29
Li (ng đt tiêu chuẩn 3 sao). Nhưng cũng không th có đưc kinh nghim
như nhng khách sạn i trên. vy vic so sánh v thế của khách sạn
ASEAN vi h có mt khong cách ln.
Th trưng trng điểm mà khách sn ASEAN la chn cho mình đó là khách
du lịch quc tế. Nhng sản phm dch vụ mà khách sn chưa thđáp ng mt
cách tt nht nhu cầu ca khách hàng này. Ngoài dch v lưu trú, ăn ung các
dch vụ bổ xung khác chưa phong phú. Vì vy khách sn ASEAN vẫn chưa
xac đnh đưc sn phm đưc ca mình da trên như cầu li ích của khách
hàng mc tiêu.
Vi v trí như hin nay và bên cạnh đó các khách sn dn đu như: Deawoo,
Sofitel Metropol, Bo Sơn, Horison n có s xut hin ca hàng lot các
khách sn cao cp khác như: Hilton, Nikko, Wets Lalic… làm cho vthế ca
khách sn ASEAN ngày càng giảm xung c v đ sang trng lẫn uy tín và
cht ng. Chính vì vy mà mt trong nhng mc tiêu quan trng ca
marketing - mix ca khách sn trong thi gian ti là n lcpt và đi mi sản
phẩm dịch vụ thích ng vi nhu cầu ca khách hàng mc tiêu, tiến ti việc
trin khai đnh vị cho các trưng hp s dng c th nhm to dng cho
khách sạn mt hình nh tt đẹp nht đi vi công chúng, đưa v thế ca khách
sạn ngày càng cao hơn.
2.5. ng tác trin khai chiến lưc marketing - mix:
+ Chính sách sản phm: i ti kinh doanh khach sn thì điu đu tiên phi
đ cp đến là kinh doanh lưu trú. chiếm ttrng vn đầu tư ln hơn rt
30
nhiu ln so với các loi hình kinh doanh dch vụ khác, ng chính vì vy mà
hot đng ca khách sn gn như b chi phi bi hot đng này.
Khách sạn quc tế ASEAN đã đu tư xây dng , trang thiết b cơ s vt cht
cho khách sn, vi tng s 66 phòng chất lưng du lch đt tiêu chun 3 sao
và đưc chia làm 4 loi: Superior, Duluxe, Junior Siute, Rogal.
Bưc đầu đi vào hot đng thì hai loi phòng cao cp Junior Suite, Royal
thưng đt hiu qu cao hơn do thường xuyên có nhiu đi ng khách công
c ti khách sn. Nhưng trong hơn mt năm tr li đây thế mnh đó li trở
sang cho hai loại phòng Superior, Duluxe vì th tờng mc tiêu ca khách
sạn li tp trung ch yếu vào khách du lịch, mà loi khách này thưng chi tiêu
ít tin cho dch vụ u trú. S chuyn đi đó không ph thuc số lưng và t
l loi phòng mà ch yếu do ảnh hưng của cuc suy thoái và khng hong tài
chính, nên lưng khách thương gia và khách ng v gim buc khách sn
phi tp trung vào đi tưng khách du lch là chính.
Tuy có s thay đi v th trưng mc tiêu nhưng v cơ cu cht lưng các
phòng cho thuê vn không gì thay đi, ngoài vic khách sạn phi giảm giá
đng lot các phòng do cạnh tranh trên th trưng diễn ra ngacàng gay gt
hơn.
Phần ln khách du lch đến khách sn đều thuê phòng Superior, Deluxe vì tâm
ca h không mun chi tiêu quá nhiu tin cho vic ăn ở. Ngay t nhng
ngày đầu đi vào hot đng loiphòng Superior đã đưc trang b c tiện nghi
như điều hoà nhit đ, t lnh, minibar, ti vi mầu, bt đưc 8 kênh truyn
hình quc tế, mt b salon Các đ đt tin như t qun áo, bàn nưc, bàn
31
trang đim, bàn làm vic, đin thoi khu vc v sinh được trang b các tiện
nghi sang trng như vòi hoa sen, bung rửa mt tự đng, bình nóng lnh, máy
sy tóc
Cht lưng phc vụ gia ba loiphòng, Superior, Duluxe, Junior Suite hơn
nhau không đáng kể. Tuy nhiên trnag thiết b trong nhng loi phòng này li
có s chênh lch khá ln, nht là đi với loi phòng đc bit vi cht lưng
dch vụ cũng đc bit ch yếu là dành cho khách VIP. H thưng xuyên là
nguyên th quc gia hay nhng thương gia giầu có.
Vi 4 loi sn phm dch vụ như vy nhìn chung mà nói thì không khác hơn
so vi các khách sn quc tế khác là bao nhiêu.
Vi loi phòng gn ơng t như vy Deluxe, Junior, Standar hay Extra bed
Nhưng mt trong nhng yếu t ảnh hưng ln ti chất lưng dch v lưu trú
và đng thi to nên s khác bit gia các khách sn đó chính là đa điểm và
cảnh quan xung quanh. Chính vì đa đim không thun li: nm sát các trục
đưng giao thông có nhiu ngưi qua lại mt đ dân cư đông đúcCho nên
s n ào bi bm ca không khí và môi trường bên ngoài đã làm cho cht
lưng dch vụ nói chung ca khách sạn không có gì ni bt.
Song vi vic đưa ra c loi sn phẩm dch v lưu t đã gii thiu trên đây,
khách sn ASEAN còn có kh năng cung cp mt s dch vụ b xung khác
trong đó phi k đến các sn phẩm ăn ung cho b phận nhà hàng đảm nhim.
Vi danh mc các món ăn rt đa dng ca Vit Nam và quc tế cùng vi trang
thiết b cơ s vt cht sang trng, cng với s nhit tình chu đáo ca đi n
32
nhân viên. Nhà hàng khách sạn ASEAN có th đem li cho khách hàng nhng
món ăn ngon ming hợp khu v.
Chiến lưc giá: giá là mt yếu t vô cùng quan trng của chiến lưc
marketing - mix nó không ch nh hưng ti hiu qumarketing mà còn liên
quan ti kết qu kinh doanh và s sng còn ca doanh nghip. Trong thi
bui cạnh tranh mạnh m như hin nay bt buc tất cả các doanh nghiệp
khách sn đu phi gim giá sn phm dịch v ca mình theo xu thế chung
ca thtrưong. Có nhiều khách sạn giảm giá với mc đích "đưc ít còn hơn
không", đng thi đ tăng sc cạnh tranh, cho nên đã đnh cho doanh nghiệp
mt mc g rt hấp dẫn, thấp hơn hẳn so vi mc giá chung cho nên điu đó
cũng không thay đi đưc là bao so vi trưc kia. Nhưng bên cạnh đó cũng có
nhng doanh nghip cht lưng dch v tương đương song li đưa ra th
trưng mt mc giá cao hơn hn so vi đi th cnh tranh. Như vy điều
mun khng đnh đây tu thuc vào tng điu kiện hoàn cnh ca mình,
mi doanh nghiệp có th xây dng mt chiến lưc g ti ưu, đảm bảo phi
bù đp đưc chi phí li vừa lãi, cng c và tăng cường v thế ca doanh
nghiệp trên thtng, nht là th trưng mc tiêu.
Đng trưc tình hình cnh tranh giảm giá, bt buc khách sạn ASEAN cũng
phi gim giá các sn phm dch v mt cách tương ng so vi giá th trưng.
Vi phương châm gim giá nhưng không giảm cht lưng, đng thi đ tạo
cho sn phm dch v có ca khách sạn có mt v trí cao trên th tờng. Cho
nên chiếu lưc giá mà doanh nghip đang áp dng đó là chiến lưc đnh giá
33
cao hơn giá th trưng. Tuy nhiên khong cách này cũng không lớn lắm ch t
5 -> 10USD.
Đánh giá mt cách tng quát t kết qu hot đng kinh doanh thì chiến lưc
đnh giá này nhìn chung là không hp lý. Đi vi tp khách hàng mc tiêu là
khách du lịch thì mi quan h cầu so với giá có sự co giãn nhiều. Nếu như giá
ca khách sạn cao hơn so vi giá của đi th cnh tranh thì vic thuyết phc
khách đến với khách sn là rt khó.
Điều này không ging với khách công c và khách thương gia, h ch quan
tâm ti vn đ cht lượng, còn giá chlà yếu t th hai. Vì vy đem vic định
giá cao đ định v sn phm dch vụ mc cht lưng cao vi phân đon th
trưng khách du lch là điu nên làm.
Khi giá c ca khách sạn ASEAN có phương hưng cao hơn so vi mt bng
giá cnh tranh chung. Song trên thc tế mc giá này không c định mà s
giao đng nên xung. Sự mm do của chiến lưc giá c còn đưc thhin
mc hoa hng tính tong giá phong của khách sn. Đi vi nhng khách
thưng xuyên lui ti khách sn giảm giá 10 -> 15%. Đi với c Công ty du
lch, các hãng l hành quốc tế kết hp đng thì mc hoa hng dành cho
h từ 10 -> 20%, tr cho hưng dn viên đưa khách đến 3%. Đôi khí đoàn
khách ln đến khách sn, h đòi hi cùng mt loi phòng, nhưng khách sn
không th đáp ng đ. Trong trưng hp này khách sn phi chp nhn đ
khách phòng cht lưng cao hơn vi giá c có th chênh lch đôi chút.
Vi chiến lưc giảm giá phân bit theo v năng th làm cho hiu qu sử