huy chương bạc nhưng năm nay đoạt được huy chương vàng, đó chính là do trình độ tập luyện đã được nâng cao). 1.2. Tổng quan về tỉnh An Giang Theo Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang (2013), Tổng quan về tỉnh An Giang có những nét như sau: 1.2.1. Vị trí địa lý An Giang là tỉnh thuộc hạ lưu châu thổ Sông Mekông, nằm về phía Tây Nam của Việt Nam, Vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long. Tổng diện tích tự nhiên 3.537 km2, với nhiều điều kiện thuận lợi đã được thiên nhiên ban tặng. Một tỉnh vừa là đồng bằng có tổng diện tích nông nghiệp chiếm đến 95% và vừa có đồi núi chiếm 5% còn lại, đất đai phì nhiêu bằng phẳng và nguồn nước ngọt có quanh năm. Tổng dân số tính đến năm 2012 là 2,15 triệu người chiếm 2,45% dân số cả nước, trong đó dân thành thị chiếm 29% và nông thôn chiếm 61%, tỉ lệ lao động qua đào tạo là 42% (năm 2012); có 11 đơn vị hành chính, bao gồm 02 thành phố: Long Xuyên và Châu Đốc, 01 thị xã Tân Châu và 08 huyện. Lực lượng lao động dồi dào đã tạo điều kiện tốt cho nền kinh tế của tỉnh phát triển và hội nhập cùng khu vực và cả nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0