Lun văn
Thi trc nghim có h tr
ca h chuyên gia
Thi trc nghim có h tr ca h chuyên gia Trang -
z
Sa bi Trung tâm Học liệu Đại hc Thái Nguyên http://www.lrc-t nu.edu.vn
1
M ĐẦU
1. do chọn đtài
Thi trắc nghiệm là nh thức kim tra kết quả học tập tnh đ chuyên
môn phổ biến hin nay, tuy nhiên vic thi trắc nghimng chưa phải hn
toàn công bằng, cnh xác dù rằng các đề thi là những câu hỏi được chọn
ngu nhiên, bi vì do s ngu nhiên này mà một thí sinh nào đó có th nhn
đưc đ thi với s câu hi (có th là tt c) khó nhiu hơn s câu hi d và
ngưc lại. Trong các chương trình thi trc nghim đang tn ti, các vn đ
như: xác đnh đ khó của câu hỏi, tỷ l s câu khó trong mt bài thi, các câu
khó cn phải đưc gợi ý, vấn đề thưởng, phạt khi gặp câu hỏi khó hoc
dùng gi ý, tr đim nếu tr li sai đ hn chế tình trạng đn mò đáp án ca
thí sinh…vn chưa được nghiên cứu, do đó tôi tiến hành nghiên c ứu đi:
Thi trắc nghim có hỗ tr ca hệ chuyên gia” nhằm bước đầu nghiên cứu
hướng gii quyếtc vn đ nói trên.
2. Mục đích và nội dung của đề tài
Hchuyên gia một hệ thống phức tạp, không chỉ dựa vào một ngưi
có thể xây dng được, do đó trong khuôn kh đề tài này chúng tôi kng có
tham vng xây dựng hệ chuyên gia phục vụ thi trắc nghim chỉ bước đu
nghiên cu hướng s dụng hệ chuyên gia đkhắc phục hạn chế trong thi trắc
nghệm, đưa ra một số sở lý thuyết để phần nào giúp các nhà lập trình có
thdựa vào đó đlập tnh hoàn chỉnh ứng dụng trong các kỳ thi trắc nghiệm
ti các cơ s đào to. n cạnh đó đề tài này cũng gii thiu sơ lược về thi
trc nghiệm: khái ni
m, các loi câu hi trc nghim, các hình thc thi trc
nghim,… Và trình bày mt cơng trình đề mô nhỏ nhằm minh họa thuật
toán chm thi trc nghim. Cthể:
Thi trc nghim có h tr ca h chuyên gia Trang -
z
Sa bi Trung tâm Hc liệu Đại hc Thái Nguyên http://www.lrc-t n u .edu. vn
2
Gii thiệu tổng quan về thi trắc nghiệm: Ki niệm, các loại câu hỏi
trắc nghim, cácnh thức thi trắc nghim, li ích và hạn chế của trắc
nghim, hướng khắc phục hạn chế.
Gii thiệu sơ c về hệ chuyên gia, nghiên cứu ch dùng pơng
pháp chuyên gia đhỗ trợ thêm một s khía cạnh như:
- Xác đnh đ khó của câu hỏi.
- Cng thêm hay trbt điểm dựa vào độ khó, dễ,… của câu hỏi.
- T lu hi khó, dễ trong s các câu hỏi mà thí sinh phi trả li.
- Mtu hi khó sẽ được gợi ý như thế nào,… Khing gi ý, đim
cau hi sẽ b tr bớt bao nhiêu, ph thuộc vào các tham số nào.
- Khi tr li sai s b trđim ra sao
Gii thiu thut tn sinh đề thi trc nghim và chm thi trc nghim
đng thờiy dựng một cơng trình đề mô nhỏ nhằm minh họa cho
thuật toán đã nêu.
3. Đi tượng nghiên cứu
Thi trắc nghiệm.
Cách dùng phương pháp chuyên gia đ hỗ trợ thi trc nghim.
4. Phương pháp nghiên c ứu
Thu thập tài liệu, đọc nghiên cu tài liệu.
Tìm hiu hệ chuyên gia, các ứng dng của để đưa ra cách ứng dụng
trong thi trắc nghiệm.
Tìm hiểu các lý thuyết thuật toán đxây dựng thuật toán.
Tìm hiu ngôn ngữ lập trình ASP, HTML, hệ quản tr cơ s dữ liu
ACCESS đ viết phn mm đ mô.
Thi trc nghim có h tr ca h chuyên gia Trang -
z
Sa bi Trung tâm Hc liệu Đại hc Thái Nguyên http://www.lrc-t n u .edu. vn
3
5. Ý nghĩa khoa hc và thc tiễn ca đ tài
Đưa ra s lý thuyết áp dụng hệ chuyên gia trong thi trắc nghiệm.
p phần đưa ra hướng khắc phục các hạn chế trong thi trắc nghim
hiện nay, giúp các nhà lập trình xây dng hệ chuyên gia phục vụ thi
trắc nghim.
6. Cu trúc ca luận n
MỞ ĐẦU.
CHƯƠNG 1: GII THIỆU VỀ TRẮC NGHIỆM.
CƠNG 2: THI TR C NGHIM CÓ HỖ TRỢ CỦA HỆ CHUYÊN GIA.
CƠNG 3: CƠNG TR ÌNH Đ THI TRẮC NGHIỆM.
CƠNG 4: KẾT LUẬN NG PHÁT TRIỂN.
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
Tớc tiên, em xin bày tỏ lòng nh trọng biết ơn sâu sắc của mình
ti thầy Lê Huy Thập - Tiến sỹ, Nghiên cứu viên cnh, Tng png nghiên
cứu, Ủy viên hi đng khoa học viện Công nghệ thông tin, người đã tận nh
giúp đem hoàn tnh lun văn tốt nghiệp y.
Em xin bày tsự biêt ơn của mình tới các thầy, cô trong Vin công
nghtng tin Khoa công nghệ thông tin - Đi học Thái nguyên đã tận tình
truyn đạt kiến thức, phương pháp khoa học kinh nghim cho em trong
sut những năm hc vừa qua.
Em cũng xin cảm ơn người tn, bạn bè, đng nghiệp, những ngưi đã
nhiệt tình ủng hộ, giúp đ, động viên em trong suốt thời gian tiến nh
nghiên cu và thực hiện đề tài.
Trong đ tài chc chn còn nhiều thiếu sót, hn chế, em rt mong nhn
được schbo, góp ý ca các thy cô và các bn đcó thể sửa chữa, hoàn
thiện trong thời gian tới.
Thi trc nghim có h tr ca h chuyên gia Trang -
z
Sa bi Trung tâm Hc liệu Đại hc Thái Nguyên http://www.lrc-t n u .edu. vn
4
CƠNG 1: GII THIỆU VTRC NGHIỆM
1.1. GII THIU V CÁC HÌNH THC THI TRC NGHIM
TRONG NƯ C THẾ GII
1.1.1. lưc về lịch s nghiên cu
1.1.1.1. Trên thế giới
Các phương pháp trc nghim đo lưng thành quả học tập đầu tiên đưc
tiến nh vào thế kỷ XVII - XVIII tại Châu Âu. Sang thế kỉ XIX đầu thể k
XX, các pơng pháp tr ắc nghiệm đo lưng thành quả hc tập đã đưc cý.
Năm 1904 n tâm lí học n i Pháp - Alfred Binet trong quá trình
nghiên cu tr em mc bnh tâm thn, đã xây dng mt số bài trc nghim v
trí tng minh. Năm 1916, Lewis Terman đã dch và soạn các bài trắc nghiệm
này ra tiếng Anh t đó trc nghim trí thông minh đưc gi là tr c nghiệm
Stanford - Binet.
Vào đu thế kỷ XX, E. Thorm Dike là người đu tiên đã dùng trắc
nghiệm khách quan như là pơng pháp "khách quan nhanh cng" đ đo
trình đhọc sinh, bắt đầu dùng với n s hcsau đó là một số n khác.
Trong những năm g ần đây trắc nghim là một phương tin có giá tr
trong giáo dục. Hin nay trên thế gii trong các kim tra, thi tuyển một s
n đã sdụng trắc nghim khá phổ biến.
1.1.1.2. Việt Nam
Trc nghim khách quan đưc s dng t rt sm trên thế giới song Vit
Nam thì trắc nghiệm khách quan xuất hiện muộn hơn, cthể:
min nam Việt Nam, từ những năm 1960 đã có nhiu tác giả s dụng
trắc nghiệm khách quan mt s ngành khoa học (chủ yếu tâm lí học).
Năm 1969, tác gi Dương Thiu Tống đã đưa mt số môn trc nghiệ m khách