intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mạch điện ứng dụng trên Oto

Chia sẻ: VO VAN NHAT | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

679
lượt xem
308
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ điều chỉnh ánh sáng mờ trên oto: Đây là bộ tạo bộ điều chỉnh ánh sáng mờ trong oto khi đóng cửa oto để khi chúng ta không có trong xe thì trong đó có 1 ánh sáng mờ trong oto. Còi báo động cho cảnh sát: Đây là mạch tạo âm thanh đơn giản dùng cho còi báo động cho cảnh sát.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mạch điện ứng dụng trên Oto

  1. Mạch điện Oto Bộ điều chỉnh ánh sáng mờ trên oto Đây là bộ tạo bộ điều chỉnh ánh sáng mờ trong oto khi đóng cửa oto để khi chúng  ta không có trong xe thì trong đó có 1 ánh sáng mờ trong oto Đối với mạch dùng bộ so sánh tạo ra dao động xung vuông điều khiển 2N3055 để  điều khiển độ sáng của đèn. Khi nút nhấn không được nhấn thì dòng điện sẽ đi tới  tụ điện 22uF. Tại thời điểm này tụ điện nạp điện sau đó xả điện sẽ tạo ra chân 6  dạng xung vuông. Độ rộng xung này thay đổi tùy thuộc vào điều chỉnh biến trở  VR2, VR1. Nó giống như mạch so sánh trong khuếch đại thuật toán ( Các pác  xem lại phần này)   C1­2=220nF 100V MKT D1­2=1N5408 F1=3A Fuse C3­4=100nF 100V MKT IC1­2=TDA1516Q  S1=2X2 SW M1­2=Loundspeaker 30W/ C5­6=2200uF 25V 4ohm
  2. Mạch báo động Còi báo động cho cảnh sát Đây là mạch tạo âm thanh đơn giản dùng cho còi báo động cho cảnh sát Mạch được tạo bởi 2 con IC 555 dùng để tạo dao động. Tần số được điều khiển  bởi chân 5 của IC. Đầu tiên là IC 1 được làm việc xung quang tần số là 1hz và tụ  47uF được nạp điện và sau đó là xả điện liên tục quá trình đó cứ diễn ra liên tục  như vậy. Tần số ra loa được điều chế bởi IC2 và ta nghe được âm thanh ra loa. Hai biến trở VR1 và VR2 dùng để điều chế tần số đầu ra cho Loa. Tần số cảng  lớn thì tiếng hú còi càng to.  
  3. Cảnh báo ánh sáng đơn giản Đây là mạch báo động ánh sáng. Được sử dụng trong phòng tối và khi có ánh  sáng lọt vào thì mạch sẽ phát ra tiếng báo cho ta biết là có ánh sáng Nhìn vào mạch trên khá là đơn giản vì mạch chỉ sử dụng 1 con 555 để tạo dao  động phát âm thanh ra loa và 1 con LDR cảm biến ánh sáng. + 555 ở đây là con tạo dao động xung vuông trong mạch này nó tạo dao động là  1Khz cấp cho tải là Loa + LDR là cảm biến ánh sáng. Khi không có anh sáng thì cảm biến này có giá trị  điện trở là vô cùng còn khi có ánh sáng đủ mạch thì cảm biến có giá trị điện trở là  0. Khi có ánh sáng thì LDR sẽ có điện trở bằng 0 khi đó nó sẽ phân cực thuận cho  con BC158 dẫn đến cấp điện áp vào chân 4 của 555 là mạch dao động 555 hoạt  động và phát âm thanh ra loa. Còn khi không có ánh sáng thì LDR có giá trị điện  trở vô cùng do đó nó ko phân cực được cho BC158 ==> Không có tín hiệu ra loa.  Biến trở 100K dùng để điều chỉnh mức cường độ ánh sáng cảnh báo.   Mạch báo trộm nhà 4 trong 1
  4. Cảnh báo xâm nhập vào bằng hồng ngoại   Mạch này dùng IC 555 để phát ra tia hồng ngoại và một bên thu tín hiệu hồng  ngoại này! Khi có người đi ngàng qua nó sẽ cắt tín hiệu hồng ngoại làm cảnh bào  báo động lên!
  5. Bộ Chuyển đổi (Đóng cắt dựa vào ánh sáng) nhạy ánh sáng với LDR và 2N2926. Khí có ánh sáng chiếu vào LDR1 (điện trở =0) thì làm cho Q1 dẫn ,Q2 , Q3  đóng. Khi không có ánh sáng chiếu vào thì Q1 đóng đồng thời Q2 , Q3 mở. có  dòng mở chạy qua Buzzer. Cứ thế thiết bị của ta điều khiển bằng ánh sánh!  Mạch này đơn giản
  6. Ma trận LED 7 x 5 dislay 0 - 9 and A to N Các bảng quang báo người ta quảng cáo có các dòng chữ chay từ phải qua trái  hay ngược lại. Cái đó là công nghệ làm quang báo của người ta con sinh viên  mới học vi điều khiển ban đầu thì nên học nhưng cái cơ bản đã.Dựa vào hiện  tượng lưu ảnh trên võng mạc nên ta ta có thể quét được các điểm ảnh các điểm  ảnh ở đây chính là những con led được nối với nhau thông qua các hàng và các  cột được gọi là ma trận LED. Ở bài này tôi chỉ hiện thị các chữ và các số trên ma  trận LED 5 x 7.   Linh kiện sử dụng trong mạch: + 1 Ma trận LED 5x7 (giá khoảng trên 10K gì đó tôi chưa mua con này nhưng biến từ con 8 x8) + 1 Chip Psoc (Con này hơi đắt khoảng 70K) + 1 ULN2803 ( con này khoảng 4k)
  7. Điều khiển ma trận 8*8 dịch chữ  Bài này tôi giới thiệu làm led ma trận 8x8 đơn giản dùng chip Psoc. VD: Hiện thị chữ " BIENDT" ta quét cột * Chuẩn bị : 1 LED ma trận 8*8. Hiện này trên thị trường có loại LED 8*8 hai mầu đỏ và xanh Xác định cho chân LED ma trận. Ta dùng đồng hồ xác định cũng được . Vì mỗi  ma trận LED được cấu tạo bởi bởi các hàng và các cột trong đó các hàng là cực  Anot của LED và cột là Katot của LED.   
  8. Hay các ban có thể xem hình dới đây để xác định: Để như trên thì thứ tự chân như sau: Đây là LED hai mầu đỏ (D) và xanh (X) với  hàng chung hay Anot chung! Nhìn   trên   thứ   tự   đó   thì   :   H1   D1   X1   H2   D2   X2   H3   D3   X3   H4   D4   X4   H5 D5 X5 H6 D6 X6 H7 D7 X7 H8 D8 X8 Ỏ đây tôi chỉ dùng mầu đỏ thôi! * Mạch nguyên lý :
  9. Với mạch trên tôi dùng +   A1015   để   kích   dòng   cho   các   hàng + ULN2803 để ổn định dòng để đèn sáng đều * Nguyên lý hoạt động.
  10. Tại mỗi thời điểm ta chỉ có một đèn LED trên 1 cột sáng do ta quét 8 cột với tần số  nhanh do mắt con người có sự lưu ảnh nên tại một thới điểm ta sẽ nhìn thấy toàn  bộ kí tự. Để cho đèn D1 sáng ta phải cho vào hàng 1 điện áp 5V và cột 1 điện áp  âm. Đối với mạch trên do ta sử dụng A1013 nên chân điều khiển vào Bazo phải là 0V.  Nên ta phải tính các ký tự hiện thị ở mức 0.tức là một mảng kí tự gồm 9 phần tử  trong đó có 1 phần tử đưa tất cả các hàng về 0 V để tắt toàn bộ hàng đó! Để làm chữ chạy ta phải thêm 1 biến vào để hiện thị các kí tự ra hàng! * Chương trình điều khiển. Ỏ đây các hàng ta nối với P0 với mức logic là 0 (Điều khiển Transitor A1015) Các cột ta nối với P2 với mức logic là 0
  11. //­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ // C main line //­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ #include // part specific constants and macros #include "PSoCAPI.h" // PSoC API definitions for all User Modules unsigned char kytu1[9]; // mang 9 phan tu cua cac hang unsigned char k=0; bien xac dinh cac ki tu unsigned int n; void delay() { for(n=0;n
  12. case 0: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0xFF;kytu1[2]=0xFF;kytu1[3]=0xFF; kytu1[4]=0xFF;kytu1[5]=0xFF;kytu1[6]=0xFF;kytu1[7]=0xFF; kytu1[8]=0xFF;break;} //CHU B case 1: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0xFF;kytu1[2]=0x01;kytu1[3]=0x76; kytu1[4]=0x76; kytu1[5]=0x89;kytu1[6]=0xFF;kytu1[7]=0xFF;kytu1[8]=0xFF;break;} //CHU I case 2: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0x7E;kytu1[2]=0x7E;kytu1[3]=0x7E; kytu1[4]=0x00; kytu1[5]=0x7E;kytu1[6]=0x7E;kytu1[7]=0xFF;kytu1[8]=0xFF;break;} //CHU E case 3: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0xFF;kytu1[2]=0x00;kytu1[3]=0x6E; kytu1[4]=0x6E; kytu1[5]=0x6E;kytu1[6]=0x6E;kytu1[7]=0xFF;kytu1[8]=0xFF;break;} //CHU N case 4: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0x00;kytu1[2]=0xFE;kytu1[3]=0xFD; kytu1[4]=0xFB; kytu1[5]=0xF7;kytu1[6]=0xEF;kytu1[7]=0xDF;kytu1[8]=0x00;break;} //CHU D case 5: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0xFF;kytu1[2]=0x00;kytu1[3]=0x7E; kytu1[4]=0x7E; kytu1[5]=0x7E;kytu1[6]=0x7E;kytu1[7]=0x81;kytu1[8]=0xFF;break;} //CHU T
  13. case 6: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0xFE;kytu1[2]=0xFE;kytu1[3]=0xFE; kytu1[4]=0x00; kytu1[5]=0xFE;kytu1[6]=0xFE;kytu1[7]=0xFE;kytu1[8]=0xFF;break;} } //DAU DONG case 7: {kytu1[0]=0xFF;kytu1[1]=0xFF;kytu1[2]=0xFF;kytu1[3]=0xFF; kytu1[4]=0xFF;kytu1[5]=0xFF;kytu1[6]=0xFF;kytu1[7]=0xFF; kytu1[8]=0xFF;break;} void hienthi(void) { unsigned char i,j,lap; unsigned char cot[8]={0xFF,0xFD,0xFB,0xF7,0xEF,0xDF,0xBF,0x7F}; //phan tu quet cot for(j=0;j
  14. delay(); // tre } if((i+j)>7) 7) // Neu i+j >7 hien thi ky tu 2 { mahoa(k+1); PRT2DR=cot[i]; dua du lieu cho cot PRT0DR=kytu1[i+j­8]; // nap gia tri tiep theo cho hang delay(); tre } PRT0DR=0xFF; PRT2DR=0xFF; } } } } void main(void) {  while(1) {  hienthi();  k=k+1; if(k==7) { 
  15. k=0; }  }  } Ngoài ra các pác có thể hiện thị chữ khác chỉ cần tính chữ hiện thị trong mảng kí  tự là OK!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2