intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Viêng Khăm, tỉnh Luang Pha Bang, Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

9
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Viêng Khăm, tỉnh Luang Pha Bang, Lào" là đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Viêng Khăm, tỉnh Luang Pha Bang, Lào

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN PHETLAKHON PHUT NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VIÊNG KHĂM, TỈNH LUANG PHA BANG, LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC MÃ SỐ: 834 04 04 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHÙNG THẾ HÙNG HÀ NỘI, NĂM 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS.Phùng Thế Hùng. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn PHETLAKHON PHUT
  3. LỜI CÁM ƠN Với những kiến thức tích lũy được trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại trường Đại học Công đoàn, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của Ban Giám Hiệu nhà trường, Quý Thầy/Cô, cùng với sự nhiệt tình giúp đỡ của TS. Phùng Thế Hùng. Đến nay, tôi đã hoàn thành Luận văn tốt nghiệp của mình, với sự trân trọng tôi xin chân thành cảm ơn đến TS. Phùng Thế Hùng - người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt thời gian hoàn thành Luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy/Cô trong Khoa Sau đại học trường Đại học Công đoàn đã tận tình cung cấp tài liệu cần thiết và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành Luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn!
  4. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu, sơ đồ MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................... 5 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 6 6. Những đóng góp mới của đề tài ...................................................................... 7 7. Kết cấu đề tài ................................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC...................................................................................................... 8 1.1. Các khái niệm cơ bản................................................................................. 8 1.1.1. Cán bộ ....................................................................................................... 8 1.1.2. Công chức cấp huyện ................................................................................ 9 1.1.3. Đội ngũ .................................................................................................... 12 1.1.4. Chất lượng ............................................................................................... 12 1.1.5. Chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện ............................................... 13 1.1.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện ............................... 14 1.2. Các yếu tố cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện ................................................................................................ 16 1.2.1. Về thể lực ................................................................................................ 16 1.2.2. Về trí lực.................................................................................................. 17 1.2.3. Về tâm lực ............................................................................................... 18 1.2.4. Đảm bảo cơ cấu hợp lý ........................................................................... 21
  5. 1.3. Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện............ 22 1.3.1. Xây dựng chiến lược, quy hoạch, tuyển dụng, điều động, luân chuyển cán bộ công chức ............................................................................................... 22 1.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức..................................................... 24 1.3.3. Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức của cán bộ công chức ............. 25 1.3.4. Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức ........................ 26 1.3.5. Nâng cao sức khỏe cho cán bộ công chức .............................................. 27 1.3.6. Kiểm tra, đánh giá, phân loại cán bộ công chức ..................................... 28 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ....... 29 1.4.1. Các nhân tố bên ngoài ............................................................................. 29 1.4.2. Các nhân tố bên trong ............................................................................. 32 1.5. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của một số huyện và bài học rút ra cho Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ......... 35 1.5.1. Một số kinh nghiệm về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của một số địa phương ...................................................................................... 35 1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ..................................................................................................................... 38 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 39 Chương 2. THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VIÊNG KHĂM TỈNH LUANG PHA BANG, LÀO ................................................................................................................... 40 2.1. Khái quát chung về Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ..................................................................................... 40 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................. 40 2.1.2. Một số đặc điểm có ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ................................................................................................................... 41 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ........................................ 49 2.2.1. Về thể lực ................................................................................................ 49
  6. 2.2.2. Về trí lực.................................................................................................. 51 2.2.3. Về tâm lực ............................................................................................... 55 2.2.4. Đảm bảo cơ cấu hợp lý ........................................................................... 59 2.3. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ................................ 61 2.3.1. Xây dựng chiến lược, quy hoạch, tuyển dụng, điều động, luân chuyển cán bộ công chức ............................................................................................... 61 2.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức..................................................... 63 2.3.3. Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức cán bộ công chức .............. 65 2.3.4. Nâng cao sức khỏe cho cán bộ công chức .............................................. 68 2.3.5. Kiểm tra, đánh giá, phân loại cán bộ công chức ..................................... 70 2.4. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ....... 74 2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................... 74 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ..................................................... 76 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 80 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VIÊNG KHĂM, TỈNH LUANG PHA BANG, LÀO.... 81 3.1. Mục tiêu, phương hướng nâng cao chất lượng công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ....................... 81 3.1.1. Mục tiêu................................................................................................... 81 3.1.2. Phương hướng ......................................................................................... 82 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ........................................ 84 3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng cán bộ công chức .......................................................................................................... 84 3.2.2. Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao sức khỏe cho cán bộ công chức ............ 87 3.2.3. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống cho cán bộ công chức .......................................................................... 89
  7. 3.2.4. Hoàn thiện chính sách bảo đảm lợi ích vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức .......................................................................................................... 92 3.2.5. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức................... 93 3.2.6. Phát huy vai trò của công đoàn trong tạo động lực lao động.................. 98 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 101 KẾT LUẬN...................................................................................................... 102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................... 103 PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đủ BHXH: Bảo hiểm xã hội BHYT: Bảo hiểm y tế CBCC: Cán bộ công chức CBCCVC: Cán bộ công chức viên chức CC: Công chức CNH-HĐH: Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa CNXH: Chủ nghĩa xã hội CĐCS: Công đoàn cơ sở HCNN: Hành chính nhà nước HĐND: Hội đông nhân dân KT-XH: Kinh tế-Xã hội MTTQ: Mặt trận tổ quốc NĐ-CP: Nghị định-Chính phủ NNL: Nguồn nhân lực NXB: Nhà xuất bản QĐ-BNV: Quyết định-Bộ nội vụ QĐ-BND: Quyết định- SL: Số lượng TAND: Tòa án nhân dân THCS: Trung học cơ sở THCN: Trung cấp chuyên nghiệp THPT: Trung cấp phổ thông TCCN: Trung cấp chuyên nghiệp TƯLĐTT: Thỏa ước lao động tập thể UBND: Uỷ ban nhân dân VKSND: Viện kiểm sát nhân dân XHCN: Xã hội chủ nghĩa
  9. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng Bảng 2.1. Tình hình sức khỏe của công chức ................................................... 50 Bảng 2.2. Thực trạng công chức theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ năm 2019 đến năm 2021 ........................................................................... 51 Bảng 2.3. Thực trạng công chức đạt chuẩn theo trình độ lý luận, ngoại ngữ, tin học từ năm 2019 – 2021 ............................................................... 53 Bảng 2.4. Thực trạng viên chức là đảng viên năm 2021 .................................. 55 Bảng 2.5. Kết quả đánh giá, phân loại viên chức từ năm 2019-2021 ............... 56 Bảng 2.6. Đánh giá của nhân dân về uy tín trong công tác và năng lực tổ chức quản lý công việc của đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ............................. 57 Bảng 2.7: Tình hình cán bộ, công chức của Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào.................................................................................... 60 Bảng 2.8: Đội ngũ cán bộ công chức viên chức Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào phân bổ theo tuổi ........................................... 61 Bảng 2.9. Số lượng cán bộ công chức tuyển dụng cấp huyện qua các năm 2019 – 2021 ....................................................................................... 62 Bảng 2.10. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm....................................................................................... 63 Bảng 2.11. Ý kiến đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý về năng lực, phẩm chất đạo đức, chính trị ....................................................................... 66 Bảng 2.12. Đánh giá về phẩm chất đạo đức của đội ngũ công chức Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm ........................................................... 67 Bảng 2.13. Đánh giá tác phong công tác của công chức Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm ........................................................................... 68 Bảng 2.14: Tổng hợp các hoạt động thể dục thể thao của Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm qua các năm ...................................................... 69
  10. Bảng 2.15. Đánh giá của cán bộ quản lý về sự phù hợp giữa trình độ, năng lực của công chức tại Ủy ban nhân dân Huyện Viêng Khăm đối với các vị trí đang đảm nhận .......................................................................... 72 Biểu đồ Biểu đồ 2.1. Phân bố đội ngũ cán bộ công chức viên chức theo cơ cấu tuổi ... 61 Sơ đồ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Ủy ban nhân dân Huyện Sá Muội .......................... 41 Sơ đồ 3.1: Quy trình xây dựng chương trình đào tạo ....................................... 94 Sơ đồ 3.2: Quy trình đào tạo công chức............................................................ 96
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ công chức cấp huyện có một vai trò rất quan trọng, bởi đội ngũ cán bộ công chức huyện là lực lượng nòng cốt, điều hành hoạt động của bộ máy tổ chức chính quyền cấp huyện. Vì vậy, đội ngũ cán bộ công chức của hệ thống chính trị cấp huyện là một trong những nhân tố có ý nghĩa chiến lược, quyết định sự thành bại của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Mục tiêu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta thành nước công nghiệp, có cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần nâng cao, quốc phòng an ninh vững chắc, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện nói chung, công chức văn hóa xã hội nói riêng, cùng với việc sắp xếp lại, tinh giảm bộ máy hành chính, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ vừa là yêu cầu cơ bản, vừa là đòi hỏi cấp thiết, là một trong những nhân tố có ý nghĩa chiến lược, quyết định sự thành bại của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Khi xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế gia tăng kéo theo đó là hội nhập về mặt văn hóa – xã hội. Điều này đã tạo nên những thay đổi lớn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân, nhiều nhu cầu cần thiết của người dân thay đổi, một số nhu cầu mới xuất hiện buộc chính quyền địa phương phải có những thay đổi trong công tác quản lý để có thể đáp ứng và nâng cao chất lượng đời sống người dân địa phương hơn. Bên cạnh những nhu cầu về vật chất thì những nhu cầu về mặt tinh thần ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại và được người dân quan tâm, nó trở thành vấn đề cấp bách của xã hội bởi bao giờ những quyền lợi của người dân luôn được theo dõi sát sao
  12. 2 từng ngày. Do đó, nếu đội ngũ công chức sa sút về phẩm chất, không đủ năng lực công tác sẽ gây những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng về nhiều mặt đối với mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Đối với Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào, sau nhiều năm được tái lập với nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân địa phương huyện đã có được hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển xã hội. Các hoạt động văn hoá thông tin, tuyên truyền phát triển đi vào chiều sâu, các phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, xây dựng nông thôn mới, chính sách xã hội được triển khai có hiệu quả. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở và yêu cầu ngày càng cao trong lãnh đạo, quản lý, điều hành quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới… ở cấp xã hiện nay, đội ngũ công chức tại địa phương còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém cả về số lượng và chất lượng. Để góp phần giải quyết những tồn tại trong công tác xây dựng văn hóa xã hội địa phương, cũng như nâng cao chất lượng công chức tác giả chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào”. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề chất lượng đội ngũ công chức đã được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, khảo sát. Đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau, tiêu biểu của các tác giả: Hai tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2021), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Nội dung luận cứ đưa ra cơ sở lý luận trong sử dụng tiêu chuẩn cán bộ của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm và phương hướng trong việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Điểm nổi bật của luận
  13. 3 cứ là việc đưa ra nội dung, “tiêu chuẩn hóa cán bộ” đây là một quan điểm đổi mới trong công tác cán bộ mà tác giả có thể vận dụng và kế thừa trong luận văn của mình để đưa ra các tiêu chuẩn hóa viên chức phù hợp với Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm trong xu thế phát triển của thời đại và đặc trưng của huyện. Tác giả Nguyễn Ngọc Hiến (Chủ biên – 2018), Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả cuốn sách đã đưa ra quá trình cải cách hành chính ở nước ta, những khó khăn, nguyên tắc và phương pháp thúc đẩy cải cách hành chính. Cải cách đội cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong nội dung cải cách hành chính của nước ta trong giai đoạn 2018-2020. Luận văn có thể kế thừa những phương pháp cải cách hành chính trong đó có nội dung cải cách đội ngũ công chức phù hợp với đặc điểm của đội ngũ công chức trong giai đoạn hiện nay. Tác giả Nguyễn Phương Đông (2020), Vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Tạp chí Kiểm tra (07). Tác giả đã nêu lên tầm quan trọng và hiệu quả, hình thức, phương pháp giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay. Luận văn có thể kế thừa những phương pháp khả thi trong giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho cán bộ đảng viên cấp cơ sở để góp phần củng cố và nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị của đội ngũ công chức. PGS.TS. Nguyễn Trọng Điền (chủ biên - 2021), Về chế độ công vụ Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia. Công trình nghiên cứu sâu về công chức, công vụ và các cơ sở khoa học để hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam hiện nay; đề tài phân tích một cách toàn diện và có hệ thống về lý luận và thực tiễn của chế độ công vụ và cải cách công vụ Việt Nam qua từng thời kỳ, có tham chiếu các mô hình công vụ của các nhà nước tiêu biểu cho các thể chế chính trị khác. Luận giải và đưa ra lộ trình thích hợp cho việc hoàn thiện chế độ viên chức trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
  14. 4 qua đề tài này tác giả có thể vận dụng, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho Lào trong thời gian tới. TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2021), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Philaphan DetTa Kon, Nâng cao chất lượng đạo đức cách mạng cho cán bộ, công chức, Tạp chí Lào Việt, số 23, 2019. Tác giả đã tìm hiểu , phân tích về chất lượng đạo đức cách mạng cho cán bộ, công chức cũng như kinh nghiệm xây dựng nền đạo đức cách mạng cho cán bộ, công chức của đất nước Lào trong gian đoạn hiện nay. Soulinha Mingmeuangchan, Vấn đề chất lượng cán bộ, công chức trong thời đại mới, Tạp chí Lào Việt, số 35, 2019. Tác giả đa đưa ra thực trạng vấn đề về chất lượng cán bộ, công chức của Lào cũng như Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời cũng có định hướng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức của hai nước Việt – Lào trong thời đại hội nhập hiện nay. Kham phan PHOMMATHAT (2020), “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc diễn Trung ương quản lý ở Lào trong thời kỳ đổi mới”, Luận án tiến sĩ Lịch sử. Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò của đội ngũ của cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, các ban, ngành ở Thành phố Viêng Chăn và đề xuất phương hướng giải pháp cho những năm tiếp theo.
  15. 5 Phanthavixay VILAXAY (2019) với đề tài: “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính ở Thủ Đô Viêng Chăn”. Luận văn thạc sĩ Luật học tại trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đã nghiên cứu tình hình công tác, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính thực tiễn tại Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2019-2020, từ đó chỉ ra những nguyên nhân tồn tại của những hạn chế trong khía cạnh quản lý cũng như chính sách và khía cạnh pháp luật, từ đó tác giả đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực của cán bộ công chức, hành chính ở Thủ đô Viêng Chăn trong thời gian 2020-2020 và định hướng đến 2025. Các tác giả đều đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề chất lượng công chức nói chung dưới góc độ lý luận cũng như sự vận dụng lý luận đó vào tình hình thực tiễn, đó đều là những công trình, sản phẩm của trí tuệ có giá trị và ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kết thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên việc nghiên cứu trực tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào hiện nay. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. - Phân tích, đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào.
  16. 6 - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức - Về không gian: Tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào. - Về thời gian: Trong giai đoạn 2019-2021; từ đó, đề xuất một số giải pháp cho giai đoạn 2022- 2026. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài áp dụng chủ nghĩa duy vật lịch sử và duy vật biện chứng để tiếp cận và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức. 5.2. Phương pháp thu thập thông tin 5.2.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp Tác giả tiến hành thu thập thông tin thứ cấp thông qua các báo cáo, đề tài, sách, báo, tài liệu có liên quan đến nội dung nghiên cứu, trên cơ sở đó tác giả sẽ tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào. 5.2.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp Đề tài thu thập thông tin bằng bảng hỏi, áp dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. Tác giả chọn ra 50 người dân để tiến hành điều tra nhận xét của nhân dân đối với công chức Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào ở nội dung như uy tín trong công tác, kỹ năng làm việc và chọn ra 50 cán bộ, viên chức tại Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào để tiến hành điều tra nhận xét về sự phù hợp giữa trình độ, năng lực của công chức xã đối với các vị trí đang đảm nhận, về phẩm chất, đạo đức, lối sống, thái độ phục vụ
  17. 7 nhân dân… Số liệu thu thập được phân loại theo nhóm nội dung, phân tích và so sánh thống kê, sau đó được xử lý bằng phần mềm Excel. Cùng với đó đề tài sử dụng một số phương pháp khác như: thống kê, so sánh, quy nạp... kết hợp nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn, nhằm làm rõ nội dung cơ bản của đề tài luận văn, bảo đảm tính khoa học và logic giữa các vấn đề được nêu ra. 6. Những đóng góp mới của đề tài - Qua kết quả nghiên cứu, đề tài góp phần khái quát và làm rõ thêm cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ công chức, đánh giá thực trạng, tìm ra những bất cập, hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào, những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức và những vấn đề đang đặt ra và quan điểm, giải pháp bảo đảm chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào trong tình hình mới hiện nay. - Luận văn góp phần làm sáng tỏ, bổ sung lý luận về chất lượng đội ngũ công chức, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước, xây dựng nhà nước. - Kết quả nghiên cứu của Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị trong tổng kết thực tiễn về đội ngũ công chức tại các cơ quan nhà nước. 7. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, đề tài có kết cấu gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Huyện Viêng Khăm, Tỉnh Luang Pha Bang, Lào
  18. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Cán bộ Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [28, tr.2]. Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [28, tr.2]. Theo Luật Cán bộ công chức của Lào thì cán bộ là công dân Lào. Thông qua hình thức đó là bầu cử, hay phê chuẩn, hay qua hình thức bổ nhiệm để giữ một chức danh, chức vụ theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước Lào, hoặc tổ chức chính trị – xã hội ở các cấp trung ương, cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cũng như cấp huyện, quận, thị xã và thành phố thuộc tỉnh. Là đối tượng thuộc trong biên chế của Nhà nước và hưởng lương từ quỹ lương của ngân sách Nhà nước. Một vấn đề cần lưu ý về đội ngũ cán bộ mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc đó là cán bộ ở cấp xã, phường, thị trấn. Đây là đội ngũ được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ tại hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, bí thư, phó bí thư Đảng ủy, hay người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội; những người này phải là công dân Việt Nam đã được tuyển dụng theo tiêu chuẩn của pháp luật để giữ một chức danh nhất định về chuyên môn
  19. 9 họ đăng ký ứng tuyển và xắp xếp của cơ quan có thẩm quyền. Cán bộ cấp xã là đội ngũ trong biên chế nhà nước và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đúng theo cấp bậc lương ứng với vị ví phụ trách. Khi thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải xem xét về các tiêu chuẩn, chức danh, chức vụ, cũng như các yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo phù hợp với quy hoạch cán bộ theo đúng nhu cầu. Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Lào, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng như Chính phủ sẽ quy định chi tiết về các chế độ trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Việc luân chuyển, điều động cán bộ sẽ được căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ hoặc trong kế hoạch quy hoạch và thực hiện trong khối cơ quan của Đảng Cộng sản Lào, Nhà nước Lào cũng như các tổ chức chính trị – xã hội [28, tr.2]. Như vậy dưới chế độ xã hội chủ nghĩa do Đảng và Nhà nước lãnh đạo thì bộ máy cán bộ, công chức, viên chức là bộ phận giúp việc không thể thiếu của Nhà nước ta. Trực tiếp trong việc quản lý cũng như đảm bảo được mọi hoạt động của Nhà nước được thực hiện một cách chính xác, thống nhất từ cấp trung ương xuống đến địa phương. 1.1.2. Công chức cấp huyện Ở Việt Nam, khái niệm công chức cũng đã được quan tâm xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Ngày 20/5/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh 76/SL về "Quy chế công chức", đây được xem là văn bản pháp luật đầu tiên có liên quan trực tiếp đến khái niệm này. Quy chế xác định rõ nghĩa vụ, quyền lợi của công chức, cùng các thể lệ về việc tổ chức, quản trị và sử dụng các ngạch công chức trong toàn quốc, theo đó "những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức" (Trích Điều 1, Sắc lệnh số 76/SL ngày 20 tháng 5 năm 1950) [7, tr.1]. Cùng với sự phát triển của đất nước và nền hành chính nước nhà, khái niệm công chức đã dần được quy định cụ thể hơn, chi tiết hơn.
  20. 10 Tuy nhiên, các khái niệm này vẫn chưa phân định rõ ràng ai là cán bộ, ai là công chức. Đến năm 2008, Quốc hội nước Cộng hoà XHCN Việt Nam đã thông qua Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12. Đây là bước tiến mới, mang tính cách mạng về cải cách chế độ công vụ, công chức, thể chế hoá quan điểm, đường lối của Đảng về công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Điều 4, Khoản 2 Luật Cán bộ, công chức năm 2008, xác định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, thuộc đơn vị Quân đội nhân dân mà không phải là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng cộng sản Việt nam, Nhà nước, tổ chức Chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị công lập) trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [28, tr.3]. Hiện nay tại Lào điểm mới quan trọng nhất trong Luật cán bộ, công chức của Lào là đổi mới chế độ công vụ mà trước hết là Luật này đã phân định rõ đối tượng cán bộ và công chức, tách biệt với đối tượng làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ do bộ luật khác quy định (Luật Viên chức đã có hiệu lực năm 2018), trừ một số vị trí quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn là công chức. Chính điều này đã làm cho hoạt động công vụ tránh được những chồng chéo, vướng mắc trong cách giải quyết, giúp cho công chức định vị rõ phạm vi hoạt động, vị trí của mình trong công việc. Cán bộ công chức Lào, công chức hành chính Nhà nước nói chung, và đội ngũ công chức hành chính Nhà nước cấp huyện nói riêng, được hình thành và phát triển gắn liền với quá trình cách mạng nước ta, qua các thời kỳ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0