Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro lãi suất tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
lượt xem 6
download
Luận văn gồm có 3 chương cụ thể như sau: Chương 1 - Cơ sở lý luận về lãi suất và quản lý rủi ro lãi suất; chương 2 - thực trạng quản lý rủi ro lãi suất tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam; chương 3 - một số giải pháp quản lý rủi ro lãi suất tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro lãi suất tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Trang LỜI MỞ ĐẦU CHƢƠNG 1: CƠ SỞ L LU N VỀ L I SU T V QU N L RỦI RO L I SU T ....................................................................................................................... 1 1 1 TỔNG QUAN VỀ L I SUẤT .................................................................................. 1 111 ệ suất: ............................................................................................. 1 1.1.2 Phân oạ suất: ............................................................................................... 1 113C c â tố ả ưở g đế suất: .................................................................. 3 1 2 RỦI RO L I SUẤT ................................................................................................... 5 121 ệ rủ ro suất: ................................................................................... 5 1 2 2 C c oạ rủ ro suất và b ểu ệ : .................................................................. 6 1 2 3 Nguyê â dẫ đế rủ ro suất: ................................................................. 7 1.3 QUẢN LÝ RỦI RO L I SUẤT : .............................................................................. 9 1 3 1 Mục t êu quả ý rủ ro suất tạ gâ à g………………… …………… 9 1 3 2 C c guyê tắc quả ý rủ ro suất:............................................................. 10 1 3 3 Quy trì quả ý rủ ro suất: ...................................................................... 13
- 1331N dạ g rủ ro suất: ........................................................................ 14 1 3 3 2 Đo ườ g rủ ro suất: .......................................................................... 14 Đo ườ g RRLS b g e ở ạy cả suất Re r c g G ……… 15 b Đo ườ g rủ ro suất b g ư g e ở ạ Dur t o G …………………………………………………………………………… …… 17 c Đo ườ g RRLS b g g trị c t ể tổ t ất VAR …………………… 19 1333 ể so t rủ ro suất: ........................................................................ 20 1 3 3 4 P ò g gừ rủ ro suất: ..................................................................... 20 1 3 4 C c cô g cụ s ò g c ố g rủ ro suất: .......................................... 21 P ò g gừ rủ ro suất b g ợ đồ g ạ ………………… … 21 b P ò g gừ rủ ro suất b g ợ đồ g tư g :…………… …… 22 c P ò g gừ rủ ro suất b g ợ đồ g quyề c ọ ………………… 22 d P ò g gừ rủ ro suất b g ợ đồ g o đổ suất:…………… 23 1.3.5 C c â tố ả ưở g đế quả ý rủ ro suất:.......................................... 24 ẾT LU N CH NG 1 .............................................................................................. 26 CHƢƠNG 2: TH C TR NG QU N L RỦI RO L I SU T T I NG N H NG TMCP XU T NH P KHẨU VIỆT NAM......................................................... 27 2 1 MÔI TR ỜNG INH TẾ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA EXIMBAN NHỮNG NĂM QUA : ..................................................................................................................... 27 2 1 1 G ớ t ệu s ược về gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N : ............. 27 2.1.2 Tì ì tế và oạt độ g củ Ex b tro g ữ g ă qu : ............ 27 2.2 QUY TRÌNH QUẢN LÝ RỦI RO L I SUẤT TẠI EXIMBAN : ........................ 34
- 2.2.1 C c g ả đị và đ ều ệ tro g quy trì quả ý rủ ro suất tạ Ex b : .. .......................................................................................................................... 34 2 2 2 Hoạt độ g củ Ủy b Quả ý Tà sả Nợ - C ALCO tạ Ex b : ........ 35 223C c ư g quả ý rủ ro suất tạ Ex b :………………… …39 2 3 ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO L I SUẤT TẠI EXIMBAN : .... 41 2 3 1 L suất uy độ g và c o v y tạ Ex b : .................................................... 41 2 3 2 B o c o rủ ro suất tạ Ex b : ................................................................ 45 233Đ g cô g t c quả ý rủ ro suất tạ Ex b : ................................... 53 2331N ữ g ặt đạt được: ............................................................................... 53 2332N ữ g ă , ạ c ế: ....................................................................... 53 2.3.3.3 Nguyên nhân: ........................................................................................... 57 ẾT LU N CH NG 2 .............................................................................................. 58 CHƢƠNG 3: M T S GI I PH P QU N L RỦI RO L I SU T T I NG N H NG TMCP XU T NH P KHẨU VIỆT NAM............................................ 59 3.1 ĐỊNH H ỚNG QUẢN LÝ RỦI RO L I SUẤT CỦA EXIMBANK: .................. 59 3.1.1 Đị ướ g t tr ể c u g: .......................................................................... 59 3.1.2 Đị ướ g quả ý rủ ro suất: .................................................................. 60 3.2 CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ RỦI RO L I SUẤT TẠI NGÂN HÀNG EXIMBANK: ................................................................................ 62 3.2.1 Hoà t ệ ệ t ố g cô g g ệ ục vụ quả ý rủ ro suất: ...................... 62 3.2.2 Nâ g c o c ất ượ g guồ â ực: .............................................................. 63 3.2.3 Hoà t ệ quy trì , ạ ức quả ý rủ ro suất: .................................... 63
- 3.2.4 Hoà t ệ ô ì ô ỏ g: ........................................................................ 66 3.2.5 Sử dụ g c c cô g cụ ò g gừ và c c ư g quả ý rủ ro suất ệ đạ : .................................................................................................................. 67 3.3 CÁC GIẢI PHÁP, IẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG NHÀ N ỚC .............. 69 3 3 1 Mô trườ g ý: .......................................................................................... 69 3 3 2 Mô trườ g do : .................................................................................... 70 3 3 3 Ng ê cứu, ướ g dẫ c c gâ à gt ư g ạ sử dụ g c c cô g cụ s ò g gừ rủ ro suất: ............................................................................. 71 3.3.4 Hoà t ệ ệt ố gg s t oạt độ g c c gâ à gt ư g ạ : ............. 72 ẾT LU N CH NG 3 .............................................................................................. 73 ẾT LU N CHUNG .................................................................................................... 74
- LỜI CAM ĐOAN Tô x c đo u vă t ạc sĩ tế “ Quản lý rủi ro lãi suất tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khầu Việt Nam- Thực trạng và giải pháp” à cô g trì g ê cứu củ c â tô C c số ệu tro g u vă à số ệu tru g t ực TP Hồ C í M ,t g 10 ă 2012 T cgả Nguyễ T ị T úy H g
- DANH MỤC C C TỪ VIẾT TẮT BGĐ :B đ ều à CNTT : Cô g g ệ t ô g t HĐQT : Hộ đồ g quả trị NHNN : Ngâ à g N à ước NHTM : Ngâ à gt ư g ạ RRLS : Rủ ro suất TMCP :T ư g ạ cổ ầ TSC : Tài sả c TSN : Tà sả ợ TCTD : Tổ c ức tí dụ g ACB : Ngân hàng TMCP Á Châu ALCO :B quả ý tà sả Nợ- Có ANZ : Ngâ à g tr c ệ ữu ạ ột t à vê ANZ V ệt N EIB/ Eximbank : Ngâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N GAP : e ở ạy cả suất HSBC : Ngâ à g tr c ệ ữu ạ ột t à v ê HSBC V ệt N ISAs : (interest rate-sensitive assets) Tà sả c ạy cả vớ suất ISLs :(interest- rate-sensitive liabities) Tà sả ợ ạy cả vớ suất STB : Ngâ à g TMCP Sà Sò T ư g Tí VAR :P ư g g trị c t ể tổ t ất
- DANH MỤC C C B NG BIỂU Trang Bả g 2 1 T ị ầ củ Ex b so vớ c c đố t ủ cạ tr ………… 31 Bả g 2 2 Một số c ỉ t êu c bả củ Ex b từ 2008 đế 2011…… …32 Bả g 2 3: L suất uy độ g ệu ực từ 03 10 2012 tạ gâ à g Ex b ………………………………………………………………… 42 Bả g 2 4: L suất c o v y VND ệu ực từ 17/07/2012 tạ gâ à g Ex b ……………………………………………………………… … 44 Bả g 2 5 B o c o e ở ạy cả suất gâ à g Ex b gày 31/12/2010………………………………………………………………… 47 Bả g 2 6 B o c o e ở ạy cả suất gâ à g Ex b gày 31/12/2011………………………………………………………………… 49 Bả g 2 7 B o c o e ở ạy cả suất gân hàng Eximbank ngày 30/06/2012…………………………………………………………… ……51
- DANH MỤC C C HÌNH - BIỂU ĐỒ Trang Hì 11 : Qu ệ g ữ cu g cầu vố và suất………………………5 Hì 12 : C c dạ g đườ g co g suất ổ b ế ở V ệt N …… …8 Hì 21 : S đồ tổ c ức ủy b ALCO tạ Ex b ……………… 37 B ểu đồ 2 1 C c c ỉ t êu oạt độ g củ Ex b từ 2007 đế 2011 … 34 B ểu đồ 2 2 B ểu đồ trầ suất uy độ g từ đầu 2011 đế t g 6/2012………………………………………………………………… 56
- LỜI MỞ Đ U 1. Giới thiệu đề tài: Rủ ro à đ ều ô g o g uố tro g cô g t c do c u g, và tạ gâ à g r ê g Tuy ê oạt độ g do tro g ề tế t ị trườ g uô tề ẩ ữ g rủ ro, gây ả ưở g ô g ỏ đế ết quả ợ u do củ gâ à g C í vì t ế, quả ý rủ ro ả được qu tâ ột c c g ê túc Vớ c ức ă g à tru g g tà c í , uy độ g t ề gử để c o v y y c c c à gâ à g đ v y để c o v y t ì v ệc suất t ị trườ g b ế độ g tro g t ờ g qu đ gây ô g ít ă ,t c í à rủ ro tro g do gâ à g Rủ ro suất à ột tro g ữ g rủ ro đặc t ù củ c c Ngâ à gt ư g ạ Rủ ro suất c ả ưở g rất ớ đế t u cũ g ư g trị vố c ủ sở ữu củ Ngâ à g vì t u từ và c í từ à ữ g guồ t u và c c oả c c ủ yếu củ c c gâ à gt ư g ạ Quả ý rủ ro suất tốt ô gc ỉgú gâ à g bảo toà vố c ủ sở ữu à cò c t ể t dụ g c ộ trước d ễ b ế ức tạ củ suất để tă g ợ u Một tro g ữ g ục t êu qu trọ g tro g oạt độ g quả ý rủ ro suất à ạ c ế tớ ức tố đ ọ ả ưở g xấu củ sự b ế độ g suất đế t u củ gâ à g Qu qu trì cô g t c, bả t â tô t ấy v ệc quả ý rủ ro suất c ả uở g rất ớ đế ết quả do cũ g ưt u củ gâ à g Tuy ê ệ y cô g t c ày c ư được c ú trọ g đú g ức do ều guyên nhân khác u Đề tà “Quả ý rủ ro suất tạ gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N - T ực trạ g và g ả ” cố gắ g â tíc để đư r ữ ggả ảt ạ c ế rủ ro suất tạ gâ à g 2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục t êu g ê cứu củ đề tà à â gc o ệu quả quả ý rủ ro suất tro g oạt độ g do tạ gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N
- 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: Đố tượ g và ạ v g ê cứu củ u vă : c c vấ đề về rủ ro suất, t ực trạ g quả ý rủ ro suất tạ gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N trước b ế độ g củ suất 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: Lu vă sử dụ g ư g g ê cứu: ư g tổ g ợ số ệu, ư g đị tí , ư g â tíc , ư g đ g , ư g suy u og c 5. nghĩa và tính thực tiễn của đề tài: ết quả g ê cứu gú gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N t ức được tầ qu trọ g củ rủ ro suất, từ đ c ữ ggả để â g cao công tác quả ý rủ ro suất tạ gâ à g 6. Kết cấu của luận văn: Ngoà ầ ở đầu và ết u , u vă gồ c 3c ư g: C ư g 1: C sở ý u về suất và quả ý rủ ro suất. C ư g 2: T ực trạ g quả ý rủ ro suất tạ gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N C ư g 3: Một số g ả quả ý rủ ro suất tạ gâ à g TMCP Xuất N ẩu V ệt N
- 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ L LU N VỀ L I SU T V QU N L RỦI RO L I SU T 1.1 TỔNG QUAN VỀ L I SU T 1.1.1 Khái niệm l i suất: L suất ểu t eo ột g ĩ c u g ất à g cả củ tí dụ g, vì àg củ quyề được sử dụ g vố v y tro g ột oả g t ờ g ất đị , à gườ sử dụ g ả trả c o gườ c o v y; à tỷ ệ củ tổ g số t ề ả trả so vớ tổ g số t ề v y tro g ột oả g t ờ g ất đị L suất à g à gườ v y ả trả để được sử dụ g t ề ô g t uộc sở ữu củ ọ và à ợ tức gườ c o v y c được đố vớ v ệc trì hoãn chi tiêu. 1.1.2 Phân loại l i suất: Có rất ều oạ suất c u và ạ v oạt độ g củ c ú g cũ g khác nhau tùy theo v ệc â oạ P â oạ t eo guồ sử dụ g tro g gâ à g, gồ c : ãi suất hu ng: Là suất quy đị tỷ ệ ả trả c o c c ì t ức t ề gử củ c à g củ c c tổ c ức tí dụ g ãi suất cho va : Là suất quy đị tỷ ệ à gườ đ v y ả trả c o gườ c o v y P â oạ t eo g trị t ực, gồ c : ãi suất anh ngh a: Là suất được x c đị c o ạ gử oặc v y t ể ệ trê quy ước g ấy tờ được t ỏ t u trước ãi suất thực Là suất x c đị g trị t ực củ oả L suất t ực b g suất d g ĩ trừ tỷ ệ ạ t P â oạ t eo t ờ đ ể trả , gồ c :
- 2 ãi suất chi t hấu: Là suất à v ệc trả được t ực ệ tạ t ờ đ ể bắt đầu củ ạ Ngườ v y c ỉ ả trả số t ề v y à ô g ả trả vào gày đ o ạ ãi suất coupon Là suất à v ệc trả được t ực ệ tạ t ờ đ ể cuố củ ạ Ngườ v y ả trả số t ề v y và v y vào gày đ o ạ Phân loạ t eo c c cấ độ củ suất, gồ c : ãi suất c ản: Ở V ệt N , suất c bả à suất do NHNN cô g bố à c sở c o c c tổ c ức tí dụ g ấ đị suất do , được ì t à trê c sở t ị trườ g ãi suất li n ngân hàng: à ức suất dụ g c c gâ à g cho nhau v y t ề ; c ú g t ườ g à ột yếu tố că bả được c c gâ à g tí đế để đư r ức suất cuố cù g đố vớ c c oả c o c à g v y. L suất trê t ị trườ g liên ngân được b ết đế ều ất à suất trê t ị trườ g Lo do L suất LIBOR (London Interbank Offered Rate) à suất được c ào bở c c gâ à g à g đầu trê t ị trườ g ê gâ à g Lo do , được dù g rộ g r ất và trở t à ột suất c uẩ trê t ị trườ g tà c í T ế g ớ Tạ V ệt N c suất VNIBOR được tí to dự trê ột số gâ à g t êu b ểu củ quốc g P â oạ t eo ức độ ổ đị củ suất, gồ c : ãi suất c nh: Là suất quy đị tro g ợ đồ g và ô g t y đổ t eo b ế độ g củ t ị trườ g ãi suất thả n i: Là suất t y đổ ụ t uộc vào cu g cầu trê t ị trườ g và sự t ỏ t u gữ gườ v y và gườ c o v y Phân oạ t eo ư g tí , gồ c : ãi suất n: Là tỷ ệ t eo ă , t g, gày củ số t ề so vớ số t ề v y b đầu à ô g gộ vào số t ề v y b đầu để tí t ờ ạ ếtế Hệ y ầu ết c c gâ à gt ư g ạ ở V ệt N tí t eo đ
- 3 ãi suất p: Là tỷ ệ t eo ă , t g, gày củ số t ề so vớ số t ề v y b đầu và c gộ vào số t ề v y b đầu , số t ề ày s tă g ê do gộ qu từ g t ờ v y P â oạ t eo độ dà t ờ g , gồ c : ãi suất ng n hạn Là suất dụ g c o c c oả uy độ g và c o v y gắ ạ ,c t ờ ạ dướ 1 ă ãi suất trung hạn: Là suất dụ g c o c c oả uy độ g và c o v y gắ ạ ,c t ờ ạ từ 1 ă đế 5 ă ãi suất ài hạn: Là suất dụ g c o c c oả uy độ g và c o v y gắ ạ ,c t ờ ạ trê 5 ă 1.1.3 Các nhân tố ảnh hƣởng đến l i suất: L suất do cu g cầu vố trê t ị trườ g quyết đị C c yếu tố ả ưở g đế cu g cầu vố trê t ị trườ g c ủ yếu à: c í s c t ề tệ củ NHNN, các chính sách củ C í ủ, ạ t và c câ t ư g ạ ,… T ô g t ườ g, ạ vố cà g dà t ì suất cà g c o do t ờ ạ cà g dà t ì rủ ro về sự t y đổ suất cà g ớ . Đố vớ c í s c t ề tệ, Ngâ à g N à ước c t ể đư r c c c í s c t c độ g đế suất b g c c t y đổ ức dự trữ bắt buộc, suất c ết ấu, suất c bả , đ ều à t ị trườ g ở,…
- 4 - B g c c tă g ygả tỷ ệ dự trữ bắt buộc, NHNN c t ể à c o cu g tề r ề tế g ả y tă g Nếu dự trữ bắt buộc g ả , cu g t ề tă g, suất c xu ướ g g ả Ngược ạ , tỷ ệ dự trữ bắt buộc tă g, cu g t ề g ả , suất c xu ướ g tă g - L suất c ết ấu c o y t ấ s c o t ấy c c NHTM tă g ygả u cầu v y vố từ NHNN, suất c ết ấu c o à c o c c NHTM ạ c ế v y t c ết ấu, à gả ượ g t ề cu g ứ g c o ề tế dẫ đế suất t ị trườ g tă g - L suất c bả c t c dụ g đị ướ g suất t ị trườ g L suất c bả cà g c o t ì suất t ị trườ g cà g c o và gược ạ Tùy vào tì ì tế và c c ục t êu đ ều à củ ì , NHNN c t ể c t ệ vào suất t ị trườ g b g cách tă g ygả suất c bả - C c oạt độ g trê t ị trườ g ở b o gồ : u b g ấy tờ c g , u b goạ tệ trê t ị trườ g goạ ố , t y đổ suất đố vớ g ấy tờ c g củ C í ủ Nếu NHNN quy đị c c NHTM ả u c c g ấy tờ c g củ C í P ủs à cu g t ề g ả dẫ đế suất tă g Ngư c ạ , ếu NHNN u c c g ấy tờ c g ày, đồ g g ĩ vớ v ệc NHNN b tề r ệ t ố g gâ à g à cu g t ề tă g dẫ đế suất t ị trườ g g ả C í ủ c t ể t ô g qu NHNN để đư r c c quy đị à tă g ygả cu g t ề củ ề tế Nếu cu g t ề tă g, suất g ả và gược ạ , cu g t ề gả , suất tă g C ẳ g ạ c c c í s c quy đị ạ ức tă g trưở g tí dụ g, quy đị trầ , sà suất c o v y, suất t ết ệ ,… Lạ tc ả ưở g rất ớ đế suất. NHNN rất co trọ g v ệc đ ều t ết suất đạt ục t êu cuố cù g à ề c ế ạ t và g ầ tă g trưở g tế Khi lạ t tă g, NHNN sử dụ g c c c í s c â gc o suất để ề c ế ạ t Ngườ gử t ề vào ngân hàng c xu ướ g so s tỷ ệ g ữ ạ hát và suất để quyết đị t êu dù g y t ết ệ Ngườ gử t ề uô yêu cầu ức suất
- 5 ả c o ạ t để bù đắ sự trượt g củ đồ g t ề C ỉ ào suất t ực dư g t ì gườ dâ ớ c xu ướ g gử t ết ệ Ngâ à g ô g uy độ g được vố , c guy c ả ưở g ả ă gt oả củ gâ à g bắt buộc ả â g suất uy độ g để út vố về, từ đ suất c o v y củ gâ à g cũ g tă g lên. c câ t ư g ạ t ặ g dư tă g ê , g ĩ à tạ đất ước đ xuất ẩu nhiều ẩu, dò g t ề vào ều từ xuất ẩu so vớ ượ g t ề ả bỏ r c o ẩu Đ ều ày à tă g cu g t ề tro g ước, dẫ đế suất g ả Ngược ạ , c câ t ư g ạ t â ụt s à gả suất 1.2 RỦI RO L I SU T 1.2.1 Khái niệm rủi ro l i suất: Rủ ro suất à rủ ro về tà c í củ gâ à g c ịu ữ g b ế độ g bất ợ về suất Cụ t ể, rủ ro suất xuất ệ c sự t y đổ suất t ị trườ g, c c ê ệc về ạ t đị g g ữ tà sả ợ và tà sả c củ gâ à g oặc củ ữ g yếu tố c ê qu đế suất dẫ đế guy c b ế độ g t u và g trị rò g củ gâ à g N ữ g t y đổ về suất ả ưở g đế t u củ gâ à g t ô g qu v ệc à t y đổ t u t uầ củ gâ à g và ức t u cc ê qu đế và c c c í oạt độ g N ữ g t y đổ về suất cũ g ả ưở g đế g trị củ c c tà sả c , tà sả ợ và c c cô g cụ goạ bả g vì g trị ệ tạ củ c c uồ g t ề tro g tư g và tro g ột số trườ g ợ à bả t â c c uồ g t ề t y đổ suất t y đổ Tuy ê , v ệc c ấ rủ ro ày à ột ầ tro g oạt độ g củ gâ à g và cũ g c t ể à guồ s ợ cũ g ư tạo g trị c o cổ đô g. Mặc dù rủ ro suất qu ức cũ g c t ể đe dọ đ g ể đế t u và vố củ ột gâ à g T eo đ , ột qu trì quả ý rủ ro ệu quả, duy trì rủ ro suất tro g c c ức toà à cầ t ết đố vớ sự oạt độ g à ạ và toà củ c c gâ à g.
- 6 1.2.2 Các loại rủi ro l i suất và biểu hiện: Rủ ro suất c c c oạ : rủ ro ể ê , rủ ro c bả , rủ ro đườ g co g suất, rủ ro c c ợ đồ g quyề c ọ Rủi ro hiển nhiên: Là rủ ro do đườ g co g suất dịc c uyể so g so g ê oặc xuố g Rủi ro cơ sở : c sự t y đổ ô g đồ g đều củ c c c sở suất c u C ẳ g ạ , gâ à g c o v y trê c sở suất LIBOR, tro g đ gâ à g v y ạ dự trê c sở suất SIBOR H c sở suất ày t y đổ c u, gâ à gs c rủ ro suất gọ à rủ ro c sở. Rủi ro hợp đồng quyền chọn: Là c c ợ đồ g quyề c ọ u yb c c oạ tr ếu, ếu, c c oả c o v y c o é gườ v y quyề trả trước, c o é gườ gử t ề được quyề rút t ề bất cứ úc ào à ô g ả c ịu í ạt Rủi ro đƣờng cong l i suất: Là rủ ro do đườ g co g suất t y đổ ì dạ g suất t y đổ , suất củ c c ạ c u s t y đổ c u Tro g trườ g ợ ày, đườ g cong lãi suất trở ê đảo gược suất củ ạ gắ ạ trở ê c o suất củ ạ dà Đƣờng cong l i suất Đƣờng cong l i suất Đƣờng cong l i suất Đƣờng cong l i phẳng thông thƣờng đảo ngƣợc suất bƣớu Hình 1.2 : Các dạng đƣờng cong l i suất phổ biến ở Việt Nam
- 7 Để ác đ nh ngân hàng c rủi ro l i suất hay h ng, ngƣời ta s dụng hệ số sau: Tà sả C ạy cả vớ suất Rủ ro suất (R) = Tà sả Nợ ạy cả vớ suất Trườ g ợ R > 1 Nếu suất tă g t ì gâ à g ô g bị rủ ro suất Nếu suất gả t ì rủ ro suất xảy r Trườ g ợ R < 1, rủ ro xảy r ếu suất tă g. Trườ g ợ R = 1 ô g c rủ ro c b ế độ g suất 1.2.3 Nguyên nhân dẫn đến rủi ro l i suất: Rủ ro suất ts gâ à g ô g ớ đuợc g ữ suất t u được từ tà sả s và suất c r c o guồ vố ả trả Nguyê â rủ ro suất c ủ yếu à TCTD ả đố d ệ à rủ ro do đị g ạ , rủ ro đườ g ợ tức, rủ ro c sở và rủ ro do c c ợ đồ g quyề c ọ Rủi ro do đ nh giá lại: Là rủ ro ổ b ế và được g ê cứu ều ất củ rủ ro suất, ts từ ữ gc ê ệc về ạ đố vớ suất cố đị và đị g ạ đố vớ suất t ả ổ đố vớ c c tà sả c , tà sả ợ và c c trạ g t goạ bả g củ gâ à g Mặc dù ữ gc ê ệc ày à ổ b ế tro g oạt độ g gâ à g, c ú g c t ể à c ot u và g trị tế củ gâ à g ả c ịu ữ g b ế độ g ô g ườ g trước được suất t y đổ Ví dụ, ột gâ à g tà trợ c o ột oả v y dà ạ vớ suất cố đị b g t ề gử gắ ạ c t ể s bị sụt g ả t u tro g tư g ts từ trạ g t ày và sụt g ả g trị ếu suất tă g N ữ g sụt gả ày ts vì c c uồ g t ề củ oả v y à cố đị tro g toà bộ ạ , tro g đ ả trả c o guồ tà trợ à t ả ổ , và tă g s u oả t ề gử gắ ạ ày đ o ạ . Rủi ro do thay đổi đƣờng cong lợi tức:
- 8 N ữ g c ê ệc về đị g ạ c t ể à c o gâ à g c ịu rủ ro vớ ữ g t y đổ về độ dốc và ì dạ g củ đườ g ợ tức Rủ ro đườ g ợ tức t s ữ g sự dịc c uyể ô g dự b o trước củ đườ g ợ tức c ữ gả ưở g bất ợ đố vớ t u yg trị tế củ gâ à g Ví dụ, g trị tế củ trạ g t dư g c c tr ếu c í ủc ạ 10 ă được ạ c ế rủ ro b g trạ g t â c c c ứ g c ỉ củ c í ủc ạ 5 ă c t ểgả ạ ếu đườ g ợ tức tă g độ dốc, g y cả trạ g t ày được ạ c ế rủ ro đố vớ ữ g b ế độ g so g so g trê đườ g ợ tức. Rủi ro cơ sở: Rủ ro suất c sở ts c c c ỉ số đị g suất c uẩ à TCTD sử dụ g để đị g sả ẩ t y đổ , ts từ tư g qu ô g oà ảo tro g sự đ ều c ỉ c c suất t u được và ả trả đố vớ c c cô g cụ c uc ữ g đặc đ ể đị g ạ tư g tự suất t y đổ , ữ gc ê ệc ày c t ể tạo r ữ g t y đổ ô g ườ g trước tro g uồ g t ề và c ê ệc t u g ữ tà sả c , tà sả ợ và c c cô g cụ goạ bả g c ạ tư g tự y tầ suất đị g ạ tư g tự Rủi ro do các hợp đồng quyền chọn: Rủ ro quyề c ọ ts từ ả ưở g củ b ế độ g về suất và t y đổ về g trị t ị trườ g củ quyề c ọ tro g d ục đầu tư củ TCTD, ts từ c c tu c ọ tro g ều tà sả c , tà sả ợ và d ục đầu tư goạ bả g củ gâ à g Một quyề c ọ c o gườ ắ g ữ quyề , ư g ô g ả g ĩ vụ, t ực ệ u ,b y t eo ột c c ào đ c t ể t y đổ uồ g t ề củ ột cô g cụ y ợ đồ g tà c í C c quyề c ọ c t ể à ữ g cô g cụ độc ư c c quyề c ọ g o dịc tạ sở và c c ợ đồ g g o dịc t tru g, oặc c ú g c t ể tro g c c cô g cụ t êu c uẩ c Mặc dù gâ à g sử dụ g c c quyề c ọ g o dịc tạ sở và g o dịc t tru g trê c c tà oả kinh doanh và phi kinh do , c c cô g cụ c c ứ quyề c ọ gày cà g trở ê qu trọ g tro g c c
- 9 oạt độ g do C c ví dụ về c c cô g cụ c c ứ quyề c ọ b o gồ ều oạ tr ếu và c ứ g c ỉ vớ quyề c ọ u oặc b , c c oả vay cho bê v y quyề trả trước c c số dư, và c c oạ ì cô g cụ t ề gử ô gc ạ c c o gườ gử t ề quyề rút t ề tạ bất t ờ để ào, t ườ g ô g ả c ịu ạt Nếu ô g được quả ý đầy đủ, c c đặc tí oà trả ô g đố xứ g củ c c cô g cụ c quyề c ọ c t ể gây rủ ro đ g ể, đặc b ệt c o ữ g gườ b quyề c ọ (ngân hàng), do ữ g quyề c ọ độc y ụ t uộc, t ườ g được t ực ệ vớ ợ t ế t uộc về gườ ắ g ữ quyề c ọ là khách hàng và bất ợ t uộc về gườ t à quyề c ọ là ngân hàng. 1.3 QU N L RỦI RO L I SU T : 1.3.1 Mục tiêu quản lý rủi ro l i suất tại ngân hàng: Hạn chế tổn thất cho ngân hàng do biến động l i suất: V ệc quả ý rủ ro suất bảo vệ t u củ gâ à g trước ữ g b ế độ g củ suất à ả ưở g xấu đế ợ u củ gâ à g Hoạt độ g quả ý rủ ro suất tạ gâ à ggú gâ à g đả bảo t u dự ế ở ức tư g đố ổ đị bất c ấ sự t y đổ củ suất Tùy vào tình hình kinh doanh, ngân à g s duy trì tỷ ệ t u c b ê (NIM) cố đị tro g t ờ , đây à ệ số gú gâ à g dự b o trước ả ă gs củ gâ à g, được tí ư s u: NIM = ( Thu nhập từ l i – chi phí trả l i) / Tổng tài sản sinh lời Trườ g ợ suất t ị trườ g tă g, c í trả tă g t u từ , à c o NIM g ả , à ả ưở g đế t u củ gâ à g Trườ g ợ suất t ị trườ g g ả , ếu t u từ từ c c oả c o v y và c ứ g o gả c í trả cũ g s à NIM g ả , ả ưở g xấu đế t u củ gâ à g Do đ , v ệc quả ý rủ ro suất ả được B đ ều à gâ à g qu tâ ột c c t ườ g xuyê và âu dà Nếu B Đ ều Hà gâ à gt ỏ vớ ức
- 10 tỷ ệ t u c b ê đ g c , gâ à g s tì ọ c c bảo vệ tỷ ệ t u c b ê để tr à gả t u củ gâ à g. Tăng lợi nhuận cho ngân hàng: Nếu dự đo đú g b ế độ g tă g g ả củ suất tro g tư g , gâ à g ô g ữ g gă được tổ t ất do rủ ro suất gây r , à cò ế ợ từ ữ g b ế độ g củ suất Nếu gâ à g dự tí suất s tă g tro g tư g ,B đ ều à s c c cbệ ạ c ế tà sả ợ gắ ạ , tă g cườ g uy độ g guồ vố dà ạ oặc tă g cườ g ượ g TSC gắ g ề vớ suất c độ b ế độ g ớ ưc o v y gắ ạ ều oặc đầu tư vào c ứ g o gắ ạ Nếu ư gâ à g dự tí suất s g ả tro g tư g , gâ à g s đư r c í s c để tă g cườ g uy độ g vố gắ ạ , tă g cườ g c o v y dà ạ ,gả c o v y gắ ạ 1.3.2 Các nguyên tắc quản lý rủi ro l i suất: T eo ủy b B se về g s t gâ à g, c c guyê tắc được c qu g s t sử dụ g đ g ức độ đầy đủ và ệu quả củ qu trì quả ý rủ ro suất củ ột gâ à g: Nguyê tắc 1: Để t ực ệ c c tr c ệ củ ì , ộ đồ g quả trị ột gâ à g cầ ê duyệt c c c ế ược và c í s c ê qu đế quả ý rủ ro suất và bảo đả r gb tổ g g đốc t ực ệ c c bước cầ t ết để theo dõi và ể so t c c rủ ro ày t eo c c c ế ược và c í s c đ được ê duyệt Hộ đồ g quả trị cầ được t ô g b o t ườ g xuyê về rủ ro suất củ gâ à g để đ g v ệc t eo dõ và ể so t ữ g rủ ro ày t eo ướ g dẫ củ ộ đồ g quả trị về ức rủ ro à gâ à gc t ểc ấ Nguyê tắc 2: B tổ g g đốc ả bảo đả r g c cấu oạt độ g củ gâ à g và ức độ rủ ro suất à gâ à gg c ịu được quả ý ệu quả, c c c í s c và t ủ tục được t ết để ể so t và ạ c ế ữ g rủ ro ày, và c c guồ ực c sẵ để đ g và ể so t rủ ro suất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn