intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Máy bay - cơ chế vận hành

Chia sẻ: đình Giáp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

146
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong chúng ta không ích bạn đã sắp hoặc nhiều lần đi máy bay. Máy bay là thiết tuyệt với nhất đối với con người trong thời điểm hiện nay. Chúng thỏa mãn ước mơ của cha ông chúng ta về cách làm chủ bầu trời từ thời mông muội xa xưa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Máy bay - cơ chế vận hành

  1. Máy Bay - Cơ Ch V n Hành Trong chúng ta, không ít b n ã,s p ho c s m t ho c ... n l n i máy bay. Máy bay là thi t b tuy t v i nh t con ngư i t o ra th i i m hi n nay, Chúng tho mãn ư c mơ c a cha ông chúng ta v cách làm ch b u tr i t th i mông mu i xa xưa. Khi chúng ta bư c lên chi c 747 ?" m t con chim s t kh ng l úng nghĩa có th mang n 500 - 600 hành khách. Aerodynamic Forces Trư c khi chúng ta i sâu vào nghiên c u làm cách nào mà máy bay có th gi thăng b ng và bay trên không trung. Chúng ta cùng nhìn vào 4 tác ng cơ b n c a khí ng l c h c: Lift, Weight, Thrust, Drag. ( L c nâng, Tr ng L c, L c Kéo và L c C n ) Straight and Level Flight M c ích máy bay bay th ng và có cao, thì 4 tác ng cơ b n c a khí ng l c h c: Lift, Weight, Thrust, Drag ph i tuân theo m i quan h : Thrust = Drag Lift = Weight Khi Drag > Thrust máy bay s Slow Down ( Gi m t c ) Khi Thrust > Drag máy bay s Speed Up ( Tăng t c ) Khi l c nâng ( Lift ) th p hơn tr ng l c ( W eight ), máy bay s Descend ( H Cao ) , khi tăng d n l c nâng ( Lift ), phi công có th làm cho máy bay climb (Leo Cao)
  2. Thrust L c y c a không khí ( Thrust ) ?" L c y máy bay v phía trư c t o ra b i ng lư ng c a kh i không khí chuy n ng phía sau nó, m c ích kh c ph c Drag (Thrust và Drag trong hình n m v trí ngư c chi u nhau). L c y ph n l c: L c y ph n l c y máy bay ti n v phía trư c, t o ra b i tương tác ph n l c ( nh lu t III Newton ) gi a ng lư ng c a kh i khí cháy ph t ra t sau ng cơ v i máy bay hay b i l c tương tác khí ng gi a cánh qu t v i môi trư ng không khí. Máy bay t o ra l c Thrust b ng cách s d ng: Cánh qu t ( Propellers ), ng cơ ph n l c ( Jet Engines ) hay Rocket. Drag L c c n ?" Tác ng lên máy bay, song song và ngư c chi u v i Vectơ v n t c tương ương i c a dòng khí. Có th o ư c l c c n này nh xác nh t c gi m c a Mômen ng lư ng c a dòng khí phía trư c và phía sau i tư ng nghiên c u. Sau khi c t cánh vì sao máy bay ph i x p bánh vào bên trong thân? Câu tr l i r t ơn gi n, ó là làm gi m l c c n ( Drag ), gi ng như ngư i trư t tuy t trên m t con d c, phi công cũng th - H làm cho máy bay ?onh ? b ng m i cách h n ch Drag. Gi s khi bay v i t c cao, bánh máy bay không ư c c t, lúc ó l c Drag tác ng vào ph n càng máy bay là r t l n, có th d n n xé t ac máy bay. Weight Tr ng l c ?" L c hút hư ng tâm c a trái t tác d ng vào m t v t th n m trong tr ng trư ng c a nó g i là tr ng l c c a v t th ó. Tr ng lư ng b ng tích kh i lư ng v t th và gia t c tr ng trư ng t i v trí t v t th . M i v t trên trái t u có tr ng lư ng. Lift L c nâng ?" Là m t trong các l c khí ng tác ng lên máy bay, có hư ng ngư c v i hư ng tr ng l c và ư c t o ra do s chênh l ch áp su t dòng khí gi a ph n trên và ph n dư i cánh máy bay. Basic Scientific Principles Behind Jet Propulsion The Longer Path Explanation ( Also Known As The Bernoulli Or Equal Transit Time Explanation ) nh Lu t Bernoulli: nêu lên m i quan h gi a áp l c, v n t c và các y u t tr ng l c trong chuy n ng c a ch t l ng và ch t khí ( G i chung là ch t d n lưu - Fluids ). ư c phát bi u như sau: i v i m t dòng n l p c a ch t d n lưu không ma sát không nén ư c, thì năng lư ng c a dòng ( Bao g m ng năng, th năng, và n i năng ) là không i d c theo dòng ch y c a nó. Có th phát bi u chính xác hơn như sau: Trong chuy n ng d ng, không xóay c a ch t d n lưu lý tư ng thì t ng c a áp su t th y tĩnh, áp su t ng và áp su t do chi u cao là h ng s d c theo m t ư ng dòng nào ó. Bi u th c c a nh lu t:
  3. nh lu t này có th t ng quát hóa cho c dòng ch y c a ch t d n lưu ch u nén, và nó ư c dùng gi i thích s t o thành l c nâng trên cánh. Như trên hình v b m t trên cánh cong hơn b m t dư i cánh. Khi các h t không khí di chuy n p vào mép trư c cánh ( Leading Edge Of The Wings ) s chia thành hai dòng trên và dư i. Chúng ta hãy hình dung 2 h t không khí g n nhau khi p vào Leading Edge chia thành hai hư ng sau ó chúng l i quay l i g n nhau t i mép sau cánh ( Trailing Edge Of the Wings ). Khi các h t di chuy n trên b m t cánh v i kho ng cách xa hơn nhưng trong cùng kho ng th i gian so v i các h t di chuy n dư i cánh, i u ó có nghĩa các h t phía tr n di chuy n v i v n t c cao hơn. nh lu t Bernoulli suy ra: Dòng không khí di chuy n nhanh hơn s t o ra m t áp l c ( Áp Su t - Pressure ) trên b m t cánh th p hơn, trong khi dòng khí di chuy n ch m hơn s t o ra m t áp l c l n hơn dư i b m t cánh. Chính s chênh l ch áp su t này s ?oSucks? cánh máy bay lên ( Hay y cánh máy bay lên ?) The Newtonian Explanation ( Also Known As The Momentum Transfer Or Air Deflection Explanation) Newton?Ts Third Law Of Motion ( nh Lu t III Newton V Chuy n ng, nh Lu t V Ph n L c ): nh Lu t III Newton nói v m i tương tác qua l i gi a hai i tư ng. ư c phát bi u: N u m t v t b v t khác tác d ng m t l c, thì nó s tác d ng tr l i v t ó v i m t l c tương t ( cùng phương, ngư c chi u và cùng l n ) và ư c g i là ph n l c.
  4. Isaac Newton cho r ng các phân t không khí gi ng như các h t riêng l , khi các h t này va ch m vào dư i b m t cánh gi ng như n kh u Shot-Gun b n vào m t mi ng kim l ai. Các h t riêng l này khi va ch m b m t dư i cánh s b n y và làm l ch hư ng xu ng dư i. Khi các h t va ch m dư i b m t cánh chúng ã truy n m t s xung lư ng c n thi t nâng cánh lên. Interesting Things About Wings - Có r t nhi u thú v xung quanh cánh: Wing Shape ( Hình D ng Cánh), The Angle Of Attack ( Góc T n), Flaps ( Cánh Tà ), Slats ( Cánh Tà Trư c, Cánh m Trư c ) Wing Shape ?" B m t d ng cánh t o l c nâng khí ng l c chính cho máy bay. Như trong hình v , d ng cánh phía trên dành cho các lo i máy bay nhào l n. D ng cánh dư i dành cho máy bay chi n u. Tuy nhiên c hai d ng u i x ng trên và dư i. Angle Of Attack ?" Góc t n là góc nh n t o b i hư ng t i c a dòng khí và dây cung khí ng Profin ( Biên D ng ) cánh. + Absolute Angle Of Attack ( Góc T n Tuy t i) ?" Là góc t n c a Profin cánh khi l c nâng b ng không. + Critical Angle Of Attack ( Góc T n T i H n ) ?" Là góc t n mà ó x y ra s bi n i t ng t dòng khí ch y qua cánh và ng v i nó là s bi n i t ng t c a l c nâng và l c c n. + Effective Angle Of Attack ( Góc T n T i Ưu ) ?" Là góc t n mà ó cánh t o ra l c nâng t i ưu ng v i m t dòng ch y hai hư ng c a không khí.
  5. Zero Angle Of Attack Shallow Angle Of Attack Airplane Angle Steep Flap ( Cánh Tà ) ?" Cánh tà i u khi n ph , g n trên cánh máy bay và n u ơc th ra khi ang bay s làm tăng l c c n và l c nâng trên cánh. Do có th i u ch nh góc th cánh tà nên có th t n d ng ơc ưu th c a l c nâng, l c c n ho c c hai l c này ( ng v i các góc th khác nhau ) iu khi n máy bay trong nh ng giai an khác nhau c a chuy n bay. Vi c th cánh tà v i góc thích h p có tác d ng làm tăng l c c n cho phép làm máy bay gi m nhanh cao, ho c làm tăng l c nâng khi c t cánh ho c khi máy bay bay v n t c nh .
  6. Slats ( Cánh Tà Trư c) ?" D ng m t t m cánh ph b trí t i mép trư c c a cánh máy bay, khi bay các ch bình thư ng thì không dùng t i cánh tà trư c, nhưng khi bay các góc t n l n nó ư c t h ra u n dòng khí th i l p biên, y lùi i m tách dòng v phía sau biên d ng ( Profin ) cánh và do ó tăng góc t n t i h n. Cánh tà trư c không nh hư ng n h s l c nâng nhưng làm tăng l c nâng, tuy nhiên k t c u c a nó ph c t p hơn cánh tà sau ( Flap ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2