---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUỆ<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC<br />
Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC<br />
UBND TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------<br />
<br />
--------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUỆ<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CÁC CƠ<br />
QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. TRẦN VĂN BÌNH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................................... 4<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................... 5<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT:........................................................................................ 6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU:.............................................................................................. 7<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ..................................................................................................... 7<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................................... 8<br />
1. Lý do chọn đề tài: ....................................................................................................................... 8<br />
2. Mục đích của luận văn:............................................................................................................ 12<br />
3. Đối tượng của đề tài: ................................................................................................................ 12<br />
4. Phạm vi của đề tài: ................................................................................................................... 12<br />
5. Phương pháp thực hiện đề tài:................................................................................................ 13<br />
6. Đóng góp khoa học và thực tế của Luận văn .............................................................................. 13<br />
7. Kết cấu của luận văn:............................................................................................................... 14<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................................. 15<br />
1.1. Khái niệm, cơ cấu và vai trò của nguồn nhân lực......................................................... 15<br />
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực. ............................................................................................ 15<br />
1.1.2. Cơ cấu nguồn nhân lực. .................................................................................................... 16<br />
1.1.3. Vai trò nguồn nhân lực. .................................................................................................... 16<br />
1.2 Chất lượng nguồn nhân lực và các yếu tố ảnh hưởng. ................................................. 18<br />
1.2.1. Chất lượng nguồn nhân lực và các chỉ tiêu đánh giá. ................................................... 18<br />
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực................................................. 22<br />
1.3. Cán bộ, công chức và các tiêu chí đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. . 23<br />
1.3.1. Một số khái niệm: .............................................................................................................. 23<br />
1.3.2. Vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước:.......... 25<br />
1.3.3. Một số tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: .................................. 27<br />
1.4. Kinh nghiệm xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC: .................... 35<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Huệ<br />
<br />
1<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011 -2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ<br />
<br />
1.4.1. Kinh nghiệm một số nước trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức<br />
hành chính nhà nước ........................................................................................................................... 35<br />
1.4.2. Một số kinh nghiệm có thể vận dụng ở Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ<br />
công chức hành chính nhà nước.......................................................................................................... 43<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CƠ<br />
QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU ..................... 46<br />
2.1. Tình hình phát triển kinh tế xã hội tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong giai đoạn hiện<br />
nay. ................................................................................................................................................. 46<br />
2.2. Hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: ....................... 48<br />
2.3. Thực trạng chất lượng CBCC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bà RịaVũng Tàu. ...................................................................................................................................... 49<br />
2.3.1. Chất lượng CBCC theo kinh nghiệm, tuổi đời công tác và đạo đức công vụ: ..................... 51<br />
2.3.2. Chất lượng CBCC theo trình độ chuyên môn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được phân<br />
công:.................................................................................................................................................... 57<br />
2.3.3. Chất lượng CBCC theo kỹ năng và mức độ thành thạo công việc: ..................................... 65<br />
2.3.4. Chất lượng CBCC theo mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng sự thay đổi công<br />
việc:..................................................................................................................................................... 72<br />
2.3.5. Chất lượng CBCC theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ: ....................................................... 75<br />
2.4. Nhận xét, đánh giá về tình hình đội ngũ CBCC ở cơ quan chuyên môn thuộc<br />
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.................................................................................................... 78<br />
2.4.1. Những ưu điểm của đội ngũ CBCC chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng<br />
Tàu. ..................................................................................................................................................... 78<br />
2.4.2. Những mặt hạn chế cần khắc phục: ................................................................................ 79<br />
2.4.3. Nguyên nhân các mặt hạn chế của chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên<br />
môn: .................................................................................................................................................... 82<br />
2.5. Những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội<br />
ngũ CBCC ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.............. 88<br />
2.5.1. Thuận lợi............................................................................................................................. 88<br />
2.5.2. Khó khăn:........................................................................................................................... 89<br />
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,<br />
CÔNG CHỨC LÀM VIỆC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND<br />
TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU..................................................................................................... 91<br />
3.1 . Định hướng chiến lược phát triển kinh tế xã hội tỉnh giai đoạn 2011-2015, định hướng<br />
đến năm 2020 và yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ CBCC. ......................................................... 91<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Huệ<br />
<br />
2<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011 -2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ<br />
<br />
3.2 . Định hướng phát triển và nâng cao chất lượng CBCC tỉnh giai đoạn 2010-2015, định<br />
hướng đến năm 2020:.................................................................................................................... 92<br />
3.3 . Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CBCC các cơ quan chuyên môn<br />
thuộc UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: ......................................................................................... 96<br />
3.3.1. Giải pháp 1: Xác định ví trí việc làm, thực hiện phân tích công việc: ................................. 96<br />
3.3.2. Giải pháp 2: Bố trí, sử dụng đúng CBCC vào từng vị trí việc làm: ................................... 103<br />
3.3.3. Giải pháp 3: Đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm........................... 110<br />
3.3.4. Các giải pháp khác: ............................................................................................................ 121<br />
3.4. Kiến nghị và đề xuất. ........................................................................................................... 126<br />
3.4.1. Đối với Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương. ..................................................................... 126<br />
3.4.2. Đối với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ............................................................ 129<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................................... 131<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................................. 133<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 135<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Huệ<br />
<br />
3<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011 -2013<br />
<br />