Michelangelo vi tuyệt tác trên
vòm nhà nguyn Sistine
Chúng ta hầu như ai ng thấy loáng thoáng đâu đó hình ảnh vòm nhà nguyn
với những hình vđẹp tuyệt trần và vô cùng hoành tráng này. Nhưng có lẽ, ít
người biết, đây là tác phẩm của chỉ một Michelangelo (1475-1564), người được
biết đến như một trong ba (1) người “khổng lồ” của thời đại Phục Hưng (2).
Dưới đây, tôi xin lược trích bài của sử gia nghệ thuật E.H. Gombrich trong sách
“The story of Art” giới thiệu đôi nét về Michelangelo và tuyệt tác hội họa của
ông trên vòm nhà nguyện Sistine ở Rôma này - một tác phẩm vĩ đại và có tầm
ảnh hưởng lớn không chỉ trong lịch sử nghệ thuật Công Giáo.
Nguyên Hưng
“Michelangelo theo học trong xưởng họa của Ghirlandaio. Tuy nhiên, cậu
không theo phong cách ddãi của thầy mình. Cu có quan niệm nghệ thuật
riêng, và hứng t nghiên cu tác phẩm của các bậc thầy đi trước như Giotto,
Masaccio, Donatello và nhng điêu khắc gia Hy Lạp trong bộ sưu tập của nhà
Medici.”
"Cu cố gắng thâm nhập vào nhng bí thuật của các điêu khắc gia c đại,
những người biết cách miêu tả vẻ đẹp thể đẹp đẽ ca con người khi chuyển
động, với tất cả cơ bắp và gân cốt của nó. Giống Leonardo, cậu không hài lòng
với việc học hỏi các định luật ca cơ thể học mt cách gián tiếp từ nghệ thuật
cổ xưa. Cậu thực hin cho riêng mình những nghiên cu về cơ thhọc, mổ xẻ
xác người, và học hỏi từ các người mẫu, cho tới khi thân thể con người không
còn gì là bí mật đối với cậu. Nhưng, khác với Leonardo coi con người chỉ là
một trong nhiều câu đố hấp dẫn ca thiên nhiên, Michelangelo phn đu chỉ
với mt mục đích là thu hiểu chỉ một vấn đề này, và thấu hiểu toàn din. Sức
tập trung và trí nhớ của cậu xut chúng đến nỗi chẳng mấy chốc không còn
môt tư thế nào hay một chuyển động nào là khó vđối với cậu. Khó khăn như
chỉ càng thu hút cu. Nhng dáng điệu hay góc cạnh có thể khiến nhiều họa
nổi danh thế kmuời lăm ngần ngại không muốn đưa vào tranh của mình
sơ không diễn tả chúng cho đủ thuyêt phc, thì lại chỉ có tác dụng kích thích
tham vọng nghệ thuật của cậu, và không bao lâu nời ta đồn rằng chàng
nghệ sĩ trẻ này không chỉ sánh ngang các bậc thầy tài danh thời cổ điển mà
thực sự còn tài giỏi hơn họ..."
"Nói chung là vào lúc ba mươi tuổi, Michelangelo đã được công nhận là một
bậc thầy xuất chúng ca thời ấy, sánh ngang thiên tài Leonardo theo cách
riêng của ông."
"Đức Giáo Hoàng Julius II muốn chàng tới Rome để xây cho Ngài mt ngôi
mộ xng với địa vị người cầm quyền tối cao ca thế giới Kitô Giáo. [...] Được
Giáo Hoàng cho phép, chàng lập tức tìm tới nhng m đá cẩm thạch nổi tiếng
nhất ở Carraca để tuyển lựa những tảng đá dùng cho mt lăng m khổng l.
Chàng nghệ sĩ trẻ choáng ngợp trước hình dng của những khối đá cẩm thạch
này, chúng như đang chờ chiếc đục ca chàng biến chúng thành những bức
tượng mà thế giới chưa bao giờ được thấy. Chàng ở lại các m đá hơn sáu
tháng, mua, chọn và loại bỏ, tâm trí sôi sục những hình nh. Chàng muốn
phóng tch các nhân vt ra khỏi những tảng đá, nơi chúng đang yên ng.
Nhưng khi trở về và bắt tay vào việc, chàng sớm nhận ra rằng nhiệt tình của
vị Giáo Hoàng đối với công trình vĩ đại này đã ra nguội lạnh. Ngày nay ta biết
một trong nhng lý do khiến Đức Giáo Hoành lúng túng là dán xây m của
Ngài đã đụng chạm tới một dự án khác còn thiết thân hơn trong tâm tư Ngài:
dự án xây một đền thờ Thánh Peter mới. Vì ngôi mộ lúc đầu được dự tính sẽ