YOMEDIA
ADSENSE
Marketing xuất khẩu tại Cty giày Thụy Khuê - 6
53
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Theo dự báo trong những năm tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng tăng lên Ngoài 2 thị trường trên chúng ta còn nhiều thị trường khác như: Hàn Quốc, Thuỵ sỹ, úc, Newzilân, … và đặc biệt là Mỹ vẫn được coi là thị trường tiềm năng, theo thống kê, dân sô Mỹ sài giầy hoang nhất thế giới mỗi năm khoảng 1,4 tỷ đôi xấp xỉ 13 USD. Đây là một thị trường rất lớn song mãi đến năm 1995 ta mới mon men đặt chân vào do phải chịu...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Marketing xuất khẩu tại Cty giày Thụy Khuê - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com yếu là của các doanh nghiệp liên doanh 100% vốn nước ngoài. Theo dự báo trong những năm tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng tăng lên Ngoài 2 thị trường trên chúng ta còn nhiều thị trường khác như : Hàn Quốc, Thuỵ sỹ, úc, Newzilân, … và đặc biệt là Mỹ vẫn được coi là th ị trường tiềm n ăng, theo thống kê, dân sô Mỹ sài giầy hoang nhất thế giới mỗi năm khoảng 1,4 tỷ đôi xấp xỉ 13 USD. Đây là m ột thị trường rất lớn song mãi đến năm 1995 ta m ới mon men đ ặt chân vào do phải chịu thuế xuất 30% vàp ph ải đương đ ầu với Trung Quốc đang chiếm 70% thị trường Mỹ. Tuy thế với ưu th ế giá rẻ h ơn các đối thủ trong khu vực các nhà sản xuất kinh doanh đ ang ráo riết thiết lập các cơ sở xuất khẩu ở Mĩ một cách chắc ăn nhất. Lúc n ày khi mà chúng ta đ ã kí được hiệp định thương mại song phương với Mĩ th ì theo dự tính kim ngạch xuất khẩu giầy của Việt Nam sang Mĩ sẽ tăng gấp nhiều lần con số hiện nay 2 . Định hướng phát triển của công ty giầy Thuỵ Khu ê Để tồn tại và phát triển trong thời gian tới, công ty giầy Thuỵ Khuê đã xác đ ịnh các mục tiêu cần đ ạt đ ược nhằm xây dựng các chiến lược, phương h ướng kinh doanh cả trong ngắn hạn và dài hạn. Việc xây dựng và thực hiện các công ty dựa trên cơ sở vị trí hiện tại trên thị trường của công ty và khả năng tiềm lực của công ty Cụ thể, định hướng phát triển của công công ty trong năm 2001 là: - Về giá trị sản xuất công nghiệp: Năm 2001 theo kế hoạch của sở công nghiệp Hà nội giao là 106 tỷ đồng, mục tiêu của công ty là 112 tỷ đồng cao hơn so với kế hoạch của sở giao là 6 t ỷ đ ồng , tăng 108% so với năm 2000.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Tổng giá trị thanh toán của công ty sẽ tăng 103% so với năm 2000 trong đó: + Tính cả mua và bán gia công là 102 tỷ đồng + Ch ỉ tính mua bán là 70 tỷ đồng - Về kim ngạch xuất khẩu, theo sở công nghiệp giao cho công ty 7,1 triệu USD mục đ ích mà công ty phấn đ ấu sẽ là 7.200.000 USD, vượt chỉ tiêu của sở giao là: 100.000 USD, tăng 110% so với năm 2000 - Về thu nhập doanh nghiệp sở giao 1,6 tỷ đòng và đ ây cũng là mục tiêu phấn đấu của công ty so với năm 2000 tăng là 106% -Về thu nhập bình quân: Một lao động có việc làm/ tháng n ăm 2001 sẽ tăng từ 3 -5 % so với năm 2000 tức là khoảng 663 ngàn đồng/ tháng - Về sản lượng : Sẽ sản xuất 3.850.000 đô i, xuất khẩu 3.760.000 đô i - Về sản phẩm mới: Năm 2000 công ty sẽ phấn đ ấu cho ra đời thêm khoảng 50 sản phẩm mới cao hơn so với 30 sản phẩm mới mà sở công nghiệp đã giao cho công ty. - Về đổi mới thiết bị máy móc 5% thiết bị máy móc sẽ đư ợc đổi mới là theo ch ỉ thị của sở còn công ty phấn đấu mục tiêu là 10%. - Về đào tạo bồi dưỡng nhân lực trong đó: + Cán bộ quản lý, KT-KHKT theo sở giao là 20 trong khi mục tiêu của công ty đề ra là 25 cán bộ sẽ được đ ào tạo bồi dư ỡng + Công nhân: Sở công nghiệp giao 25 người, công ty phấn đ ấu là 30 người - Về đ ề tài nghiên cứu KH-CN sở giao là 1 đề tài và đó cũng là mục đích cần đ ạt đ ến của công ty. - Về lao động: Tổng lao động trong n ăm 2001 mà công ty phấn đấu sẽ có là 2150
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trên đây là những mục tiêu, định hướng phát triển của công ty giầy Thuỵ Khu ê trong năm 2001 mà công ty đã đề ra. II. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm ho àn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu tại công ty giầy Thuỵ Khuê . Chúng ta thấy một điều rằng giờ đ ây để Công ty tiếp tục đứng vững và phát triển trong môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt cùng xu hướng toàn cầu hoá thì rõ ràng là Công ty cần khắc phục những tồn tại trên. Để khắc phục những tồn tại đó, có n ghĩa rằng là cần khắc phục những nguyên nhân gây ra những tồn tại đó. Và nếu như vậy th ì chúng ta chỉ cần đưa ra các giải pháp cho việc khắc phục hai nguyên nhân của những tồn tại đã nêu. 1 . Giải pháp từ phía Công ty. 1 .1. Đối với ngân sách của Công ty. Đối với các Công ty Việt Nam nói chung hiện nay vốn và ngân sách là vấn đ ề hết sức nan giải vì nó cần thiết cho việc h ình thành và phát triển Công ty trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt. Khi tham gia vào kinh doanh quốc tế ngoài các chi phí thông thường nh ư: chi phí cho cơ sở hạ tầng máy móc, thiết bị, chi phí quản lý, lương cho CBCNV... còn phát sinh thêm các chi phí này nhiều khi khá lớn. Cùng với tình hình chung đó Công ty Giầy Thụy Khuê cũng đang trong tình trạng như vậy. Chính vì thế, trước thực tế trên, đ ể việc nghiên cứu tập tính hiện thực thói quen mua h àng của người tiêu dùng và đ ể các hoạt động về ch ào bán hàng cá nhân và quảng cáo sản phẩm của Công ty Giầy Thụy Khuê không còn là những hạn chế những rào cản của Công ty trên con đường phát triển, thiết nghĩ Công ty cần có biện pháp hữu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h iệu. Tất nhiên là, Công ty cần nỗ lực cố gắng đầu tư thêm vào ngân sách hơn nữa cho hoạt động Marketing XK nói chung và hai vấn đề hạn chế n êu trên nói riêng của Công ty. Vẫn biết là vậy song vấn đề ở chỗ là tiền ở đâu ra để tăng thêm. Từ đó , biện pháp có th ể khắc phục là: Công ty có th ể vay thêm vốn từ ngân h àng. Song đồng thời, b ên cạnh đó Công ty cũng cần cố gắng trong việc sử dụng và khai thác có hiệu quả nguồn vốn kinh doanh sẵn có, quản lý vốn chặt chẽ h ơn nữa, tránh n ợ nần dây dư a gây ứ đọng, thất thoát vốn đ ảm bảo tốt cho hoạt động Marketing nói riêng và SXKD nói chung của Công ty. Chỉ có như vậy, Công ty mới yên tâm vững bước tiến vào những thị trư ờng đầy tiềm năng và cũng đầy thách thức. 1 .2. Đối với vấn đ ề đ ơn hàng XK của Công ty. Ngoài những tồn tại đ ã n êu ở p hần trên, chúng ta đ ã biết Công ty còn gặp những tồn tại: nghiên cứu tình hình cạnh tranh trên thị trư ờng XK chưa có kh ả năng thực hiện, Công ty chư a có điều kiện tiếp xúc với người tiêu dùng, rồi h ình ảnh của Công ty chưa gây đ ược ấn tượng với người tiêu dùng và cái nguyên nhân của nó đều là do phần lớn các đ ơn hàng XK của Công ty đ ều được xuất phát từ ngư ời đặt h àng. (khách hàng). Trước tình trạng đặt ra như vậy, Công ty tất nhiên không thể một sớm một chiều khắc phục được đ iều đó có ngh ĩa là không thể ho àn toàn không phụ thuộc vào tình trạng bị động được, mà nó cần phải được tháo gỡ dần dần. Nên đ ể có thể hạn chế tối đ a sự phụ thuộc đó, Công ty có thể mở các đ ại lý, chi nhánh lớn và đại lý nhỏ ở một hoặc hai nước xem tình hình th ế n ào. Sau đấy, nếu thấy quả là h ợp lý thì lúc đó có th ể nhân rộng ra thêm. Từ các đại lý nhỏ đó, Công ty có th ể bán sản phẩm trực tiếp
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cho người tiêu dùng ở nước ngo ài. Và n ếu như vậy, thì có th ể gặp trực tiếp được n gười tiêu dùng và thu nhập đ ược hết những thông tin phản hồi từ phía họ. Và cũng từ đây, Công ty có điều kiện nghiên cứu khá chi tiết, đầy đ ủ về thị trường XK. Tuy nhiên Công ty cũng cần phải đưa ra nhãn hiệu riêng biệt cho những sản phẩm XK của mình nhằm nâng cao sự hiểu biết của người tiêu dùng cuối cùng về Công ty cũng nh ư là tạo điều kiện cho sự xác lập các chiến lược cạnh tranh trong tương lai của Công ty. Thế nhưng, cùng với việc mở đại lý ở n ước ngo ài đã nêu, Công ty cũng vẫn cần phải trực tiếp quan hệ bạn hàng với các tổ chức thương mại nước n goài và bạn h àng khác... đ ể m à đ ảm bảo cho công việc xâm nhập thị trường được tốt cũng như ho ạt động SXKD không bị trì trệ. Dưới đây là sơ đ ồ phương thức thâm nhập mà Công ty nên lựa chọn nhằm hạn chế tối đ a sự phụ thuộc vào khách hàng. Biểu đồ 4. Sơ đồ giải pháp cách thức thâm nhập mới của Công ty Giầy Thụy Khuê. Và m ột đ iều đặc biệt mà Công ty h ết sức lưu ý là, khi m ở các đại lý ở Nhà nước, Công ty nên triển khai hệ thống thông tin ngay để đảm bảo việc cập nhật thông tin nhanh chóng chính xác, kịp thời và đồng thời tiện liên h ệ với Công ty mẹ ở trong nước. Nếu điều đó có đ ược Công ty có thể tự tin vào khả năng cạnh tranh cua rmình khi tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế thế giới. 2 . Những kiến nghị đối với Nhà nước. 2 .1. Về vấn đ ề đầu tư XDCB. * Nhà nước cần có các chính sách đầu tư xây dựng các nh à máy chế biến từ da tươi sang da thành phẩm. Bởi vì hiện nay chúng ta phải nhập da thuộc khi nguồn nguyên liệu ta có nhiều (trâu, bò, dê... với số lượng h àng triệu con/năm). Việc phải nhập da
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thuộc với giá cao và xuất da muối với giá rẻ là do chúng ta đ ang thiếu các nhà máy chế biến. Dự kiến nếu ta nhập da thô về chế biến da thuộc sẽ giảm từ 10 - 30% giá nguyên vật liệu. Từ đó giảm được giá thành sản phẩm chế biến từ da, đồng thời các doanh n ghiệp sản xuất trong n ước sẽ chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh. * Xây dựng hệ thống thông tin để dự báo thị trường n ước ngo ài, qui hoạch và định hướng cho sản xuất và xu ất khẩu. 2 .2. Về môi trường luật pháp. * Tạo hành lang môi trư ờng pháp lý bằng đàm phán ký kết các hợp đồng ký kết các h iệp định, tranh thủ các ưu đãi về GSP, MFN. * Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất khẩu như: việc cấp giấy phép, giải quyết các khó khăn vướng mắc,... * Tạo mối quan hệ tốt đẹp với các nư ớc trên thế giới và khu vực. 2 .3. Về các ưu đãi, hỗ trợ tài chính. * Nhà nước cần xem xét miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp chuyên kinh doanh hàng xuất khẩu cụ thể: + Miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp chuyên kinh doanh hàng xuất khẩu. + Giảm thuế cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng chư a qua chế biến. + Thực hiện rộng rãi các chính sách lãi suất ưu đãi đối với vốn vay đầu tư cho sản xuất kinh doanh h àng xuất khẩu. Để khuyến khích xuất khẩu đồng thời hạn chế nhập khẩu hàng không cần thiết, có th ể áp dụng lãi suất đối với vốn vay cho xuất khẩu bằng 30% lãi su ất vốn vay đ ể nhập khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Khuyến khích xuất khẩu bằng cách đảm bảo tín dụng xuất khẩu Nhà nước đ ứng ra lập quỹ bảo hiểm xuất khẩu, nhằm đ ảo bảo cho mọ i rủi ro m à nhà xuất khẩu bán h àng hoá ra nư ớc ngo ài với phương thức thanh toán trả chậm hoặc tín dụng dài hạn. Đây là bước đ ệm cho việc th ành lập các công ty bảo hiểm tín dụng sau n ày. * Ngoài ra, lập quỹ thưởng xuất khẩu sử dụng trong trường hợp: + Xu ất được sản phẩm mới, xâm nhập thị trường mới. + Xu ất được sản phẩm hiện đ ang khó xuất. + Có các cơ sở sản xuất nguyên phụ liệu cho đầu vào sản xuất hàng xuất và được m iễn giảm thuế. Kết luận Hoạt động Marketing - Xuất khẩu và việc hoàn thiện hoạt động Marketing - Xu ất khẩu hiện đ ang là vấn đề hết sức cấp bách và luôn là vấn đề được chú ý quan tâm vào bậc nhất của bất kỳ công ty nào muốn tồn tại và phát triển trong đ iều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường thế giới ngày nay. Tuy vậy tuỳ theo đặc đ iểm kinh doanh của từng công ty m à các biện pháp nhằm ho àn thiện hoạt động Marketing xu ất khẩu sẽ được mỗi công ty áp dụng một cách khác nhau. Th ấy được những vai trò rất to lớn của một hoạt động Marketing xuất khẩu đối với những công ty xuất khẩu hàng hoá, trong th ời gian thực tập tại công ty Giầy Thuỵ Khuê em đ ã cố gắng tìm hiểu và tình hình sản xuất kinh doanh của công ty và kết h ợp giữa tình hình thực tế cùng với kiến thức được trang bị ở trường, em đã mạnh d ạn đ ề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu ở công ty.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mặc dù đã rất nhiều cố gắng trong việc trình bày và phân tích tình hình thực hiện hoạt động Marketing xuất khẩu của công ty, song do trình độ còn hạn chế và chưa có kinh nghiệm thực tế nên những nội dung được trình bày trong cuốn "Chuyên đ ề thực tập tốt nghiệp" này không thể tránh được những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và ban lãnh đ ạo công ty. Cuối cùng, cho em đ ược gửi lời cảm ơn tới thầy giáo Thạc sỹ Nguyễn Anh Minh - Người đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong thời gian hoàn thành b ản chuyên đ ề thực tập này - lời cảm ơn chân thành nhất. Em cũng xin cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế và các bạn bè đã giúp đỡ em trong thời gian thực tập vừa qua. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các anh, các chị cán bộ công tác tại Phòng KH - XNK ở Công ty Giầy Thụy Khuê đã tận tình giúp đ ỡ hư ớng dẫn em trong suốt quá trình thực tập tốt nghiệp tại công ty. Công ty giầy thụy khuê hà nội nhận xét thực tập Họ và tên sinh viên: Quách Văn Nghĩa. Khoa: Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Công ty Giầy Thụy Khuê - Phòng kế hoạch xuất nhập khẩu - nhận xét về sinh viên Ngh ĩa trong thời gian thực tập tại Công ty như sau: Trong th ời gian thực tập vừa qua sinh viên Ngh ĩa luôn tuân thủ đ úng nội quy, kỷ lu ật của cơ quan về thời gian làm việc, có tinh thần trách nhiệm nhiệt tình giúp đỡ cán bộ cơ quan trong công việc và có thái độ nghiêm túc trong việc nghiên cứu đ ề tài.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đề tài nghiên cứu của sinh viên Nghĩa rất hữu ích đối với Công ty và là đề tài mà Công ty đang quan tâm. Hà Nội, ngày 7/5/2001 TM. Phòng Kế hoạch - Xu ất nhập khẩu Trưởng phóng
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn