Đ Ạ I HỌC THÁI N G U Y Ê N<br />
K H O A K H O A H Ọ C T ự N H I Ê N VÀ X Ả H Ộ I<br />
<br />
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THÚY<br />
<br />
XÁC ĐỊNH HÀM LƯỢNG ĐỒNG TRONG<br />
<br />
NƯỚC<br />
<br />
BẢNG PHƯƠNG PHÁP TRẮC QUANG N H Ờ s ự<br />
PHỨC V Ớ I ĐIETYLĐITHIOCACBAMINAT<br />
<br />
TẠO<br />
VÀ<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP QUANG PHỔ HẤP T H Ụ NGUYÊN<br />
<br />
TỬ<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
N G À N H HÓA<br />
Chuyên ngành: Hoa phân<br />
<br />
tích<br />
<br />
G i á o viên hướng d ẫ n : T.s Nguyễn Đ ă n g Đức<br />
li<br />
<br />
L<br />
<br />
áto-<br />
<br />
N á ỈA ti H I<br />
(ỘHVX V N|inN lì í :-ỎH VÒM vota<br />
A<br />
N3Ané)N ly MI OỎH l»v-><br />
T H Ả I N G U Y Ê N - 2008<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Mài<br />
<br />
eànt<br />
<br />
tín<br />
<br />
ích tui luận nài/ íTntìc li tia ít thành ti nói tư hướng, dẫn cùa tít tì ụ<br />
qiátì — ^7S. Qlguụỉn i)íĩtHf Dứa - li tin {Ị hò mân Jôiúí- ~Khfí4t<br />
r<br />
<br />
ốm tin háy, tó lồng. cám đu tàu nít' oi iu hưốttg. đẫn tận tình của<br />
thầy. I/ì tí ti íìlạtiụĩn 'Dăng, Đức trang, quá trình là IU li ti oà luận.<br />
r<br />
<br />
Sm xin chân thành cúm tín lự ợiúp đỗ', tạo điều kiên cùa hít (XI<br />
^K'3ô cĩQlíí Jĩ)'3ô, eáít thầy. Ifìáfí, cò giát) Irởttạ bò mồn ^ỉf)ơá, eáe thầy, rô<br />
(<br />
<br />
f<br />
<br />
phụ trách phàng, thi iHỊÌtìèm dúa hỗ- mòn Jôoú OCĨỮxĩQl&ỌCìllũ, vút- anh<br />
chi, ('tít- rê nhú è trung, tăm ụ ti tiu' phồttg, tinh Cĩltái Qlạuụin đản. bai là<br />
x&. Qlgut/rn ^hi Jôạnh, eáe hạn láp. Jôữú DC đã giúp. (tò em (Tê tín.<br />
2<br />
<br />
hoàn thành lí ỉ trui luận này..<br />
<br />
Sinh<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br />
<br />
niên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Khoa KHTN &XH<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mở Đầu<br />
Ì<br />
Phần ì: Tổng Quan Lý Thuyết<br />
2<br />
Chương 1: Vài nét về nguyên tố Đồng<br />
2<br />
1.1 Vị trí-Cấu tạo<br />
2<br />
Ì .2 Trạng thái tự nhiên<br />
2<br />
Ì 3 Tính chất vật lý<br />
2<br />
14. Tính chất hoa học<br />
2<br />
1.4.1. Tác dụng với đơn chất<br />
3<br />
Ì .4.2. Tác dụng với hợp chất<br />
3<br />
Ì .5. Một số hợp chất quan trọng của đồng<br />
3<br />
Ì .5.Ì. Hợp chất Cua).<br />
3<br />
Ì .5.2.HỢP chất của Cu(H)<br />
4<br />
Ì :6. Khả năng tạo phức của Cu<br />
6<br />
Ì .7. Tác dụng sinh lí của Cu<br />
6<br />
Chương 2: Chiết phức kim loại - vài nét về thuốc thử<br />
Điety Iđi t hiocacbaminat<br />
8<br />
2. Ì. Chiết phức kim loại<br />
8<br />
2.2. Muôi Đietylđithiocacbaminat<br />
8<br />
2.2.1. Natri đietylđithiocacbaminat<br />
8<br />
222 Chì đietylđithiocacbaminat: Pb(DDC)<br />
9<br />
Chương 3: Các phương pháp xác định đồng<br />
lo<br />
3.1. Phân tích định tính<br />
lo<br />
3.2. Phân tích định lượng<br />
10<br />
3.2. Ì. Phương pháp phân tích trọng lượng<br />
10<br />
3.2.2. Phương pháp chuẩn độ phức chất<br />
11<br />
3.2.3. Phương pháp cực phổ cổ điển<br />
11<br />
3.2.4. Phương pháp điện thế sử dụng điện cực chọn lọc lon<br />
11<br />
3.2.5. Phương pháp von - ampe hoa tan<br />
li<br />
3.2.6. Phương pháp trắc quang<br />
12<br />
3.2.7. Phương pháp sắc kí lỏng cao áp và phương pháp dòng chảy (FIA) sử dụng<br />
Detector điện hoa<br />
12<br />
3.2.8. Phương pháp phổ phát xạ nguyên tử<br />
13<br />
3.2.9. Phương pháp phổ hấp thụ nguyên tử<br />
13<br />
Chương 4: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu<br />
14<br />
4.1. Đối tượng và mục tiêu nghiên cứu<br />
14<br />
2<br />
<br />
Nguyền Thị Phương Thúy<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br />
<br />
Lúp<br />
<br />
C<br />
<br />
N<br />
<br />
H o á<br />
<br />
K 2<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
K h o a<br />
<br />
KHTN &XH<br />
<br />
4.2. Giới thiệu các phương pháp nghiên cứu<br />
15<br />
4.2. Ì. Phương pháp phổ hấp thụ nguyên tử<br />
15<br />
4.2.2. Phương pháp trắc quang<br />
16<br />
Phần l i : Thực nghiệm<br />
19<br />
('hương Ì: dụng cụ, hoa chất-kĩ thuật chiết đo quang<br />
19<br />
1.1. Dụng cụ máy móc<br />
19<br />
12. Hoa chát<br />
19<br />
1.3. Kĩ thuật chiết<br />
20<br />
Chương 2: Các điều kiện thực nghiệm đo đồng bằng phương pháp trắc<br />
quang<br />
21<br />
2. Ì. Sự tạo phức của Cu với thuốc thử Pb(DDC)<br />
21<br />
2. Ì. Ì. Phổ hấp thụ của phức giữa Cu với thuốc thử Pb(DDC)<br />
21<br />
2. Ì .2. Các điều kiện tối líu<br />
22<br />
2. Ì .2. Ì. ảnh hưởng của pH đến sự tạo phức<br />
22<br />
2. Ì .2.2. ảnh hưởng của lượng dư thuốc thử<br />
23<br />
2.1.2.3. Khảo sát ảnh hưởng của thòi gian đến sự tạo phức<br />
25<br />
2.1.2.4. Khảo sát sự tuân theo định luật Bia của Cu với<br />
đietylđithiocacbaminat<br />
26<br />
2. Ì .3. khảo sát sựảnh hưởng của lon kim loại đến sự tạo phức màu Cu(DDQ . ...26<br />
2. Ì .4. ảnh hưởng của ion cr đến sự tạo phức Cu(DDC)<br />
32<br />
2.15. Khảo sát anh hưởng của Bi * khi có mặt H a 6N..<br />
33<br />
2. Ì .6. Xây dựng đường chuẩn xác định Cu bằng phương pháp trắc quang<br />
34<br />
2.2. Khảo sát việc xác định Cu bằng chì đietyl đithiocacbaminat trong hỗn<br />
hợp mẫu giả<br />
36<br />
2.2. Ì .Xác định hàm lượng Cu trong mẫu giả bằng phương pháp đường chuẩn....36<br />
2.3. ứng dụng phân tích mẫu thực tế<br />
40<br />
2.3.1. Lấy mẫu và bảo quản mẫu<br />
40<br />
2.3.2. Thực hiện chiết, đo độ hấp thụ và tínhkết quả<br />
41<br />
( li li ơn «3: Xác định hàm lượng đồng bằng phương pháp quang phổ hấp thụ<br />
nguyên tử<br />
44<br />
3.1. Các điều kiện đo phổ hấp thụ nguyên tử<br />
44<br />
3.2. Xây dựng đường chuẩn<br />
45<br />
3.3. K ết quả phân tích mẫu nước bằng phương pháp phổ hấp thụ nguyên tử... 46<br />
Phần H I : K ết luận<br />
48<br />
Tài liệu tham khảo<br />
2+<br />
<br />
2<br />
<br />
2+<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
2+<br />
<br />
2+<br />
<br />
Phu lúc<br />
<br />
Nguyền Thị Phương Thúy<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br />
<br />
Lớp CN Hoa K2<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />