TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
DƯƠNG VĂN SỸ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br />
MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
DƯƠNG VĂN SỸ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br />
MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH`<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN VĂN LONG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
DƯƠNG VĂN SỸ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br />
MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. NGUYỄN VĂN LONG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Dương Văn Sỹ: CH 2011-2013<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa .............................................................................................................. 0<br />
Lời cam đoan ............................................................................................................... 8<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ........................................................................ 9<br />
Danh mục các sơ đồ................................................................................................... 10<br />
Danh mục các bảng biểu ............................................................................................ 11<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 12<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI ……………………………………………..………………………. 17<br />
1.1.<br />
<br />
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................................... 17<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Khái niệm về ngân hàng Thương mại ........................................................ 17<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Bản chất của ngân hàng thương mại .......................................................... 18<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam................................................ 19<br />
<br />
1.1.3.1.<br />
1.1.3.2.<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần: ......................................................... 19<br />
<br />
1.1.3.3.<br />
<br />
Ngân hàng thương mại liên doanh ...................................................... 20<br />
<br />
1.1.3.4.<br />
<br />
Chi nhánh ngân hàng thương mại nước ngoài ..................................... 21<br />
<br />
1.1.3.5.<br />
1.2.<br />
<br />
Ngân hàng Thương mại nhà nước: ...................................................... 19<br />
<br />
Ngân hàng 100% vốn nước ngoài ....................................................... 21<br />
<br />
TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ ................................... 21<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Khái niệm ngân hàng bán lẻ ...................................................................... 21<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Các loại dịch vụ ngân hàng bán lẻ ............................................................. 22<br />
<br />
1.2.2.1.<br />
<br />
Dịch vụ ngân hàng bán lẻ truyền thống ............................................... 22<br />
<br />
1.2.2.2.<br />
<br />
Dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại ...................................................... 23<br />
<br />
1.2.2.3.<br />
<br />
Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ .............................................. 27<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ .................................................. 28<br />
<br />
1.2.3.1.<br />
<br />
Đối với nền kinh tế ............................................................................. 29<br />
<br />
1.2.3.2.<br />
<br />
Đối với hoạt động kinh doanh ngân hàng ............................................ 30<br />
<br />
1.2.3.3.<br />
<br />
Đối với khách hàng............................................................................. 32<br />
<br />
Dương Văn Sỹ: CH 2011-2013<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ CỦA NGÂN<br />
<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................. 32<br />
1.3.1.<br />
<br />
Nhân tố xuất phát từ phía ngân hàng ......................................................... 32<br />
<br />
1.3.1.1.<br />
<br />
Hạ tầng công nghệ thông tin ............................................................... 32<br />
<br />
1.3.1.2.<br />
<br />
Năng lực tài chính .............................................................................. 33<br />
<br />
1.3.1.3.<br />
<br />
Năng lực quản trị điều hành và chiến lược nguồn nhân lực hiệu quả ... 33<br />
<br />
1.3.1.4.<br />
<br />
Kênh phân phối .................................................................................. 34<br />
<br />
1.3.1.5.<br />
<br />
Chính sách khách hàng ....................................................................... 34<br />
<br />
1.3.1.6.<br />
<br />
Sản phẩm dịch vụ ............................................................................... 36<br />
<br />
1.3.1.7.<br />
<br />
Chính sách Marketing ......................................................................... 36<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Nhân tố xuất phát từ môi trường bên ngoài ............................................... 36<br />
<br />
1.3.2.1.<br />
1.3.2.2.<br />
<br />
Mức độ hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh trong nội bộ ngành ..... 36<br />
<br />
1.3.2.3.<br />
<br />
Tăng trưởng phát triển kinh tế và môi trường xã hội ........................... 37<br />
<br />
1.3.2.4.<br />
<br />
Tình hình chính trị và trật tự an toàn xã hội ........................................ 38<br />
<br />
1.3.2.5.<br />
<br />
Nhu cầu của khách hàng ..................................................................... 38<br />
<br />
1.3.2.6.<br />
<br />
Chính sách của chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước............... 39<br />
<br />
1.3.2.7.<br />
1.4.<br />
<br />
Cơ sở pháp lý...................................................................................... 36<br />
<br />
Đối thủ cạnh tranh .............................................................................. 39<br />
<br />
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ CỦA<br />
<br />
NGÂN HÀNG ........................................................................................................... 40<br />
1.4.1.<br />
<br />
Nhóm các chỉ tiêu định lượng.................................................................... 40<br />
<br />
1.4.1.1.<br />
<br />
Mức độ gia tăng doanh số và thu nhập cho ngân hàng ........................ 40<br />
<br />
1.4.1.2.<br />
<br />
Sự gia tăng số lượng khách hàng và thị phần ...................................... 40<br />
<br />
1.4.1.3.<br />
<br />
Số lượng dịch vụ................................................................................. 41<br />
<br />
1.4.1.4.<br />
<br />
Tỷ trọng sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ ......................................... 42<br />
<br />
1.4.1.5.<br />
<br />
Hệ thống chi nhánh và kênh phân phối ............................................... 42<br />
<br />
1.4.2.<br />
<br />
Nhóm các chỉ tiêu định tính....................................................................... 42<br />
<br />
1.4.2.1.<br />
<br />
Tăng tiện ích cho sản phẩm ................................................................ 42<br />
<br />
1.4.2.2.<br />
<br />
Mức độ đáp ứng nhu cầu khách hàng .................................................. 43<br />
<br />
Dương Văn Sỹ: CH 2011-2013<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />