intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu thực trạng kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua KBNN Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An. Qua đó đề xuất những giải pháp tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên, bảo đảm cho việc quản lí, sử dụng NSNN đúng quy định, đúng chế độ và có hiệu quả, góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí tài sản công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ NGUYỄN THỊ NGÂN HÀ KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN TÂN TRỤ TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 8 năm 2019
  2. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả
  3. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Hoàng Đức đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Tác giả cũng xin chân thành cám ơn các anh, chị tại Kho Bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ đã đóng góp những ý kiến quý báu cho luận văn cũng như đã giúp tác giả thu thập, thống kê số liệu tài liệu phục vụ nghiên cứu này. Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy giáo, cô giáo trong Trường Đại Học Kinh Tế Công Nghiệp Long An đã nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ, góp ý và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả trong quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ này. Trân trọng ! Tác giả
  4. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Giải pháp tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Việt Nam nói chung và Kho bạc Nhà Nước Huyện Tân Trụ nói riêng là một trong những vấn đề rất cần thiết và quan trọng góp phần sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả ngân sách nhà nước. Đồng thời làm lành mạnh nền tài chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, dân chủ trong việc sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia nói chung và Ngân sách Nhà nước nói riêng, đáp ứng được nhu cầu trong quá trình đổi mới chính sách tài chính của nước ta khi hội nhập với nền kinh tế thế giới. Luận văn đi sâu nghiên cứu kiểm soát chi Ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà Nước Huyện Tân Trụ để phân tích thực trạng, xác định những hạn chế ảnh hưởng đến kiểm soát chi Ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà Nước. Trên cơ sở những hạn chế đã được chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, trở ngại đó, Luận văn đã đề xuất một số giải pháp thiết thực như: Tổ chức bộ máy, con người; phát triển, sử dụng hiệu quả công nghệ và kỹ thuật mới trong kiểm soát chi ngân sách thường xuyên; tuân thủ quy trình kiểm soát chi một cách nghiêm túc; hiện đại hóa và nghiên cứu phát trển quy trình, nội dung kiểm soát chi ngân sách nhà nước phù hợp với thực tiễn; đổi mới phương thức và công cụ kiểm soát chi; tăng cường phối hợp với cơ quan Tài chính và các đơn vị sử dụng ngân sách. Để từ đó, tăng cường công việc kiểm soát chi Ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà Nước theo hướng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý NSNN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng ngân nhà nước, đồng thời phù hợp xu thế hội nhập quốc tế.
  5. iv ABSTRACT Solutions to strengthen the control of regular budget spending through the State Treasury of Vietnam in general and the State Treasury of Tan Tru District in particular are one of the essential and important issues contributing to the use of the right subjects, right purpose, economical and efficient state budget. At the same time, to make the financial foundation healthy, improve the publicity, transparency and democracy in the use of national financial resources in general and the State Budget in particular, meeting the needs in the process of innovation. our country's financial policies when integrating with the world economy. The dissertation delves into the study of regular budget expenditure control through the Tan Tru District State Treasury to analyze the situation, determine the limitations affecting regular budget expenditure control through the State Treasury. On the basis of the limitations pointed out, the causes leading to such limitations and obstacles, Thesis has proposed a number of practical solutions such as organizational apparatus, people; Developing and using new technologies and techniques effectively in controlling regular budget spending; Adhere to strict expenditure control procedures; Modernizing and researching and developing processes and contents to control state budget expenditures in accordance with reality; Renovating payment control methods and tools; Strengthen coordination with Finance agencies and budget users. From there, strengthen the work of regular expenditure control through the State Treasury in the direction of efficiency, meeting the requirements of administrative reform in the field of state budget management, creating the most favorable conditions for units. using state budget, at the same time, suitable to the trend of international integration.
  6. v MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................x DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... xii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ................................................................... xii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Sự cần thiết của đề tài .............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 2.1 Mục tiêu tổng quát ................................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể .....................................................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................2 4.1 Phạm vi về không gian, địa điểm ..........................................................................2 4.2 Phạm vi về thời gian..............................................................................................2 5. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................2 6. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................2 7. Những đóng góp mới của luận văn: ........................................................................3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu: ....................................................................3 9. Kết cấu luận văn: .....................................................................................................4 Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC ...............................................5 1.1 Khái quát về ngân sách nhà nước và chi thường xuyên ngân sách nhà nước .....................................................................................................................................5 1.1.1 Khái quát về ngân sách nhà nước ......................................................................5 1.1.2 Nội dung, vai trò của chi thường xuyên ngân sách nhà nước ............................6 1.1.2.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của chi thường xuyên ngân sách nhà nước .............................................................................................................................6 1.1.2.2 Nội dung chi thường xuyên ngân sách nhà nước ............................................7 1.1.2.3 Điều kiện cấp phát, thanh toán các khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước .............................................................................................................................9 1.2 Kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước ...................10
  7. vi 1.2.1 Khái niệm và đặc điểm của kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ...............................................................................................10 1.2.1.1 Khái niệm ......................................................................................................10 1.2.1.2 Đặc điểm kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước ......................10 1.2.2 Nội dung và quy trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước......................................................................................................11 1.2.2.1 Nội dung kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ...........................................................................................................................11 1.2.2.2 Quy trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ...........................................................................................................................13 1.2.3 Nguyên tắc kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ...........................................................................................................................16 1.2.3.1 Nguyên tắc chi theo dự toán..........................................................................16 1.2.3.2 Nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.....................................................................17 1.2.3.3 Nguyên tắc chi trực tiếp qua Kho bạc Nhà nước ..........................................18 1.2.4 Công cụ kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ...........................................................................................................................19 1.2.4.1 Công cụ kế toán ngân sách nhà nước ............................................................19 1.2.4.2 Công cụ mục lục ngân sách nhà nước ...........................................................20 1.2.4.3 Công cụ định mức chi ngân sách ..................................................................20 1.2.4.4 Công cụ hợp đồng mua sắm tài sản công .....................................................20 1.2.4.5 Công cụ tin học .............................................................................................21 1.2.5 Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước .....................................................................................................21 1.3 Tăng cường kiểm soát chi ngân sách thườngxuyên .......................................22 1.3.1 Quan điểm tăng cường .....................................................................................22 1.3.2 Ý nghĩa của việc tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước ...............................................................................................22 1.4 Một số kinh nghiệm về kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước ở một số địa phương và những bài học rút ra .....................................24 1.4.1 Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước ở một số địa phương .........24
  8. vii 1.4.1.1 Kinh nghiệm về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Vĩnh Long ...........................................................................................24 1.4.1.2 Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước tại Kho bạc nhà nước Huyện Thủ Thừa Tỉnh Long An .................................................25 1.4.2 Một số bài học rút ra về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước ....26 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................27 Chương 2: THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN TÂN TRỤ TỈNH LONG AN ...................................................................................................................................28 2.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội của Huyện Tân Trụ có ảnh hưởng đến chi ngân sách thường xuyên ...................................................................................28 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế- xã hội của huyện Tân Trụ....................................28 2.1.1.1 Đặc điểm tự nhiên .........................................................................................28 2.1.1.2 Tình hình kinh tế- xã hội ...............................................................................28 2.1.2 Thực trạng hệ thống ngân sách và hoạt động ngân sách nhà nước ở Huyện Tân Trụ .............................................................................................................................29 2.1.2.1 Hệ thống ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Tân Trụ ..........................29 2.1.2.2 Nguyên tắc quan hệ ngân sách: .....................................................................30 2.2 Tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ................................................................................31 2.2.1 Tổng quan về Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An ....................31 2.2.1.1 Quá trình ra đời Kho bạc nhà nước huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ..............31 2.2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy Kho bạc nhà nước huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ...32 2.2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An.....................................................................................................................33 2.2.1.5. Mối quan hệ của Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ và Kho bạc nhà nước Tỉnh Long An ............................................................................................................46 2.2.2 Thực trạng quy trình kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước huyện Tân Trụ ..................................................................................................47 2.2.2.1 Tình hình chung về chi thường xuyên ngân sách nhà nước..........................47
  9. viii 2.2.2.2 Quy trình kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ ..........................................................................................................47 2.2.2.3 Các nội dung chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước huyện Tân Trụ .............................................................................................................................52 2.2.2.4 Kiểm soát chi thường xuyên của đơn vị hành chính sự nghiệp ....................55 2.2.2.5 Kiểm soát chi chương trình mục tiêu quốc gia .............................................59 2.2.2.6 Kiểm soát chi thường xuyên khác .................................................................60 2.2.3 Nhận xét về thực trạng kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ ..........................................................................................61 2.2.3.1 Một số kết quả đạt được ................................................................................61 2.2.3.2 Những hạn chế, trở ngại ................................................................................62 2.2.3.3 Những nguyên nhân chủ yếu làm hạn chế, trở ngại trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ .............................................63 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................66 Chương 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN TÂN TRỤ TỈNH LONG AN ................................................................................................................67 3.1 Định hướng tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 ..................................................................................................................67 3.1.1 Định hướng của Kho bạc nhà nước Việt Nam……………………………….67 3.1.2 Mục tiêu thực hiện của Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ……….………….69 3.2 Giải pháp tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 ...........................................................................................................................69 3.2.1 Tổ chức bộ máy, con người..............................................................................69 3.2.2 Tuân thủ quy trình kiểm soát chi một cách nghiêm túc ...................................71 3.2.3 Tăng cường phối hợp với cơ quan Tài chính và các đơn vị sử dụng ngân sách ...................................................................................................................................73 3.3 Một số kiến nghị ................................................................................................73 3.3.1 Kiến nghị với Kho bạc nhà nước Tỉnh Long An .............................................73
  10. ix 3.3.2 Kiến nghị với Ủy ban nhân dân Huyện Tân Trụ ..............................................75 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..........................................................................................76 KẾT LUẬN ..............................................................................................................77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................79
  11. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BTC Bộ Tài Chính 2 ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách 3 HĐND Hội đồng nhân dân 4 KBNN Kho Bạc Nhà Nước 5 KSC Kiểm soát chi 6 KTT Kế toán trưởng 7 NSNN Ngân sách Nhà Nước 8 UBND Uỷ ban nhân dân
  12. xi DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG TÊN BẢNG BIỂU TRANG BIỂU Bảng 2.1 Trình độ cán bộ tại KBNN huyện Tân Trụ 33 Số liệu chi thường xuyên NSNN các cấp qua KBNN Huyện Bảng 2.2 34 Tân Trụ Tỉnh Long An giai đoạn từ năm 2016-2018 Số liệu chi thường xuyên đã qua KSC theo nhóm mục chi Bảng 2.3 35 Bảng 2.4 Số liệu chi tiết chi thanh toán cho cá nhân 37 Báo cáo chi hàng hóa dịch vụ phục vụ chuyên môn của ngân Bảng 2.5 40 sách thường xuyên 2016-2018 Bảng 2.6 Báo cáo các khoản chi mua sắm từ ngân sách thường xuyên 42 2016-2018 Bảng 2.7 Báo cáo các khoản chi khác từ ngân sách thường xuyên 2016- 43 2018 Bảng 2.8 Kết quả giải quyết hồ sơ KSC thường xuyên theo quy trình 44 một cửa Bảng 2.9 Tình hình từ chối thanh toán trong KSC thường xuyên NSNN 45 qua KBNN Huyện Tân Trụ giai đoạn 2016-2018
  13. xii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ĐỒ THỊ VÀ HÌNH TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG VẼ Hình 2.1 Hệ thống MLNS trên địa bàn Huyện Tân Trụ 30 Cơ cấu tổ chức của Kho bạc nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Hình 2.2 32 Long An Quy trình giao dịch một cửa trong KSC thường xuyên tại Hình 2.3 48 KBNN Huyện Tân Trụ Cơ cấu các khoản chi thanh toán cá nhân so với tổng chi Đồ thị 2.1 36 thường xuyên NSNN từ năm ngân sách 2016-2018 Cơ cấu các khoản chi thanh toán hàng hóa, dịch vụ so với Đồ thị 2.2 tổng chi thường xuyên NSNN qua từ năm ngân sách 2016- 39 2018 Cơ cấu các khoản chi mua sắm tài sản so với tổng chi thường Đồ thị 2.3 xuyên NSNN qua từ năm ngân sách 2016-2018 41 Biểu thị mức độ tăng của số lượng hồ sơ KSC giai đoạn Đồ thị 2.4 2016-2018 44
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Việc quản lý sử dụng vốn NSNN là một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài ngành. Điều này rất dễ hiểu do tầm quan trọng của loại vốn này đối với sự phát triển kinh tế-xã hội theo mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, nhiều nội dung quản lý NSNN đã được hình thành, từ việc ban hành pháp luật, xây dựng và thực hiện cơ chế chính sách quản lý đến việc xây dựng quy trình kiểm soát thanh toán. Chi NSNN đã từng bước hoàn thiện theo hướng phân bổ hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ. Trong các khoản chi, chi thường xuyên chiếm tỷ trọng cao nhất. Các khoản chi từ nguồn thường xuyên theo nguyên tắc tất cả các khoản chi NSNN phải được kiểm tra, kiểm soát trong quá trình chi trả, thanh toán; phải có trong dự toán NSNN được giao, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có thẩm quyền quy định và đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được ủy quyền quyết định chi ; đáp ứng điều kiện là đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Trong việc sử dụng NSNN chưa đem lại hiệu quả, vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí, chi sai chế độ, định mức. Bên cạnh đó công tác kiểm soát chi của cơ quan Kho bạc cũng còn một số bất cập như: chưa có quy trình kiểm soát chi thường xuyên cho mỗi lĩnh vực, mỗi nội dung chi trong chi thường xuyên đang chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn khác nhau; trình độ chuyên môn còn hạn chế. Xuất phát từ tình hình thực tế về việc quản lý và sử dụng ngân sách tại địa phương còn nhiều bất hợp lý, gây lãng phí nên việc tăng cường Kiểm soát chi thường xuyên nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên là vấn đề cần thiết đang được đặt ra. Đây cũng là lý do tác giả chọn đề tài: “Kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An” thực hiện luận văn Thạc sĩ kinh tế.
  15. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Đề tài nghiên cứu thực trạng kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua KBNN Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An. Qua đó đề xuất những giải pháp tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên, bảo đảm cho việc quản lí, sử dụng NSNN đúng quy định, đúng chế độ và có hiệu quả, góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí tài sản công. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Cơ sở lý luận về quản lý và kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN. - Phân tích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên tại KBNN Huyện Tân Trụ trong thời gian qua, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân chủ yếu. - Đề xuất các giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Tân Trụ trong những năm tới. 3. Đối tượng nghiên cứu Tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua KBNN. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian, địa điểm Tại KBNN Huyện Tân Trụ . 4.2 Phạm vi về thời gian Số liệu được sử dụng nghiên cứu từ năm 2016 – 2018. 5. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ như thế nào? - Cần có giải pháp gì để tăng cường kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Trụ Tỉnh Long An? 6. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu định tính: Thống kê phân tích, phân loại số liệu thực tế, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện hữu ích.
  16. 3 7. Những đóng góp mới của luận văn: 7.1 Đóng góp về phương diện khoa học: Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện. 7.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn: Phân tích, đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Tân Trụ. Đề xuất giải pháp và kiến nghị kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Tân Trụ trong thời gian tới. 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu: Luận văn Thạc sỹ kinh tế “Kiểm soát chi bằng dự toán qua KBNN Vĩnh Phúc” của tác giả Dương Thị Kiều Loan (năm 2014) tác giả đề xuất những những phương hướng và giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi NSNN qua KBNN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tại trường Đại học Thăng Long, bao gồm các nhóm giải pháp như: hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của KBNN; hoàn thiện các phương pháp nghiệp vụ kiểm soát chi NSNN; đổi mới cơ chế quản lý NSNN và cơ chế quản lý tài chính của các đơn vị sử dụng NSNN, ... Luận văn Thạc sĩ kinh tế “Hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Lâm Thao Tỉnh Phú Thọ” của tác giả Hà Trung Hải (năm 2014) tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội: tác giả đã đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi thường xuyên của chính quyền địa phương và đưa ra được một số giải pháp và kiến nghị. Luận văn Thạc sĩ kinh tế “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại KBNN Huyện Tịnh Biên Tỉnh An giang” của tác giả Nguyễn Thanh Phong (năm 2018) tại trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội, tác giả đã nêu ra các quy trình kiểm soát chi thường xuyên NSNN và đề ra một số giải pháp tăng cường kiểm soát chi NSNN qua KBNN. Qua nghiên cứu 03 luận văn trên, tác giả kế thừa cơ sở lý luận, tham khảo thực trạng và giải pháp. Đề xuất giải pháp thích hợp cho KBNN Huyện Tân Trụ tăng cường kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN. Sự khác biệt của tác giả về mặt không gian và thời gian. Đến nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu về lĩnh vực này nhưng tại KBNN Huyện Tân Trụ chưa có ai nghiên cứu kiểm soát chi NSNN thường xuyên qua KBNN. Do vậy, đề tài của tác giả không trùng lấp.
  17. 4 9. Kết cấu luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương I: Một số vấn đề cơ bản về kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước. Chương II: Thực trạng kiểm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước huyện Tân Trụ Tỉnh Long An. Chương III: Giải pháp tăng cường kiềm soát chi ngân sách thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước huyện Tân Trụ Tỉnh Long An.
  18. 5 Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.1. Khái quát về ngân sách nhà nước và chi thường xuyên ngân sách nhà nước 1.1.1 Khái quát về ngân sách nhà nước Ngân sách Nhà nước (NSNN) là một hệ thống các mối quan hệ kinh tế giữa Nhà nước và xã hội phát sinh trong quá trình Nhà nước huy động và sử dụng các nguồn tài chính nhằm đảm bảo yêu cầu thực hiện các chức năng quản lý điều hành nền kinh tế xã hội, đồng thời NSNN thực hiện cân đối các khoản thu chi. Ngân sách Nhà nước ra đời và phát triển với tư cách là một phạm trù gắn liền với sự xuất hiện của Nhà nước và tồn tại, phát triển của nền kinh tế hàng hóa tiền tệ. NSNN là khâu chủ đạo, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sự tồn tại của bộ máy quyền lực của Nhà nước. Theo Luật NSNN được Quốc hội khoá XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 25/6/2015: “Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”. NSNN có hai chức năng cơ bản là chức năng phân phối và chức năng giám đốc. Chức năng phân phối của NSNN bao gồm phân phối thu nhập và các yếu tố đầu vào của sản xuất, đặc biệt là các nguồn lực tài chính. Chức năng giám đốc thể hiện ở việc giám sát, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra trong quá trình thu, chi NSNN. NSNN có tính niên hạn với niên độ hay năm tài khoá thường là một năm. Ở nước ta hiện nay, năm ngân sách bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm dương lịch. NSNN được quản lý thống nhất theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, có phân công, phân cấp quản lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Trong đó, Quốc hội là cơ quan cao nhất có quyền quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán NSNN.
  19. 6 1.1.2 Nội dung, vai trò của chi thường xuyên ngân sách nhà nước 1.1.2.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của chi thường xuyên ngân sách nhà nước - Khái niệm: Chi thường xuyên NSNN là các khoản chi nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của nhà nước với các nội dung chủ yếu: chi tiền lương, tiền công; chi mua sắm hàng hoá, dịch vụ; chi chuyển giao thường xuyên. Về thực chất, chi thường xuyên NSNN là quá trình phân phối lại nguồn vốn từ quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước nhằm duy trì hoạt động bình thường của bộ máy nhà nước gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ mà Nhà nước đảm nhiệm. - Đặc điểm về chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước Để có thể phân biệt giữa chi đầu tư phát triển với chi thường xuyên của NSNN, người ta dựa vào một số đặc điểm nổi bật sau: Một là, đại bộ phận các khoản chi thường xuyên từ NSNN đều mang tính ổn định và có tính chu kỳ trong một khoảng thời gian như hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Hai là, các khoản chi thường xuyên phần lớn nhằm mục đích tiêu dùng. Hầu hết các khoản chi thường xuyên nhằm trang trải cho các nhu cầu về quản lý hành chính, hoạt động sự nghiệp, về an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và các hoạt động xã hội khác do Nhà nước tổ chức. Ba là, phạm vi và mức độ chi thường xuyên NSNN gắn liền với cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước và việc thực hiện các chính sách kinh tế, chính trị, xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. Bởi lẽ, phần lớn các khoản chi thường xuyên nhằm duy trì bảo đảm hoạt động bình thường, hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước. Hơn nữa, những quan điểm, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc định hướng, phạm vi và mức độ chi thường xuyên NSNN. - Vai trò: Chi thường xuyên NSNN có vai trò rất quan trọng. Vai trò đó thể hiện trên các mặt cụ thể như sau:
  20. 7 Thứ nhất, chi thường xuyên có tác động trực tiếp đến việc thực hiện các chức năng của Nhà nước về quản lý kinh tế, xã hội, là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả của bộ máy QLNN. Thứ hai, chi thường xuyên là công cụ để Nhà nước thực hiện mục tiêu ổn định và điều chỉnh thu nhập, hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách, thực hiện các chính sách xã hội... góp phần thực hiện mục tiêu công bằng xã hội. Thứ ba, thông qua chi thường xuyên, Nhà nước thực hiện điều tiết, điều chỉnh thị trường để thực hiện các mục tiêu của Nhà nước. Nói cách khác, chi thường xuyên được xem là một trong những công cụ kích thích phát triển và điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Thứ tư, chi thường xuyên là công cụ ổn định chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh. Thông qua chi thường xuyên, Nhà nước thực hiện các chính sách xã hội, đảm bảo ổn định, an toàn xã hội và an ninh, quốc phòng. 1.1.2.2 Nội dung chi thường xuyên ngân sách nhà nước Nội dung chi thường xuyên NSNN được phân biệt theo lĩnh vực chi, đối tượng chi và tính chất chi cụ thể như sau : Thứ nhất, theo lĩnh vực chi trả, chi thường xuyên NSNN bao gồm 12 nội dung chi theo luật định, cụ thể như sau : - Các hoạt động sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, xã hội, văn hoá thông tin văn học nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, các sự nghiệp xã hội khác; - Các hoạt động sự nghiệp kinh tế; - Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; - Hoạt động của các cơ quan Nhà nước - Hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam; - Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam; - Trợ giá theo chính sách của Nhà nước; - Phần chi thường xuyên thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án Nhà nước;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1