intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động - Trường hợp các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài giúp chúng ta nhận biết được tác động của thực hiện CSR đến sự hài lòng và cam kết tổ chức của người lao động trong các DN dệt may tại Long An.Qua đó giúp các DN điều chỉnh và xây dựng chính sách về thu hút,đào tạo nhân viên,duy trì nguồn lực lao động cho doanh nghiệp mình nhằm hướng tới sự phát triển có chiến lược trong trung và dài hạn tạo ra một giá trị chung cho DN và cho toàn xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động - Trường hợp các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LƢƠNG MINH TRUNG TÁC ĐỘNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC VÀ CAM KẾT TỔ CHỨC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG: TRƢỜNG HỢP CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY TẠI TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh-Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LƢƠNG MINH TRUNG TÁC ĐỘNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC VÀ CAM KẾT TỔ CHỨC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG:TRƢỜNG HỢP CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY TẠI TỈNH LONG AN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hƣớng nghiên cứu) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. HỒ VIẾT TIẾN Thành Phố Hồ Chí Minh-Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của ngƣời lao động:Trƣờng hợp các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An” là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Hồ Viết Tiến. Cơ sở lý luận được tham khảo từ các nguồn tài liệu trên sách,báo,internet và các bài nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài trên các tạp chí quốc tế được nêu ra trong phần tài liệu tham khảo.Dữ liệu phân tích trong luận văn là những thông tin sơ cấp có được do tôi thực hiện khảo sát bằng bảng câu hỏi được gửi đến người lao động làm việc trong các công ty dệt may tại tỉnh Long An . Kết quả nghiên cứu phân tích trong luận văn do chính tôi thực hiện và không sao chép từ bất kỳ nghiên cứu nào trước đây. TP.Hồ Chí Minh,ngày….tháng…năm 2019 Tác giả luận văn Lƣơng Minh Trung
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT ABSTRACT CHƢƠNG 1:TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU................................................. 1 1.1.Lý do chọn đề tài: ................................................................................................... 1 1.2.Mục tiêu nghiên cứu: .............................................................................................. 3 1.3.Câu hỏi nghiên cứu: ................................................................................................ 4 1.4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ......................................................................... 4 1.5.Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................... 4 1.6.Ý nghĩa đề tài: ......................................................................................................... 5 CHƢƠNG 2:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU......................... 6 2.1.Cơ sở lý thuyết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: ...................................... 6 2.1.1.Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR): ................................................. 6 2.1.2.Các tiêu chuẩn liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người lao động: .......................................................................................................... 9 2.1.3.Các thành phần của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người lao động: ........................................................................................................................ 11 2.2.Sự hài lòng trong công việc: ................................................................................. 14 2.3.Cam kết của người lao động: ................................................................................ 15 2.4.Tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ngành dệt may ở Việt Nam: .................................................................................................................... 15
  5. 2.4.1.Tổng quan về ngành dệt may: ....................................................................... 15 2.4.2.Tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ngành dệt may ở Việt Nam: ..................................................................................................... 16 2.5. Tổng quan về các nghiên cứu trước:.................................................................... 18 2.6.Giả thuyết và mô hình nghiên cứu đề xuất: .......................................................... 29 2.6.1.Xây dựng giả thuyết nghiên cứu: ................................................................... 29 2.6.2.Mô hình nghiên cứu đề xuất: .......................................................................... 34 CHƢƠNG 3:THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................................. 38 3.1.Quy trình nghiên cứu: ........................................................................................... 38 3.2.Thiết kế nghiên cứu: ............................................................................................. 39 3.2.1.Đối tượng khảo sát: ........................................................................................ 39 3.2.2.Phương thức khảo sát: .................................................................................... 40 3.2.3.Quy mô mẫu: .................................................................................................. 40 3.2.4.Thang đo: ........................................................................................................ 41 3.2.5.Bảng câu hỏi: .................................................................................................. 51 3.3.Phương pháp phân tích và xử lý số liệu: .............................................................. 52 3.3.1.Làm sạch dữ liệu: ........................................................................................... 52 3.3.2.Kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach Alpha): ........................................ 52 3.3.3.Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis):................ 53 3.3.4.Phân tích tương quan: ..................................................................................... 53 3.3.5.Phân tích hồi quy tuyến tính:.......................................................................... 54 CHƢƠNG 4:KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................................... 55 4.1.Đặc điểm mẫu nghiên cứu: ................................................................................... 55 4.2.Kiểm định độ tin cậy của thang đo (Cronbach’s alpha): ...................................... 57 4.3.Phân tích nhân tố khám phá- EFA: ....................................................................... 60 4.3.1.Phân tích nhân tố khám phá-EFA với thang đo các nhân tố Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp-CSR: ..................................................................................... 60
  6. 4.3.2.Phân tích nhân tố khám phá-EFA với thang đo hài lòng trong công việc của người lao động: ........................................................................................................ 62 4.3.3.Phân tích nhân tố khám phá-EFA với thang đo cam kết với tổ chức của người lao động: .................................................................................................................. 64 4.4.Phân tích tương quan Pearson: ............................................................................. 66 4.5.Phân tích hồi quy: ................................................................................................. 68 4.5.1.Phân tích tác động của các thành phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lên sự hài lòng trong công việc của người lao động: .............................................. 68 4.5.2.Phân tích tác động của các thành phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lên cam kết với tổ chức của người lao động: .......................................................... 71 4.5.3.Phân tích tác động của sự hài lòng công việc đến cam kết với tổ chức của người lao động: ........................................................................................................ 74 4.6.Thảo luận kết quả nghiên cứu:.............................................................................. 76 4.6.1.Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng trong công việc của người lao động: ......................................................................................... 77 4.6.2.Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của người lao động: ........................................................................................................ 78 4.6.3.Tác động của sự hài lòng trong công việc đến cam kết với tổ chức của người lao động: .................................................................................................................. 79 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ................................................. 82 5.1.Kết luận nghiên cứu: ............................................................................................. 82 5.2.Hàm ý quản trị: ..................................................................................................... 84 5.3.Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo: .............................................. 88 5.3.1.Hạn chế của đề tài: ......................................................................................... 88 5.3.2.Hướng nghiên cứu tiếp theo: .......................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CSR: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp CPTPP: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là Hiệp định CPTPP EVFTA: Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU DN: Doanh nghiệp CP: Cổ phần TNHH:Trách nhiệm hữu hạn KCN: Khu công nghiệp SA-Social Accountability International: Tổ chức trách nhiệm xã hội quốc tế NLĐ:Người lao động NSDLĐ:Người sử dụng lao động KH:Ký hiệu SXKD: Sản xuất kinh doanh CMCN: Cách mạng công nghiệp
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1.Thang đo Quan hệ lao động ............................................................................ 46 Bảng 3.2.Thang đo Cân bằng công việc và cuộc sống .................................................. 47 Bảng 3.3.Thang đo Đối thoại xã hội .............................................................................. 48 Bảng 3.4.Thang đo Sức khỏe và an toàn nơi làm việc ................................................... 49 Bảng 3.5.Thang đo Đào tạo và phát triển nhân viên ...................................................... 49 Bảng 3.6.Thang đo Mức độ hài lòng của người lao động.............................................. 50 Bảng 3.7.Thang đo cam kết với tổ chức của người lao động ........................................ 50 Bảng 3.8.Các yếu tố nhân khẩu học ảnh hưởng đến ...................................................... 51 Bảng 4.1.Đặc điểm mẫu khảo sát ................................................................................... 55 Bảng 4.2.Hệ số Cronbach’s Alpha của các nhân tố ....................................................... 57 Bảng 4.3. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s thang đo ........................................... 60 Bảng 4.4. Kết quả phân tích EFA thang đo các thành phần .......................................... 61 Bảng 4.5. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s........................................................... 63 Bảng 4.6. Kết quả phân tích EFA thang đo hài lòng trong công việc ........................... 63 Bảng 4.7.Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s thang đo cam kết với tổ chức .......... 64 Bảng 4.8. Kết quả phân tích EFA thang đo cam kết với tổ chức ................................... 64 Bảng 4.9. Tóm tắt kết quả phân tích Cronbach Alpha và EFA ..................................... 66 Bảng 4.10. Ma trận tương quan giữa các nhân tố .......................................................... 67 Bảng 4.11.Đánh giá sự phù hợp của mô hình hồi quy giữa CSR lên ............................ 68 Bảng 4.12. Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy giữa CSR lên ...................... 69 Bảng 4.13. Hệ số hồi quy của mô hình hồi quy giữa CSR lên ...................................... 70 Bảng 4.14. Đánh giá sự phù hợp của mô hình hồi quy giữa CSR lên ........................... 71 Bảng 4.15. Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy giữa CSR lên ...................... 72 Bảng 4.16. Hệ số hồi quy của mô hình hồi quy giữa CSR lên ...................................... 73 Bảng 4.17. Đánh giá sự phù hợp của mô hình hồi quy giữa sự hài lòng ...................... 74 Bảng 4.18. Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy giữa sự hài lòng ................. 75
  9. Bảng 4.19. Hệ số hồi quy của mô hình hồi quy giữa sự hài lòng ................................. 75 Bảng 4.20.Mức độ tác động của các yếu tố trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.............. 76 Bảng 4.21.Tóm tắt kết quả kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu ............. 80
  10. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1.Đặc điểm mẫu khảo sát............................................................................... 56
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1.Mô hình kim tự tháp về CSR của Carroll ,1991 ............................................... 8 Hình 2.2.Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với người lao động ............................. 12 Hình 2.3.Mô hình nghiên cứu của Nguyen Ngoc Thang & Yves Fassin (2017) ........... 19 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu của Barakat và cộng sự (2016) ..................................... 20 Hình 2.5.Mô hình nghiên cứu của Asrar-ul-Haq và cộng sự (2017) ............................. 22 Hình 2.6.Mô hình nghiên cứu của Youn và cộng sự (2018) .......................................... 25 Hình 2.7.Mô hình nghiên cứu Choong-Ki Lee và cộng sự (2013) ................................ 27 Hình 2.8.Mô hình nghiên cứu của Mory và cộng sự (2015) .......................................... 29 Hình 2.9. Mô hình nghiên cứu đề xuất........................................................................... 35 Hình 3.1. Qui trình nghiên cứu ...................................................................................... 38 Hình 3.2. Sơ đồ các bước phân tích và xử lý dữ liệu ..................................................... 39 Hình 4.1.Kết quả hệ số hồi quy của mô hình ................................................................. 81
  12. TÓM TẮT Tên đề tài:Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động:Trường hợp các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An. Tóm tắt: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một trong những chủ đề mới nổi trong môi trường kinh doanh ngày nay. Khi ngành dệt may tiếp tục mở rộng,lãnh đạo của các tổ chức đã tập trung chú ý vào các cách để kết hợp các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vào hoạt động kinh doanh của họ.Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được coi là một khái niệm cốt lõi trong bối cảnh ngành dệt may, nơi nó được coi là yếu tố quan trọng trong cạnh tranh và sự tồn tại của các công ty,bởi vì CSR ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên và cam kết của tổ chức. Tuy nhiên,vẫn còn ít nghiên cứu kiểm tra mối quan hệ giữa các khía cạnh của CSR nội bộ (quan hệ lao động, cân bằng công việc cuộc sống, đối thoại xã hội, sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, đào tạo và phát triển),sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động,nhất là trong các công ty may ở Việt Nam. Vì vậy,vấn đề nghiên cứu của bài nghiên cứu này là tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức đối với người lao động trong các công ty dệt may tại tỉnh Long An. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi bao gồm 300 người lao động (bao gồm công nhân, nhân viên hành chính) trong các công ty may mặc ở tỉnh Long An với thang đo Likert năm điểm.Đánh giá thang đo và phân tích mô hình nghiên cứu được thực hiện thông qua phần mềm SPSS 20 .Kết quả cho thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (quan hệ lao động, cân bằng công việc cuộc sống, đối thoại xã hội, sức khỏe và an toàn,đào tạo và phát triển) có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động. Những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy người lao động thể hiện sự hài lòng và cam kết cao hơn khi làm việc trong tổ chức có
  13. trách nhiệm xã hội. Cuối cùng,tác giả đề xuất các kiến nghị, hàm ý quản trị để cải thiện sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động trong ngành dệt may. Từ khóa: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp,sự hài lòng công việc,cam kết tổ chức
  14. ABSTRACT Title:The impact of corporate social responsibility on job satisfaction and organizational commitment for employees: The case of garment companies in Long An province. Abstract: Corporate social responsibility (CSR) has become one of the emerging topics business environment in today's. As the garment industry continues to expand, the leadership of those organizations has concentrated attention on ways to incorporate corporate social responsibility activities into their business operations. Corporate social responsibility (CSR) has become a core concept in the context of the garment industry where it is considered as a significant factor in competition and a firms' survival, primarily because CSR influences employees satisfaction and organizational commitment. However, there are still few studies examining the relationship between the dimensions of internal CSR (labor relations; work–life balance,social dialogue,health and safety at work,training and development),employees job satisfaction and organizational commitment, particularly garment companies in Vietnam.Thus,the research problem of this study is what the impact of corporate social responsibility on job satisfaction and organizational commitment for employees in garment companies in Long An province.The data were collected through questionnaire consisting from 300 employees (including workers, administrative staffs) in garment companies in Long An province with five point Likert scale.Data analysis is performed via SPSS 20software. The results show that corporate social responsibility (labor relations; work–life balance,social dialogue,health and safety at work,training and development) have positively impact on job satisfaction and organizational commitment of employees. The findings of this research confirmed that employees show higher satisfaction and commitment when working in socially responsible organization.Finally,the author proposed recommendations,mangerial implications in
  15. order to improve employee job satisfaction and organizational commitment in the garment industry. Keywords:Corporate social responsibility,Job satisfaction,Organizational commitment
  16. 1 CHƢƠNG 1:TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1.Lý do chọn đề tài: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) được tác giả Bowen (1953) đưa ra bàn luận,sau đó đã trở thành một trong những chủ đề mới nổi trong môi trường kinh doanh ngày nay và CSR được xem là chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) tạo ra lợi thế cạnh tranh,đặc biệt là trong các doanh nghiệp dệt may không chỉ quan tâm về lợi nhuận mà song song đó phải thực hiện hoạt động trách nhiệm xã hội của mình về thực hành lao động (Thắng,2015).Tất cả những vấn đề mà họ cần quan tâm đối với hoạt động CSR thường liên quan đến môi trường lao động, bình đẳng giới, sức khỏe và an toàn lao động,quyền lợi về đào tạo phát triển chuyên môn cho NLĐ,cải thiện quan hệ lao động,giữ chân người lao động (Shen và cộng sự,2009),góp phần phát triển cộng đồng, bao hàm cả các hoạt động thực hiện an sinh xã hội như nhân đạo,từ thiện,… CSR có thể được hiểu là cam kết của doanh nghiệp đối với NLĐ,đối tác và thị trường ngành dựa trên việc cân bằng các yếu tố: kinh tế, xã hội ,khách hàng,môi trường,pháp lý,….để hướng đến sự phát triển bền vững.Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao hàm nhiều vấn đề: đảm bảo sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc,cải thiện mối quan hệ trong lao động,thực hiện đối thoại xã hội,nâng cao chuyên môn kĩ thuật cho NLĐ... để tạo ra lợi ích trong trung và dài hạn cho chính nội bộ DN.(Bộ Lao động & Thương Binh xã hội,2010). Mục tiêu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là góp phần vào sự phát triển trong trung và dài hạn để tiến đến sự bền vững.Vì vậy,để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng lớn ở Châu Âu và Châu Mỹ,các doanh nghiệp cần nhận ra rằng nếu như họ không thực hiện tốt những yêu cầu trách nhiệm xã hội thì họ sẽ vô tình làm giảm đi ưu thế của mình so với đối thủ cạnh tranh.Thực hiện tốt CSR đối với NLĐ chính là các DN cần đảm bảo những yêu cầu trách nhiệm xã hội,hành động mong đợi và tăng cường nghiên cứu khả năng áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế về SA8000 hay ISO 26000 nhằm
  17. 2 đảm bảo quyền của người lao động mà trước đây DN khi thực hiện còn rất thụ động,mang tính đối phó chưa thật sự chú trọng vào hiệu quả cũng như tiến tới sự phát triển bền vững của DN.Qua đó,giúp nâng cao uy tín,hình ảnh doanh nghiệp,sự hài lòng cũng như cam kết tổ chức tạo ra lợi thế cạnh tranh (Twose và Rao,2003). Ngành dệt may là ngành xuất khẩu mũi nhọn của đất nước tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ hiện nay với khoảng 2,5 triệu người chiếm 80% là nữ; số lao động đã qua đào tạo chiếm khoảng 25%,đa số được tuyển mới từ các vùng nông thôn,hạn chế kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật. Với vị trí địa lý thuận lợi,tỉnh Long An là cầu nối giữa các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh,Đồng Nai,Bình Dương đồng thời cũng có nhiều khu công nghiệp tại các huyện Bến Lức,Cần Đước,Đức Hòa,Thành phố Tân An nên đã thu hút được số lượng lớn DN đầu tư và người lao động từ các tỉnh/thành khác đến làm việc.Tuy nhiên,ngành dệt may tỉnh Long An vẫn phải đau đầu về biến động nhân sự,thiếu nguồn lao động do phải cạnh tranh nguồn lực với ngành khác;các DN dệt may đang cố gắng thông tin tuyển dụng đến người lao động thông qua các băng rôn trước cổng công ty hay thông qua báo,đài,internet,trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh và hầu như chưa bao giờ là tuyển đủ nhân sự đáp ứng nhu cầu sản xuất.Bên cạnh đó,một trong những khó khăn chung của DN dệt may khi thực hiện CSR chính là áp lực về thời gian làm việc theo qui định của pháp luật đối với NLĐ.Để đáp ứng đúng tiến độ giao hàng thì NLĐ buộc phải tăng ca để vừa đáp ứng đơn hàng vừa cải thiện thu nhập trang trải cuộc sống,song nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp đang đè nặng lên họ.Việc thực hiện CSR một phần còn hoạt động mang tính chất đối phó,chỉ vì lợi nhuận trước mắt hoặc chỉ là thực hiện hiện an sinh xã hội như nhân đạo, từ thiện,…mà khi đó NLĐ đang phải làm việc quá sức,ăn những suất ăn giá rẻ nghèo dinh dưỡng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc luân chuyển sang những vị trí việc làm không phù hợp, tạo áp lực cho NLĐ, từ đó chủ động xin nghỉ việc dẫn đến việc xâm phạm quyền và lợi ích của NLĐ.
  18. 3 Đứng trước tình trạng trên,đã có nhiều nghiên cứu tại Việt Nam cũng như trên thế giới nghiên cứu về vấn đề này như Wilcox (2006),Shen và cộng sự (2009),Mory và cộng sự (2015),Farooq và cộng sự (2013),Foote và cộng sự (2010),Thang (2017),Hoàng Thị Phương Thảo và Huỳnh Long Hồ (2015).Những nghiên cứu trên tập trung vào những yếu tố niềm tin,chế độ phúc lợi,tính chất công việc,ảnh hưởng của CSR đến thái độ,hành vi,ý định,cam kết.Liệu rằng những yếu tố đó có tác động đến sự hài lòng,làm tăng hay giảm mức độ cam kết của nhân viên?Tuy nhiên,khi DN thực hiện hoạt động trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế SA 8000 hay ISO 26000 về thực hành lao động sẽ có tác động làm tăng hay giảm mức độ hài lòng và mức độ cam kết của người lao động,mức độ hài lòng đó có đủ mạnh để cho người lao động cam kết với tổ chức hay không thì hầu như ít có nghiên cứu nào khám phá về mối quan hệ này đối với người lao động (trực tiếp và gián tiếp sản xuất) trong các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An. Vậy,thực hiện hoạt động CSR ở các DN dệt may đối với NLĐ sẽ có tác động như thế nào đến sự hài lòng và cam kết tổ chức là một vấn đề đang nhận được sự quan tâm của các nhà quản trị và các nhà nghiên cứu.Xuất phát từ những vấn đề lí luận và thực tiễn đã đề cập,tác giả chọn đề tài “Tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động:Trường hợp các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An” là cấp thiết và có cơ sở khoa học về lý luận,có tính thời sự và ý nghĩa thực tiễn. 1.2.Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu sau: (1) Xác định các thành phần của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, sự hài lòng công việc và cam kết với tổ chức của người lao động. (2) Đo lường mức độ tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng và cam kết tổ chức của người lao động trong các DN dệt may tại tỉnh Long An.
  19. 4 (3) Đề xuất một số hàm ý quản trị cho DN dệt may Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng để thực hiện tốt hoạt động CSR đối với NLĐ. 1.3.Câu hỏi nghiên cứu: (1) Sử dụng mô hình nghiên cứu nào để phân tích tác động thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự hài lòng công việc và cam kết tổ chức của người lao động trong các DN dệt may tại tỉnh Long An? (2) Mức độ tác động của việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến mức độ hài lòng và cam kết tổ chức của người lao động trong các DN dệt may tại tỉnh Long An? (3) Những hàm ý quản trị nào có thể giúp cho DN dệt may tại Long An thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với người lao động? 1.4.Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: -Đối tượng nghiên cứu: Mối quan hệ giữa thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp,sự hài lòng và cam kết tổ chức của người lao động đang làm việc trong các DN dệt may tại tỉnh Long An. -Đối tượng khảo sát: Người lao động trực tiếp và gián tiếp tham gia vào sản xuất bao gồm nhân viên văn phòng và nhân viên sản xuất tại các doanh nghiệp dệt may ở tỉnh Long An. -Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu và khảo sát tại các doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Long An. -Thời gian thực hiện khảo sát:tháng 2/2019. 1.5.Phƣơng pháp nghiên cứu: 1.5.1.Nguồn dữ liệu thứ cấp: Nguồn dữ liệu được tác giả thu thập dựa vào: -Các đề tài khoa học có liên quan đến trách nhiệm xã hội hội trong và ngoài nước.
  20. 5 -Giáo trình tham khảo. -Các bài báo và tạp chí khoa học trong nước và ngoài nước. 1.5.2.Nguồn dữ liệu sơ cấp: Có được từ kết quả cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi gửi đến NLĐ đang làm việc tại các DN dệt may tại tỉnh Long An dựa trên mối quan hệ giữa thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với mức độ hài lòng và cam kết của người lao động. 1.5.3.Phƣơng pháp thực hiện: Được tác giả thực hiện thông qua 2 bước: (1) Phương pháp định tính:nghiên cứu sử dụng kĩ thuật phỏng vấn các chuyên gia gồm nhân viên,trưởng bộ phận,những người có am hiểu về CSR trong các DN dệt may tại Long An,tiến hành thảo luận nhóm để điều chỉnh hoặc đề xuất các thang đo cho phù hợp với đề tài đang nghiên cứu. (2) Phương pháp định lượng:được thực hiện thông qua khảo sát bảng câu hỏi với mẫu điều tra trong nghiên cứu là 300 NLĐ trong các DN dệt may tại tỉnh Long An.Khi hoàn tất sẽ thực hiện xử lý dữ liệu khảo sát và phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS 20. 1.6.Ý nghĩa đề tài: Từ kết quả nghiên cứu của đề tài giúp chúng ta nhận biết được tác động của thực hiện CSR đến sự hài lòng và cam kết tổ chức của người lao động trong các DN dệt may tại Long An.Qua đó giúp các DN điều chỉnh và xây dựng chính sách về thu hút,đào tạo nhân viên,duy trì nguồn lực lao động cho doanh nghiệp mình nhằm hướng tới sự phát triển có chiến lược trong trung và dài hạn tạo ra một giá trị chung cho DN và cho toàn xã hội.Ngoài ra,đề tài nghiên cứu này có thể được xem như là một tài liệu tham khảo và mở ra các hướng nghiên cứu kế tiếp về thực hiện CSR đối với khách hàng,đối tác,cộng đồng địa phương,.…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2