intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Công ty Obayashi Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:147

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu các vấn đề thực tế gặp phải khi tiến hành công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc, các yếu tố tác động, thông qua việc phân tích thực trạng đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam; xác định những kết quả tích cực, những bất hợp lý tồn tại và nguyên nhân. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Công ty Obayashi Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­­o0o­­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN  CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY OBAYASHI VIỆT  NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh PHẠM THU THỦY
  2. Hà Nội – 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­­o0o­­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ Công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại  Công ty Obayashi Việt Nam Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102
  3. Họ và tên học viên: Phạm Thu Thủy NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Nguyễn Thanh Bình Hà Nội ­ 2017
  4. LỜI CAM ĐOAN Đây là công trình nghiên cứu khoa học do tác giả  xây dựng, không trùng  lặp với bất kỳ công trình khoa học nào đã có trước đó. Các số liệu luôn đảm bảo  tính xác thực và khách quan do tác giả tự nghiên cứu hoặc trích dẫn từ các nguồn  thứ  cấp khác nhưng luôn ghi rõ nguồn. Tác giả  xin hoàn toàn chịu trách nhiệm  trước hội đồng khoa học về nội dung của Luận văn và lời cam đoan này. Hà Nội, ngày    tháng    năm    Tác giả Phạm Thu Thủy
  5. LỜI CẢM ƠN Để  hoàn thành được  công trình nghiên cứu nay, ngoai s ̀ ̀ ự  nô l ̃ ực cua ban ̉ ̉   ̉ ̀ ̣ ược sự  giúp đỡ  rât l thân, tac gia con nhân đ ́ ́ ơn t ́ ừ PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình,   ngươi đa luôn quan tâm,  ̀ ̃ trách nhiệm và nhiệt tình chỉ  bảo, hướng dẫn, giúp đỡ  ̉ tac gia trong quá trình th ́ ực hiện nghiên cưu cua minh. Tac gia xin g ́ ̉ ̀ ́ ̉ ửi lơi cam  ̀ ̉ ơn   ̀ ơi P chân thanh t ́ GS.TS. Nguyễn Thanh Bình. Tác giả xin được chân thành cảm ơn các cấp quản lý và nhân viên Công ty  Obayashi Việt Nam, Công ty đã hỗ  trợ, giúp đỡ, chia sẻ  những tài liệu quý báu   trong quá trình tìm hiểu những giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả  thực   hiện công  việc   của  nhân  viên tại  Công  ty,   đồng  thời  đưa   ra  những  lời  khuyên bổ ích giúp tác giả có thể hoàn thành Luận văn Thạc sỹ này. Tác giả xin được trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu Trường Đại   học Ngoại thương đã tạo điều kiện về  tinh thần và thời gian cho học viên; tới  Ban chủ nhiệm Khoa Sau Đại học và toàn bộ đội ngũ cán bộ  Khoa Sau Đại học  ­Trường Đại học Ngoại Thương vì những hỗ trợ, giúp đỡ cần thiết cho học viên   trong thời gian học tập cũng như thực hiện Luận văn Thạc sĩ. Cuối cùng, Tác giả  xin được trân trọng gửi lời cảm  ơn tới các Giảng viên  của Trường Đại học Ngoại Thương mà đặc biệt là Khoa Quản trị Kinh doanh vì  đã cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng quý báu, giúp học viên hoàn   thành khóa học và Luận văn Thạc sĩ này. Để đạt được nhưng k ̃ ết quả nghiên cứu tôt h ́ ơn trong tương lai, tác giả rất  ́ ̣ mong tiêp tuc nh ận được sự  hướng dẫn, giúp đỡ  của các nhà chuyên môn, của   các   thầy   cô   trong   Khoa   Quản  trị   Kinh   doanh,   Viện   Đào   tạo  sau  đại  học   về  phương pháp luận, cách thức tiếp cận khoa học và hợp lý.
  6. MỤC LỤC
  7. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng Sơ đồ Biểu đồ Hình TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Ngày nay, tiến bộ của khoa học kỹ thuật cùng với sự  phát triển của  nền kinh tế  đã tạo ra sự  cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị  trường. Từ  đó, đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải lãnh đạo, điều phối và thống  nhất các công việc của doanh nghiệp nhằm đạt hiệu quả  và hiệu suất cao   nhất, tạo cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thị trường.  Điều này buộc các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình các yếu tố  tiềm   lực vững vàng như vốn, công nghệ, tài nguyên, đặc biệt là con người. Con  người là yếu tố  cấu thành nên doanh nghiệp, vận hành doanh nghiệp và  quyết định sự  thành bại của doanh nghiệp. Con người còn là chi phí đầu   vào rất quan trọng. Vì vậy nếu có thể  khai thác hết tiềm năng của người   lao động để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất   lao động thì lợi nhuận của công ty sẽ tăng lên. Do đó, công tác quản trị  nguồn nhân lực đang là vấn đề  các doanh   nghiệp thực sự  quan tâm. Tuy nhiên, công tác quản trị  nhân sự  thành công  
  8. hay không phần lớn do doanh nghiệp biết đánh giá đúng hiệu quả làm việc  của nhân viên. Đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên là cơ sở  cho các hoạt động khác của quản trị nhân sự như bố trí nguồn nhân lực phù  hợp; cơ  sở  trả  lương, thưởng; đào tạo và phát triển…bởi vậy hoạt động  này sẽ tăng cường hiệu quả quản lý nhân sự. Công ty Obayashi Việt Nam là một doanh nghiệp Nhật Bản với 100%  vốn nước ngoài có uy tín và vị  thế  trong lĩnh vực thầu xây dựng tại Việt   Nam. Hiện nay, tại công ty, công tác đánh giá kết quả công việc vẫn chưa   được quan tâm đúng mức. Các tiêu thức đánh giá mới dừng lại ở việc đánh  giá khối lượng và chất lượng công việc chung mà chưa có các tiêu thức   đánh giá theo tính chất đặc thù từng công việc. Do vậy, việc đánh giá vẫn  còn mang tính hình thức, chủ  quan dẫn  đến việc đánh giá không còn ý  nghĩa. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Công tác đánh giá kết   quả  thực hiện công việc tại Công ty Obayashi Việt Nam” nhằm phân tích  thực trạng công tác đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân viên;  xác định những mặt hợp lý, những bất cập tồn tại; từ đó đề  xuất các giải  pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân   viên tại Công ty Obayashi Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp mô  tả, tổng hợp và phân tích thống kê, phương pháp điều tra xã hội học với các  đối tượng liên quan. Dữ  liệu thứ  cấp được tác giả  thu thập được từ  các  báo cáo, tài liệu nội bộ của Công ty và từ các sách báo có liên quan. Dữ liệu  sơ cấp được thu thập thông qua bảng hỏi điều tra khảo sát nhân viên Công  ty xoay quanh các nội dung liên quan đến công tác đánh giá kết quả  thực   hiện công việc tại Công ty.
  9. Ngoài lời mở  đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, sơ  đồ,  danh mục tài liệu tham khảo, phụ  lục; nội dung của luận văn được chia   thành 3 chương: Chương 1. Cơ  sở  lý luận về  công tác đánh giá kết quả  thực hiện   công việc trong doanh nghiệp Trong chương này, tác giả đề cập đến khái niệm, mục tiêu, các yếu   tố ảnh hưởng đến đánh giá kết quả thực hiện công việc tại doanh nghiệp.  Tiếp đó, tác giả  đi sâu phân tích các nội dung của hoạt động đánh giá kết  quả thực hiện công việc bao gồm 3 nội dung chính: Thứ  nhất là xây dựng  các tiêu chí/ tiêu chuẩn thực hiện công việc phù hợp với mục tiêu của tổ  chức nói   chung và  mục tiêu  đánh  giá kết  quả  thực hiện  công  việc nói  riêng,..Thứ hai là đo lường sự thực hiện công việc theo các tiêu thức trong   tiêu chuẩn. Đo lường thực hiện công việc cụ  thể  đi sâu vào phân tích các  phương   pháp   đo   lường   thực   hiện   công   việc,   các   ưu/nhược   điểm   của  phương pháp đó cũng như  phương pháp chọn lựa và đào tạo người đánh  giá, xác định chu kỳ  đánh giá hợp lý…Thứ  ba là cung cấp thông tin phản   hồi đối với người lao động và bộ phận quản lý nguồn nhân lực. Chương 2. Thực trạng công tác đánh giá thực hiện công việc của  nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam Trong chương này, tác giả giới thiệu khái quát về  các đặc điểm của   Công ty Obayashi Việt Nam như: quá trình hình thành và phát triển, lĩnh vực  hoạt động và giá trị  cốt lõi, kết quả  kinh doanh, bộ máy tổ  chức của công  ty và đặc điểm nguồn nhân lực. Phân tích những đặc điểm trên ảnh hưởng   như  thế  nào đến công tác đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân   viên công ty.
  10. Tiếp theo trong phần thực trạng, tác giả đi sâu vào phân tích công tác  đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty. Cụ  thể  như sau: Thứ  nhất, về  Hệ  thống đánh giá thực hiện công việc tại công ty,   luận văn phân tích chi tiết từng nội dung, khâu công việc trong quá trình lập  kế hoạch đánh giá thực hiện công việc tại Công ty Obayashi Việt Nam như  sau: Một là xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hiện công  việc. Tại Công ty, tiêu chuẩn thực hiện công việc được chia theo từng   khối; được đánh giá 1 năm/lần dựa trên kết quả làm việc và ý thức tuân thủ  kế hoạch, mục tiêu chung của công ty, bao gồm 4 nhóm chính: Chấp hành  nội quy, quy định Công ty; Hiệu quả  thực hiện công việc được giao; Tích  cực tham gia các phong trào do Công ty phát động và các thành tích khác.   Tuy nhiên, các tiêu chí này còn thiếu trọng số  để  người đánh giá cho các  nấc thang điểm khác nhau một cách chính xác hơn. Bên cạnh đó, Công ty  đưa ra tiêu chí “Tích cực tham gia các hoạt động do Công ty phát động” là  không hợp lý trong công tác đánh giá thực hiện công việc khi tiêu chí này   không gắn với kết quả  thực hiện công việc. Xuất phát từ  nguyên nhân  chưa thực hiện phân tích công việc, Công ty cũng chưa thiết lập được bản   mô tả công việc do đó chưa xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá thực hiện  công việc cụ thể cho từng vị trí. Hai  là tiến hành  đánh giá thực hiện công việc. Về  phương pháp,   Công ty đang lựa chọn phương pháp thang đo đánh giá đồ  họa để  đánh giá  nhân viên. Người đánh giá sẽ  cho ý kiến đánh giá về  sự  thực hiện công   việc của nhân viên dựa trên ý kiến chủ quan của mình theo mức thang đó từ  1 đến 5 điểm. Tuy nhiên các trọng số ứng với từng yếu tố chưa được phân  định rạch ròi giữa các nấc điểm 1,2,3,4,5; dẫn đến việc đánh giá mang tính 
  11. chủ  quan và  ước lượng cao, kết quả  thực hiện công việc thiếu tính chính  xác. Ngoài ra công tác đánh giá cũng gặp phải nhiều khó khăn bởi không có  bản miêu tả  công việc cụ  thể  cho từng vị  trí, khi nhân viên được giao  nhiệm vụ  cũng không có văn bản ghi nhận các quy định về  thời gian thực  hiện   hay   chất   lượng   thực   hiện...   Do   vậy   khi   đánh   giá   người   quản   lý   thường dùng trí nhớ để đánh giá hoặc bị chi phối bởi hành vi của nhân viên   xảy ra gần thời điểm đánh giá nhất. Bên cạnh đó, lựa chọn chu kỳ  đánh  giá, người đánh giá và hệ  thống thông tin phản hồi vẫn còn nhiều nhược   điểm cần khắc phục. Thứ hai, về Công tác sử  dụng kết quả đánh giá thực hiện công việc  trong hoạt động quản trị nhân sự tại Công ty, luận văn đi sâu phân tích việc   sử  dụng kết quả  đánh giá vào công tác thi đua, khen thưởng và xét đề  bạt  thăng chức. Căn cứ  vào phân tích thực trạng, tác giả  đưa ra đánh giá chung về  công tác này như sau: Ưu điểm: Quy trình đánh giá, hướng dẫn chi tiết được xây dựng khoa  học thống nhất giữa các ban ngành trong công ty. Người đánh giá là người   lao động và người quản lý trực tiếp thực hiện đánh giá là hợp lý bởi đây là  những người hiểu rõ nhất việc thực hiện công việc của người lao động  trong công ty. Việc sử  dụng kết quả  đánh giá nhằm thực hiện các quyết   định nhân sự như nâng lương, trả thưởng, tạo cơ hội đào tạo và phát triển  kỹ  năng cho nhân viên đã có tác động thúc đẩy lớn và tạo động lực tới   người lao động. Nhược điểm: Các tiêu chuẩn đưa ra chưa gắn với trọng số  cụ  thể,  gây khó khăn cho người đánh giá trong việc cho điểm  ứng với từng tiêu  chuẩn. Việc chỉ sử dụng một phương pháp đánh giá có thể đem lại kết quả  thiếu chính xác và chưa toàn diện. Đội ngũ ban lãnh đạo và nhóm nhân viên 
  12. nhân sự tiến hành công tác đánh giá thực hiện công việc chưa có kiến thức   về  chuyên môn, đặc biệt là phương pháp, cách thức xây dựng các bộ  tiêu  chuẩn…. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực hiện  công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam Trong chương này, tác giả đưa ra định hướng phát triển của Công ty   Obayashi Việt Nam giai đoạn 2017 – 2020 và đưa ra các giải pháp hoàn  thiện công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại công  ty như: Hoàn thiện công tác xây dựng đánh giá kết quả  thực hiện công  việc; Xây dựng bản mô tả  công việc nhằm làm cơ  sở  xác định các tiêu  chuẩn thực hiện công việc một cách rõ ràng và khách quan; Hoàn thiện hệ  thống tiêu chí/tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc; Hoàn thiện phương   pháp đánh giá kết quả  thực hiện công việc (sử  dụng kết hợp 2 phương   pháp: phương pháp quản lý bằng mục tiêu và phương pháp thang đo dựa   trên hành vi); Lựa chọn chu kỳ  đánh giá hợp lý; Tăng cường sử  dụng kết  quả đánh giá thực hiện công việc trong quản lý nguồn nhân lực tại công ty. Kết luận, đánh giá thực hiện công việc là một hoạt động quan trọng   trong công tác quản trị nhân sự. Việc đánh giá này giúp khẳng định năng lực  và khả  năng của nhân viên, là cơ  sở  giúp doanh nghiệp phát triển nguồn  nhân lực hiện tại cũng như  xây dựng chế  độ  lương thưởng và đưa ra các   quyết định quản trị một cách chính xác.
  13. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài            Trong thời đại kinh tế  thị  trường hiện nay, vấn đề  nâng cao chất lượng   nguồn nhân lực đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản trị.  Việc sử dụng nhân viên đúng với năng lực, sở trường của mình để  họ  nâng cao   tối đa khả năng đóng góp cho doanh nghiệp luôn là mục tiêu mà các nhà quản trị  hướng tới. Để  làm được điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải xây dựng cho  mình một tiến trình quản trị  tài nguyên nhân sự  một cách hợp lý nhất. Trong đó  hoạt động đánh giá thực hiện kết quả  công việc có vai trò rất quan trọng trong  tiến trình này. Nó là công cụ  hữu ích cho nhà quản trị  biết được kết quả  thực   hiện công việc của từng nhân viên, đo lường được sự  đóng góp của cá nhân đó  vào thành tích chung của doanh nghiệp. Từ kết quả đó, nhà quản trị sẽ có những   cải tiến đối với thực hiện công việc của người lao động, có chế  độ  trả  lương,  thưởng phù hợp đúng người đúng việc, khích lệ tinh thần, động lực lao động của   nhân viên và nâng cao năng suất lao động. Việc thực hiện tốt công tác đánh giá  thực hiện công việc của nhân viên là chìa khóa giúp cho doanh nghiệp nâng cao  hiệu quả  hoạt động, là sợi dây kết nối đội ngũ lao động nhiệt tình, tâm huyết,   gắn bó lâu dài với công ty. Do vậy, quản trị  tài nguyên nhân sự  thành công hay  không phần lớn là do công ty biết đánh giá đúng mức thành tích công tác của nhân   viên hay không.         Công ty Obayashi Việt Nam là một trong những công ty có uy tín trong lĩnh   vực thầu xây dựng của Nhật Bản tại Việt Nam. Hiện tại công ty đang áp dụng  chính sách trả lương, thưởng cho nhân viên theo thời gian làm việc. Tuy việc trả  lương, thưởng có tính đến các yếu tố về hiệu quả, chất lượng công việc nhưng  việc đánh giá thực hiện công việc của công ty vẫn còn có nhiều hạn chế bởi về  cơ  bản công tác đánh giá vẫn còn cảm tính chủ  quan, chưa xây dựng được một  bộ  công cụ  đo lường thực hiện công việc một cách hiệu quả. Vì vậy, công tác 
  14. này chưa thực sự  là động lực để  thúc đẩy, phát huy vai trò của nhân viên mà   ngược lại còn có khả năng gây nhiều xung đột tiềm ẩn trong nội bộ công ty. Xuất phát từ thực trạng trên và nhận thấy được tầm quan trọng của công  tác đánh giá hiệu quả công việc trong việc quản lý nhân sự của công ty, vấn đề  “Công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Công ty Obayashi Việt Nam”   được tác giả chọn làm đề tài cho Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh   doanh của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Qua quá trình tìm kiếm dữ liệu tại các thư viện, website; tìm hiểu các đề  tài nghiên cứu, các bài viết chuyên ngành, tác giả nhận thấy trong điều kiện hiện   nay, nguồn nhân lực tạo ra một lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp. Làm  thế  nào để  tổ  chức có thể  giữ  chân người lao động, tạo động lực cho họ  trong   quá trình làm việc. Công tác đánh giá thực hiện công việc là một yếu tố để  giải  quyết bài toán này và đã được đề cập, bàn luận tương đối nhiều trong một số bài   viết, nghiên cứu, cụ thể như sau: ­   Sách chuyên khảo +  Giáo   trình   Quản   trị   nhân   lực,  Th.S   Nguyễn   Vân   Điềm   &   PGS.TS  Nguyễn Ngọc Quân (2010), NXB ĐH Kinh tế Quốc Dân. Giáo trình đã dành riêng  chương tám để viết về đánh giá thực hiện công việc. Hệ thống lý thuyết về đánh  giá thực hiện công việc được biên soạn ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ các nội   dung như: Khái niệm, mục đích và tầm quan trọng của đánh giá thực hiện công   việc; Hệ  thống đánh giá thực hiện công việc và các yêu cầu đối với một hệ  thống đánh giá;   Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc; Xây dựng và  thực hiện chương trình đánh giá; Vai trò của phòng quản trị nguồn nhân lực. Giáo   trình này đã cho tác giả  cái nhìn toàn diện về  công tác đánh giá thực hiện công   việc, từ đó lựa chọn và chắt lọc nội dung, phương pháp phù hợp với tình hình tại   doanh nghiệp mình để đưa ra trong phần giải pháp.
  15. ­ Luận văn thạc sỹ: + Luận văn “Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Công ty Cổ   phần lắp máy và xây dựng điện”, tác giả Trần Thu Hằng (2010), Đại học Kinh tế  Quốc dân, Hà Nội. Luận văn nghiên cứu phương pháp đánh giá kết quả  công  việc theo phương pháp quản trị  mục tiêu và chỉ  ra những  ưu nhược điểm của  phương pháp này trong công tác đánh giá thực hiện công việc cho nhân viên. Đây  là phương pháp mới, việc sử dụng phương pháp này trong đánh giá kết quả công  việc không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, luận văn đưa ra được các giải  pháp dựa trên những mặt hạn chế của công tác này nhằm hoàn thiện và nâng cao  chất lượng thực hiện công việc tại nơi tiến hành nghiên  cứu. Tác giả  đã tham  khảo cách thức mà luận văn tiếp cận từ hệ thống lý thuyết để đề xuất giải pháp  dựa trên  ưu, nhược điểm của phương pháp đánh giá cũ. Tuy nhiên, trong đề  tài  nghiên cứu của mình, bên cạnh việc hạn chế  những nhược điểm của phương   pháp cũ, tác giả  sẽ  đề  xuất một phương pháp khác phù hợp hơn với hoạt động  kinh doanh của công ty tại thời điểm hiện tại. ­ Ngoài ra một số công trình nghiên cứu nước ngoài về đánh giá thực hiện  công việc của nhân việc như: + Robert Bacal (2008),  dịch giả   Đặng Hùng Phương,  Phạm Ngọc Kim  Tuyến đã xuất bản cuốn sách: “Phương pháp quản lý hiệu suất công việc” NXB   Tổng hợp, TP Hồ Chí Minh. Như trang web sachhay.org đã nhận xét ” Cuốn sách   cung cấp cho các nhà quản lý những kỹ năng hết sức hiệu quả tập trung vào mục   tiêu, khích lệ  năng suất lao động trong mọi môi trường; đồng thời nêu lên các  chiến lược rất giá trị  và các bước hành động mà bạn có thể  tiến hành để  cải   thiện được năng suất lao động của công ty mình” . Tác giả  đã trình bày những   phương   pháp   quản   lý   việc   thực   công   việc   của   người   lao   động   trong   đó   có  phương pháp KPI được tác giả mô tả và phân tích chi tiết. Trên đây là một vài tổng quan nghiên cứu mà học viên tìm hiểu được liên  quan đến nội dung đánh giá thực hiện công việc. Ngoài ra còn rất nhiều công 
  16. trình nghiên cứu về  đánh giá thực hiện công việc của người lao động được các   tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư  nghên cứu và đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên   ngành kinh tế quản trị, các kỷ yếu hội thảo khoa học quản lý của các ngành các   trường đại học, viện nghiên cứu… Tóm lại các công trình nghiên cứu đã đưa ra   cơ sở lý luận sâu sát và càng ngày càng mang tính ứng dụng thực tiễn cao, không   rời xa thực tế  mà phản ánh đúng nội dung và các khía cạnh của đánh giá thực   hiện công việc hiện nay. Các tài liệu này định hướng cao cho hoạt động đánh giá   thực hiện công việc trong thực tiễn. Những điều này đã được tác giả  kế  thừa,   học tập trong quá trình nghiên cứu đề  tài của mình và vận dụng vào phân tích   thực trạng cũng như  đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam. Đây là doanh   nghiệp có yếu tố nước ngoài và có những đặc thù riêng như lao động trực tiếp là  những lao động chuyên sâu về mảng kỹ thuật xây dựng (kiến trúc sư, kỹ sư xây   dựng, kỹ  sư  cơ  điện..). Do vậy không thể  sử  dụng những giải pháp của những  công ty tổ chức khác áp dụng cho Công ty Obayashi Việt Nam để hoàn thiện công  tác đánh giá thực hiện công việc tại công ty được. Vậy, tác giả đã quyết định lựa   chọn đề  tài  “Công tác đánh giá kết quả  thực hiện công việc tại Công ty  Obayashi Việt Nam”  làm đề  tài nghiên cứu cho luận văn của mình. Qua quá   trình nghiên cứu, đến thời điểm hiện tại, tác giả  cam kết chưa có đề  tài nào   nghiên cứu về vấn đề “Công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Công   ty Obayashi Việt Nam”. Vì vậy, đề  tài luận văn không trùng lặp với các công  trình đã công bố. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Đề  xuất phương hướng và giải pháp nhằm hoàn   thiện công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty. Để thực hiện mục đích này, luận văn sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
  17. ­ Hệ thống hóa những vấn đề lý thuyết và các quy định hiện hành về đánh   giá kết quả  thực  hiện công việc  được giao của người lao  động trong doanh  nghiệp. ­ Nghiên cứu các vấn đề thực tế gặp phải khi tiến hành công tác đánh giá   kết quả thực hiện công việc, các yếu tố tác động,…thông qua việc phân tích thực   trạng đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi  Việt Nam; xác định những kết quả tích cực, những bất hợp lý tồn tại và nguyên  nhân. ­ Đề  xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả  thực hiện   công việc   của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam nhằm nâng cao hiệu  quả làm việc của nhân viên.
  18. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  ­ Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu công tác đánh giá kết quả  thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam văn phòng Hà  Nội ­ Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu hệ  thống đánh giá  kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại Công ty Obayashi Việt Nam trong   giai đoạn 2014­2016 và định hướng trong giai đoạn 2017­2020 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, tác giả dự kiến sử dụng phương pháp  mô tả, tổng hợp và phân tích thống kê và phương pháp điều tra xã hội học với   các đối tượng liên quan (chủ thể và khách thể đánh giá).  Các dữ liệu cần thu thập: ­ Dữ liệu thứ cấp bao gồm: thông tin về lịch sử hình thành và phát triển của  Công ty Obayashi Việt Nam; cơ  cấu tổ  chức, tình hình nguồn nhân lực;   thông tin về  quá trình hoạt động, báo cáo kết quả  kinh doanh, mục tiêu   phát triển; bảng đánh giá kết quả thực hiện công việc từ 2014 ­2016. ­ Dữ liệu sơ cấp: thông qua bảng hỏi điều tra khảo sát xoay quanh các nội   dung liên quan đến công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Công  ty.  Cách thức thu thập dữ liệu sơ cấp Để nghiên cứu về đánh giá thực hiện công việc, tác giả tiến hành điều tra   khảo sát thông qua bảng hỏi đối với nhân viên Công ty (Phụ  lục 2.1). Mục đích  của khảo sát nhằm thu thập thông tin, lấy ý kiến của nhân viên công ty về  hoạt   động đánh giá kết quả thực hiện công việc tại công ty. Các bộ  phận Tác giả  đã   tiến hành điều tra gồm: 
  19. ­ 38  nhân  viên  thuộc   khối   văn  phòng:  phòng  Xây  dựng,   phòng  Cơ   điện,  phòng Thiết kế, phòng Hành chính – Nhân sự  ­ Kế  toán, phòng Phát triển kinh  doanh. ­ 65 nhân viên là các kỹ  sư, quản lý dự  án thuộc các dự  án tại các công   trường thuộc các khu công nghiệp Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng,   Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang. Bảng câu hỏi được chia làm 2 phần: phần 1 là thông tin cơ bản của nhân   viên đang công tác tại Công ty (Tên, tuổi, giới tính, số năm công tác, trình độ học  vấn); phần 2 là tầm quan trọng, ý nghĩa công tác đánh giá KQTHCV đối với nhân  viên công ty, lấy ý kiến đánh giá của nhân viên về công tác này. Bảng câu hỏi được thiết kế qua các giai đoạn: ­ Giai đoạn 1: Xây dựng bảng câu hỏi dựa trên các nội dung của hệ thống   đánh giá KQTHCV ­ Giai đoạn 2: Sau khi thiết kế bảng câu hỏi tác giả đã trực tiếp phỏng vấn   thử  một số  nhân viên tại Công ty để  kiểm tra về  hình thức cũng như  nội dung   bảng câu hỏi ­ Giai đoạn 3: Chỉnh sửa và hoàn tất bảng câu hỏi trước khi tiến hành điều  tra khảo sát. 103 phiếu điều tra được gửi đến nhân viên tại Công ty Obayashi Việt  Nam. Đối với nhân viên văn phòng tác giả  gửi phiếu trực tiếp đến các trưởng   phòng của Công ty, đối với kỹ sư công trường tác giả gửi email đến địa chỉ hòm  thư  của công ty lập cho từng nhân viên công ty. Số  phiếu thu về  là 103 phiếu  trong đó không có phiếu nào bị  loại. Các dữ  liệu thu về  được phân tích bằng   phần mền Microsoft Office Excel. Tác giả tiến hành điều tra khảo sát toàn bộ nhân viên của công ty bao gồm  103 nhân viên, trong đó nhân viên văn phòng là 38 người, kỹ sư, kiến trúc sư làm   việc tại các dự án là 65 người . Số phiếu thu về là 103 trong đó 100% phiếu hợp  
  20. lệ. Đối với nhân viên văn phòng tác giả gửi phiếu trực tiếp đến các trưởng phòng  của Công ty, đối với kỹ  sư  công trường tác giả  gửi email đến địa chỉ  hòm thư  của công ty lập cho từng nhân viên công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2