TNU Journal of Science and Technology
230(08): 265 - 273
http://jst.tnu.edu.vn 265 Email: jst@tnu.edu.vn
MYTHICAL MOTIFS IN MODERN FICTIONAL PROSE IN VIETNAM
(SURVEYING OF WORKS IN THE 2018 LITERATURE CURRICULUM)
Hoang Thi Thuy Duong *
Ho Chi Minh University of Pedagogy
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
30/3/2025
The 2018 Literature curriculum features three sets of textbooks: Kite,
Creative horizons and Connecting knowledge with life. These
Vietnamese literature textbooks include a wide range of modern
fictional prose works, some of which incorporate mythical motifs.
This article aims to clarify the role of mythical motifs in modern
Vietnamese fictional prose, thereby enriching the teaching and
reception of literature in the 2018 Literature curriculum. This article
employs key research methods such as mythical criticism and poetics
criticism, along with analytical, synthetic, and comparative
approaches. The study focuses on the characteristics of mythical
motifs in modern Vietnamese fictional prose within the 2018
Literature curriculum, specifically examining the dream motif,
transformation motif and death motif. The findings indicate that the
recurrence of these motifs in modern Vietnamese fictional prose is an
inheritance from folk literature. Additionally, these motifs have been
adapted to better reflect contemporary Vietnamese life and people.
Mythical motifs serve as a bridge between tradition and modernity,
requiring interpretation from readers and learners.
Revised:
19/6/2025
Published:
19/6/2025
KEYWORDS
Motif
Myth
Fictional prose
Vietnam
2018 Literature curriculum
MÔ TÍP HUYN THOẠI TRONG VĂN XUÔI HƯ CẤU HIỆN ĐẠI VIT NAM
(KHO SÁT CÁC TÁC PHẨM TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018)
Hoàng Th Thùy Dương
Trường Đại học Sư phạm Thành ph H Chí Minh
TÓM TT
Ngày nhn bài:
30/3/2025
Chương trình Ng văn 2018 có sự góp mt ca ba b sách giáo khoa:
Cánh diu, Chân tri sáng to, Kết ni tri thc vi cuc sng. Các b
sách Ng văn này sử dng nhiu tác phẩm văn xuôi cấu hiện đại
Vit Nam. Mt s tác phm này s dng các típ huyn thoi. Bài
báo hướng đến mục đích làm vai trò của các típ huyn thoi
trong văn xuôi hư cu hiện đại Vit Nam, góp phn làm phong phú
thêm cách ging dy và tiếp nhận văn học trong chương trình Ng
văn 2018. Bài báo s dụng phương pháp nghiên cứu tiêu biu phê
bình huyn thoi, phê bình thi pháp hc; thao tác phân tích, tng hp,
so sánh. Ni dung nghiên cu của bài báo là đặc điểm ca các mô típ
huyn thoi trong các tác phẩm văn xuôi cu hiện đại Vit Nam
của chương trình Ngữ văn 2018, cụ th bao gm típ gic mng,
típ s biến hóa, mô típ cái chết. Kết qu nghiên cu cho thy s
tái hiện các mô típ này trong văn xuôi hư cu hiện đại Vit Nam là s
tha kế t trong văn hc dân gian. Bên cạnh đó, các mô típ này trong
văn xuôi cấu hiện đại Việt Nam đã được biến đổi để phù hp vi
vic phn ánh cuc sống và con người Vit Nam hiện đại. Các mô típ
huyn thoại như một cu ni gia truyn thng và hiện đại, đòi hi s
gii mã của người đọc và người hc.
Ngày hoàn thin:
19/6/2025
Ngày đăng:
19/6/2025
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12422
*Email: duonghtt@hcmue.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 265 - 273
http://jst.tnu.edu.vn 266 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Gii thiu
típ đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm văn học, giúp tạo nên tính thống nhất của cốt
truyện nhân vật, thể hiện chủ đề tưởng của tác phẩm. những chi tiết, hình ảnh, tình
huống hoặc cấu trúc lặp đi lặp lại, típ không chỉ góp phần xây dựng cốt truyện còn giúp
định hình đặc trưng của nhân vật bối cảnh. Thông qua mô típ, tác phẩm thể khơi gợi cảm
xúc, tạo hiệu ứng nghệ thuật gắn kết các yếu tố nội dung với nhau. Ngoài ra, típ còn giúp
tác giả truyền tải các thông điệp sâu sắc. Mô típ huyền thoại các típ bắt nguồn từ các thần
thoại, sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích. típ huyền thoại thường gắn với những vấn đề
mang tính trụ như nguồn gốc loài người, sự sống, i chết, người anh hùng đi tìm chân lí, sự
can thiệp của thần linh vào số phận con người... Những mô típ này mang ý nghĩa sâu sắc và được
lặp đi lặp lại trong nhiều nền văn hóa khác nhau, thể hiện những vấn đề mang tính phổ quát của
nhân loại. típ huyền thoại khả năng tái hiện trong các tác phẩm văn học hiện đại để tiếp
tục gợi mở những triết lý nhân sinh sâu sắc.
Đầu thế kỉ XX là thời điểm văn a phương Tây du nhp, chquc ngữ dần thay thế chữ Hán và
chữ Nôm, cùng với sự xut hin ngày càng nhiều của báo chí và ngành xut bản ở Việt Nam. Trong
i o này, văn học hiện đi Vit Nam đưc hiểu giai đoạn từ đu thế kXX cho đến nay. Đây
thời ksự chuyn biến u sắc về tưởng, hình thức ngh thuật và vai trò của ngưi sáng c.
Đối với vn đề môp huyền thoi trongn xuôi hư cấu hiện đại Việt Nam, một số nhà nghiên cứu
đã dành sự quan m qua những bài viết trong sách, i báo khoa học, luận án lun văn. Trong
công trình “Huyền thoi văn học, i viết Tìm hiểu phương thức huyền thoi hóa trong một số
tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới [1] đã c định các thủ pháp huyền thoi a xuất hiện trong
tiểu thuyết thời đổi mới một số dạng. Trong đó, tiêu biểu nhất dạng sử dụng các típ
huyn thoi cổ như môp cái chết, ma hin hồn, lễ cầu hôn, lặp lại và thay thế, giấc mơ. Mt số bài
báo tnh bày về vấn đề huyền thoi và giải huyn thoi trongn học hiện đại Việt Nam như Yếu t
huyn thoại trong tiểu thuyết của Nguyễn Xuân Khánh [2], Khuynh ớng giải huyn thoi trong
văn xuôi Việt Nam đương đại từ 1986 đến nay [3], Huyền thoại và việc nghiên cứu huyền thoại trong
văn học Việt Nam thời đổi mới [4]. n cạnh đó, một số bài báo đề cập trực tiếp đến c mô típ
huyền thoại như Phương thức huyền thoại hóa trong tổ chức cốt truyện của tiểu thuyết Nguyễn Bình
Phương [5] viết về vấn đề mượn mô típ n gian để xây dựng cốt truyện hiện đại: p giấc mơ,
luân hồi, hóa thân; bài báo Yếu tố huyền thoại trong truyện Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX [6] phân tích
c môp huyền thoại gồm môp biến hình,p chinh phục cái chết, kết duyên lạ; bài báo Đi
m motif huyn thoại trong truyện ngắn đương đi Việt Nam [7] phân tích các mô típ giấc mơ, dự
báo, linh cảm; đợi chờ; nạn đại hồng thủy. Luận án Yếu t huyền thoại trong tiểu thuyết Việt Nam từ
1986 đến 2015 [8] đã phân tích c mô típ thể hiện tính huyền thoại trong các tác phẩm đã khảo sát
típ sinh đẻ thần kì, tái sinh, báo ứng, giấc . Luận văn Yếu tố o trong truyện ngắn
Nguyễn Huy Thiệp [9] phân ch các típ huyền thoại hóa gồm người dị dạng, người khuyết tật,
người thn, trừng phạt. Luận n cao học Yếu tố ảo trong truyện ngắn của Nguyễn Quang
Thiều [10] đã phân tíchc p kì ảo ngiấc mơ, người chết o oán, ở hiền gặp lành.
Bài viết này nghiên cu típ huyn thoại trong văn xuôi cấu hiện đại Vit Nam (Kho
sát các tác phẩm trong chương trình Ng văn 2018). Việc nghiên cu này nhm mục đích làm rõ
đặc điểm ca các típ huyn thoại khi được tái hin trong tác phẩm văn học hiện đại, cho thy
quá trình sáng to của nhà văn trong việc tái hin yếu t huyn thoại để phản ánh đời sng con
người hội đương đại. Bên cạnh đó, việc nhn din phân tích các típ góp phn nâng
cao hiu biết v đặc điểm ngh thut của văn xuôi hư cấu hiện đại Vit Nam. Nghiên cu còn góp
phn khẳng định vai trò ca huyn thoại trong văn học, cho thy s gn kết gia truyn thng và
hiện đại trong sáng to ngh thut.
2. Phương pháp nghiên cứu
Phê nh huyền thoại áp dụng các thuyết về huyền thoại học để khám phá yếu tố huyền
thoại trong tác phẩm văn học, qua đó đưa ra đánh giá định hướng cho việc sử dụng cũng như
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 265 - 273
http://jst.tnu.edu.vn 267 Email: jst@tnu.edu.vn
sáng tạo huyền thoại. Phương pháp nghiên cứu này được sử dụng nhằm phân tích các típ
huyền thoại trong các tác phẩm văn xuôi cấu hiện đại Việt Nam thuộc chương trình Ngữ văn
2018. Phê bình thi pháp là một phương pháp nghiên cứu đánh giá văn học dựa trên việc phân
tích thi pháp tức là hệ thống các nguyên tắc, phương thức và thủ pháp nghệ thuật được sử dụng
trong tác phẩm. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu này nhằm hình hóa phân tách
các yếu tố trong tác phẩm, nhằm phân tích các mô típ huyền thoại – yếu tố nghệ thuật trong chỉnh
thể tác phẩm. i viết sử dụng các thao tác nghiên cứu như phân tích, tổng hợp, so sánh để tìm
hiểu về các típ huyền thoại trong văn xuôi cấu hiện đại Việt Nam (khảo sát các tác phẩm
trong chương trình Ngữ văn 2018).
3. Kết qu nghiên cu
Kết qu kho sát cho thy nhiu típ huyn thoi xut hiện trong văn xuôi cấu hiện đại
Vit Nam (các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 2018). Tiêu biểu nht là các típ gic
mng, biến hóa, cái chết...
3.1 típ mộng trong văn xuôi cấu hin đại Vit Nam (kho sát các tác phm trong
chương trình Ngữ văn 2018)
Theo nhà nghiên cu S.Freud, Gii thích mng m con đường vương giả nhất để đạt ti
hiu biết lòng người[11, tr.164]. Theo C.G.Jung, chiêm mộng, cũng như mi quá trình sng,
không ch mt chui nhân quả, còn quá trình hướng tới đích… vậy ta th hi
chiêm mng mt s t kho t của quá trình đời sng tâm thn nhng ch báo v
nhng nguyên nhân những xu hướng khách quan của đời sng tinh thn[11, tr.168]. Như
vy, gic mng phn ánh thế gii ni tâm của con người, đặc bit nhng ni ám nh sâu kín
mà h không th th l hay bc bch cùng ai. Truyn thuyết v vua Lý Thái T (Lý Công Un)
Vit Nam k v gic mng lúc nh ca v vua này. Thn H Pháp đã báo mộng nói v vic
mình đi xa, phù hợp vi nhng ch cu Công Uẩn đã viết lên lưng bức tượng thn H
Pháp. Truyện “Giấc mộng hoàng lương” (Giấc mng vàng) trong truyền đời Đường ca
Trung Quc k v một người tên Sinh gặp một đạo nằm mng thy mình thành công,
giàu sang, nhưng cuối cùng tnh dy nhn ra tt c ch gic mng trong lúc ch ni chín.
Câu chuyn này tr thành điển tích trong văn hc, nói lên ham mun của con người s
thường ca cuộc đời. Như vậy, típ gic mng th cho thy s d báo vn mnh nhân vt,
góp phn th hin tâm lí nhân vt.
Kết qu kho sát cho thy, mô típ gic mng xut hin trong mt s tác phẩm văn xuôi hư cấu
Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 2018 như “Đất rừng phương Nam” (Đoàn Giỏi), “Những
con cờ” (Trần Đức Tiến), “Tầng hai” (Phong Điệp), “Nỗi bun chiến tranh” (Bảo Ninh), “Lá
c thêu sáu ch vàng” (Nguyễn Huy Tưởng), “Thiên Mã” (Hà Thủy Nguyên)… típ gic
mng trong các tác phm này không s hin linh ca các nhân vật siêu nhiên nhưng vẫn gi
những nét nghĩa gốc như thể hin chiều sâu tâm con người, đặc bit nhng nỗi đau, những
khát khao ca nhân vt. Mô típ gic mng không ch dn dt s phát trin ca nhân vt mà s
kin quan trng trong ct truyn: dn dt câu chuyện để th hin ch đề.
Mô típ gic mng có th phn ánh ni ám nh quá kh, khi nhân vt không ngng b ging
bi nhng ức đau thương, những mt mát không th nguôi ngoai. Mộng cũng có thể là nơi trú
n tinh thn, th hin nim khao khát bình yên hnh phúc trong bi cnh thc ti khc nghit.
Gic mng còn to nên s đối lp gia thế gii thc và thế gii o, làm ni bt nỗi cô đơn, sự mt
mát hoc nhng tổn thương sâu sắc mà nhân vật đang phải gánh chu. Tuy nhiên, không phi gic
mộng nào cũng sự trn chạy; đôi khi, chúng thể hin khát vng t do, hy vng v một tương
lai tốt đẹp hơn, giúp nhân vật động lực vượt qua thc ti. Chính vy, típ gic mng
không ch góp phn khc ha tâm lý nhân vật còn đóng vai trò quan trọng trong vic xây
dng ct truyn, làm ni bt những xung đột nội tâm ý nghĩa nhân văn của tác phm. Trong
“Ni bun chiến tranh” (Bảo Ninh), típ mng s kin th hin s giao thoa gia hin thc
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 265 - 273
http://jst.tnu.edu.vn 268 Email: jst@tnu.edu.vn
huyn o, th hin tâm nhân vt Kiên. Trong tiu thuyết “Nỗi bun chiến tranh” của Bo
Ninh, gic mng xut hiện dày đặc, ch yếu gn lin vi nhân vt Kiên. Một điều đặc bit anh
luôn mơ v quá khứ. Anh mơ về nhng ức đẹp đẽ v thi hc sinh, v nhng ngày tháng hnh
phúc bên Phương với tình yêu trong sáng, chưa vương chút muộn phiền. Nhưng điều ám nh Kiên
nht linhng trn chiến khc lit, là hình ảnh đồng đội ngã xung nơi chiến trường. Trong mơ,
anh thy h quay v, lay gi anh, tái hin nhng khonh khắc đẫm máu ca cuc chiến và giãi bày
những điều chưa kịp nói. Khi tnh giấc, Kiên đối din vi s đơn trống tri, nhn ra rng nhiu
đồng đội của mình đã mãi mãi không trở li. Anh còn gi đưc s sng là nh nhiu đồng đội đã hi
sinh để cu mng anh. Nhng giấc y chính tấm ơng phản chiếu đời sng tinh thn ca
Kiên. Anh ch về quá khứ, không hướng đến hin tại hay tương lai, như một minh chng cho s
ám nh dai dng mà chiến tranh để li. Nhng tổn thương sâu sắc c v thc ln tinh thn khiến
Kiên mc kt trong hi c, không tha nhp vi cuc sng thc ti.
Trong tác phẩm “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi, típ mộng cũng phản ánh tâm lý
nhân vật, đặc bit là ni nh, s khao khát bình yên. Nó giúp khc ha sâu sc hơn cuộc sng ni
tâm của An, đồng thi to chiu sâu cho tác phm, làm ni bt s tàn khc ca chiến tranh và giá
tr ca hòa bình. Khi thực dân Pháp phát động cuc chiến, người dân các thành ph phải sơ tán.
An cùng cha m cũng buộc phi ri b nhà cửa để tránh chiến tranh. An theo cha m liên tc di
chuyn t vùng này sang vùng khác. Thế nhưng, mỗi khi va ổn định cuc sng, gic li tn
công, buc h phi tiếp tc chy trn. Trong mt ln chy loạn như vậy, An b lc mất gia đình
tr thành một đứa tr lang thang. Trong những m tháng lang thang y, An luôn t v bình
thn vi nhng người xung quanh không mun mọi người lo lắng nhưng ngủ dậy thường thy
mặt nghiêng trên cánh tay ướt đẫm nước mt. An nằm được v nhà cũ, được đến trường, đi
câu cá vi ba, ngm thành ph v đêm… Đặc bit, thành ph trong giấc mơ của An tht yên bình
thành ph ca những ngày chưa chiến tranh. An còn mơ v người thy th - một người bn
thân thiết ca An trong quá kh dt An n tàu đi phiêu u bốn bin. p mng trong “Đất
rừng phương Nam” n Giỏi) th hin ni nh da diết của An đối với quê hương, gia đình
tuổi thơ n bình. Điều này cho thy s đơn, mất mát tổn thương tinh thần quá ln An
đang phải chu đng khi phi lang thang mt mình. típ mộng ng cho thấy s đi lp gia thc
ti khc lit thế giới trong mơ: thế giới trong thật bình yên còn trong thc tế, An phi sng
bp nh gia chiến tranh, đối mt vi gian khổ, đói rét, lạc lõng. Vì vy, An vn mang khát vng
t do và phiêu u, mun thoát khi cảnh đời cực. Trong “Tầng hai” (Phong Điệp), bà c na
đêm thưng ng va khóc va nói, anh con trai lin chy t phòng khác sang lay gi m. Mô
típ mộng trong trường hp này th hin những điều day dt trong lòng bà c thnhng k
nim bun, mt mát hoc nỗi cô đơn tuổi già. Tuy nhiên, anh con trai rt quan tâm m đã góp phần
to nên s m áp ca một gia đình. Hạnh phúc gin d ca một gia đình ở tầng hai đã khiến cho
gái tng mt không khi ng ngàng, a ra hnh phúc không đâu xa trong những điều
bình thưngm áp.
típ mng th hin nhng khát vng ca nhân vt thôi thúc nhân vật hành động. Gic
mộng là động lc dn dt nhân vật đến với hành đng thc tế. Khi nhân vật chưa đ sc mạnh để
trc tiếp tham gia vào nhng s kin trọng đại, gic mng s giúp nhân vật bước qua ranh gii
gia thc tại ước mơ, giúp nhân vật thc hiện được hoài bão ca mình. Khi tr v cuộc đời
thc, nhân vật cũng sẽ t qua nhng tr ngại để th biến giấc thành hiện thc. Trong
“Lá cờ thêu sáu ch vàng” (Nguyễn Huy Tưởng), Hoài Văn Hầu Trn Quc Toản đã nằm mng
thy chính tay mình bt sống được Sài Thung viên s gi kiêu căng của nhà Nguyên. Sài Thung
s hãi qu lạy Hoài Văn, khóc lóc van xin. Hoài Văn ung dung đóng cũi gii hn v kinh, không
khi bật cười khoái chí trước cảnh tượng ấy. Nhưng ngay lúc đó, chàng bừng tnh gic và nhn ra
mình vẫn đang nằm trong điện Lan Đình, tất c ch mt giấc mơ. Tuy nhiên, giấc ấy đã
khơi dậy trong chàng nhn thc v s mnh ln lao ca mình, dù tui còn nh. Khi biết được vua
Trn Nhân Tông s ti bến Bình Than để bàn việc nước, chàng quyết định cùng ngựa lên đường
din kiến nhà vua. Vua rt hài lòng v tài trí ca Trn Quc Toản, nhưng do chàng còn nhỏ tui
TNU Journal of Science and Technology
230(08): 265 - 273
http://jst.tnu.edu.vn 269 Email: jst@tnu.edu.vn
nên ch ban thưởng qu cam quý chưa cho dự bàn vic lớn. Điều này khiến chàng va tht
vng va m c. T đó, chàng càng ra sc rèn luyn ngh để tr thành bc anh hùng bo v
đất nước. Khi quân Nguyên tràn sang xâm lược, chàng cùng các tráng anh dũng xông pha
chiến trn, chiến đấu dưới c thêu sáu ch ng “Phá cường địch, báo hoàng ân”. Trong “Đt
rừng phương Nam” (Đoàn Giỏi), khi gic Pháp tn công vào thành ph, các anh thanh niên lên
đường đi đánh giặc, đôi khi cậu bé An đã mơ thấy mình đã khôn lớn, khoác lên mình chiếc áo
mi trắng sơ vin gọn gàng vào quần soóc đen, bên hông giắt dao găm, tay nm chc cây tm vông,
đứng gác trước tr s Ủy ban nhân dân, trông như mt thanh niên Tin phong thc thụ. Đến cui
tác phẩm, An đã thành cậu thiếu niên xung phong vào b đội. Trong “Thiên Mã” (Thủy
Nguyên), nhân vt t thu đã luôn giấc về nhng con nga thn cánh trong thn
thoi Hi Lạp. Điều này đã thôi thúc nhân vt sau này thc hin chuyến du hành vào trung tâm
tr vi con nga Thn Thoại. Trong “Những con cá cờ” (Trần Đức Tiến), cậu bé Quang đi lạc, vì
quá mt nên ng thiếp đi, thấy lâu đài, cây đàn, rất nhiu tr con làm bạn… p mng
đây thể hin th hin s trn thoát tm thi khi thc ti ca nhân vt. Khi cậu Quang đi lc,
cảm giác đơn, sợ hãi mt mi ba vây, giấc trở thành nơi cậu tìm thy s an i, nim
vui và cm giác an toàn.
típ mộng trong văn xuôi cu hiện đại Vit Nam (kho sát c tác phẩm trong chương
trình Ng văn 2018) được s dụng như một phương tiện ngh thut nhm to ra không gian
huyn o xen ln vi hin thc phn ánh chiu sâu tâm nhân vt. Gic mng th gi li
nhng ám nh quá khứ, khơi dậy nỗi đau, sự mt mát hay nhng tổn thương tinh thần sâu sc mà
nhân vt tng trải qua. Đồng thời, nó cũng là nơi thể hin khát vng sống, mưu cầu hnh phúc và
mong mun thoát ly thc ti khc nghit. Mng giúp nhân vt bc l những điều h không th
nói ra trong đời thc. thế, típ mng không ch làm tăng tính ngh thut cho tác phm
còn là chìa khóa để khám phá thế gii ni tâm và hành trình phát trin ca nhân vt.
3.2. Mô típ biến hóa trong văn xuôi hư cấu hiện đại Vit (kho sát các tác phẩm trong chương
trình Ng văn 2018)
Theo “Từ đin tiếng Việt”, biến hóa là “biến đổi thành ra cái khác hoc sang trng thái, hình
thc khác” [12, tr.64]. Các mô típ biến hóa có ngun gc sâu xa t trong văn học dân gian. Các v
thn vi kh năng siêu nhiên thể biến hình vn vt theo ý mun ca các thn. Vit Nam
truyn thuyết k vthy t ca dân tc t loài vật như rồng (Lạc Long Quân) tiên (Âu Cơ).
Trong đó, tiên sinh ra t s quan sát, tưởng tượng của con người đối vi loài chim. Trong truyn
c tích “Thạch Sanh”, nhân vật Lý Thông tâm địa độc ác đã bị thn trng pht biến thành con b
hung. Trong văn học Trung Quc, nhiu truyện trong “Liêu trai chí dị” (Bồ Tùng Linh) k v h
ly (cáo) có th biến thành con người, đặc bit biến thành các m n để tìm kiếm tình yêu lứa đôi.
Nhìn chung, s biến hóa s chuyển đi hình dng ca nhân vật. Đây thể s biến hóa k
diu nh phép thut ca thn hoc sc mnh siêu nhiên ca nhân vt. típ biến hóa th hin
sc mnh phi phàm ca lực lượng siêu nhiên; th hiện tư tưởng khuyến thin trừng ác và cũng có
th th hiện ước mơ của nhân vt.
Trong văn xuôi hư cấu hiện đại Vit Nam, mô típ biến hóa th hin trong mt s tác phẩm như
“Búp sen xanh” (Sơn Tùng), “Nỗi bun chiến tranh” (Bảo Ninh), “Con trâu” (Thâm Tâm), “Trên
đỉnh non Tản” (Nguyễn Tuân), “Thiên Mã” (Hà Thủy Nguyên), “Bến trần gian” (Lưu Sơn
Minh)… típ biến hóa th hiện năng lực siêu nhiên, tâm tư, tình cảm ca nhân vt; s kin
thúc đẩy mch truyn phát triển. típ này đã được ph vào những điều mi m để th hin
cuc sống và con người thi hiện đại.
típ biếna trong văn học kng ch to n yếu t k o còn th hin s trng pht.
típ biến hóa còn th hin s giao thoa gia hin thc và huyn o, to nên không gian k , linh
thiêng choc phm. S biến hóa có th hình phtnh cho nhng sai lm, th hin quyn uy ca
lực lượng siêu nhiên, to ra nhng th thách cho các nhân vật. Trong “Con trâu” (Thâm Tâm),
Ngc Hoàng quyết định đưa cho một v thn các ht ging r c, dn thiên thn ri ht ging