intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình phân loại rác thải - Trường Tiểu học Long Sơn C

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

71
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu thông tin đến các bạn mô hình phân loại rác thải của Trường Tiểu học Long Sơn C trong năm học 2019-2020 giúp nâng cao kiến thức về phân loại rác thải, bảo vệ môi trường; tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng cho các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình phân loại rác thải - Trường Tiểu học Long Sơn C

  1. PHÒNG GD&ĐT CẦU NGANG      CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM TRƯỜNG TH LONG SƠN C Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Mô Hình Phân loại rác Rác Năm học 2019 ­ 2020 là năm học tiếp tục thực hiện Phong trào đó là xây  dựng trường lớp xanh ­ sạch ­ đẹp an toàn và nội dung thích hợp để bảo vệ môi  trường vào thực tế trong học tập cũng như trong sinh hoạt. Thực tế để học sinh nắm được nội dung "Làm thế nào để bảo vệ môi  trường” nhưng để dễ dàng hơn thì đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra phương  pháp truyền thụ đạt hiệu quả nhất đối với học sinh dân tộc Khơmer trường tôi  đang công tác. Do vậy, sau khi được  ban giám hiệu triển khai các văn  bản về việc xây dựng nông thôn  mới, xây dựng môi trường “Xanh –  Sạch – Đẹp”, mà phụ huynh học  sinh ít quan quan tâm đồng thời  chưa nhiệt tình phối hợp thực hiện. 1
  2. Hiện nay, biến đổi khí hậu là vấn đề nóng bỏng toàn cầu. Bảo vệ môi  trường hơn bao giờ hết đã trở thành cấp bách đối với mọi người. Nhưng thực tế  ở nước ta thời gian và hình thức tổ chức cho học sinh nắm được nội dung "Thân  thiện với môi trường" còn quá ít. Vì vậy làm thế nào để nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường cho các em?  Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong  nhà trường thực sự mang lại hiệu quả cao như mong muốn, cần bắt đầu từ  những việc làm, hành động nhỏ nhất: trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh trong  và ngoài lớp học phân loại rác, phế liệu để tiện cho thu gom cũng như không  gây ô nhiễm môi trường cho môi  trường luôn luôn sạch sẽ trước và  sau mỗi buổi học ... để góp phần  bảo vệ môi trường với chủ đề "Vì  màu xanh cuộc sống" ngày một tốt  đẹp hơn. Chính vì vậy tôi mạnh dạn  đưa ra mô hình "Phân Loại Rác với   khẩu hiệu: Hãy bỏ lon, chai nhựa   vào bao". + Ngay từ đầu năm nhà  trường đã phát động phong trào  trồng và chăm sóc cây xanh, hàng ngày học sinh có ý thức trách nhiệm chăm sóc  cây và vệ sinh khu vực được giao, nhà trường có bể nước vệ sinh cho học sinh  trong quá trình vệ sinh trường lớp, có trang bị xe chứa ly mũ ­ chai nhựa, trang bị  thùng đựng rác, có lò xử lý rác.  + Khu lớp học: Mỗi lớp học có ít nhất hai chậu cảnh, quanh cửa sổ được  trồng cây xanh để tạo “không gian xanh” từ đó cũng tạo cho học sinh thói quen  chăm sóc và giữ gìn. Trang bị 01 xọt rác cho mỗi lớp để các em thu gom những  phế liệu có thể tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn,….  để bán, thường xuyên tổ chức các việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường  hàng tuần vào sáng thứ hai, sau giờ chào cờ ít phút, cho học sinh tổng vệ sinh sân  trường. + Tập trung rác dễ cháy đưa vào lò xử lý liền, nếu là rác ẩm ước, là cây  tươi thì đào hố chôn sâu. Đặc biệt phải lưu ý khẩu hiệu thực hiện là “Hãy bỏ  lon, chai nhựa vào bao”. Cùng các thầy  cô giáo dục con em mình thực hiện tốt  nội dung nêu trên là "Xây dựng trường  lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn ". + Với mục đích thực hiện “phong  trào kế hoạch nhỏ” được phát động ở  2
  3. từng lớp. Các em tích hợp, phân loại rác thu gom những phế liệu có thể tái chế  được như: vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn…. Tùy theo số lượng phế  liệu thu gom được, các em học sinh gom tập trung về một điểm để bán tạo  nguồn kinh phí cho liên đội hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo. ­ Có thái độ tốt trong công việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, có hành  động đúng đắn về bảo vệ môi trường. ­ Biết làm những việc đơn giản, phù hợp với lứa tuổi góp phần bảo vệ môi  trường như phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định. ­ Có ý thức tham gia vào các hoạt động lớn gắn với nội dung liên quan tới  môi trường do thầy cô giáo tổ chức.  * Kết quả dạt được; ­ Bước đầu đã tạo được cho các em thói quen, hành vi đúng về ý thức bảo  vệ môi trường ở lớp, ở trường, ở nhà và khu vực nơi sinh sống. ­ Gắn trách nhiệm của mình với việc bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi  thông qua các buổi hoạt động tập thể gắn nội dung bảo vệ môi trường tạo điều  kiện cho học sinh mạnh dạn trao đổi, từ đó rút ra kiến thức về giữ gìn và bảo  vệ môi trường mang tính bền vững. ­ Sân trường, lớp học sạch đẹp, khang trang, cây xanh và hoa kiểng được  chăm sóc tốt. * Ý nghĩa của mô hình; ­ Nâng cao ý thức giáo dục cho học sinh về việc bảo vệ môi trường xung  quanh. ­ Chúng ta có thể thông qua các em nhằm tuyên truyền sâu rộng đến toàn  thể người dân về các hoạt động mang tính chất bảo vệ môi trường xung quanh  mình.  ­ Phong trào xây dựng " Trường học thân thiện học sinh tích cực " trong đó  có việc bảo vệ môi trường là một việc làm rất mới đòi hỏi phải có cả tinh thần  và trách nhiệm cao, làm tốt công tác tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất.  ­ Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa thì người giáo viên cần phải làm tốt  công tác tuyên truyền và hướng dẫn các em, khả năng của các em trong việc bảo  vệ môi trường chưa cao, chưa nhận biết làm sao để phân loại rác. ­ Có thể thấy, việc phân loại rác thải tại nguồn vừa mang lại lợi ích bảo  vệ môi trường, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hơn hết chính  là giảm được nguồn rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận  chuyển, xử lý. Nếu mỗi gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại  lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn. 3
  4. Trên đây là mô hình thực tế được áp dụng tại đơn vị. Rất mong nhận  được ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo nhằm giúp  cho mô hình được hoàn thiện hơn.                                                           Long Sơn, ngày 19  tháng 10 năm 2019                           Hiệu Trưởng                                                      Người thực hiện            Ngô Văn Đấu    Dương Thị Lan Phương PHÒNG GD & ĐT CẦU NGANG     CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM TRƯỜNG TH LONG SƠN C                           Độc lập – Tự Do –Hạnh Phúc Long Sơn, ngày 17 tháng 01  năm 2020. TIN BÀI Chuyên đề “Em là mầm non của Đảng”          Thực hiện Kế hoạch Công tác Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2019 ­  2020. trưa ngày 17/01/2020 Trường Tiểu học Long Sơn đã tổ chức chuyên đề  “Em là mầm non của Đảng”.           Thực hiện sự  chỉ  đạo của Hội đồng Đội huyện Cầu Ngang về  việc tổ  chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt   4
  5. Nam (03/02/1930 ­03/02/2020).  Sáng 17/01/2020, Liên đội trường TH Long Sơn  C tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Em là mầm non của Đảng”.         Tới dự chương trình có đồng chí Vương Văn Hải – Bí thư  Đoàn xã Long   Sơn, các đồng chí trong Ban giám hiệu, Chi đoàn giáo viên, Hội đồng sư  phạm   nhà trường  và 686 thiếu nhi trong liên đội.         Đây là dịp để các em học sinh thuộc  Liên  đội   trường   Tiểu   học  Long  Sơn  C   tìm hiểu về  lịch sử  90 năm xây dựng và  lãnh đạo đất nước ta của Đảng Cộng sản  Việt Nam thông qua các thước phim tư  liệu, các trò chơi giao lưu hấp dẫn và các  câu hỏi kiến thức về lịch sử 90 năm hình  thành và phát triển của Đảng Cộng sản  Việt Nam. 5
  6.         Chuyên đề  diễn ra sôi nổi với các trò chơi, các em thiếu nhi tham gia rất   tích cực đặc biệt là trong phần câu hỏi giao lưu.        Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của một tiết mục đặc biệt là biểu   diễn nghi thức Đội trên nền nhạc   bài hát “Em là mầm non của Đảng­ Hành  khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh”.         Vì trong không khí ngày này các em học sinh đã được tận hưởng khoảng thời   gian vui vẻ, khi các em được cùng nhau cố  gắng, được cùng nhau vỗ  tay cùng  nhau hát vang. Và hơn hết chính là được trao đi và nhận lại những nụ cười hạnh   phúc.    Hiệu Trưởng Người viết bài Ngô Văn Đấu Dương   Thị   Lan  phương 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1