BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------<br />
<br />
--------<br />
<br />
NGUYỄN HOÀI LINH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ ĐÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
TS. ĐẶNG VŨ TÙNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
<br />
<br />
LỜI CẢM TẠ<br />
Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Quản lý,<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, đến nay tôi đã hoàn thành luận văn tốt<br />
nghiệp “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường<br />
Cao đẳng Y tế Hà Đông”. Luận văn này được hoàn thành là nhờ có được sự<br />
giúp đỡ quý báu của các Quý Thầy Cô, Quý cơ quan, gia đình, bạn bè và đồng<br />
nghiệp. Tôi xin chân thành cảm tạ:<br />
- Các Quý Thầy Cô Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại Học Bách<br />
Khoa Hà Nội đã giúp tôi hiểu biết rất nhiều kiến thức chuyên ngành để tôi<br />
hoàn thành luận văn này. Đặc biệt là Thầy Đặng Vũ Tùng đã tận tình hướng<br />
dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Trong quá trình<br />
làm việc, thầy đã tận tình hướng dẫn tôi các phương pháp đánh giá chất lượng<br />
đào tạo, phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của<br />
một cơ sở giáo dục bậc đại học sao cho đề tài đạt được kết quả tốt nhất.<br />
- Cảm ơn cơ quan nơi tôi công tác đã hỗ trợ về tài liệu và thời gian.<br />
- Cảm ơn bạn bè và đồng nghiệp đã hỗ trợ về chuyên môn và công việc.<br />
- Cảm ơn Gia đình hỗ trợ về tinh thần và tình cảm, gánh vác việc gia<br />
đình để tôi có đủ thời gian hoàn thành công việc học tập và nghiên cứu. <br />
Mặc dù đã hết sức cố gắng trong khả năng hiện có để thực hiện đề tài<br />
nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi thiếu sót và hạn chế, kính mong quý thầy cô<br />
cảm thông và hướng dẫn, góp ý thêm giúp cho đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 1 năm 2014<br />
Người thực hiện<br />
Nguyễn Hoài Linh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan rằng, ngoại trừ những kết quả tham khảo từ các công<br />
trình khác đã ghi rõ trong luận văn, nội dung trình bày trong luận văn là công<br />
trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên<br />
cứu kiến thức lý thuyết đã học kết hợp với nghiên cứu phân tích tình hình<br />
thực tiễn tại trường Cao đẳng Y tế Hà Đông. Nội dung bài luận văn không<br />
trùng lặp với các bài luận văn khác, các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo<br />
tại trường được đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, chưa từng được<br />
công bố dưới bất cứ hình thức nào trước khi trình "Hội Đồng đánh giá luận<br />
văn tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh". Tôi xin chịu trách nhiệm về<br />
nghiên cứu của mình.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 1 năm 2014<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Hoài Linh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU <br />
DANH MỤC CÁC HÌNH <br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 <br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO BẬC ĐẠI HỌC .......................... 4 <br />
1.1. Đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo ............................................... 4 <br />
1.1.1. Đào tạo ............................................................................................ 4 <br />
1.1.2. Chất lượng đào tạo ......................................................................... 7 <br />
1.1.3. Một số mô hình quản lý chất lượng đào tạo .................................. 14 <br />
1.2. Một số vấn đề cơ bản về đào tạo bậc đại học .................................. 18 <br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ............................. 20 <br />
1.3.1. Các nhân tố môi trường bên ngoài ............................................... 20 <br />
1.3.2. Các nhân tố bên trong................................................................... 23 <br />
1.4. Một số phương pháp phân tích đánh giá chất lượng đào tạo của cơ<br />
sở giáo dục bậc đại học ............................................................................. 25 <br />
1.4.1. Phương pháp điều tra - khảo sát .................................................. 25 <br />
1.4.2. Phương pháp phân tích - tổng hợp ............................................... 26 <br />
1.4.3. Phương pháp chuyên gia .............................................................. 27 <br />
1.4.4. Phương pháp quan sát .................................................................. 27 <br />
1.5. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục cao<br />
đẳng ............................................................................................................. 28 <br />
1.5.1. Sứ mạng và mục tiêu đào tạo của trường cao đẳng ..................... 28 <br />
1.5.2. Tổ chức và quản lý ........................................................................ 28 <br />
1.5.3. Chương trình đào tạo .................................................................... 28 <br />
1.5.4. Các hoạt động đào tạo .................................................................. 29 <br />
1.5.5. Đội ngũ quản lý, giảng viên và nhân viên .................................... 29 <br />
1.5.6. Người học ...................................................................................... 30 <br />
1.5.7. Nghiên cứu khoa học và hoạt động hợp tác quốc tế ..................... 31 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1.5.8. Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác ................ 31 <br />
1.5.9. Tài chính và quản lý tài chính....................................................... 31 <br />
1.6. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đào tạo của một số trường ...... 32 <br />
1.6.1. Kinh nghiệm của trường Cao đẳng Tài chính và Quản trị kinh<br />
doanh ....................................................................................................... 32<br />
1.6.2. Kinh nghiệm trường Đại học Y Hà Nội ........................................ 32 <br />
1.7. Kết luận chương 1 .............................................................................. 33 <br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ ĐÔNG ........................................... 35 <br />
2.1. Tổng quan về trường Cao đẳng Y tế Hà Đông................................ 35 <br />
2.2.1. Thông tin chung về trường Cao đẳng Y tế Hà Đông .................... 35 <br />
2.2.2. Lịch sử hình thành của Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông ............. 35 <br />
2.2. Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng Y tế Hà<br />
Đông ............................................................................................................ 39 <br />
2.2.1. Khảo sát đánh giá chất lượng đào tạo.......................................... 39 <br />
2.2.2. Phân tích kết quả đào tạo của trường Cao đẳng Y tế Hà Đông ... 50 <br />
2.2.3. Phân tích đánh giá của đơn vị sử dụng lao động ......................... 69 <br />
2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của trường<br />
Cao đẳng Y tế Hà Đông ............................................................................ 71 <br />
2.3.1. Sứ mạng và mục tiêu của trường .................................................. 71 <br />
2.3.2. Cách thức tổ chức và quản lý ....................................................... 72 <br />
2.3.3. Phân tích chương trình đào tạo .................................................... 76 <br />
2.3.4. Phân tích các hoạt động đào tạo .................................................. 81 <br />
2.3.5. Phân tích đội ngũ quản lý, giảng viên và nhân viên ..................... 85 <br />
2.3.6. Phân tích về người học ................................................................. 90 <br />
2.3.7. Phân tích tình hình nghiên cứu khoa học và hoạt động hợp tác<br />
quốc tế ..................................................................................................... 93<br />
2.3.8. Phân tích tình hình thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật<br />
chất .......................................................................................................... 94<br />
2.3.9. Phân tình hình tài chính và quản lý tài chính ............................. 100 <br />
2.4. Kết luận chương 2 ............................................................................ 103 <br />
<br />
<br />
<br />