intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỘT MONET CHƯA ĐƯỢC BIẾT ĐẾN: KÝ HỌA VÀ TRANH PHẤN MÀU

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

121
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Triển lãm này không chỉ là dịp để trưng bày những bức họa mới tìm được, mà còn khẳng định vai trò của nghiên cứu hình họa trong sự nghiệp nghệ thuật của Monet, và mối liên quan mật thiết giữa những bức sơn dầu và tập ký hoạ. Đây là triển lãm đầu tiên trưng bày riêng những bức ký họa và tranh phấn màu của Monet. Nó khẳng địng vai trò quan trọng của vẽ nghiên cứu hình họa trong suốt sự nghiệp lâu dài của người nghệ sĩ, ngược lại với suy nghĩ lâu nay rằng Monet...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT MONET CHƯA ĐƯỢC BIẾT ĐẾN: KÝ HỌA VÀ TRANH PHẤN MÀU

  1. MỘT MONET CHƯA ĐƯỢC BIẾT ĐẾN: KÝ HỌA VÀ TRANH PHẤN MÀU Phác thảo người phụ nữ, 1865, phấn đen.
  2. Triển lãm này không chỉ là dịp để trưng bày những bức họa mới tìm được, mà còn khẳng định vai trò của nghiên cứu hình họa trong sự nghiệp nghệ thuật của Monet, và mối liên quan mật thiết giữa những bức sơn dầu và tập ký hoạ. Đây là triển lãm đầu tiên trưng bày riêng những bức ký họa và tranh phấn màu của Monet. Nó khẳng địng vai trò quan trọng của vẽ nghiên cứu hình họa trong suốt sự nghiệp lâu dài của người nghệ sĩ, ngược lại với suy nghĩ lâu nay rằng Monet thể hiện trực tiếp cảm xúc của mình bằng sơn dầu lên mặt toan. Điều này được chứng tỏ bằng những bức phác thảo chuẩn bị, những bức ký họa và phấn màu đã hoàn tất, bên cạnh một số bức sơn dầu của ông. Triển lãm nhằm để nhấn mạnh mối liên quan giữa những bức vẽ sơn dầu với tranh trên giấy, và khám phá khả năng giấu kín của Monet là một người vẽ nghiên cứu, tài năng mà ông vẫn không thừa nhận trước công chúng. Các bức họa trong triển lãm được thu thập từ các trụ sở hay bộ sưu tập cá nhân, gồm 80 bức, nhiều bức trong số đó chưa lần nào đem ra trưng bày. Bắt đầu là những bức tranh biếm họa và ký họa phong cảnh của Monet, chứng minh căn nguyên kỹ thuật vẽ ký họa và khả năng quan sát của ông ngay trong thời niên thiếu ở Le Havre, đồng thời là nhận thức của ông về xu hướng đồ họa đang thịnh hành thời những năm 1850. Tiếp đó là những bức vẽ phác thảo cho tranh sơn dầu như bức tranh lớn
  3. nhưng còn dở dang Déjeuner sur l’ herbe (Bữa trưa trên cỏ), hay những bức phong cảnh Normandy những năm 1860. Người ta thấy rõ hơn những mối liên hệ giữa tranh phấn màu, phác thảo và tranh sơn dầu trong những tác phẩm thuộc giai đoạn giữa và cuối sự nghiệp của ông. Trong đó có cả những cảnh ông vẽ tại Etretat bên bờ biển Normandy cuối những năm 1880. Hay loạt tranh View of the Thames (Cảnh sông Thames) như bức Charing Cross Bridge and Waterloo Bridge (Cầu Charing Cross và cầu Waterloo), vẽ trong chuyến đi đến London từ 1899-1901, ấn tượng bởi sự hài hoà của phấn màu và sơn dầu. Và những bức hoa súng cuối thập niên đầu thế kỷ XX, hoàn thành từ những bức vẽ nét trong tập phác thảo, là lấy cảm hứng từ khu vườn của ông tại Giverny. Một phần nữa của triển lãm là những bức tranh Monet vẽ lại bằng thể loại in đá trên các tờ báo nghệ thuật như L’Art dans les Deux Mondes. Nó khẳng định niềm say mê của ông với kỹ thuật tranh in và sự phóng khoáng khi ông chuyển thể từ tranh sơn dầu sang một thể loại ngôn ngữ đường nét khác. Điểm cơ bản để hiểu được những tác phẩm của Monet là sự đối thoại giữa đường nét và màu sắc trong tranh phác thảo và phấn màu. Triển lãm này không chỉ là dịp để trưng bày những bức họa mới tìm được, mà còn khẳng định vai trò của nghiên cứu hình họa trong sự nghiệp nghệ thuật của Monet, và mối liên quan mật thiết giữa những bức sơn dầu và tập ký hoạ. Viện Nghệ thuật Sterling and Francise Clark,
  4. Williamstown, Massachusettes, cùng Học viện Nghệ thuật Hoàng gia tại London đồng tổ chức cuộc triển lãm này. (NYT) Đỗ Hồng Ngọc (dịch)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1