BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
“THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN<br />
ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC CHĂM SÓC<br />
RĂNG MIỆNG CỦA HỌC SINH<br />
LỚP 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC<br />
TIÊN DƯƠNG, ĐÔNG ANH, HÀ NỘI”<br />
<br />
Người hướng dẫn<br />
<br />
: Ths. Đào Lê Nam Trung<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Hoàng Thị Thơi<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: B00037<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Điều dưỡng<br />
<br />
Hà Nội, 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều các thầy cô<br />
trong bộ môn Điều dưỡng trường Đại học Thăng Long cũng như các thầy cô trong<br />
Ban giám hiệu, các thầy cô giáo chủ nhiệm khối 5 và các em học sinh trường tiểu<br />
học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội.<br />
Các anh chị và các bạn đồng nghiệp nơi tôi đang làm việc. Đặc biệt tôi xin được<br />
trân trọng cảm ơn:<br />
- Ban lãnh đạo khoa Răng Miệng Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba.<br />
- Thạc sỹ Đào Lê Nam Trung<br />
Đã tạo mọi điều kiện, động viên, giúp đỡ để tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
1<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 5<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ................................................................................... 6<br />
1.1. Tình hình bệnh răng miệng ở Việt Nam. ............................................................. 6<br />
1.2. Tình hình bệnh răng miệng ở Hà Nội và huyện Sóc Sơn ..................................... 6<br />
1.3. Cơ sở khoa học của dự phòng sâu răng ............................................................... 6<br />
1.3.1. Sinh động học và quá trình sâu răng................................................................. 7<br />
1.3.2. Một số điểm chính về cơ chế bệnh sinh............................................................ 7<br />
1.4. Cơ sở khoa học của dự phòng bệnh quanh răng .................................................. 9<br />
1.5. Công tác chăm sóc sức khỏe răng miệng ban đầu.............................................. 11<br />
1.5.1. Trên thế giới .................................................................................................. 11<br />
1.5.2. Các nước trong khu vực Đông Nam Á ........................................................... 13<br />
1.5.3. Công tác phòng chống bệnh răng miệng ở Việt Nam ..................................... 13<br />
CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................... 16<br />
2.1. Địa điểm và thời gian nghiên cứu. .................................................................... 16<br />
2.2. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 16<br />
2.3. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................. 16<br />
2.4. Các bước tiến hành. .......................................................................................... 16<br />
2.5. Phân tích và xử lý số liệu. ................................................................................. 17<br />
2.6. Sai số và cách khắc phục .................................................................................. 17<br />
2.6.1. Sai số ............................................................................................................. 17<br />
2.6.2. Cách khắc phục.............................................................................................. 17<br />
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN ............................................................ 18<br />
3.1. Yếu tố xã hội và nhân khẩu học.. ...................................................................... 18<br />
3.2. Sự nhắc nhở của bố mẹ về việc chăm sóc răng miêng của trẻ............................ 20<br />
3.3. Việc giáo dục và chăm sóc nha khoa tại trường học. ......................................... 21<br />
3.4. Kiến thức của trẻ về chăm sóc sức khỏe răng miệng. ........................................ 23<br />
3.5. Thái độ của trẻ về việc chăm sóc sức khỏe răng miệng ..................................... 25<br />
3.6. Thực hành chăm sóc răng miệng của trẻ. .......................................................... 27<br />
3.7. Ảnh hưởng của yếu tố xã hội và nhân khẩu học. ............................................... 29<br />
3.7.1. Liên quan của giới tính đến kiến thức, thái độ và thực hành của trẻ ............... 29<br />
<br />
2<br />
<br />
3.7.2. Liên quan giữa học vấn của người chăm sóc với kiến thức, thái độ và thực<br />
hành của trẻ ............................................................................................................. 32<br />
3.7.3. Mối liên quan giữa thu nhập hằng tháng của gia đình với kiến thức, thái độ và<br />
thực hành chăm sóc răng miệng của trẻ ................................................................... 33<br />
3.7.4. Tác động của cha mẹ với kiến thức, thái độ và thực hành chăm sóc sức khỏe<br />
răng miệng của trẻ ................................................................................................... 34<br />
3.7.5. Ảnh hưởng của việc giáo dục nha khoa tại trường tới kiến thức, thái độ và<br />
thực hành chăm sóc răng miệng của trẻ. .................................................................. 36<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 37<br />
<br />
3<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1.1: Tỷ lệ bệnh răng miệng và chỉ số SMT phân theo lứa tuổi. .................... 6<br />
Bảng 3.1: Các yếu tố xã hội và nhân khẩu học ..................................................... 18<br />
Bảng 3.2: Sự nhắc nhở của cha mẹ trong việc chăm sóc răng miệng của trẻ ....... 20<br />
Bảng 3.3: Giáo dục nha khoa tại trường tiểu học Tiên Dương ............................. 21<br />
Bảng 3.4: Kiến thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ ............................ 23<br />
Bảng 3.5: Thái độ trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ ................... 25<br />
Bảng 3.6: Thực hành chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ ............................... 28<br />
Bảng 3.7. Tác động của cha mẹ tới kiến thức của trẻ ........................................... 34<br />
Bảng 3.8. Tác động của cha mẹ tới thái độ của trẻ ............................................... 35<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU<br />
Biểu đồ 3.1: Liên quan giữa giới tính và kiến thức............................................... 31<br />
Biểu đồ 3.2: Liên quan giữa giới tính và thái độ .................................................. 31<br />
Biểu đồ 3.3: Liên quan giữa học vấn của người chăm sóc và kiến thức của trẻ .... 32<br />
Biểu đồ 3.4: Liên quan giữa học vấn của người chăm sóc tới thái độ của trẻ ....... 32<br />
Biểu đồ 3.5: Liên quan giữa học vấn người chăm sóc và thực hành của trẻ.......... 33<br />
Biểu đồ 3.6: Mối liên quan giữa thu nhập hằng tháng của người chăm sóc tới kiến<br />
thức của trẻ. ......................................................................................................... 33<br />
Biểu đồ 3.7: Liên quan giữa thu nhập hằng tháng của gia đình với thực hành của trẻ<br />
............................................................................................................................ 34<br />
Biểu đồ 3.8: Tác động của cha mẹ tới thực hành chăm sóc răng miệng của trẻ ... 35<br />
<br />
4<br />
<br />