intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô phỏng rung động máy rô to tàu thủy

Chia sẻ: ViOishi2711 ViOishi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số kết quả nghiên cứu mô hình hóa và mô phỏng rung động máy rô to cứng đặt nằm ngang dưới tác động của lực mất cân bằng và lực cưỡng bức có tần số là bội số của vòng quay trục rô to, xét đến ảnh hưởng độ cứng của gối đỡ và bệ đỡ đến các đặc tính rung động của máy rô to. Nghiên cứu áp dụng trong giám sát rung động trên một số máy rô to tàu thủy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô phỏng rung động máy rô to tàu thủy

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br /> <br /> trên các phương tiện vận tải thủy thì cần phải có thêm nhiều thử nghiệm hơn nữa, đồng thời rất cần<br /> sự quan tâm đầu tư cả về cơ chế chính sách cũng như cơ sở vật chất của Chính phủ và các ban<br /> ngành liên quan, đặc biệt là cơ quan đăng kiểm phương tiện vận tải thủy.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Website: http://kingkar.en.made-in-china.com<br /> [2]. Website: http://www.hydroxsystems.com<br /> <br /> Ngày nhận bài: 28/11/2016<br /> Ngày phản biện: 07/12/2016<br /> Ngày duyệt đăng: 16/01/2017<br /> <br /> <br /> <br /> MÔ PHỎNG RUNG ĐỘNG MÁY RÔ TO TÀU THỦY<br /> VIBRATION SIMULATION ON THE MARINE ROTOR MACHINERY<br /> ĐỖ ĐỨC LƯU1, LẠI HUY THIỆN1, LƯU MINH HẢI2, BÙI XUÂN QUỲNH3<br /> 1<br /> Trường Đại học Hàng hải Việt Nam;<br /> 2<br /> Học viện Hải quân Nha Trang;<br /> 3<br /> Phòng kỹ thuật, Đại diện Weichai tại Việt Nam<br /> Tóm tắt<br /> Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu mô hình hóa và mô phỏng rung động máy rô to<br /> cứng đặt nằm ngang dưới tác động của lực mất cân bằng và lực cưỡng bức có tần số là bội<br /> số của vòng quay trục rô to, xét đến ảnh hưởng độ cứng của gối đỡ và bệ đỡ đến các đặc<br /> tính rung động của máy rô to. Nghiên cứu áp dụng trong giám sát rung động trên một số<br /> máy rô to tàu thủy.<br /> Từ khóa: Mô phỏng rung động, giám sát rung động, chẩn đoán rung động, rung động máy rô to.<br /> Abstract<br /> This article presents some results of the modelling and simulating vibrations on the rotor<br /> machinery with the placed horizontally rigid rotor under the excited forces, such as the<br /> unbalance force and the other ones, their frequencies are multiple of the rotor-shaft<br /> revolution according to the influence of the bearing and pedastal stiffness on the vibration<br /> characteristics of the rotor machinery. The study is carried out for vibration monitoring<br /> purposes on the marine classes of rotor machinery.<br /> Keywords: Vibration simulation, vibro-Momitoring, vibro-Diagnostics, vibrations on rotor machinery.<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Các tác giả của công trình [1] đã giới<br /> thiệu một số vấn đề về mô phỏng rung động<br /> gối đỡ động khi cân bằng rô to cứng đặt nằm<br /> ngang trên máy cân bằng động. Kết quả của<br /> công trình này có thể được áp dụng cho đo,<br /> phân tích rung động và cân bằng động rô to<br /> trên xưởng (shop balancing), khi nó được<br /> tháo rời và đặt trên máy cân bằng động.<br /> Trong thực tế chúng ta cần giám sát<br /> rung động online (giám sát liên tục, định kỳ)<br /> khi máy rô to làm việc theo chức năng cũng<br /> như cân bằng máy rô to không tháo rời (cân<br /> bằng tại hiện trường, field balancing). Điều<br /> đó thể hiện ý nghĩa của nghiên cứu mô<br /> phỏng giám sát rung động máy rô to khi<br /> chúng hoạt động trong điều kiện khai thác<br /> thực tế với các khả năng hư hỏng thường Hình 1. Nguyên lý rô to đặt nằm ngang trên máy cân bằng<br /> khi cân bằng động tại xưởng (shop balancing)<br /> gặp có thể xảy ra.<br /> <br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 49 - 01/2017 8<br /> CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br /> <br /> Đối tượng được nghiên cứu mô phỏng là lớp máy rô to cứng, đặt nằm ngang trên các gối đỡ<br /> (bearings). Các gối đỡ được đặt đàn hồi trên các bệ đỡ (pedastals).<br /> Sự khác biệt trong nghiên cứu mô phỏng rung động của cơ hệ máy rô to tại hiện trường khác<br /> với mô phỏng rung động gối đỡ động khi đặt rô to cần cân bằng trên máy cân bằng động là nguồn<br /> gây rung động khác nhau và các hệ số của các mô hình toán tương ứng có những dải giá trị khác<br /> nhau. Đối với máy cân bằng động, nhà chế tạo cố gắng thiết kế sao cho các ngoại lực tác động tới<br /> gối đỡ (từ động cơ điện và cơ cấu truyền động) là nhỏ nhất. Trên hình 1, máy cân bằng động B20<br /> IRD Balancing do hãng IRD (Hoa Kỳ) chế tạo, dùng dây cu-roa truyền chuyển động, lai rô to. Khi đó,<br /> lực mất cân bằng của bản thân rô to cần được cân bằng là nguồn tác động cơ bản nhất tới các vị trí<br /> đo rung động, nếu trạng thái kỹ thuật của máy cân bằng tốt. Khi gối đỡ của máy cân bằng có hư<br /> hỏng, đây là nguồn gây rung động bổ sung tới các tín hiệu rung đo được trong quá trình đo và cân<br /> bằng động rô to đặt trên máy. Đối với máy rô to tại hiện trường, ngoài nguồn gây rung cơ bản,<br /> thường gặp là mất cân bằng (tại động cơ: ví dụ tua-bin khí, tua-bin hơi nước, động cơ điện,... cũng<br /> như tại máy công tác: ví dụ máy phát điện, quạt hoặc máy nén khí ly tâm/hướng trục, chân vịt tàu<br /> thủy,...) còn có các nguồn gây rung khác từ cấu trúc của máy, phụ thuộc vào đặc điểm cấu tạo của<br /> bản thân máy rô to.<br /> Khi máy rô to dùng động cơ tuabin (khí, hơi nước) lai trực tiếp máy công tác dạng rô to (quạt,<br /> máy nén khí,...) không qua hộp truyền động, nguồn gây rung động bổ sung chính là các lực (mô<br /> men) tại hai đầu động cơ và máy công tác. Các lực này có thể là các lực quy đổi thủy khí động học,<br /> tác động theo chu kỳ hoạt động của động cơ, và nguồn cưỡng bức, gây rung sẽ có tần số là bội của<br /> số cánh tại mặt cắt máy công tác hoặc động cơ.<br /> Khi máy rô to dùng hộp số để truyền động lai máy công tác, bản thân hộp số có cơ cấu truyền<br /> động bánh răng. Nếu có sai số bước răng, hoặc dạng (profile) răng, khi các răng ăn khớp thể hiện<br /> rõ nét va đập qua phân tích phổ tần tín hiệu rung động máy [2]. Bản chất rung động trong trường<br /> hợp này rất phức tạp, cơ hệ va đập do các sai số và hư hỏng từ bánh răng, đồng thời độ cứng vùng<br /> răng ăn khớp là hàm số thay đổi theo thời gian. Khi đó cơ hệ sẽ trở thành hệ rung động phi tuyến,<br /> có hệ số biến thiên theo thời gian, không thể áp dụng nguyên lý xếp chồng.<br /> Khi dùng liên kết cứng (mặt bích) để liên kết hai đoạn trục của động cơ và máy công tác, xuất<br /> hiện khả năng không đồng trục và các nguyên nhân gây rung động sẽ được bổ sung từ trạng thái<br /> kỹ thuật chưa đảm bảo đồng trục trong máy rô to.<br /> Đối tượng nghiên cứu mô phỏng rung động sẽ được đề cập trong phạm vi bài báo được giới hạn<br /> cho lớp các máy rô to được nối trực tiếp<br /> giữa động cơ và máy công tác qua trục<br /> quay với giả thiết rô to tuyệt đối cứng, rô to<br /> và các cánh công tác được đặt trên hai gối<br /> đỡ theo phương ngang, thể hiện trên hình<br /> 2. Đây cũng là lớp các máy rô to được ứng<br /> dụng rộng rãi trên tàu thủy, ví dụ tổ hợp<br /> tuabin - máy nén khí tăng áp trong động cơ<br /> diesel tàu thủy, tổ hợp máy nén khí - động<br /> cơ tuabin khí trong hệ động lực tuabin khí<br /> trên các tàu quân sự,... Việc nghiên cứu<br /> rung động cho lớp các máy rô to còn lại sẽ<br /> được đề cập trong các công trình khoa học<br /> sau này, vì chúng có nhiều tính chất phức<br /> tạp bổ sung thêm các nguồn lực cưỡng<br /> bức gây rung động, cũng như tạo thành cơ<br /> Hình 2. Mô hình động lực học rung động máy rô to cứng<br /> hệ rung động phi tuyến.<br /> 2. Xây dựng mô hình toán rung động<br /> máy rô to có trục tuyệt đối cứng, đặt nằm ngang trên hai gối đỡ đàn hồi (hình 2)<br /> Trên hình 2 đưa ra sơ đồ nguyên lý - mô hình động lực rung động máy rô to đặt trên hai gối<br /> đỡ trái và phải (Left and Right Bearings), còn các gối đỡ này được đặt trên hai bệ đỡ (Pedestals,<br /> Bearing supports). Gối đỡ và bệ đỡ đều được mô hình hóa thành các cấu trúc đàn hồi - cản, với các<br /> hệ số đàn hồi C (N/m) và hệ số cản K (Ns/m) [3].<br /> 2.1. Mô hình hóa lực cưỡng bức rung động quy đổi về gối đỡ trái và gối đỡ phải<br /> Lực cưỡng bức do các cánh công tác tại động cơ cũng như máy công tác sinh ra. Các lực<br /> này biến đổi theo chu kỳ công tác của máy, tần số là bội số của số cánh công tác. Giả thiết  (rad/s)<br /> <br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 49 - 01/2017 9<br /> CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017<br /> <br /> là vòng quay của trục rô to, Z1(2) - số cánh công tác tại mặt cắt 1 (2) thì lực cưỡng bức chiếu lên trục<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1