Marketing xuất khẩu tại Cty giày Thụy Khuê - 1
lượt xem 4
download
Lời mở đầu Trong những năm cuối cùng của thế kỷ này, nước ta đã có những bước tiến quan trọng trong vấn đề hội nhập ASEAN (năm 1995) APEC (năm 1998 cùng với việc đang xúc tiến đàm phán ra nhập AFTA, WTO và Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa kỳ. Trong quá trình hội nhập đó, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt rất quan tâm đến hoạt động xuất khẩu. Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, chúng ta không thể thâm nhập thị trường đặc biệt là thị trường thế giới bằng những mặt...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Marketing xuất khẩu tại Cty giày Thụy Khuê - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời mở đầu Trong những năm cuối cùng của thế kỷ này, nước ta đã có những b ước tiến quan trọng trong vấn đ ề hội nhập ASEAN (năm 1995) APEC (năm 1998 cùng với việc đ ang xúc tiến đàm phán ra nhập AFTA, WTO và Hiệp định thương m ại Việt Nam – Hoa kỳ. Trong quá trình hội nhập đó , Đảng và Nhà nước ta đặc biệt rất quan tâm đ ến hoạt động xuất khẩu. Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, chúng ta không thể thâm nhập thị trường đặc b iệt là thị trường thế giới bằng những mặt hàng manh mún, công nghệ thấp chất lượng kém và càng không thể chủ quan áp đ ặt những mặt hàng sẵn có trên thị trường. Chính vì lý do đó, để thành công trên con đường kinh doanh quốc tế nó đòi hỏi tất cả các công ty xuất nhập khẩu của Việt Nam phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, nắm bắt được những cơ hộ i của thị trư ờng. Nhận thức đ ược điều đó, trong những năm gần đây, để hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu có hiệu quả, các công ty xuất nhập khẩu của Việt Nam đã và đ ang đẩy m ạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để từ đó mà vận dụng các chiến lượcMarketing – xuất nhập khẩu ở nhiều mức độ khác nhau. Và trong số đó có Công ty Giầy Thụy Khu ê. Công ty giầy Thụy Khuê là một đơn vị chuyên sản xuất - kinh doanh mặt hàng Giầy d ép. Hàng năm Công ty đóng góp một phầ không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng Giầy dép của nh à nước. Song vài n ăm gần đây do chịu nhiều tác động của các nhân tố khách quan, chủ quan hoạt động xuất khẩu của Công ty xuất
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h iện những vấn đề cần đổi mới, nh ư tầm quan trọng của hoạt động Marketing xuất khẩu. Xuất phát từ những điều trên, trong quá trình thực tập tại Công ty Giầy Thụy Khu ê tôi đ• chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu tại Công ty Giầy Thụy Khuê” làm đề tài chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Mục đ ích nghiên cứu của đề tài đó là: Vận dụng tổng hợp cơ sở lý luận, kết hợp với phân tích điều kiện kinh doanh thực tại ở Công ty, trên cơ sở đó chỉ ra ưu điểm, nhược điểm còn tồn tại cùng nguyên nhân gây ra để đề xuất những biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing – xuất khẩu ở Công ty. Ph ạm vi n ghiên cứu của đề tài do hoạt động kinh doanh thương m ại quốc tếlà một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, hoạt động Marketing – xuất khẩu còn khá mới mẻ, đầy phức tạp và thách thức... cho nên với n ăng lực của một sinh viên tôi không th ể n ghiên cứu tất cả các nội dung của đề tài mà chỉ tập trung nghiên cứu những nội dung cơ bản đ ể giải quyết những vấn đề về Marketing – xu ất khẩu tại Công ty Giầy Thụy Khuê. Ph ương pháp nghiên cứu đề tài: Trong quá trình nghiên cứu tôi đ ã cố gắng vận dụng phương pháp tiếp cận hệ thống, logic, lịch sử kết hợp với phương pháp tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận... để nghiên cứu. Với mục đ ích, giới hạn và phương pháp nêu trên tôi chia luận văn thành ba phần chính: Ph ần I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động Marketing – xuất khẩu. Ph ần II: Thực trạng hoạt động Marketing – xuất khẩu tại Công ty Giầy Thụy Khuê.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ph ần III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing – xuất khẩu tại Công ty Giầy Thụy Khu ê. Ph ần I.Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động Marketing – xu ất khẩu. I. Khái niệm, vai trò và chức năng của Marketing quốc tế. 1 . Khái niệm Marketing Quốc tế. Marketing quốc tế là việc thực hiện các hoạt động nhằm định hư ớng, nắm bắt nhu cầu thị trư ờng nước ngo ài đ ể xác lập các biện pháp thỏa mãn tối đa nhu cầu đó , qua đó m ang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Như vậy ta thấy thực chất Marketing quốc tế chỉ là sự vận dụng nguyên lý, nguyên tắc các phương pháp và k ỹ thuật tiến hành của Mareking trong đ iều kiện thị trường nước ngo ài. Sự khác biệt của Marketing quốc tế và Marketing nói chung ch ỉ ở chỗ là hàng hoá và dịch vụ được tiêu thụ không phải trên thị trường nội địa mà là ở thị trường nước ngoài. Sự khác biệt này chỉ là thứ yếu và càng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Marketing trong những điều kiện mới. Việc nghiên cứu Marketing quốc tế là chìa khóa để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp của doanh nghiệp. Mục tiêu của doanh nghiệp ở đây có thể là mua b án hay đầu tư sản xuất... tại các thị trường nước ngo ài mà doanh nghiệp muốn nắm b ắt. Và khi mà chúng ta nghiên cứu Marketing quốc tế trong trường hợp chỉ áp dụng cho các sản phẩm được sản xuất trong nước nhưng được tiêu thụ ở thị trường nước ngoài thì đó chính là Marketing – xuất khẩu. 2 . Vai trò và chức năng của Marketing quốc tế. Với vai trò làm thích ứng các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với đ iều kiện của môi trường quốc tế, xuất phát từ sự khác biệt to lớn giữa thị trường nư ớc ngo ài
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com với thị trường nội đ ịa và giữa thị trường nư ớc ngo ài với nhau, để đảm bảo lợi nhuận tôi đa cho doanh nghiệp, Marketing quốc tế thực hiện được những chức năng cơ b ản: - Thiết lập một hệ thống quan sát hữu hiệu tập hợp các thị trường để nhận biết một cách nhanh chóng các biến động thị trường và nếu có thể thì dự báo trước các biến động đó . - Xác lập khả n ăng phản ứng nhanh đối với các đ iều kiện đ ặc biệt và đồng thời với nó là kh ả n ăng thiết ghi nhanh chóng từ phía dịch vụ hành chính. - Thiết lập một hệ thống theo dõi kết quả và kiểm tra hiệu quả của các hoạt động đ ã cam kết bất chấp những khó kh ăn sinh ra do sự khác biệt về môi trường kế toán, sự b iến động về tiền tệ và sự khác biệt về “văn hoá” trong qu ản lý doanh nghiệp. - Hình thành khả năng sáng tạo và áp dụng những thay đ ổi trong kỹ thuật thu nhập thông tin và kỹ thuật hoạt động trên th ị trường để bao quát được mọi trường hợp riêng biệt. Th ực hiện được những chức năng trên là điều kiện cần thiết cho sự phát triển quốc tế lâu d ài và có hiệu quả của doanh nghiệp. II. Nội dung cơ b ản của hoạt đọng Marketing – XK. Bao gồm: 1 . Nghiên cứu lựa chọn thị trường xuất khẩu. a. Nghiên cứu khái quát th ị trường xuất khẩu. * Nghiên cứu cơ cấu, quy mô của thị trư ờng:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Việc xác đ ịnh cơ cấu, quy mô của thị trường rất có ích cho các công ty xuất khẩu khi họ tham gia vào thị trường ho àn toàn m ới, vì qua việc nghiên cứu n ày giúp cho công ty xác đ ịnh được tiềm năng của thị trường đó thông qua các nội dung: + Số lư ợng người tiêu thụ, người sử dụng. + Khối lư ợng hiện vật hàng hóa tiêu thụ. + Doanh số bán thực tế. + Phần thị trường m à công ty có thể cung ứng và tho ả m ãn. * Nghiên cứu khái quát xu thế vận động của thị trường: Nghiên cứu vấn đ ề này sẽ giúp công ty xác định được quy luật biến động cũng như triển vọng của thị trường đó, trên cơ sở ấy giúp công ty đưa ra nh ững quyết định Marketing có hiệu quả nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu của công ty trong thời gian tới. * Nghiên cứu các yếu tố môi trường ở nước ngo ài: Khi công ty tiến hành ho ạt động kinh doanh ở một nư ớc không phải n ước nhà họ sẽ gặp phải nhiều vấn đề phức tạp h ơn nhiều. Sự phức tạp đó do môi trư ờng cạnh tranh, đặc điểm của các thị trường có sự khác biệt đối với thị trường trong nước. Mặt khác các khía cạnh tác nghiệp của các hoạt động Marketing sự hiện diện của thị trường của công ty với độ rộng, chiều sâu của các sản phẩm ch ào bán của nó và sự sẵn có của các hãng nghiên cứu Marketing và qu ảng cáo cũng có sự khác biệt với th ị trường trong nước. Do đó việc nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường nư ớc n goài là vô cùng cần thiết. * Nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường kinh tế quốc tế:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sự ổn định hay bất ổn định về kinh tế, chính sách kinh tế của các quốc gia trong khu vực và thế giới nói chung hay một quốc gia nói riêng có tác động trực tiếp đến hoạt động và hiệu quả của công ty trên th ị trường nước ngoài. Trong môi trư ờng môi trường kinh tế các công ty XNK tập trung nghiên cứu các vấn đề sau: + Cấu trúc công nghiệp nước sở tại: Định h ình các nhu cầu vể sản phẩm, dịch vụ, mức lợi tức và mức độ sử dụng nhân lực. Có bốn loại cấu trúc công nghiệp: - Nền kinh tế tự cấp tự túc. - Nền kinh tế xuất khẩu nguyên liệu thô. - Nền kinh tế đ ang công nghiệp hoá. - Nền kinh tế côn nghiệp hoá. + Sự phân bổ thu nhập: Thu nhập phản ánh khả năng thanh toán và sử dụng của n gười tiêu dùng nên cần thiết phải nghiên cứu vấn đề n ày. + Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nư ớc nhập khẩu. Điều n ày ảnh hưởng đến tổng mức nhu cầu và tổng mức nhập khẩu sản phẩm h àng hoá của nước đó. Nó được b iểu hiện qua GNP, GDP bình quân trên đầu người, sự ổn định đ ồng tiền, khả năng thanh toán... + Xu thế phát triển và hội nhập kinh tế vùng và trên thế giới: Mang lại sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia, giảm bớt h àng rào thương mại giữa các quốc gia thành viên, thúc đẩy các di chuyền trên thị trường quốc tế các nhân tố đầu vào và các chính sách kinh tế, tài chính, tỷ giá hối đoái... Hội nhập cũng có ảnh hưởng đến lợi ích các quốc gia tham gia khối kinh tế. ảnh hưởng tích cực là tạo ra buôn bán trao đổi, còn tiêu cực là làm ch ệch hướng trao đổi. Bên cạnh đó nó còn có thể đưa đến thay đổi quan trọng trong cấu trúc của các quốc gia thành viên. Cạnh tranh lớn hơn,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lợi ích kinh tế theo quy mô do tiếp cận các thị trường lớn hơn và đầu tư, đổi mới nhiều hơn... Từ đó dẫn đ ến việc sử dụng nguồn lực hữu hiệu h ơn và phát triển kinh tế nhanh hơn ở các quốc gia thành viên... * Nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường tài chính quốc tế: Môi trường này có tác động lớn đ ến hoạt động XNK của các Công ty XNK nên những sắp đặt về tài chính tiền tệ quốc tế có vai trò quan trọng đối với môi trường hoạt động quốc tế. Sự vận h ành các thị trường ngoại hối là mối quan tâm trực tiếp của hầu hết các Công ty khi tham gia kinh doanh quốc tế. Trong môi trường này Công ty cần nghiên cứu: Sự biến động trong tỷ giá hối đoái , th ị trường vốn quốc tế, các rào cản quan trọng đối với tính linh hoạt của vốn đó là: Các kiểm soát hối đoái do chính phủ đ ặt ra ở nhiều quốc gia, rủi ro về tỷ giá hối đoái, rủi ro về chủ quyền. * Nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường luật pháp chính trị quốc tế: Môi trường luật pháp chính trị quốc tế có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Sẽ là thu ận lợi nếu công ty kinh doanh trong một quốc gia ổn định về chính trị và ngược lại. Nghiên cứu về môi trường này thường thông qua các vấn đ ề sau: + Vai trò của chính phủ: Đây là yếu tố quan trọng đối với hoạt động kinh doanh quốc tế được chia ra làm ba nhóm: - Nhóm xúc tiến đẩy hoạt động thương mại quốc tế. - Nhóm cạnh tranh hay thay thế sự quản lý xuất khẩu bằng những hãng tư nhân. - Nhóm ngăn cản. Hai nhóm đầu thường được áp dụng đối với các công ty trong nước còn nhóm thứ b a thường được áp dụng đối với các công ty nư ớc ngo ài.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Nh ững kiểm soát của chính phủ: Bao gồm: - Những đòi hỏi bắt buộc về giấy phép. - Thuế quan XNK và các loại thuế phụ thu. Những đ iều tiết về hối đoái. Một số hiệp định thoả thuận được các quốc gia tuân thủ có ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động kinh doanh quốc tế, bao gồm các hiệp định song phương. Hiện nay Việt Nam cũng đã ký kết hiệp định th ương m ại song phương với Mỹ. + Vấn đ ề giải quyết xung đột: Do không có một thế chế thi h ành lu ật nào tồn tại nên các công ty thường giới hạn trong các luật pháp của nước nhà và nước chủ nh à. Vấn đ ề đặt ra khi có tranh chấp là giải quyết các bất đồng luật pháp của các bên từ các quốc gia khác nhau như thế nào: “Loại luật nào được vận dụng?” và “Loại toà án n ào sẽ theo đuổi việc kiện tụng”. * Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường văn hoá - xã hội quốc tế: Văn hoá đ ịnh hình nh ững hành vi mua sắm và tiêu dùng có thể chấp nhận được cho cả người tiêu dùng và nhà kinh doanh. Vấn đ ề đ ặt ra cho các nhà Marketing là ph ải có sự nghiên cứu về văn hoá - xã hội để đưa ra các quyết định Marketing – m ix phù h ợp. Do khía cạnh của văn hoá có ảnh hưởng đ ến quyết đ ịnh kinh doanh của các công ty đó là: + Giao tiếp ngôn ngữ: Ngôn ngứ là một phương tiện của giao tiếp. Ngôn ngữ có hai lo ại là ngôn ngữ bằng lời và không lời (điệu bộ, vẻ mặt, dáng điệu và kiểu cách). + Quá trình tư duy nh ận thức: Có khác nhau giữa các quốc gia nên dễ gây n ên sự h iểu lầm trong giải thích các thông đ iệp.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Giá trị và quy tắc: Giá trị là những quan điểm lý tưởng sâu sắc làm n ền tảng cho các quy tắc hư ớng đạo đời sống xã h ội. Qui tắc: Là những quy định tiêu chu ẩn và mô hình ứng xử được thừa nhận. + ý thức về bản thân và không gian: Nền văn hoá có tác động đến sự thoả m ãn của con người với bản thân m ình. Sự tự nhận biết bản thân và tự đánh giá có thể khác nhau giữa các quốc gia. + Phần thư ởng và sự công nhận: Cách thức và phương pháp ca gợi đối với kết quả thực hiện và thành tựu là một phương cách quan sát n ền văn hoá khác. Các phần thưởng giấy mời ăn tối, các tài kho ản chi tiêu danh hiệu và tiền đ ược sử dụng rất khác nhau theo khung cảnh văn hoá. Địa vị và ngh ề nghiệp hay đ ộng cơ m à con n gười theo đuổi mục đích cũng khác nhau, hài lòng với các phần thư ởng cũng khác nhau giữa các nền văn hoá. + Niềm tin và thái độ: Được thể hiện ở tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và h ành động của từng người mua do đó cũng ảnh hư ởng đ ến mô h ình tiêu thụ sản phẩm. + Các m ối quan hệ: Mỗi nền văn hoá thiết lập mối quan hệ con người và tổ chức theo nhiều cách khác nhau và quyết định quyền lực trong mối quan hệ này. + Thời gian và ý thức thời gian: Những khác biệt về thời gian và ý thức thời gian có ảnh hưởng đ ến tính thời vụ của sản phẩm chào bán và chiến dịch quảng cáo. Có hai quan điểm về thời gian đó là: Đó là thời gian là tuyến tính và th ời gian là chu trình. + Trang phục và diện mạo: Cũng có sự khác biệt về nền văn hoá. Thậm chí cả màu sắc và sự phối hợp về m àu sắc cũng bị văn hoá chế định. + Thực phẩm và thói quen thực phẩm.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường cạnh tranh quốc tế: Bất kỳ công ty nào khi tham gia vào thị trường quốc tế đều phải đối mặt với cạnh tranh. Cạnh tranh được ví như con dao hai lưỡi, nó có thể tạo ra cơ hội nhưng cũng có thể tạo ra nguy cơ đối với công ty. Do đó đ ể giành thắng lơị trong điều kiện kinh doanh hiện nay các nhà kinh doanh cần nắm bắt được các vấn đề: + Cơ cấu cạnh tranh. + Số lư ợng và loại đối thủ cạnh tranh và những hoạt động của chúng. + Các nhân tố tác động lên cạnh tranh. b . Nghiên cứu chi tiết thị trường xuất khẩu. Một Công ty sản xuất – kinh doanh – xu ất nhập khẩu dự đ ịnh tham gia vào một thị trường mời họ cần phải nắm bắt được các thông tin chi tiết về thị trường thông qua các vấn đề sau: * Nghiên cứu tập tính hiện thực và thói quen mua sắm của ngư ời tiêu dùng: Thông tin thu được sẽ giúp cho công ty xuất khẩu xác định: Thị trường cần hàng gì? Ch ất lượng như thế nào? Khi nào mua? Mua như thế nào?... Tuy nhiên đây là việc nghiên cứu vô cùng khó kh ăn và phức tạp nhất là đối với các công ty của Việt Nam trong đ iều kiện hiện nay. * Nghiên cứu tập tính tinh thần của người tiêu dùng nước ngoài: Tập tính tinh thần của người tiêu dùng là những vấn đ ề m à con người suy nghĩ. Nghiên cứu vấn đ ề n ày bao gồm: Nghiên cứu nhu cầu động cơ, hình ảnh của sản phẩm trong khách h àng, thái đọ của người tiêu dùng nước ngoài đối với h àng hoá nhập ngoại... * Nghiên cứu giá cả thị trường nước ngoài: Việc nghiên cứu này rất quan trọng đối với công ty xuất khẩu khi đư a ra quyết định giá xuất khẩu của mình. Các vấn đ ề
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn