intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing Mix trong lĩnh vực khách sạn du lịch và ứng dụng tại Khách sạn ASEAN - 3

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

98
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Thể thao vui chơi giải trí. + Hội chợ, triển lãm. + Hội nghị, hội thảo. + Đại lý giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. + Xuất nhập khẩu trang thiết bị hàng hoá phục vụ sản xuất tiêu dùng. Ngoài các lĩnh vực kinh doanh nói trên thì khách sạn còn có một số dịch vụ bổ xung khác như: dịch vụ ăn uống, dịch vụ hàng tiêu dùng, lưu niệm, dịch vụ thông tin liên lạc, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ đổi tiền, giặt là… Nhìn chung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing Mix trong lĩnh vực khách sạn du lịch và ứng dụng tại Khách sạn ASEAN - 3

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Th ể thao vui ch ơi gi ải trí. + Hộ i ch ợ, tri ển lãm. + Hộ i nghị , hộ i th ảo. + Đại lý gi ới thiệu và tiêu thụ s ản ph ẩm. + Xuất nhập khẩu trang thiết bị hàng hoá phục vụ sản xuất tiêu dùng. Ngoài các l ĩnh v ực kinh doanh nói trên thì khách sạn còn có mộ t s ố dị ch vụ b ổ x ung khác như: dị ch vụ ăn uống, d ị ch v ụ hàng tiêu dùng, l ưu ni ệm, d ị ch v ụ thông tin liên l ạc, dị ch vụ vui ch ơi gi ải trí, th ể thao, d ị ch vụ vận chuy ển, d ị ch vụ đổ i ti ền, giặt là… Nhìn chung tất cả c ác d ị ch v ụ trên đ ây đ ã đ ượ c đ ưa vào ho ạt động song hi ệu qu ả đ em l ại còn ch ưa cao. Bên cạnh đó khách s ạn ASEAN lại thi ếu h ẳn mộ t s ố d ịch vụ b ổ xung khác nh ư: b ể b ơi, sân tennis, v ũ tr ườ ng, phòng tập th ể dụ c th ẩm mỹ … Hi ệ n nay khách sạn đang có ý đ ịnh xây d ựng và đ ưa vào ho ạt đ ộng nh ững d ị ch vụ bổ xung trên nh ằm thu hút khách đ ến v ới khách sạn đ ể t ăng thêm doanh thu đồng th ời tạo ra cho khách s ạn có đ ược s ản ph ẩm v ới s ự tr ọn gói cao. 2 .2. Môi tr ường kinh doanh củ a khách sạ n: M ôi tr ường chính trị - pháp lu ật: Sau đ ại hộ i Đảng toàn qu ố c l ần th ứ VI, n ền kinh tế Vi ệt Nam có nh ững b ướ c chuy ển đổi l ớn, tà tập chung quan liêu bao cấp sang cơ ch ế t hị t r ường, đ ẩy mạnh h ợp tác và đ ầu tư qu ố c t ế. Nền kinh tế n ướ c ta đ ã thu đ ượ c nhi ều thành công đáng k ể t ới ngành kinh doanh khách sạn du l ị ch. Cùng v ới s ự mở cửa và đ ườ ng lố i ngo ại giao "Vi ệt Nam sẵ n sàng làm b ạn cùng v ới tất cả các n ướ c trên th ế gi ới" thì trong th ời gian g ần đ ây Chính phủ đ ã tạo mộ t s ố công trình thu ận l ợi cho vi ệc kinh doanh du l ị ch phát tri ển, thu hút ngày càng đông l ượng khách quố c t ế đ ến th ăm quan. Đây là mộ t đ i ều ki ện t ốt đố i v ới các khách s ạn cao cấp nh ư k hách s ạn ASEAN, n ếu bi ết thu hút và khai thác có hiệu qu ả thì sự thành công s ẽ n ằm trong tầm tay. Bên cạnh đ ó nh ững ho ạt động tích cực củ a Chính phủ nh ằm t ạo ra môi tr ườ ng kinh doanh cho các doanh nghi ệp khách sạn du l ị ch nh ư: đ ơn gi ản hoá th ủ tụ c xuất nh ập cảnh cho du khách thuộ c kh ối ASEAN, đồ ng th ời t ạo cơ h ộ i tốt cho các hoạt động đ ầu t ư n ướ c ngoài nên đ ã thu hút mộ t s ố l ượ ng l ớn khách du lị ch công v ụ và khách th ương gia. Họ đ ến 19
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Vi ệt Nam v ới mụ c đ ích chính là thăm dò thị tr ườ ng, tìm ki ếm cơ h ộ i đ ầu t ư, họ là nh ững khách hàng mang lại nguồ n doanh thu lớn cho khách sạn. Tuy nhiên bên cạnh nh ững thu ận l ợi đ ã nói trên đ ây còn có vô vàn khó kh ăn mà khách s ạn ASEAN cũ ng nh ư những doanh nghiệp khách s ạn khác đ ang ph ải đ ươ ng đ ầu. - Ch ủ t r ươ ng chính sách củ a Nhà n ướ c là mở cử a t ạo mọ i thu ận l ợi cho các ho ạt đ ộng đ ầu t ư, song th ực ch ất bên trong vẫn còn nh ững quy đ ịnh mang tính chất đóng: Các chính sách, quy đ ịnh, lu ật pháp của Nhà n ướ c không ổn đ ịnh, còn nhiều ch ặt ch ẽ đối v ới các doanh nghi ệp khách s ạn du l ị ch. - Chi phí cho khách sạn ASEAN cũ ng nh ư các khách s ạn khác là r ất l ớn, do ph ải đóng nhiều kho ản thuế cho Nhà n ướ c, mứ c thu ế x u ất ph ải chịu là r ất cao. M ặt khác trong các đ i ều lu ật và d ự luật s ửa đ ổi l ại mở r ộ ng diện đ ánh thu ế chủ y ếu nh ằm vào các d ị ch vụ d u lị ch hay các d ị ch vụ ngo ại vi của khách s ạn. Chính những nguyên nhân trên đ ây không chỉ l àm cho nguồn khách đ ến khách sạn ASEAN ngày càng giảm xuống mà đ ây còn là tình tr ạng chung củ a toàn ngành kinh doanh khách sạn t ại Vi ệt Nam. Môi tr ường cạnh tranh: Trong cạnh tranh phần th ắng s ẽ thuộ c v ề k ẻ n ào mạ nh mẽ và khôn ngoan h ơn, đó là quy lu ật b ất biến và không th ể p hủ n h ận đ ượ c. S ự cạnh tranh trên thị t r ường khách sạn du lị ch hi ện nay càng kh ẳng đ ịnh rõ tính đúng đ ắn của chân lý đ ó. Sau kho ảng th ời gian t ừ n ăm 1995 tr ở l ại đ ây, tình hình kinh doanh khách sạn du lị ch ở Vi ệt Nam đ ã bắt đ ầu đi vào suy thoái. Nguyên nhân dẫn đ ến tình tr ạng này là do vi ệc đầu t ư v ào ngành kinh doanh khách sạn du lị ch trong vòng mấy n ăm g ần đ ây chủ yếu là dành cho việc xây d ựng khách sạn, k ể cả đ ầu t ư n ướ c ngoài. Thêm vào đó là s ự b ùng n ổ h àng lo ạt củ a khách s ạn mini, k ết qu ả là làm cho cung cầu chênh l ệch, h ệ t hống khách sạn lâm vào khủng hoảng th ừa. Để k h ắc phụ c tình tr ạng sử d ụng bu ồng gi ừng tụ t xuống một cách đ áng k ể, có nhi ều doanh nghiệp đ ã quá nôn nóng hạ giá b ất ng ờ nh ằm mụ c đ ích cố gắng v ớt vát "đượ c ít còn h ơn không" t ạo nên s ự cạnh tranh thi ếu lành mạnh, báo động cho mặt b ằng giá cả chung củ a ngành kinh doanh khách sạn du l ị ch. 20
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ra đ ời đúng v ới hoàn cảnh khó kh ăn đó, khách sạn ASEAN v ừa đ i vào ho ạt đ ộng đ ã gặp ph ải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt, ph ải đối đ ầu v ưói nh ững đ ối thủ s ừng sỏ mạnh h ơn g ấp nhiều l ần nh ư khách sạn Sofitel - Matropole, khách s ạn Deawoo, khách sạn Hà Nộ i, khách s ạn Th ắng Lợi… đ ể có th ể th ắng l ợi tr ước s ức ép cạnh tranh đ ó, buộc đ ội ngũ cán bộ công nhân viên khách sạn ASEAN ph ải t ự xác đị nh cho mình mộ t h ướ ng đi đ úng đ án, đ ưa doanh nghi ệp v ượt lên trên mọ i thách thức củ a thị trườ ng. Tuy nhiên đi ều đ ó còn đ ang n ằm ở p hía tr ướ c không d ễ g ì có th ể th ực hi ện n ổi. Cơ s ở v ật ch ất kỹ thu ật: Khách s ạn xây d ựng khá đ ẹp, nộ i ngoại th ất đ ượ c b ố t rí h ợp lý, có sân v ườn nhỏ , có ch ỗ đ ể x e r ộng. Với mặt ti ền t ươ ng đố i r ộng di ện tích h ơn 120m2 , n ằm song song với tr ụ c đ ườ ng giao thông. Khách sạn có 66 phòng chất l ượ ng d ị ch vụ đạt tiêu chuẩn 3 sao và đ ượ c chia làm 4 lo ại: Superior, Duluxe, Junior, Suite, Royal. Trong đó di ện tích buồ ng đ ôi trên 18m2 và bu ồng đ ơn trên 14m2 , nộ i th ất đ ược thi ết k ế k há tốt. Trên 80% số phòng có ban công, sàn phòng được lát bằng vật liệu chất lượng tốt sau đó còn được trải thảm, 100% số phòng có ti vi bắt được nhiều kênh truyền hình quốc tế. Tất cả các phòng đều có máy điều hoà nhiệt độ và tủ lạnh. Phòng ăn đ ượ c thi ết k ế n ội thất khá, không tách rời khu ở, r ộng rãi thoáng mát. Có 3 phòng ăn (t ối thiểu 50 chỗ mỗ i phòng) có 3 ph ồng ti ệc (tố i thi ểu 20 ng ườ i mỗ i phòng). Các phòng ăn với trang thi ết bị tố t trang trí đ ẹp (thể h i ện ở bài trí, các lo ại đ èn tranh ảnh, cây cảnh…) Dụ ng cụ ăn u ống đ ầy đ ủ , đồ ng b ộ , phù hợp v ới các món ăn. Qu ầy bar: Có 3 qu ầy bar ngoài phòng ăn trong đ ó có mộ t qu ầy bar đ ặt t ại câu l ạc bộ , thi ết k ế n ội th ất khá v ới đ ầy đủ trang thiết bị . Khu công cộ ng: Có thang máy riêng (cho khách, cho nhân viên) có h ệ thố ng cứu ho ả, ph ương tiện phòng cháy ch ữa cháy đ ầy đ ủ ho ạt độ ng t ốt, có cầu thang thoát hiểm khi g ặp sự cố . Hệ th ống đ i ện cung cấp đ ủ 24 gi ờ trong ngày, độ c hi ếu sáng đ ảm b ảo theo yêu cầu củ a t ừng khu v ực. Có h ệ thống x ử lý nướ c s ạch, ti ệt trùng. 2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn quốc tế ASEAN: Bắt đ ầu ho ạt động t ừ ngày 01.1.1996 nh ưng ph ải đ ến tháng 4/1997 khách s ạn qu ố c t ế ASEAN mới chính thức đ ượ c kiện toàn cơ cấu 21
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ộ máy tổ ch ức. Tình hình kinh doanh củ a khách s ạn lúc này ch ịu s ự t r ực ti ếp qu ản lý củ a Công ty cổ ph ần quố c t ế A SEAN cho ngân hàng cổ ph ần quân đ ội. Nh ư v ậy đ ể đ ánh giá và phân tích k ết qu ả kinh doanh củ a khách s ạn trong th ời gian qua ta sẽ so sánh quý I - 2001 và quý I - 2002 qua b ảng s ố l i ệu d ướ i đ ây: 2 001 2002 SO SÁNH C H Ỉ T IÊU ST TT (%) ST TT (%) ST TT (%) TT (%) Tổng DT 6600 100 11000 100 4400 66,6 0 L ưu trú 3300 50 4600 41,82 1500 39,4 -8,18 - Nhà hàng 2920 44,24 3540 32,18 620 21,2 12,06 D ịch v ụ bổ xung 380 5,76 2860 26 2480 652,6 20,24 3432, 5758, 2326, - Tổng chi phí 100 100 67,77 0 1 3 2 2601, 3538, - L ưu trú 57,8 61,4 936,9 36 6 5 14,35 Nhà hàng 650,5 18,95 750,2 15,75 139,7 21,48 -5,23 1429, 1279, D ịch v ụ bổ xung 180 5,25 27,83 684,2 19,58 6 6 2099, 3207, 1107, - Trị giá vốn NLHH 100 100 52,76 0 5 3 8 1949, 2497, - Kinh doanh NH 93 77,86 547,7 28,1 5 2 15,14 Kinh doanh DVBX 150 7 710,1 22,14 560,1 373,4 15,4 L ương BQ/tháng 1,4 1,9 0,5 35,7 Số lao động 91 106 15 16 Tổng qu ỹ l ương 1528, 2416, 888 58 (năm) 8 8 NSL Đ BQ 103,7 72,53 31,24 43 ng ườ i/tháng 7 22
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1068, 1034, LN tr ước thuế 100 100 966 90,42 0 4 4 1061, - L ưu trú 698,4 65,37 52,18 363,1 52 5 13,19 - Nhà hàng 320 29,95 252,6 12,42 -67,4 -21,1 17,53 1340, D ịch v ụ bổ xung 50 4,68 720,3 35,41 670,3 30,73 6 Thuế 341,9 651 1383, LN sau thu ế 726,5 4 Qua b ảng ta có th ể đ ánh giá tổ ng quát v ề hi ệu qu ả kinh doanh của toàn bộ quá trình sản xu ất các ngu ồn l ực trong ho ạt động s ản xu ất kinh doanh củ a khách sạn ASEAN như sau: Ta thấy sức s ản xuất củ a mộ t đồng chi phí mà khách sạn b ỏ r a kinh doanh năm 2001 là 1,923 còn năm 2002 là 1,91. Sức sinh lợi của một đồng chi phí đem ra kinh doanh năm 2001 là 0,311 còn năm 2002 là 0,353. Nh ư v ậy là sức s ản xu ất n ăm 2002 đã gi ảm đ i 0,013 so v ới n ăm 2001, mặ c d ầu v ậy sinh l ợi v ẫn t ăng 0,042 so v ới n ăm 2001. Doanh nghi ệp cần ph ải quan tâm hơn n ữa việc s ử d ụng chi phí trong th ời gian t ới s ẽ cao h ơn. Ngoài y ếu t ố trên thì tr ị giá nguyên liệu hàng hoá cũng ảnh h ưởng t ới chỉ tiêu hiệu quả của khách sạn. Năm 2002 lượng vốn đã tăng 1107,8 triệu đồng chủ yếu do khách sạn mở rộng kinh doanh các dịch vụ bổ xung. Trong các dị ch vụ m à khách s ạn kinh doanh, ta thấy d ịch v ụ bổ xung là có hi ệu quả c ao nh ất, các d ị ch vụ b ổ x ung g ồ m có: câu l ạc b ộ , 23
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com qu ầy bán l ưu ni ệm, d ị ch vụ d u l ị ch đ ã và đ ang đ em l ại nguồn l ợi nhu ận l ớn cho khách sạn. Trong khi đ ó d ị ch vụ l ưu trú và kinh doanh nhà hàng, n ăm 2002 v ốn nguyên li ệu hàng hoá phụ c vụ c ho nhà hàng tăng nh ững hi ệu qu ả thu đ ượ c lại gi ảm so v ới n ăm 2001. 2 .4. Đị nh vị sả n phẩ m, dị ch v ụ trên thị tr ường mụ c tiêu: Ra đ ời trong hoàn cảnh kinh doanh khách sạn đang đi vào th ời kỳ s uy thoái, vì v ậy gây trở ngại cho hoạt đ ộng kinh doanh cũ ng như v i ệc xác đ ịnh v ị t h ế t rên thị tr ườ ng. Tuy đ ạt tiêu chu ẩn 3 sao nh ưng v ới quy mô không lớn, hệ t h ống d ị ch vụ lại t ươ ng đ ối ngèo nàn. Cho nên việc xác đ ịnh cho khách sạn mộ t v ị t hế t ươ ng đ ối v ới các khách sạn quốc t ế k hác nh ư: Deawoo, Sofitel Metropol, Bảo S ơn,Horison… là mộ t đ i ều không th ể đ ượ c. Ngay cả đ ối v ới khách s ạn Th ắng Lợi (cũng đ ạt tiêu chu ẩn 3 sao). Nh ưng cũng không th ể c ó đ ượ c kinh nghiệm nh ư nh ững khách sạn nói trên. Vì v ậy vi ệc so sánh v ị thế củ a khách s ạn ASEAN v ới họ c ó mộ t kho ảng cách l ớn. Th ị tr ườ ng trọng đi ểm mà khách s ạn ASEAN l ựa ch ọ n cho mình đ ó là khách du lị ch qu ố c t ế. Nh ững s ản ph ẩm dịch v ụ mà khách s ạn ch ưa th ể đ áp ứng mộ t cách tốt nhất nhu cầu củ a khách hàng này. Ngoài dị ch v ụ l ưu trú, ăn uố ng các dị ch v ụ bổ xung khác ch ưa phong phú. Vì v ậy khách s ạn ASEAN v ẫn ch ưa xac đ ịnh đ ượ c s ản ph ẩm đ ượ c củ a mình d ựa trên nh ư cầu l ợi ích củ a khách hàng mụ c tiêu. Với v ị t rí nh ư h i ện nay và bên cạnh đó các khách s ạn d ẫn đ ầu nh ư: Deawoo, Sofitel Metropol, Bảo S ơn, Horison… còn có s ự x u ất hi ện củ a hàng lo ạt các khách s ạn cao cấp khác nh ư: Hilton, Nikko, Wets Lalic… làm cho v ị t h ế của khách sạn ASEAN ngày càng giảm xuống cả v ề đ ộ s ang trọng l ẫn uy tín và ch ất l ượ ng. Chính vì vậy mà mộ t trong những mụ c tiêu quan trọng củ a marketing - mix củ a khách s ạn trong th ời gian t ới là nỗ l ựcpt và đ ổi mới sản ph ẩm d ị ch vụ thích ứng v ới nhu cầu củ a khách hàng mụ c tiêu, tiến tới vi ệc triển khai định v ị cho các trườ ng h ợp s ử dụng cụ th ể n h ằm t ạo d ựng cho khách sạn mộ t hình ảnh tố t đ ẹp nh ất đ ối v ới công chúng, đ ưa vị thế củ a khách s ạn ngày càng cao hơn. 2.5. Công tác tri ển khai chi ến lượ c marketing - mix: 24
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Chính sách s ản ph ẩm: Nói t ới kinh doanh khach sạn thì đ i ều đ ầu tiên ph ải đ ề cập đ ến là kinh doanh lưu trú. Nó chi ếm t ỷ trọ ng vố n đầu t ư l ớn h ơn rất nhi ều lần so v ới các loại hình kinh doanh dị ch vụ k hác, cũ ng chính vì v ậy mà ho ạt đ ộng củ a khách s ạn g ần nh ư bị chi phố i b ởi ho ạt đ ộng này. Khách s ạn quố c t ế ASEAN đ ã đ ầu t ư x ây d ựng , trang thi ết bị cơ s ở v ật chất cho khách sạn, v ới tổ ng s ố 66 phòng ch ất lượ ng du lị ch đ ạt tiêu chu ẩn 3 sao và đ ượ c chia làm 4 loại: Superior, Duluxe, Junior Siute, Rogal. Bướ c đ ầu đi vào hoạt động thì hai lo ại phòng cao cấp Junior Suite, Royal th ườ ng đ ạt hi ệu qu ả cao h ơn do th ườ ng xuyên có nhiều đố i tượ ng khách công cụ t ới khách s ạn. Nh ưng trong h ơn mộ t n ăm tr ở l ại đ ây th ế mạnh đ ó lại tr ở s ang cho hai loại phòng Superior, Duluxe vì thị trườ ng mụ c tiêu củ a khách s ạn l ại t ập trung ch ủ y ếu vào khách du lị ch, mà lo ại khách này th ườ ng chi tiêu ít tiền cho d ị ch vụ lưu trú. Sự c huy ển đ ổi đó không phụ thuộ c số l ượ ng và t ỷ l ệ l o ại phòng mà ch ủ yếu do ảnh h ưở ng củ a cuộ c suy thoái và kh ủng ho ảng tài chính, nên lượng khách th ươ ng gia và khách công v ụ g i ảm bu ộ c khách s ạn ph ải t ập trung vào đối tượ ng khách du l ị ch là chính. Tuy có sự t hay đổi v ề t hị trườ ng mụ c tiêu nhưng v ề cơ cấu ch ất l ượ ng các phòng cho thuê vẫn không có gì thay đổ i, ngoài vi ệc khách s ạn ph ải gi ảm giá đ ồ ng lo ạt các phòng do cạnh tranh trên th ị tr ườ ng diễn ra ngaỳ càng gay gắt h ơn. Ph ần l ớn khách du l ị ch đ ến khách s ạn đ ều thuê phòng Superior, Deluxe vì tâm lý củ a h ọ không mu ố n chi tiêu quá nhiều tiền cho việc ăn ở. Ngay từ n h ững ngày đ ầu đi vào ho ạt đ ộng lo ạiphòng Superior đ ã đ ượ c trang b ị các tiện nghi nh ư điều hoà nhi ệt độ , t ủ l ạnh, minibar, ti vi mầu, b ắt đ ượ c 8 kênh truy ền hình quố c t ế, mộ t b ộ salon… Các đ ồ đ ắt ti ền nh ư t ủ qu ần áo, bàn n ướ c, bàn trang đi ểm, bàn làm việc, đ i ện tho ại… khu v ực v ệ sinh đ ượ c trang bị các tiện nghi sang trọng như vòi hoa sen, buồng r ửa mặt t ự đ ộng, bình nóng l ạnh, máy sấy tóc… Ch ất l ượng phụ c vụ gi ữa ba lo ạiphòng, Superior, Duluxe, Junior Suite h ơn nhau không đ áng kể. Tuy nhiên trnag thiết bị trong nh ững lo ại phòng này lại có sự c hênh lệch khá lớn, nh ất là đ ối v ới lo ại phòng đ ặc 25
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com bi ệt v ới ch ất l ượ ng d ị ch v ụ cũ ng đ ặc bi ệt chủ y ếu là dành cho khách VIP. Họ t h ường xuyên là nguyên thủ qu ố c gia hay những th ương gia gi ầu có. Với 4 lo ại s ản ph ẩm d ị ch vụ nh ư v ậy nhìn chung mà nói thì không khác h ơn so v ới các khách sạn quố c t ế k hác là bao nhiêu. Với lo ại phòng g ần t ương tự n h ư v ậy Deluxe, Junior, Standar hay Extra bed… Nh ưng mộ t trong những y ếu tố ảnh h ưở ng l ớn t ới ch ất l ượ ng d ị ch v ụ l ưu trú và đồ ng th ời t ạo nên s ự khác bi ệt gi ữa các khách s ạn đ ó chính là đ ị a đ i ểm và cảnh quan xung quanh. Chính vì đị a đ i ểm không thuận l ợi: n ằm sát các trụ c đ ường giao thông có nhiều ng ười qua l ại mật đ ộ d ân cư đ ông đúc… Cho nên sự ồn ào bụ i b ặm củ a không khí và môi trườ ng bên ngoài đ ã làm cho ch ất l ượng dị ch v ụ n ói chung củ a khách s ạn không có gì nổ i b ật. Song v ới vi ệc đ ưa ra các lo ại s ản ph ẩm d ị ch v ụ l ưu trú đ ã gi ới thi ệu trên đ ây, khách s ạn ASEAN còn có kh ả n ăng cung cấp mộ t s ố d ị ch v ụ b ổ xung khác trong đ ó ph ải k ể đ ến các sản phẩm ăn u ống cho b ộ p h ận nhà hàng đ ảm nhiệm. Với danh mụ c các món ăn r ất đ a d ạng củ a Vi ệt Nam và qu ố c t ế c ùng v ới trang thiết bị cơ s ở v ật ch ất sang trọng, cộ ng v ới s ự n hi ệt tình chu đ áo củ a đ ội ngũ nhân viên. Nhà hàng khách sạn ASEAN có th ể đ em l ại cho khách hàng những món ăn ngon mi ệng h ợp kh ẩu vị . Chi ến l ược giá: giá là mộ t yếu tố vô cùng quan tr ọng củ a chi ến l ượ c marketing - mix nó không chỉ ảnh h ưở ng t ới hi ệu qu ả marketing mà còn liên quan tới kết qu ả kinh doanh và sự s ố ng còn củ a doanh nghi ệp. Trong th ời bu ổi cạnh tranh mạnh mẽ n h ư h i ện nay b ắt buộ c t ất cả các doanh nghiệp khách s ạn đ ều ph ải gi ảm giá s ản ph ẩm d ịch v ụ củ a mình theo xu thế c hung củ a thị tr ưo ừng. Có nhi ều khách s ạn gi ảm giá v ới mụ c đ ích "được ít còn hơn không", đ ồng thời đ ể t ăng s ức cạnh tranh, cho nên đ ã đị nh cho doanh nghiệp mộ t mức giá r ất h ấp d ẫn, th ấp h ơn h ẳn so v ới mứ c giá chung cho nên đ i ều đ ó cũ ng không thay đ ổi đ ượ c là bao so v ới tr ướ c kia. Nh ưng bên cạnh đ ó cũng có nh ững doanh nghi ệp có ch ất l ượ ng dị ch vụ t ươ ng đ ương song l ại đưa ra thị t r ường mộ t mức giá cao h ơn h ẳn so v ới đ ối thủ cạnh tranh. Nh ư v ậy đi ều mu ố n kh ẳng đ ịnh ở đ ây là tuỳ thuộ c vào t ừng đ i ều ki ện hoàn cảnh củ a mình, mỗ i doanh nghiệp 26
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com có th ể x ây d ựng mộ t chi ến l ượ c giá t ối ưu, đ ảm b ảo phải bù đ ắp đ ượ c chi phí lại v ừa có lãi, củng cố v à t ăng cườ ng v ị t h ế của doanh nghi ệp trên th ị t rườ ng, nh ất là th ị tr ườ ng mụ c tiêu. Đứ ng tr ướ c tình hình cạnh tranh giảm giá, b ắt buộ c khách s ạn ASEAN cũ ng ph ải gi ảm giá các s ản ph ẩm d ị ch v ụ mộ t cách tương ứng so v ới giá thị t r ường. Với phươ ng châm giả m giá nh ưng không gi ảm ch ất l ượ ng, đ ồng th ời để t ạo cho s ản ph ẩm dị ch vụ c ó củ a khách s ạn có mộ t v ị trí cao trên th ị trườ ng. Cho nên chiếu l ượ c giá mà doanh nghi ệp đ ang áp dụng đ ó là chiến l ượ c đị nh giá cao h ơn giá thị tr ường. Tuy nhiên kho ảng cách này cũng không l ớn l ắm ch ỉ t ừ 5 - > 10USD. Đánh giá mộ t cách tỏng quát t ừ k ết quả h o ạt động kinh doanh thì chi ến l ượ c đ ị nh giá này nhìn chung là không hợp lý. Đối v ới t ập khách hàng mụ c tiêu là khách du lịch thì mối quan h ệ cầu so với giá có s ự co giãn nhi ều. Nếu nh ư giá của khách sạn cao h ơn so v ới giá củ a đố i thủ cạnh tranh thì việc thuy ết phụ c khách đ ến v ới khách s ạn là r ất khó. Đi ều này không giống v ới khách công cụ v à khách th ương gia, h ọ ch ỉ q uan tâm t ới v ấn đ ề ch ất l ượ ng, còn giá chỉ là y ếu tố t h ứ h ai. Vì v ậy đ em việc đ ịnh giá cao đ ể định vị s ản ph ẩm d ị ch vụ ở mức ch ất l ượng cao v ới phân đ o ạn th ị tr ườ ng khách du lị ch là đ i ều nên làm. Khi giá cả củ a khách sạn ASEAN có phươ ng h ướ ng cao hơn so v ới mặt b ằng giá cạnh tranh chung. Song trên th ực t ế mức giá này không cố đ ịnh mà có s ự g iao đ ộng nên xuống. Sự mề m d ẻo củ a chiến l ượ c giá cả c òn đ ượ c th ể hi ện ở mức hoa h ồng tính tong giá phong củ a khách s ạn. Đố i v ới nh ững khách th ườ ng xuyên lui tới khách sạn gi ảm giá 10 -> 15%. Đố i v ới các Công ty du lị ch, các hãng lữ hành qu ố c t ế có ký k ết h ợp đồ ng thì mức hoa hồ ng dành cho h ọ t ừ 1 0 -> 20%, tr ả c ho hướ ng d ẫn viên đ ưa khách đ ến 3%. Đôi khí có đoàn khách l ớn đ ến khách sạn, h ọ đ òi hỏi cùng mộ t lo ại phòng, nh ưng khách s ạn không th ể đ áp ứng đủ . Trong tr ườ ng h ợp này khách sạn ph ải ch ấp nhận đ ể khách ở phòng có ch ất l ượ ng cao h ơn v ới giá cả c ó th ể c hênh lệch đ ôi chút. Với chi ến l ượ c gi ảm giá phân bi ệt theo v ụ năng có thể l àm cho hiệu qu ả s ử dụng bu ồng nói riêng là hiệu quả k inh doanh nói chung không bị suy gi ảm nhi ều. + Chi ến lượ c phân phối: 27
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2