
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
HOÀNG THỊ NGUYỆT HÀ
PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
TRONG GIẢI BÀI TOÁN HÌNH HỌC 7
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN HỌC
HÀ NỘI – 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
HOÀNG THỊ NGUYỆT HÀ
PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 7
TRONG GIẢI BÀI TOÁN HÌNH HỌC
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN HỌC
CHUYÊN NGÀNH LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
BỘ MÔN TOÁN HỌC
Mã số: 8.14.01.11
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn
HÀ NỘI – 2020

i
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên của luận văn, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu
Trƣờng Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội và các thầy cô giáo
đang công tác, tại trƣờng đã luôn tâm huyết, nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.
Tác giả xin đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS. TS Nguyễn
Minh Tuấn – ngƣời Thầy kính mến đã trực tiếp hƣớng dẫn và tận tình chỉ bảo
tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài này.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng các bạn đồng
nghiệp và các em học sinh trƣờng trung học cơ sở Ba Đình, quận Ba Đình,
Thành phố Hà Nội đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá
trình công tác và thực hiện đề tài luận văn này.
Cuối cùng tôi xin đƣợc bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn
bè đồng nghiệp, các bạn học viên trong lớp Cao học Toán khóa QH – 2017S
Trƣờng Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã luôn đồng hành,
động viên, hỗ trợ để tôi có thể hoàn thành luận văn. Mặc dù có nhiều cố gắng,
tuy nhiên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận
đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu của các thày cô và bạn bè để luận văn
đƣợc hoàn thiện hơn.
Hà Nội, tháng 11 năm 2019
Tác giả
Hoàng Thị Nguyệt Hà

ii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
NXB
Nhà xuất bản
2
THCS
Trung học cơ sở
3
SGK
Sách giáo khoa

iii
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH
Bảng 1.1. Một số biểu hiện tƣ duy sáng tạo của học sinh qua phiều điều
tra mẫu 01............................................................................................................................................................
21
Biểu đồ 1.1. Một số biểu hiện tƣ duy sáng tạo của học sinh qua phiếu
điều tra mẫu 01................................................................................................................................................
22
Bảng 1.2. Một số biểu hiện tƣ duy sáng tạo trong giờ học qua phiếu điều
tra mẫu 02............................................................................................................................................................
22
Biểu đồ 1.2. Một số biểu hiện tƣ duy sáng tạo trong giờ học qua phiếu
điều tra mẫu 02................................................................................................................................................
23
Bảng 1.3. Mức độ thực hiện các hoạt động phát triển tƣ duy sáng tạo
trong giờ học qua phiếu điều tra mẫu 01...................................................................................
23
Biểu đồ 1.3. Mức độ thực hiện các hoạt động phát triển tƣ duy sáng tạo
trong giờ học qua phiếu điều tra mẫu 01..................................................................................
24
Bảng 1.4. Mức độ thực hiện các hoạt động phát triển tƣ duy sáng tạo
trong giờ học qua phiếu điều tra mẫu 02...................................................................................
24
Biểu đồ 1.4. Mức độ thực hiện các hoạt động phát triển tƣ duy sáng tạo
trong giờ học qua phiếu điều tra mẫu 02...................................................................................
25
Hình 3.1. Tình huống đặt vấn đề......................................................................................................
56
Hình 3.2. Bài 1a Phiếu học tập...........................................................................................................
57
Hình 3.3. Phiếu hoạt động nhóm......................................................................................................
58
Hình 3.4. Bài 2 Phiếu học tập.............................................................................................................
59
Hình 3.5. Bài 3 Phiếu học tập.............................................................................................................
59
Hình 3.6. Bài 4 Phiếu học tập.............................................................................................................
60
Hình 3.7. Giải quyết tình huống đặt vấn đề.............................................................................
60
Hình 3.8. Cầu thang nhà ở.....................................................................................................................
61
Hình 3.9. Mái nhà gỗ.................................................................................................................................
61
Hình 3.10. Cầu trƣợt...................................................................................................................................
62
Hình 3.11. Kim tự tháp.............................................................................................................................
62
Hình 3.12. Thƣớc vẽ căn bậc hai......................................................................................................
63

