1.<br />
<br />
Chương I<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.1 Lý do chọn đề tài Kinh tế toàn cầu trong năm 2013 tốc độ tăng trưởng hết sức thấp và còn tiếp tục tăng trưởng chậm trong năm 2014 theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, 2013. Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái - khủng hoảng, các tập đoàn kinh tế toàn cầu, các công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp địa phương, đang dốc hết toàn lực để duy trì sự sống còn và tồn tại của mình. Môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, những công ty nào thực sự có nội lực mạnh mới có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng này. Theo Phan Đình Quyền, (2012), “Hệ thống quản lý doanh nghiệp là cỗ máy thì văn hoá doanh nghiệp là dầu nhớt bôi trơn cho cỗ máy đó vận hành, là những yếu tố kết dính những con người riêng lẻ, thiếu hồn thiếu cá tính và động lực thành đội ngũ biết chiến đấu hết mình cho lý tưởng của doanh nghiệp”. Văn hoá doanh nghiệp là một trong những tiêu chí đánh giá, do lường sức mạnh, nội lực của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có nền văn hoá mạnh thì doanh nghiệp đó mới có thể nhảy qua được bức rào cản lớn này để tiếp tục tồn tại duy trì và phát triển doanh nghiệp của mình. Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế Việt Nam không nằm ngoài quy luật mà chịu ảnh hưởng rất lớn của nền kinh tế toàn cầu. Theo thống kê của cơ quan chức năng đăng trên trang điện tử Chất lượng Việt Nam, (2013), 5 tháng hơn 23.000 doanh nghiệp giải thể, ngày 27/07/2013, số lượng doanh nghiệp giải thể năm 2011 có 54.198 doanh nghiệp, năm 2012 là 53.972 doanh nghiệp, 5 tháng đầu năm 2013 lên tới 23.226 doanh nghiệp. Theo TS Nguyễn Thế Kỷ, (2013), Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương cho rằng “Thực tế, không ít doanh nghiệp (cả nhà nước và tư nhân) làm ăn theo kiểu ăn xổi ở thì, chụp giật, trốn thuế, đầu tư tràn lan, tìm mọi cách kiếm lời trước mắt, bằng mọi giá… Chính vì thế, vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp không còn là chuyện trên bàn giấy, sách vở mà bắt nguồn từ chính thực tiễn một cách gay gắt, thời sự. Đây cũng là một yêu cầu sinh tử cơ bản đảm bảo cho sự phát triển bền vững của toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 1 Th.S Vũ Đặng Quốc Anh 0937020708<br />
<br />
Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn là doanh nghiệp sản xuất giấy công nghiệp và giấy tiêu dùng, cung cấp thị trường nội địa và quốc tế. Trước tình hình ảm đạm chung của nền kinh toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn, hàng hóa sản xuất bán chậm, đơn đặt hàng không ổn định, nguồn nhân lực khan hiếm, tài chính kiệt quệ và trước sự âm mưu thôn tính mua bán - sáp nhập của các tập đoàn kinh tế, các tập đoàn nước ngoài. Việc xây dựng, củng cố văn hóa doanh nghiệp tạo thêm sức mạnh cho doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trên thị trường nhằm xây dựng thương hiệu vững mạnh trên thị trường trong và ngoài nước. Bất kỳ một tổ chức nào trong xã hội, nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng. Sự thành công hay thất bại của tổ chức đều do yếu tố con người quyết định, chính con người tạo nên của cải vật chất cho tổ chức bằng sức lao động chân tay và trí óc của mình. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phải duy trì nguồn nhân lực của mình được ổn định, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt, nhân viên có năng lực và tài năng. Con người ngày nay tham gia vào các tổ chức kinh tế không chỉ là tiền lương mà nhu cầu của họ cần thêm là các yếu tố về tinh thần, tình cảm và bầu không khí làm việc tốt. Văn hóa công ty có khả năng ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm, các hoạt động giao tiếp và thực hiện công việc trong tổ chức, theo Saeed – Hassam, (2000). Do đó xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh tạo một môi trường làm việc tốt, thuận lợi còn đem đến sự hài lòng, động viên tinh thần làm việc cho nhân viên mà còn tác động tích cực đến sự gắn bó trung thành với tổ chức. Đặc biệt thu hút thêm nhiều nhân tài cho công ty. Đó là mục tiêu và là chiến lược hàng đầu không chỉ riêng của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn mà còn nhiều các doanh nghiệp khác trong giai đoạn tái cơ cấu đồng thời ngăn chặn săn lùng đầu người từ các đối thủ cạnh tranh, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước. Trước tình hình nghỉ thôi việc nhân viên từ 2010 đến 2013 của Công ty Cổ phần Giấy Sài gòn.<br />
<br />
2<br />
<br />
Th.S Vũ Đặng Quốc Anh 0937020708<br />
<br />
Bảng 1.1: Tình hình nhân viên nghỉ việc Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn 2010 Tổng LĐ/Năm Bình quân người/tháng 978 82 2011 1269 106 2012 797 67 2013 992 91<br />
<br />
Nguồn : Phòng HCNS Công ty Giấy Sài Gòn Vì những lý do thực tế trên, nên tác giả chọn “Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Đề tài Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn nhằm tìm hiểu và khám phá các yếu tố ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên, để từ đó đề xuất và đưa ra các giải pháp cho các nhà quản trị của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn xây dựng văn hóa công ty ảnh hưởng tốt đến nhân viên và tăng thêm lòng trung thành của nhân viên với công ty. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Xác định những yếu tố văn hóa Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó tổ chức của nhân viên. Đo lường mức độ của từng yếu tố văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn. Đưa ra các giải pháp, kiến nghị xây dựng và điều chỉnh văn hóa công ty nhằm nâng cao sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn. 1.3 Tình hình nghiên cứu Có nhiều các công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến cam kết gắn bó với tổ chức đã được nghiên cứu trước đây được công bố dưới nhiều hình thức như tạp chí, luận văn v.v…<br />
<br />
3<br />
<br />
Th.S Vũ Đặng Quốc Anh 0937020708<br />
<br />
Tác giả Syed Munir Ahmed Shah (2012), Tác động văn hóa tổ chức đến hài lòng trong công việc của nhân viên và đến sự cam kết gắn bó với tổ chức nghiên cứu được thực hiện tại các giảng viên trường đại học tư của các trường Pakistan. Với kết luận là văn hóa tổ chức có tác động tích cực đến sự cam kết gắn bó với tổ chức và tác động đến sự hài lòng trong công việc. Zahariah Mohd Zain (2009), Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết gắn bó với tổ chức. Kết luận rằng các công ty phải tạo môi trường làm việc cho nhân viên với các yếu tố văn hóa được thúc đẩy sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức qua các khía cạnh: làm việc nhóm, giao tiếp tổ chức, khen thưởng và thừa nhận, đào tạo. Được thực hiện 190 công ty Malaysia. Tác giả Đỗ Thụy Lan Hương (2008). Ảnh hưởng của văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh. Với luận văn thạc sĩ thuộc trường Đại học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên mô hình nghiên cứu của Recardo và Jolly (1997) với tám khía cạnh văn hóa doanh nghiệp bao gồm: giao tiếp tổ chức, đào tạo và phát triển, phần thưởng và sự công nhận, hiệu quả việc ra quyết định, chấp nhận rủi ro bởi sáng tạo và cải tiến, định hướng kế hoạch tương lai, làm việc nhóm và sự công bằng trong chính sách quản trị. Với kết luận rằng năm khía cạnh văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa trong nghiên cứu, thực sự tác động tích cực đến sự cam kết gắn bó với tổ chức là: chấp nhận rủi ro bởi sáng tạo và cải tiến, đào tạo và phát triển, Sự công bằng và nhất quán trong chính sách quản trị, định hướng kế hoạch tương lai, cuối cùng là giao tiếp tổ chức. 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng và khách thể nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Văn Hóa doanh nghiệp Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn - Khách thể nghiên cứu: Cán bộ công nhân viên gián tiếp và trực tiếp sản xuất 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Tại Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2010 đến 2013 1.5 Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài nghiên cứu Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn. Tác giả chọn phương<br />
<br />
4<br />
<br />
Th.S Vũ Đặng Quốc Anh 0937020708<br />
<br />
pháp nghiên cứu định lượng để thực hiện đề tài này, phân tích kết quả bằng sử dụng phần mền SPSS 20 1.6 Bài học kinh nghiệm Ngày 02/03/2005 Tập đoàn Viettel chính thức được thành lập với hai chức năng là: (1) Kinh doanh với nhiều dịch vụ công ích, (2) An ninh quốc phòng. Gần chín năm đi vào hoạt động Tập đoàn Viettel đã khẳng được sự thành công của mình, sự thành công này chắc chắn do nhiều yếu tố cấu thành nhưng không thể thiếu được yếu tố về văn hóa doanh nghiệp. Ngay từ đầu Tập đoàn Viettel đã xây dựng và xác định được Slogan của mình để hướng mọi hoạt động của doanh nghiệp mình theo khẩu hiệu “Hãy nói theo cách của bạn” hay nói cụ thể hơn Viettel đã định hướng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo “Định hướng khách hàng” phải luôn lắng nghe, tôn trọng khách hàng để thấu hiểu được khách hàng và phục vụ khách hàng theo cách riêng của Tập đoàn Viettel. Vì vậy rút ra được kinh nghiệm khi thành lập doanh nghiệp cần phải có ý tưởng xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập doanh nghiệp, không nên để khi doanh nghiệp hoạt động với thời gian dài rồi mới nghĩ đến việc xây dựng văn hóa cho công ty. “Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. Đó là khẩu hiệu của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Đây cũng là một khẳng định về văn hóa của tập đoàn Tân Hiệp Phát muốn chia sẽ với toàn thể nhân viên và là một chỉ tiêu để xác định tuyển dụng nhân viên, tuyển dụng nhân tài của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Nhân viên nào có đầu óc luôn cầu tiến, luôn vận động, luôn phát triển, chắc chắn sẽ được Tân hiệp Phát trọng dụng. Do đó việc xây dựng một văn hóa mạnh để thành công, chúng ta cần phải xây dựng những khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để chia sẻ, tạo sự đồng thuận với toàn thể nhân viên trong toàn công ty, đồng thời khẳng định với xã hội về văn hóa doanh nghiệp của công ty của mình. Tập đoàn Nordstrom là nhà bán lẻ thời trang hàng đầu của Mỹ, với hơn 260 cửa hàng bán lẻ tại 35 quốc gia. Năm 2012 Tập đoàn bán lẻ thời trang Nordstrom bất chấp sự suy thoái toàn cầu và được xếp hạng thứ 34 trong Top 100 tại Mỹ về doanh thu, đạt 10,497 tỷ USD, mức tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo tạp chí Online Stores.org, (2012). Để được thành công như vậy, chắc chắn phải có sự đóng góp của văn hóa Nordstrom. Nordstrom xây dựng văn hóa cho mình theo hình “Tam giác ngược”. Nordstrom định hướng khách hàng ưu tiên lớn nhất, thứ 2 họ định hướng 5 Th.S Vũ Đặng Quốc Anh 0937020708<br />
<br />