B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
LÊ TH ANH
“SỬ DỤNG MÔ HÌNH TOÁN KINH TẾ
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG RAU
AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM TRONG
ĐIỀU KIỆN THÔNG TIN KHÔNG ĐỐI XỨNG”
LUN ÁN TIN SĨ
NGÀNH KINH T HC
HÀ NI – 2020
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
LÊ TH ANH
“SỬ DỤNG MÔ HÌNH TOÁN KINH TẾ
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG RAU
AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM TRONG
ĐIỀU KIỆN THÔNG TIN KHÔNG ĐỐI XỨNG”
Chuyên ngành: Toán kinh t
Mã s: 9310101
LUN ÁN TIN SĨ
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS.TS. NGUYN TH MINH
HÀ NI – 2020
i
LI CAM ĐOAN
“Tôi đã đọc hiu v các hành vi vi phm s trung thc trong hc thut. Tôi
cam kết bng danh dnhân rng, lun án: S dng mô hình toán kinh tế nghiên cu
hành vi tiêu dùng RAT ca người dân Vit Nam trong điu kin thông tin không đối
xng” do tôi t thc hin không vi phm yêu cu v s trung thc trong hc
thut.
Hà Ni, ngày tháng năm 2020
Nghiên cu sinh
Lê Th Anh
ii
LI CM ƠN
“Tác gi xin gi li cm ơn chân thành sâu sc đến PGS.TS.Nguyn Th
Minh, người hướng dn khoa hc, đã luôn tn tình hướng dn tác gi trong sut thi
gian hc tp, nghiên cu và hoàn thành lun án.
Tác gi xin chân thành cm ơn các thy cô giáo trong Khoa Toán kinh tế các
đồng nghip thuc B môn Toán cơ bn Trường Đại hc Kinh tế Quc dân đã to
mi điu kin và giúp đỡ tác gi trong sut thi gian hc tp và nghiên cu.
Tác gi xin chân thành cm ơn các nhà khoa hc, các thy giáo công tác
trong ngoài trường Đại hc Kinh tế Quc n đã đóng góp nhiu ý kiến quý báu để
giúp tác gi hoàn thin lun án.
Tác gi xin trân trng cm ơn các thy, giáo cán b Vin Sau đại hc
Trường Đại hc Kinh tế Quc dân đã nhit tình giúp đỡ tác gi trong quá trình hc tp
và nghiên cu ti trường.
Cui cùng, tác gi xin được y t ng biết ơn đến nhng ngưi thân trong gia
đình, bn đồng nghip đã chia s, động viên khích l tác gi trong sut quá
trình hc tp, nghiên cu và hoàn thành lun án.”
Nghiên cu sinh
Lê Th Anh
iii
MC LC
LI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i
LI CM ƠN ............................................................................................................... ii
MC LC .................................................................................................................... iii
DANH MC CH VIT TT ....................................................................................vi
DANH MC BNG BIU ....................................................................................... vii
DANH MC HÌNH ................................................................................................... viii
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 1
Chương 1 ........................................................................................................................ 8
CƠ S LÝ LUN VÀ TNG QUAN NGHIÊN CU .............................................. 8
1.1. Mt s khái nim .................................................................................................... 8
1.2. Cơ s lý thuyết ca lun án ................................................................................. 12
1.2.1. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Lancaster ...................................................... 13
1.2.2. Lý thuyết thông tin bt đối xng ......................................................................... 15
1.2.3. Lý thuyết phát tín hiu ......................................................................................... 16
1.2.4. Vn đề thông tin bt đối xng và phát tín hiu trên tr trường RAT ................... 19
1.3. Tng quan nghiên cu .......................................................................................... 25
1.3.1 Các nghiên cu v vai trò các n hiu đối vi lòng tin ca người tiêu dùng v
thc phm an toàn. ......................................................................................................... 26
1.3.2 Các nghiên cu v cu và cu tim năng đối vi thc phm an toàn .................. 30
1.3.3. Các nghiên cu v mc sn lòng chi tr cho thc phm an toàn ........................ 34
1.3.4. Khong trng nghiên cu .................................................................................... 37
1.4. Khung nghiên cu ca lun án ............................................................................ 37
1.5. Kết lun chương.................................................................................................... 40
Chương 2 ...................................................................................................................... 42
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .............................................................................. 42
2.1.Phương pháp thu thp s liu ............................................................................... 42
2.2. Phương pháp hi quy logit xếp hng th bc (rank ordered logit - ROL) ..... 44
2.3. Phương pháp hi quy khong (interval regression) .......................................... 48
2.4. Phương pháp hi quy t l (fractional regression). ........................................... 51
2.5. Phương pháp phi tham s .................................................................................... 53
2.6. Kết lun chương 2................................................................................................. 56
Chương 3 ...................................................................................................................... 57