
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT TP. HỒ CHÍ MINH
BẠCH THANH TRÀ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA THANH TRA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH
TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT TP. HỒ CHÍ MINH
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA THANH TRA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Chuyên ngành: Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính
Mã số: 60380102
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN CỬU VIỆT
Học viên: BẠCH THANH TRÀ
Lớp: Cao học luật Khóa 21
TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan toàn bộ nội dung luận văn này là công trình nghiên cứu
của riêng tác giả dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Cửu Việt. Các số liệu, tư
liệu được sử dụng trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, trung thực. Cho đến thời
điểm này toàn bộ nội dung luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình
nghiên cứu tương tự nào khác.
Tác giả luận văn
BẠCH THANH TRÀ

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CTVTT
: Cộng tác viên thanh tra
GD&ĐT
: Giáo dục và đào tạo
NXB
: Nhà xuất bản
THCS
: Trung học cơ sở
THPT
: Trung học phổ thông
TP.HCM
: Thành phố Hồ Chí Minh
XHCN
: Xã hội chủ nghĩa

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Tình hình nghiên cứu đề tài ................................................................................ 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 3
4. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 4
6. Ý nghĩa khoa học và giá trị ứng dụng của đề tài ............................................... 4
7. Bố cục của luận văn ............................................................................................. 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ............................... 6
1.1. Khái niệm “thanh tra”, “thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo” ...................... 6
1.1.1. Khái niệm “thanh tra” ..................................................................................... 6
1.1.2. Khái niệm “Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo” .......................................... 10
1.2. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Thanh tra Sở Giáo dục
và Đào tạo ............................................................................................................... 13
1.2.1. Giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1990 ........................................................... 13
1.2.2. Giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2004 ........................................................... 14
1.2.3. Giao đoạn từ năm 2004 đến nay ..................................................................... 14
1.3. Tổ chức của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo .......................................... 16
1.3.1. Địa vị pháp lý của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo ................................. 16
1.3.2. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo ................................ 19
1.3.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo ...................... 21
1.4. Hoạt động của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo ...................................... 26
1.4.1. Đối tượng và phạm vi thanh tra ..................................................................... 27

