intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX" nhằm phân tích thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX từ năm 2019 đến năm 2021 và đề xuất giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX

  1. Style Definition: TOC 1: Indent: Left: 0 cm, First line: 0 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN cm, Right: -0,01 cm, Tab stops: 15,73 cm, Right,Leader: … + Not at 15,56 cm Formatted: Font color: Auto Formatted: Font color: Auto Formatted: Font color: Auto HÀ THỊ THU HẰNG THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VIỆT NAM VPBOX LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC MÃ SỐ: 8 34 04 04 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC TĨNH Formatted: Font color: Auto HÀ NỘI, NĂM 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Thực hiện phúc lợi cho người lao Formatted: Font color: Auto động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Đức Tĩnh. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ rang, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ./. Tác giả luận văn Hà Thị Thu Hằng
  3. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu, sơ đồ Formatted: Font color: Auto MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Formatted: Font: Bold, Font color: Auto 1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................ 1 Formatted: Right: -0,01 cm 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 6 6. Đóng góp mới của đề tài............................................................................... 6 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP................................................................. 8 1.1. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................... 8 Formatted: Right: -0,01 cm 1.1.1. Phúc lợi .................................................................................................. 8 1.1.2. Phúc lợi cho người lao động ................................................................. 11 1.1.3. Thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp ............. 1615 1.2. Nội dung thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp ....... 18 1.2.1 Các bước xây dựng chương trình phúc lợi ............................................. 18 1.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phúc lợi cho người lao động ................. 2019 1.2.3. Đánh giá thực hiện phúc lợi trong doanh nghiệp................................... 22 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp ...................................................................................... 24 1.3.1. Nhóm các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp........................................... 24 1.3.2. Nhóm các nhân tố bên trong doanh nghiệp ........................................... 26
  4. 1.4. Kinh nghiệm thực hiện phúc lợi cho người lao động của một số Formatted: Right: -0,01 cm doanh nghiệp và bài học rút ra cho Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ........................................................................................ 29 1.4.1. Kinh nghiệm thực hiện phúc lợi cho người lao động của một số doanh nghiệp ............................................................................................................ 29 1.4.2. Bài học rút ra cho Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ...................................................................................................... 3130 Tiểu kết chương 1 ......................................................................................... 32 Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VIỆT NAM VPBOX ...................................................................................................... 3433 2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam Formatted: Right: -0,01 cm VPBOX ..................................................................................................... 3433 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ................................. 3433 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Công ty ........................ 3534 2.1.3. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến thực hiện phúc lợi cho người lao động4039 2.2. Phân tích thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ............................... 4948 2.2.1. Xây dựng kế hoạch phúc lợi cho người lao động .............................. 4948 2.2.2. Tổ chức thực hiện phúc lợi cho người lao động ................................ 5049 2.2.3. Đánh giá thực hiện phúc lợi cho người lao động ............................... 7067 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ............................... 7168 2.3.1. Ưu điểm............................................................................................ 7168 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................... 7471 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................... 7673 Chương 3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VIỆT NAM VPBOX7774
  5. 3.1. Mục tiêu, phương hướng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Formatted: Right: -0,01 cm Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ........................ 7774 3.1.1. Mục tiêu ........................................................................................... 7774 3.1.2. Phương hướng .................................................................................. 7875 3.2. Giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ................................................... 7875 3.2.1. Thực hiện các chế độ bảo hiểm theo đúng quy định.......................... 7875 3.2.2. Xây dựng và sử dụng quỹ phúc lợi công khai, minh bạch, công bằng......... 8077 3.2.3. Tạo môi trường làm việc thuận lợi và bố trí công việc hợp lý cho người lao động ..................................................................................................... 8178 Thứ nhất về tạo môi trường làm việc thuận lợi ........................................... 8178 3.2.4. Chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động ................................ 8582 3.2.5. Phối hợp chặt chẽ giữa người sử dụng lao động và công đoàn cơ sở trong thực hiện phúc lợi cho người lao động .............................................. 8885 3.2.6. Phát huy quy chế dân chủ tại Công ty ............................................... 8986 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................... 9188 KẾT LUẬN ................................................................................................ 9389 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 9591 MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 Formatted: Tab stops: Not at 15,73 cm 1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................ 1 Formatted: Right: -0,01 cm 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 6 6. Đóng góp mới của đề tài............................................................................... 6 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO Formatted: Tab stops: Not at 15,73 cm NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP .............................................. 8
  6. 2 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến phúc lợi cho người lao động Formatted: Right: -0,01 cm trong doanh nghiệp ........................................................................................ 8 1.1.1. Phúc lợi .................................................................................................. 8 1.1.2. Phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp .................................. 12 1.1.3. Thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp ................. 16 1.2. Nội dung thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp ....... 18 1.2.1 Các bước xây dựng chương trình phúc lợi ............................................. 18 1.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phúc lợi cho người lao động ..................... 20 1.2.3. Đánh giá thực hiện phúc lợi trong doanh nghiệp................................... 22 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp ...................................................................................... 24 1.3.1. Nhóm các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp........................................... 24 1.3.2. Nhóm các nhân tố bên trong doanh nghiệp ........................................... 26
  7. 1.4. Kinh nghiệm thực hiện phúc lợi cho người lao động của một số doanh nghiệp và bài học rút ra cho Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ........................................................................................ 29 1.4.1. Kinh nghiệm thực hiện phúc lợi cho người lao động của một số doanh nghiệp ............................................................................................................ 29 1.4.2. Bài học rút ra cho Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX .......................................................................................................... 32 Tiểu kết chương 1 ......................................................................................... 34 Formatted: Tab stops: Not at 15,73 cm Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VIỆT NAM VPBOX..................................................................................... 35 2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam Formatted: Right: -0,01 cm VPBOX ......................................................................................................... 35 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................... 35 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Công ty ............................ 36 2.1.3. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến thực hiện phúc lợi cho người lao động41 2.2. Phân tích thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX ................................... 50 2.2.1. Xây dựng kế hoạch phúc lợi cho người lao động .................................. 50 2.2.2. Tổ chức thực hiện phúc lợi cho người lao động .................................... 51 2.2.3. Đánh giá thực hiện phúc lợi cho người lao động ................................... 67 2.3. Đánh giá chung thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX.......................... 68 2.3.1. Ưu điểm................................................................................................ 68 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................... 71 Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 73 Formatted: Tab stops: Not at 15,73 cm Chương 3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VIỆT NAM VPBOX ĐẾN NĂM 2030 ................................................................... 74
  8. 3.1. Mục tiêu, phương hướng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX đến năm 2030 ..... 74 3.1.1. Mục tiêu ............................................................................................... 74 3.1.2. Phương hướng ...................................................................................... 75 3.2. Giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX đến năm 2030 ............................... 75 3.2.1. Giải pháp thực hiện các chế độ bảo hiểm theo đúng quy định ............... 75 3.2.2. Xây dựng và sử dụng quỹ phúc lợi công khai, minh bạch, công bằng............. 77 3.2.3. Tạo môi trường làm việc thuận lợi và bố trí công việc hợp lý cho người lao động ......................................................................................................... 78 3.2.4. Chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động .................................... 82 3.2.5. Phát huy quy chế dân chủ tại Công ty ................................................... 84 3.2.6. Phối hợp chặt chẽ giữa người sử dụng lao động và công đoàn cơ sở trong thực hiện phúc lợi cho người lao động .................................................. 86 Tiểu kết chương 3 ......................................................................................... 88 Formatted: Tab stops: Not at 15,73 cm KẾT LUẬN ................................................................................................... 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 91 PHỤ LỤC Formatted: Right: -0,01 cm Formatted: Font color: Auto
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Formatted: Font color: Auto Formatted: Indent: Left: 0 cm TT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ 1 ASXH An sinh xã hội 2 BHHT Bảo hiểm hưu trí 3 BHNT Bảo hiểm nhân thọ 4 BHTN Bảo hiểm thất nghiệp 5 BHXH Bảo hiểm xã hội 6 BHYT Bảo hiểm y tế 7 BLĐTBXH Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 8 CNTT Công nghệ thông tin 9 CP Chính phủ 10 HTX Hợp tác xã 11 ILO Tổ chức Lao động Quốc tế 12 KHTC Kế hoạch tài chính 13 LLLĐ Lực lượng lao động 14 NĐ Nghị định 15 NLĐ Người lao động 16 NSDLĐ Người sử dụng lao động 17 QĐ Quyết định 18 VPBOX Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX
  10. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Formatted: Centered Formatted: Indent: Left: 0 cm, Hanging: 2,05 cm Field Code Changed Formatted: Font: 16 pt, Font color: Auto Bảng Formatted: Indent: Left: 0 cm, Hanging: 2,05 cm, Tab stops: Not at 15,75 cm Bảng 2.1. Tình hình nhân lực của Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam - VPBOX ......................................... 43 Bảng 2.2. Mức lương bình quân của người lao động tại Công ty VPBOX giai đoạn 2019-2021 .......................................... 46 Bảng 2.3. Tiền thưởng của cán bộ nhân viên năm 2019 - 2021 .. 48 Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm của công ty VPBOX ........................................................................ 49 Bảng 2.5: Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lao động, bảo hiểm nghề nghiệp và kinh phí công đoàn ......................................................................... 51 Bảng 2.6: Mức đóng bảo hiểm xã hội của Công ty qua các năm 52 Bảng 2.7. Bảng tổng hợp số tiền trích nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2019-2021 52 Bảng 2.8: Đánh giá về văn hóa doanh nghiệp.............................. 56 Bảng 2.9: Các khoản quà tặng phúc lợi đang áp dụng tại công ty VPBOX ............................................................................ 59 Bảng 2.10: Bảng hỗ trợ tiền ăn ca, tiền gửi xe, điện thoại 2019 - 2021 .................................................................................. 60 Bảng 2.11: Chương trình đào tạo đối với vị trí Trưởng phòng Kinh doanh ...................................................................... 61 Bảng 2.12. Chế độ chi của quỹ công đoàn.................................... 63
  11. 2 Bảng 2.13. Một số khoản chi tiêu biểu của Công đoàn Cơ sở VPBOX trong năm 2019-2021 ........................................ 64 Bảng 2.14. Kết quả khảo sát cán bộ nhân viên về chính sách phúc lợi ............................................................................ 66 Formatted: Font: 16 pt, Font color: Auto Biểu đồ Biểu đồ 2.1: Mức độ hài lòng với chính sách phúc lợi đối với cán Formatted: Font: 16 pt, Bold, Font color: Auto bộ nhân viên công ty VPBOX......................................... 67 Bảng Formatted: Font color: Auto Formatted: Font: 14 pt, English (United States) Bảng 2.1. Tình hình nhân lực của Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Formatted: Font: 14 pt Nam - VPBOX ........................................................................... 4241 Formatted: Font: 14 pt Bảng 2.2. Mức lương bình quân của người lao động tại Công ty VPBOX giai Formatted: Font: 14 pt đoạn 2019-2021 ......................................................................... 4544 Formatted: Font: 14 pt Bảng 2.3. Tiền thưởng của cán bộ nhân viên năm 2019 - 2021................... 4746 Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm của công ty VPBOX4847 Bảng 2.5: Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp Formatted: Font: 14 pt lao động, bảo hiểm nghề nghiệp và kinh phí công đoàn ............. 5150 Formatted: Font: 14 pt Bảng 2.6: Mức đóng bảo hiểm xã hội của Công ty qua các năm ................. 5150 Bảng 2.7. Bảng tổng hợp số tiền trích nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Formatted: Font: 14 pt bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2019-2021 .................................... 5251 Formatted: Font: 14 pt Bảng 2.8: Đánh giá về văn hóa doanh nghiệp ............................................. 5655 Bảng 2.9: Khảo sát đánh giá về việc bố trí và sử dụng người lao động ....... 5756 Bảng 2.10: Các khoản quà tặng phúc lợi đang áp dụng tại công ty VPBOX 5958 Bảng 2.11: Bảng hỗ trợ tiền ăn ca, tiền gửi xe, điện thoại 2019 – 2021 ...... 6059 Bảng 2.12: Chương trình đào tạo đối với vị trí trưởng phòng ..................... 6261 Bảng 2.13. Chế độ chi của quỹ công đoàn .................................................. 6563 Bảng 2.14. Một số khoản chi tiêu biểu của Công đoàn Cơ sở VPBOX trong Formatted: Font: 14 pt năm 2019-2021 .......................................................................... 6664 Formatted: Font: 14 pt
  12. 3 Bảng 2.15. Kết quả khảo sát cán bộ nhân viên về chính sách phúc lợi........ 6966 Biểu đồ Biểu đồ 2.1: Mức độ hài lòng với chính sách phúc lợi đối với cán bộ nhân Formatted: No underline, Font color: Auto viên công ty VPBOX ................................................................. 7067 Formatted: Font: 13 pt, Not Bold, Font color: Auto Formatted: Normal Sơ đồ Formatted: Font color: Auto Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty3635Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty 37
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong mọi thời đại, trong mọi tổ chức thì nguồn lực con người luôn là vốn quý nhất, con người là yếu tố quyết định tới sự phát triển của tổ chức. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc lớn vào nguồn nhân lực có ổn định, chuyên môn tốt, linh hoạt, sáng tạo và trung thành. Xác định được tầm quan trọng của nhân lực, các doanh nghiệp hiện nay có nhiều chính sách, chế độ nhằm duy trì, nâng cao vài trò của người lao động trong doanh nghiệp, thu hút thêm nhiều nhân tài, chuyên môn tốt về làm việc cho doanh nghiệp. Để một doanh nghiệp ít biến động về nhân sự thì ngoài chính sách tiền lương, tiền thưởng thì các chính sách phúc lợi, đãi ngộ đang là những yếu tố quan trọng nhằm giữ chân người lao động, là yếu tố quan trọng quyết định nhân viên có gắn bó lâu dài với công ty hay không. Đo đó, để ổn định cơ cấu nhân sự, là nền tảng tốt để thu hút nhân tài qua đó dành ưu thế cạnh tranh với các đơn vị trong ngành/ lĩnh vực hoạt động đòi hỏi doanh nghiệp ngoài chế độ tiền lương, tiền thưởng phải quan tâm đến người lao động thông qua các chế độ phúc lợi. Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX (viết tắt là VPBOX) được thành lập vào tháng 10 năm 2007. VPBOX cung cấp các sản phẩm Giáo dục tiếng Anh như: Sách giáo khoa tiếng Anh, sách bổ trợ tiếng Anh, phần mềm bổ trợ phát âm tiếng Anh, giáo cụ giảng dạy tiếng Anh, chương trình học tiếng Anh có giáo viên nước ngoài giảng dạy trong các trường học phổ thông… Là một doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường giáo dục ngoại ngữ, có số lượng lớn nhân sự có chuyên môn trong nước và nước ngoài, tuy nhiên, các chính sách phúc lợi còn chưa được hệ thống hóa, được đánh giá thường xuyên nên còn chính sách chưa được hiệu quả, tối ưu lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động. Xác định được tầm quan trọng của thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty, mong muốn sau khi nghiên cứu luận văn của tác giả giúp Formatted: Font color: Auto
  14. 2 Ban lãnh đạo công ty nhìn nhận lại các chính sách phúc lợi của Công ty, từ đó đưa ra những giải pháp để giải quyết những mặt chưa thực hiện được hoặc Formatted: Font color: Auto, Condensed by 0,1 pt chưa hiệu quả. Do vậy, tác giả lựa chọn đề tài: “Thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX” làm Formatted: Font color: Auto Formatted: Font: Not Bold, Not Italic, Font color: Auto luận văn thạc sĩ ngành Quản trị nhân lực. Formatted: Font color: Auto 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Thực tế chứng minh rằng: Nguồn nhân sự là tài sản quý báu, quan trọng nhất trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, là yếu tố cơ bản quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trên thị trường. Chính vì vậy, để phát huy hết khả năng, sự nhiệt huyết của nhân sự trong doanh nghiệp thì ngoài chính sách tiền lương, tiền thưởng tốt đòi hỏi doanh nghiệp có những biện pháp, chính sách đãi ngộ nhân lực, các chế độ phúc lợi để đảm bảo một môi trường làm việc tốt nhất cho Người lao động. Phúc lợi tốt tạo động lực cho Người lao động làm việc tốt nhất, duy trì sự gắn bó, trung thành của nhân sự với công ty. Hiện nay, có một số công trình nghiên cứu sau: Báo cáo “Phúc lợi nhân viên Việt Nam năm 2016” do Vietnamworks và HR Insider phối hợp thực hiện. Vietnamworks và HR Insider đã tiến hành khảo sát 300 chuyên gia về nhân sự và 4.000 người tìm việc mới. Báo cáo đã nhận được nhiều sự quan tâm cả về phía doanh nghiệp và người lao động khi giải đáp được 2 câu hỏi: (1) Những phúc lợi mà nhân viên quan tâm nhất là gì; (2) Phải chăng phúc lợi nhân viên mà doanh nghiệp mang tới chưa thật sự đúng với mong muốn của nhân viên. Báo cáo cho rằng có 5 loại phúc lợi được nhân viên quan tâm nhất được sắp xếp theo thứ tự giảm dần: (1) Chế độ thưởng hấp dẫn; (2) Chế độ tăng lương; (3) Chế độ lương hấp dẫn; (4) Các loại bảo hiểm và (5) Các chương trình đào tạo. Khi tập trung phân tích vào các ngành nghề cụ thể như IT, kế toán hoặc quản trị kinh doanh thì có tới 87% doanh nghiệp IT nghĩ chế độ thưởng là phúc lợi quan trọng nhất đối với người lao động. Trong lĩnh vực kế toán, 89% các doanh nghiệp khi tuyển
  15. 3 dụng nhân viên kế toán nghĩ rằng chế độ lương hấp dẫn, chế độ thưởng hấp dẫn và chế độ tăng lương là điều quan trọng nhất với những nhân viên này. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù doanh nghiệp và nhân viên đã thống nhất với nhau về những lợi ích quan trọng, thế nhưng nhân viên vẫn không hài lòng. Lý do là bởi họ chưa nhận được những gì họ mong muốn và doanh nghiệp vẫn chưa mang lại đủ những gì họ cho là quan trọng với nhân viên của mình. Tuy nhiên báo cáo mới đưa ra một số liệu chung chung đối với từng ngành mà chưa có giải pháp cho từng ngành. Đề tài nghiên cứu khoa học của BHXH Việt Nam (2012), với tiêu đề: “Cơ sở lý luận cho việc định hướng thực hiện loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam trong thời gian tới” do TS. Nguyễn Tiến Phú làm chủ nhiệm. Trong đó, đã đưa ra một số vấn đề lý luận chung đối với loại hình BHXH tự nguyện ở Việt Nam, khảo sát nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện đối với người lao động thuộc các đối tượng dự kiến sẽ tham gia loại hình bảo hiểm này, đánh giá thực trạng một số mô hình BHXH tự nguyện trong thời gian qua và đưa ra một số quan điểm, giải pháp và khuyến nghị cho việc định hướng thực hiện loại hình BHXH tự nguyện ở Việt Nam trong thời gian tới. Đề tài dừng lại ở việc nghiên cứu về nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, đưa ra những định hướng cho việc thực hiện BHXH tự nguyện ở Việt Nam trong thời gian tới, chưa đề cập đến chính sách và các nhân tố ảnh hưởng đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Tác giả Bùi Sỹ Lợi: “Các loại hình phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động ở Việt Nam”, Kỷ yếu tổng hợp tọa đàm phúc lợi xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức (năm 2020), thì khái niệm và các loại phúc lợi xã hội như sau: Phúc lợi xã hội (PLXH) là một bộ phận thu nhập quốc dân được sử dụng nhằm thoả mãn những nhu cầu vật chất và tinh thần của các thành viên trong xã hội, chủ yếu được phân phối lại, ngoài phân phối theo lao động. Ba thành tố cơ bản trong việc đảm bảo phúc lợi xã hội là Nhà nước, Thị trường lao động và dân cư (cá nhân/gia đình). Phúc lợi xã
  16. 4 hội bao gồm những chi phí xã hội như: trả tiền lương hưu, các loại trợ cấp bảo hiểm xã hội; học bổng cho học sinh, sinh viên, những chi phí cho học tập không mất tiền; những dịch vụ y tế, nghỉ ngơi, an dưỡng, nhà trẻ, mẫu giáo... Với nội dung như vậy, PLXH có mục tiêu làm giảm thiểu sự bất công bằng trong xã hội, đảm bảo cho các thành viên trong xã hội đều có thể thụ hưởng những thành quả của phát triển. Tùy theo mức độ phát triển của các mặt kinh tế - xã hội, quỹ phúc lợi thường có ba nhóm cơ bản: tập trung của nhà nước quản lý; quỹ phúc lợi của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và quỹ phúc lợi tập thể của các hợp tác xã, tập đoàn sản xuất. Tác giả Nguyễn Đức Lộc, “Hiện trạng và khả năng tiếp cận phúc lợi xã hội của người công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Việt Nam” Tạp chí khoa học, Đại học mở TP. HCM, số 2 năm 2014. Tác giả đã tập trung phân tích thông qua các dữ liệu khảo sát trách nhiệm phúc lợi xã hội của Nhà nước và doanh nghiệp đối với người công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Dương. Trong đó, nhìn nhận mối tương quan giữa trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp và quan niệm phúc lợi xã hội là một quyền lợi cơ bản mà mỗi công dân được hưởng. Xu hướng thay đổi của các hệ thống phúc lợi xã hội từ sau thời kỳ đổi mới (đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và y tế) cho thấy hiện tượng “hàng hóa hóa” các dịch vụ bảo trợ xã hội đang diễn ra một cách thường xuyên và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, khi phân tích tác giả cho rằng phúc lợi xã hội đang dần trở thành những dịch vụ mà người dân muốn hưởng dụng thì phải bỏ tiền, thậm chí phải trả giá cao để mua được dịch vụ tốt. Một hệ thống Phúc lợi xã hội (PLXH) toàn diện sẽ cho thấy được nghĩa vụ của mỗi người đối với việc đảm bảo đời sống cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, tác giả cho rằng xu hướng hiện nay đang khiến cho phúc lợi xã hội trở thành những gánh nặng đè lên vai những người lao động có thu nhập thấp. Tuy đã có nhiều đề tài, bài báo nghiên cứu về phúc lợi cho người lao động tại các doanh nghiệp nhưng có công trình nghiên cứu về thực hiện phúc lợi
  17. 5 cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. Trên thực tế, thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty còn tồn tại những điểm hạn chế và chưa có công trình nghiên cứu nào đi sâu vào đánh giá thực hiện phúc lợi tại cơ quan trong thời gian qua và đề xuất các giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty VPBOX đến năm 2030. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn phân tích thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX từ năm 2019 đến năm 2021 và đề xuất giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Formatted: Font color: Auto Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX đến năm 2030. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu lý luận cơ bản về thực hiện phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp. - Phân tích, làm rõ thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX, rút ra những mặt tích cực, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất giải pháp, nâng cao phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề liên quan đến thực hiện phúc lợi đối với người lao động tại doanh nghiệp. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Đề tài được thực hiện tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2021, đề xuất giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động ở Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX đến năm 2030.
  18. 6 - Phạm vi nội dung: Thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa các tài liệu để từ đó có đánh giá tổng thể về thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. + Nghiên cứu tài liệu, phân tích, tổng hợp các tài liệu về phúc lợi, vai trò và xây dựng phúc lợi cho người lao động tại doanh nghiệp. + Phương pháp thu thập thông tin  Thông tin thứ cấp: Hồi cứu từ các công trình khoa học đã công bố, các luận án, ấn phẩm sách báo, tạp chí, kỷ yếu khoa học, các số liệu thống kê của công ty.  Thông tin sơ cấp: Thông qua khảo sát bằng bảng hỏi, phỏng vấn và quan sát thực tế, chọn lọc ngẫu nhiên từ các nhân viên ở các Phòng/Ban trong công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. Sau khi thu thập và tổng hợp tác giả sẽ sử dụng kết quả điều tra trong bảng viết. + Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, bình luận: Các số liệu, tài liệu được tổng hợp, xử lý trong quá trình phân tích, so sánh, bình luận để làm rõ thực trạng thực hiện phúc lợi cho cán bộ nhân viên tại công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. 6. Đóng góp mới của đề tài - Đóng góp về lý luận: + Hệ thống hóa các nội dung liên quan thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX. + Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về nâng cao các chế độ, chính sách phúc lợi cho người lao động cho doanh nghiệp. - Đóng góp về thực tiễn
  19. 7 Luận văn phân tích thực trạng về thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX và tìm ra những nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế; đồng thời đề xuất những giải pháp chủ yếu để hoàn thiện thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện phúc lợi cho người lao động tại doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX Chương 3: Giải pháp thực hiện phúc lợi cho người lao động tại Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX đến năm 2030
  20. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Phúc lợi Phúc lợi là một thuật ngữ được dùng trong ngành quản trị nhân sự. Phúc lợi hay Benefits là phần thù lao gián tiếp được trả dưới dạng các hỗ trợ về cuộc sống cho người lao động. Theo Tổ chức Lao động quốc tế ILO, phúc lợi dành cho người lao động có thể được hiểu là "Các loại cơ sở vật chất, các dịch vụ, tiện nghi được xây dựng theo cam kết để tạo điều kiện cho người lao động được làm việc trong môi trường lành mạnh, cũng như tận dụng các lợi ích có sẵn để cải thiện sức khỏe, tinh thần và năng suất làm việc". Theo từ điển tiếng Việt: “Phúc lợi là lợi ích mà mọi người được hưởng không phải trả tiền hoặc chỉ phải trả một phần” [2222, tr.90]. Định nghĩa này xuất phát từ quan niệm về phúc lợi trong mô hình quản lý theo phương thức kế hoạch hóa tập trung: phúc lợi thường được hiểu là “phần thù lao bằng tiền hoặc hiện vật mà người lao động nhận được từ cơ quan hay xí nghiệp, ngoài tiền lương, tiền phụ cấp và tiền thưởng, nhằm được hỗ trợ thêm về mặt đời sống”. Theo Đào Duy Anh trong cuốn “Hán Việt từ điển giản yếu”, xuất bản vào năm 2001, cho rằng: phúc lợi là “hạnh phúc và lợi ích” [1, tr.88]. Theo tác giả Trần Kim Dung, “Phúc lợi thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đến đời sống của người lao động, có tác dụng kích thích nhân viên trung thành, gắn bó với doanh nghiệp” [10, tr.89]. Chế độ phúc lợi là một trong những quyền lợi của người lao động được hưởng do pháp luật bảo hộ. Chi phí phúc lợi được chi trả bởi doanh nghiệp và trích một phần từ lương của người lao động. Các hoạt động phúc lợi buộc phải tuân theo các quy định của luật pháp, và cũng có thể được cung cấp tự nguyện bởi doanh nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2