
iii
MỤC LỤC
“
LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................................vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... viii
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
Chương 1 ........................................................................................................................ 8
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .............................................. 8
1.1. Một số khái niệm .................................................................................................... 8
1.2. Cơ sở lý thuyết của luận án ................................................................................. 12
1.2.1. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Lancaster ...................................................... 13
1.2.2. Lý thuyết thông tin bất đối xứng ......................................................................... 15
1.2.3. Lý thuyết phát tín hiệu ......................................................................................... 16
1.2.4. Vấn đề thông tin bất đối xứng và phát tín hiệu trên trị trường RAT ................... 19
1.3. Tổng quan nghiên cứu .......................................................................................... 25
1.3.1 Các nghiên cứu về vai trò các tín hiệu đối với lòng tin của người tiêu dùng về
thực phẩm an toàn. ......................................................................................................... 26
1.3.2 Các nghiên cứu về cầu và cầu tiềm năng đối với thực phẩm an toàn .................. 30
1.3.3. Các nghiên cứu về mức sẵn lòng chi trả cho thực phẩm an toàn ........................ 34
1.3.4. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................................... 37
1.4. Khung nghiên cứu của luận án ............................................................................ 37
1.5. Kết luận chương.................................................................................................... 40
Chương 2 ...................................................................................................................... 42
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 42
2.1.Phương pháp thu thập số liệu ............................................................................... 42
2.2. Phương pháp hồi quy logit xếp hạng thứ bậc (rank ordered logit - ROL) ..... 44
2.3. Phương pháp hồi quy khoảng (interval regression) .......................................... 48
2.4. Phương pháp hồi quy tỷ lệ (fractional regression). ........................................... 51
2.5. Phương pháp phi tham số .................................................................................... 53
2.6. Kết luận chương 2................................................................................................. 56
Chương 3 ...................................................................................................................... 57