intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc thông qua sự gắn kết của tổ chức – Trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở thành phố Cà Mau

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

42
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu với mục tiêu chung là xem xét thương hiệu nhà tuyển dụng ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của người nhân viên thông qua yếu tố sự gắn kết của tổ chức, lấy trường hợp tại công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc thông qua sự gắn kết của tổ chức – Trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở thành phố Cà Mau

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM NGUYỄN THỦY TIÊN ẢNH HƯỞNG CỦA THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG ĐẾN Ý ĐỊNH NGHỈ VIỆC THÔNG QUA SỰ GẮN KẾT CỦA TỔ CHỨC – TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THỦY SẢN Ở THÀNH PHỐ CÀ MAU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM NGUYỄN THỦY TIÊN ẢNH HƯỞNG CỦA THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG ĐẾN Ý ĐỊNH NGHỈ VIỆC THÔNG QUA SỰ GẮN KẾT CỦA TỔ CHỨC – TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THỦY SẢN Ở THÀNH PHỐ CÀ MAU Chuyên ngành: Quản trị kinh koanh (Hướng nghiên cứu) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Bích Châm TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự giúp đỡ của Giảng viên hướng dẫn trên cơ sở tham khảo các tài liệu trong và ngoài nước. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. TP.Hồ Chí Minh, ngày…….tháng……năm……… Tác giả Phạm Nguyễn Thủy Tiên
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẲNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu .................................................................. 3 1.3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 4 1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5 1.5. Bố cục nghiên cứu ........................................................................................ 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................... 7 2.1. Một số khái niệm trong mô hình ................................................................ 7 2.1.1. Thương hiệu nhà tuyển dụng ......................................................................... 7 2.1.2. Sự gắn kết với tổ chức .................................................................................. 10 2.1.3. Ý định nghỉ việc của nhân viên .................................................................... 11 2.1.4. Đặc điểm nguồn nhân lực của ngành xuất khẩu thủy sản ........................... 11 2.2. Các nghiên cứu liên quan .......................................................................... 15 2.2.1. Mối quan hệ giữa thương hiệu nhà tuyển dụng và sự gắn kết của tổ chức . 15 2.2.2. Mối quan hệ giữa sự gắn kết tổ chức và ý định nghỉ việc của nhân viên .... 18 2.2.3. Mối quan hệ giữa thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc của nhân viên ................................................................................. 21 2.3. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................................ 22 2.3.1. Đề xuất mô hình nghiên cứu ........................................................................ 22 2.3.2. Giả thuyết nghiên cứu cho mô hình ............................................................. 24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 27 3.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu ............................................................... 27 3.2. Xây dựng thang đo .................................................................................... 28 3.2.1. Thang đo thương hiệu nhà tuyển dụng ........................................................ 30
  5. 3.2.2. Thang đo sự gắn kết của tổ chức ................................................................. 33 3.2.3. Thang đo ý định nghỉ việc ............................................................................ 35 3.3. Chọn mẫu ................................................................................................... 35 3.4. Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................ 36 3.5. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................. 36 3.6. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu ................................................. 36 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................... 39 4.1. Thông tin mẫu nghiên cứu .............................................................................. 39 4.2. Đánh giá và kiểm định mô hình nghiên cứu cùng các giả thiết ................... 40 4.2.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha ........................................ 42 4.2.2. Phân tích khám phá nhân tố EFA ................................................................ 45 4.2.3. Phân tích nhân tố khẳng định CFA ............................................................. 47 4.2.4. Kiểm định mô hình cấu trúc phương trình tuyến tính SEM và giả thuyết ... 53 4.2.5. Ước lượng mô hình Boostrap ...................................................................... 55 4.3. Thảo luận kết quả nghiên cứu......................................................................... 55 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ........................................ 60 5.1. Tóm tắt nghiên cứu.................................................................................... 60 5.2. Một số kết luận và ý nghĩa ........................................................................ 62 5.3. Đề xuất hàm ý quản trị.............................................................................. 63 5.4. Hạn chế và gợi ý hướng nghiên cứu cho tương lai ................................. 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC CÁC VIẾT TẮT ASXH : An sinh xã hội CNTT : Công nghệ thông tin CPTPP : Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CP : Cổ phần ĐBSCL : Đồng bằng sông Cửu Long EU : Liên minh Châu Âu EVFTA : Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU HR : Nguồn nhân lực TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP. Cà Mau : Thành Phố Cà Mau VASEP : Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VFS : Vietfish Securities – Công ty cố phần chứng khoán Nhất Việt XNK : Xuất nhập khẩu
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Danh sách 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 và 2019 ............................................................................... 13 Bảng 2.2: Bảng tổng kết các thang đo có liên quan của các nghiên cứu ............. 22 Bảng 3.1: Thang đo sự thích thú với công việc của thương hiệu nhà tuyển dụng .............................................................................................................................. 30 Bảng 3.2: Thang đo mối quan hệ đồng nghiệp của thương hiệu nhà tuyển dụng 31 Bảng 3.3: Thang đo chính sách đãi ngộ của thương hiệu nhà tuyển dụng .......... 31 Bảng 3.4: Thang đo cơ hội phát triển nghề nghiệp của thương hiệu nhà tuyển dụng...................................................................................................................... 32 Bảng 3.5: Thang đo cơ hội ứng dụng kiến thức của thương hiệu nhà tuyển dụng .............................................................................................................................. 33 Bảng 3.7: Thang đo ý định nghỉ việc ................................................................... 35 Bảng 4.1: Thông tin tổng quát về đối tượng mẫu nghiên cứu ............................. 39 Bảng 4.2: Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ................................................. 42 Bảng 4.3: Ma trận xoay nhân tố trong kết quả kiểm định EFA với các biến độc lập ......................................................................................................................... 46 Bảng 4.4: Ma trận xoay nhân tố trong kết quả kiểm định EFA với biến phụ thuộc .............................................................................................................................. 47 Bảng 4.5: Thống kê một số tiêu chí cần đề đánh giá CFA .................................. 52 Bảng 4.6: Kết quả ước lượng hiệp phương sai các biến ...................................... 53 Bảng 4.7: Kết quả kiểm định giả thuyết trong mô hình (chuẩn hóa) .................. 55 Bảng 4.8: Kết quả kiểm định Boostrap, N= 500.................................................. 55 Bảng 5.1: Đánh giá sự thích thú với công việc trong thương hiệu nhà tuyển dụng .............................................................................................................................. 64 Bảng 5.2: Đánh giá chính sách đãi ngộ trong thương hiệu nhà tuyển dụng ........ 66 Bảng 5.3: Đánh giá cơ hội ứng dụng kiến thức trong thương hiệu nhà tuyển dụng .............................................................................................................................. 68
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Mối liên hệ dọc giữa các chủ thể trong ngành thủy sản ...................... 15 Hình 2.2: Mô hình “Khám phá mối quan hệ giữa thương hiệu nhà tuyển dụng và giữ chân nhân viên” ............................................................................................. 17 Hình 2.3: Mô hình “Tác động của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng đối với sự gắn kết của tổ chức trong lĩnh vực CNTT Ấn Độ” ................................... 18 Hình 2.4: Mô hình “Xem xét các mối quan hệ giữa sự hài lòng của công việc, sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc”. ............................................................ 19 Hình 2.5: Mô hình “Sự gắn kết của tổ chức, sự hài lòng công việc và nó có thể ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc” ................................................................................ 20 Hình 2.6: Mô hình “Ảnh hưởng của sự gắn kết tổ chức đến nghỉ việc của nhân viên” ..................................................................................................................... 21 Hình 2.7: Mô hình “Ảnh hưởng của thương hiệu nhà tuyển dụng đối với ý định nghỉ việc tự nguyện với biến trung gian là sự gắn kết của tổ chức và sự hài lòng trong công việc” ................................................................................................... 22 Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu tác giả đề xuất..................................................... 24 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................... 28 Hình 4.1: Kết quả CFA (chuẩn hóa) của thang đo thương hiệu nhà tuyển dụng 48 Hình 4.2: Kết quả CFA (chuẩn hóa) của thang đo sự gắn kết của tổ chức lần 1 . 49 Hình 4.3: Kết quả CFA (chuẩn hóa) của thang đo sự gắn kết của tổ chức lần cuối .............................................................................................................................. 49 Hình 4.4: Kết quả CFA (chuẩn hóa) của thang đo ý định nghỉ việc ................... 50 Hình 4.5: Kết quả CFA (chuẩn hóa) của mô hình đo lường tới hạn lần cuối ...... 51 Hình 4.6: Kết quả SEM (chuẩn hóa) của mô hình lý thuyết ............................... 54
  9. TÓM TẮT Một số nghiên cứu cho thấy mối quan hệ riêng lẻ giữa ý định nghỉ việc, thương hiệu nhà tuyển dụng và sự gắn kết của tổ chức tại các ngành nghề ít phụ thuộc tự nhiên. Do đó, đề tài sẽ nghiên cứu chung về 3 mối quan hệ đó hay ảnh hưởng của thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc thông qua sự gắn kết tại doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản TP.Cà Mau – ngành phụ thuộc nhiều vào tự nhiên. Tác giả có 240 mẫu hợp lệ, xử lý số liệu trên SPSS và AMOS. Sử dụng mô hình SEM, tìm ra mối quan hệ đúng như kì vọng ban đầu. Đó là thông qua sự gắn kết, thương hiệu nhà tuyển dụng có mối quan hệ ngược chiều với ý định nghỉ việc. Ngoài ra, trong nhóm 5 thành phần của thương hiệu nhà tuyển dụng thì sự thích thú có tác động mạnh nhất. Đóng góp ý nghĩa về sự phù hợp của mô hình đối với doanh nghiệp và đối với mối nhóm ngành nghề thì mối quan hệ chính trong mô hình là như nhau nhưng xét riêng các thành phần của thương hiệu nhà tuyển dụng thì có sự khác biệt về thứ tự mức độ tác động. Nghiên cứu mới nên mở rộng phạm vi và/hoặc nghiên cứu tác động giữa các thành phần của yếu tố này với yếu tố khác. Từ khóa: Thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức, ý định nghỉ việc
  10. ABSTRACT Several researchs about the employer brand, the organization commitment, or the turnover intention in the industries which are less dependent on the nature. In this research, we want to show the relationship between above three elements, or the effect of the employer brand on the turnover intention and the organization commitment. This reseach is in Ca Mau City’s seafood industry which is highly dependent on nature. The research has 240 valid samples, processing data on SPSS and AMOS model. Using SEM model to find the relationship as expected. The conclusion is “Through organization commitment, the employer brand is negatively related to turnover intention”. In addition, among the five components of the employer brand, brand love has the most impact. When apply this model to companies in different industries, the main relationship in the model is the same. However, considering each component of the employer brand, there is a difference in the impact level. Other research in the future should expand the scope and/or study deeper the affection of components in one element to other elements. Keyword: Employer Branding, Organization Commitment, Turnover Intention
  11. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong 20 năm qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có sự phát triển mạnh tăng trưởng trung bình mỗi năm là 15,6% và trở thành một trong 5 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới (VASEP, 2018). Ngành thủy sản Việt Nam phục vụ chủ yếu cho mục tiêu xuất khẩu với tỷ trọng trên 80% doanh thu (VFS, báo cáo ngành thủy sản 06/2018). Hay ta có thể thấy, ngành thủy sản đang có sức hấp dẫn tăng và việc quan tâm đến nhân lực là điều thiết yếu. Song song đó, theo báo cáo từ Anphabe năm 2018, , tỷ lệ nhân viên nghỉ việc đang có xu hướng tăng – dự đoán năm 2019 sẽ tăng lên 22% và tỷ lệ nghỉ việc có liên quan đến thương hiệu nhà tuyển dụng. Điều này, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, ngay bây giờ, cần quan tâm ngay đến nhân viên của mình. Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là khu vực nuôi trồng xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam và tỉnh có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn có thể kể đến đầu tiên là Cà Mau. Cà Mau sở hữu nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn trong danh sách 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất nước năm 2018 (Minh Phú, Cases, Quốc Việt) và sản lượng kim ngạch xuất khẩu của Cà Mau chủ yếu đến từ xuất khẩu thủy sản (97,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Cà Mau). Ngoài ra, năm 2018, TP.Cà Mau được công nhận 8 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2018 thì trong đó có 7 doanh nghiệp là xuất khẩu thủy sản. Song song đó, TP. Cà Mau không phải là một thành phố lớn, thành phố trung tâm của đất nước nên nguồn lao động không quá phong phú. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp này sẽ có ít sự lựa chọn ứng viên hơn và do đó họ thường có xu hướng quan tâm đến nhân viên hiện tại nhiều hơn. Vậy, ngành xuất khẩu thủy sản tại TP.Cà Mau thích hợp làm mẫu đại diện cho vấn đề giảm ý định nghỉ việc của ngành xuất khẩu thủy sản cả nước. Những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã tìm ra mối quan hệ giữa thương hiệu nhà tuyển dụng với nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, đề tài nghiên cứu gián tiếp và trực tiếp mối quan hệ giữa thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc thông qua sự gắn kết của tổ chức là rất ít hay tác giả tìm được
  12. 2 một nghiên cứu của Lelono và Martdianty (2013). Nghiên cứu này sử dụng thang đo cho thương hiệu nhà tuyển dụng là thang đo gồm 5 thành phần: sự thích thú với công việc, chính sách đãi ngộ, mối quan hệ đồng nghiệp, cơ hội phát triển nghề nghiệp và cơ hội ứng dụng kiến thức. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu chỉ xem xét mối quan hệ ngược chiều giữa thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc với biến trung gian là sự gắn kết của tổ chức mà chưa xem xét đến 5 thành phần tác động cụ thể đến thương hiệu nhà tuyển dụng. Tìm hiểu tiếp các nghiên cứu khác, ta có rất nhiều nhà nghiên cứu về mối quan hệ thương hiệu nhà tuyển dụng và sự gắn kết của tổ chức như nghiên cứu của Khanolkar (2017), Tanwar và Prasad (2016), Ravindra và cộng sự (2018). Đồng thời, mối quan hệ giữa sự gắn kết của tổ chức với ý định nghỉ việc cũng được rất nhiều nhà nghiên cứu thực hiện như đề tài nghiên cứu của Luz và cộng sự (2018), Yücel (2012) và Sawittree và cộng sự (2018). Các kết quả của các nghiên cứu dường như đồng nhất với nhau và đưa ra kết luận là thương hiệu nhà tuyển dụng có mối quan hệ cùng chiều với sự gắn kết của tổ chức và sự gắn kết của tổ chức có mối quan hệ ngược chiều với ý định nghỉ việc. Đối với riêng Việt Nam, ta cũng nhận thấy một điều tương tự. Các đề tài nghiên cứu trong nước về mối quan hệ giữa thương hiệu nhà tuyển dụng với sự gắn kết của tổ chức hay mối quan hệ giữa sự gắn kết của tổ chức với ý định rất nhiều, nhưng nghiên cứu về mối quan hệ thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc rất ít, có thể tìm được một đề tài của Trương Ngọc Tiến (2018). Tuy nhiên, tác giả này chỉ xem xét và sử dụng một thành phần nhỏ trong yếu tố sự gắn kết của tổ chức trong mô hình thay vì sử dụng toàn bộ các thành phần của sự gắn kết, đó là sự gắn kết về mặt tình cảm. Do đó, tác giả mong muốn mở rộng vấn đề, tác giả sẽ nghiên cứu khái niệm thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc. Đồng thời, đề tài này, tác giả sẽ quan tâm thêm đến 5 thành phần của khái niệm thương hiệu nhà tuyển dụng. Các đề tài nghiên cứu thường nghiên cứu với những mối quan hệ này với khá nhiều lĩnh vực và những ngành nghề phổ biến và ít phụ thuộc vào tự nhiên như công nghệ thông tin, công ty sản xuất hay làm về dịch vụ bảo hiểm. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề có đặc thù riêng phụ thuộc vào tự nhiên như xuất khẩu
  13. 3 thủy sản thì ít được đề cập. Do đó, tại trường hợp đặc biệt này rất đáng quan tâm hay cần nghiên cứu. Như vậy, với một số đề tài có liên quan đã được nghiên cứu trước đó, ta thấy được các nghiên cứu thường đề cập đến những mối quan hệ riêng lẻ giữa các cặp khái niệm như thương hiệu nhà tuyển dụng - sự gắn kết của tổ chức và sự gắn kết của tổ chức - ý định nghỉ việc. Dường như rất hiếm nghiên cứu tìm hiểu về mối quan hệ của 3 khái niệm này trong cùng một mô hình. Ngoài ra, các đề tài thực hiện nghiên cứu tại các lĩnh vực phổ biến ít phụ thuộc vào tự nhiên nên việc xem xét khía cạnh mới cho đề tài này thì tác giả chọn lĩnh vực mang đặc thù bị phụ thuộc vào tự nhiên – lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Với lĩnh vực có đặc thù ngành nghề mang đặc tính riêng - các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chỉ có thể đặt trụ sở tại một vài địa phương, kèm theo giới hạn thời gian, nên ta chọn một địa phương làm trường hợp nghiên cứu. Do đó, tác giả sẽ thực hiện đề tài là “Ảnh hướng của thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc thông qua sự gắn kết của tổ chức - Trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau” với kỳ vọng đề tài sẽ góp phần cải thiện sự gắn kết của tổ chức nhằm giảm ý định nghỉ việc cũng như góp phần cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng để giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên trong các công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau. 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu với mục tiêu chung là xem xét thương hiệu nhà tuyển dụng ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của người nhân viên thông qua yếu tố sự gắn kết của tổ chức, lấy trường hợp tại công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau. Nói cách khác, nghiên cứu sẽ giải quyết 3 mục tiêu cụ thể như sau: - Tìm hiểu về cơ sở lý thuyết về thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc. - Tìm ra mối quan hệ giữa các yếu tố của thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc của nhân viên tại công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau. - Đề xuất hàm ý quản trị cải thiện tình trạng nghỉ việc của nhân viên trong công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau. Hay nghiên cứu sẽ giải quyết 3 câu hỏi nghiên cứu sau:
  14. 4 - Thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết của tổ chức, ý định nghỉ việc được hiểu như thế nào và các khái niệm này trong ngành xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau có những đặc trưng gì? - Giữa các yếu tố của thương hiệu nhà tuyển dụng, yếu tố sự gắn kết của tổ chức và ý định nghỉ việc của nhân viên tại công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau có mối quan hệ như thế nào ? - Dựa trên kết quả nghiên cứu, ta có thể đề xuất hàm ý quản trị cải thiện tình trạng nghỉ việc của nhân viên trong công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau như thế nào? 1.3. Phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là ảnh hưởng của thương hiệu nhà tuyển dụng đến ý định nghỉ việc thông qua yếu tố sự gắn kết của tổ chức của nhân viên trong trường hợp công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau Đối tượng khảo sát là nhân viên văn phòng làm việc toàn thời gian tại các phòng ban trong công ty xuất khẩu thủy sản ở TP.Cà Mau. Do giới hạn thời gian, tác giả lựa chọn tiếp cận các nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp thủy sản là Minh Phú, Camimex, Cases, Seaprimexco. Bởi những lý do sau: - Chọn nhân viên văn phòng bởi đây là đối tượng có trình độ, chuyên môn và kiến thức tốt. Cùng với năng lực cá nhân và sự đòi hỏi trong công việc, đối tượng nhân viên văn phòng thì họ có nhiều sự lựa chọn và bị tác động mạnh về thương hiệu nhà tuyển dụng hơn là đối với đối tượng lao động phổ thông. Ngoài ra, đối với đặc trưng của ngành phụ thuộc rất lớn bởi các chinh sách, luật pháp trong và ngoài nước, nên cần đội ngũ nhân viên văn phòng rất quan trọng trong tổ chức như cầu nối đưa sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước tốt nhất. - Loại bỏ những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nhỏ vì số lượng nhân viên rất ít và sự quan tâm của doanh nghiệp cũng sẽ không quá cao. Ta sẽ tính riêng trong hội VASEP, có 260 đơn vị xuất khẩu thủy sản trong cả nước, trong đó, Cà Mau có 15 đơn vị xuất khẩu thủy sản – số lượng doanh nghiệp cũng khá nhiều. Thông thường, hội viên trong VASEP có
  15. 5 quy mô lớn, số lượng nhân viên lớn và hoạt động lâu năm, uy tín. Theo tổng cục thống kê, 9 tháng đầu năm 2018, TP.Cà Mau có 3 doanh nghiệp trong danh sách 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của cả nước và doanh nghiệp thủy sản lớn nhất cả nước nằm tại TP. Cà Mau. Do đó, TP.Cà Mau có thể làm mẫu đại diện cho ngành. - TP. Cà Mau là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản uy tín với 7 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản uy tín 2018 trong cả nước (quyết định số 2629/QĐ-BCT của Bộ Trưởng Công Thương). Gồm: Công ty CP Thủy sản Minh Phú, Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau (Cases), Công ty CP Camimex Group, Công ty CP XNK Thủy sản Năm Căn, Công ty CP Chế biến Thủy sản XNK Minh Cường, Công ty CP Thủy sản Cà Mau (Seaprimexco), Công ty TNHH Chế biến XNK Thủy sản Quốc Ái. Vậy, mẫu khảo sát tác giả thực hiện tại 4/7 doanh nghiệp trên là có thể đại diện được. - Ngoài ra, TP.Cà Mau có 6 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nằm trong danh sách 100 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tác giả chọn 4/6 doanh nghiệp trên để khảo sát (Minh Phú, Cases, Camimex, SEA Minh Hải, Minh Cường, Seaprimexco), trong đó, doanh nghiệp Minh Phú là doanh nghiệp thủy sản lớn nhất Việt Nam. (xem danh sách chi tiết tại PL3) Thời gian thực hiện khảo sát từ 10/2019 đến 11/2019 1.4. Phương pháp nghiên cứu Vận dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng cho đề tài nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng dựa vào kỹ thuật thảo luận nhóm, với mục đích là gạn lọc, điều chỉnh thang đo gốc của các khái niệm như thương hiệu nhà tuyển dụng, sự gắn kết với tổ chức và ý định nghỉ việc sau cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu. Tác giả thực hiện thảo luận nhóm với 5 thành viên, họ là nhân viên làm lâu năm ở các bộ phận khác nhau và tại các công ty xuất khẩu thủy sản lớn, uy tín và lâu năm tại TP.Cà Mau để điều chỉnh, bổ sung hoặc
  16. 6 loại bớt biến trong trường hợp cần thiết. Từ đó, ta sử dụng bộ thang đo này vào bảng câu hỏi. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng dựa vào việc khảo sát đối tượng khảo sát thông qua bảng câu hỏi khảo sát dạng đóng, thang đo likert 7 mức độ và được lấy mẫu thuận tiện. Mục đích nhằm khẳng định các thành phần, yếu tố có giá trị cũng như độ tin cậy của các thang đo, đồng thời trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu. Sử dụng phần mềm SPSS và AMOS, đề tài sẽ thực hiện xử lý số liệu như đánh giá độ tin cậy thang đo - Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá – EFA, kiểm định thang đo bằng – CFA và kiểm định mô hình cấu trúc phương trình tuyến tính – SEM và uớc lượng mô hình Boostrap 1.5. Bố cục nghiên cứu Luận văn được chia bố cục thành 05 chương Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2