intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp sư phạm hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập môn Toán ở tiểu học

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

92
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong dạy học Toán ở tiểu học, việc phát hiện và hỗ trợ kịp thời cho học sinh gặp khó khăn trong học tập môn Toán nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Từ việc phân tích nguyên nhân và các biểu hiện của học sinh gặp khó khăn trong học tập môn Toán, bài viết đề xuất một số biện pháp sư phạm hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập môn Toán ở tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp sư phạm hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập môn Toán ở tiểu học

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 178-180; 192<br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP SƯ PHẠM HỖ TRỢ HỌC SINH GẶP KHÓ KHĂN<br /> TRONG HỌC TẬP MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC<br /> Nguyễn Văn Đệ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/5/2019; ngày chỉnh sửa: 20/5/2019; ngày duyệt đăng: 24/5/2019.<br /> Abstract: In teaching Mathematics in elementary schools, timely detection and support for<br /> students who have difficulties in learning Mathematics contribute to improving the quality of<br /> teaching. From the analysis of the causes and manifestations of students who have difficulty<br /> learning mathematics, in the article, we propose some pedagogical measures to support students<br /> who have difficulty in learning Mathematics in elementary schools.<br /> Keywords: Primary school, student, learning difficulty, Maths.<br /> <br /> 1. Mở đầu Ở cấp tiểu học, một trong những nguyên nhân gây<br /> Một trong những mục tiêu của giáo dục tiểu học là: nên tình trạng HSGKK trong học tập môn Toán của HS<br /> “giúp học sinh (HS) nắm được một cách có hệ thống các là: do đặc trưng của môn Toán với tính trừu tượng và<br /> khái niệm, nguyên lí, quy tắc toán học cần thiết nhất, làm logic cao, bản thân HS chưa thấy được vai trò, tầm quan<br /> nền tảng cho việc học tập tiếp theo hoặc có thể sử dụng trọng của môn học trong cuộc sống. Có nhiều cách để<br /> trong cuộc sống hàng ngày” [1; tr 16]. phân dạng khó khăn của HS trong học tập môn Toán<br /> Ở cấp tiểu học, môn Toán chủ yếu hình thành cho HS như: theo biểu hiện hoạt động nhận thức của HS, theo<br /> các kĩ năng tính toán cơ bản, đơn giản trên các số tự nhiên thuộc tính nhân cách của HS [4], theo cơ chế phát triển<br /> và hình thành nhận thức cơ bản, ban đầu về các yếu tố hình các vùng chức năng của não [5], theo mạch kiến thức,<br /> học. Thực tiễn dạy học cho thấy, tiểu học là cấp học quan các điều kiện hỗ trợ HS học tập môn Toán,… Do hạn chế<br /> trọng cho việc nhận diện và hỗ trợ học sinh (HS) gặp khó trong nhận thức tính trừu tượng của các mạch kiến thức<br /> khăn (HSGKK) trong học tập môn Toán, đặt nền tảng môn Toán, trong thực hiện yêu cầu vận dụng kiến thức<br /> chuyển tiếp kiến thức tới các cấp học sau. HSGKK trong môn Toán nên HS tiểu học thường gặp các khó khăn như:<br /> học tập môn Toán thường lúng túng, không biết vận dụng - Khó nhận thức các yếu tố toán học trừu tượng không<br /> kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống đặt ra; được “trực quan hóa”; - Thiếu những kiến thức nền tảng<br /> không có khả năng phân tích, suy luận chặt chẽ; không để tiếp cận kiến thức mới; - Khó khăn trong việc vận<br /> thực hiện được hoặc còn sai sót một số kĩ năng tính toán. dụng kiến thức vào các tình huống, bài toán thực tiễn; -<br /> Do vậy, HSGKK trong học tập môn Toán ở tiểu học nếu Chưa xác định được động cơ, hứng thú học tập, thiếu sự<br /> không được phát hiện và hỗ trợ kịp thời sẽ dẫn đến những cố gắng, thiếu tích cực, thiếu tự giác trong học tập.<br /> khó khăn liên tiếp, không hoàn thành nội dung chương HSGKK trong học tập môn Toán có khả năng tiếp<br /> trình môn Toán và không hoàn thành chương trình cấp tiểu thu thường chậm so với các bạn trong cùng một khoảng<br /> học, ảnh hưởng đến chất lượng phổ cập giáo dục ở tiểu thời gian hình thành kiến thức mới. Trong khi các bạn<br /> học. Bài viết đề xuất một số biện pháp sư phạm hỗ trợ khác hiểu bài, biết vận dụng kiến thức thì HSGKK trong<br /> HSGKK trong học tập môn Toán ở tiểu học. học tập môn Toán chưa biết vận dụng để thực hành kĩ<br /> 2. Nội dung nghiên cứu năng. Biểu hiện của HSGKK trong học tập môn Toán đó<br /> 2.1. Nguyên nhân và đặc điểm của học sinh gặp khó là: - HS không gợi lại, nhớ lại được những kiến thức đã<br /> khăn trong học tập môn Toán ở tiểu học học, không biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết<br /> Theo các kết quả nghiên cứu ở góc độ chẩn đoán y học các tình huống cụ thể; - HS không biết mô tả lại, không<br /> và tâm lí học thần kinh, tâm lí học sư phạm, HSGKK trong diễn giải và nhận dạng được những kiến thức đã học; -<br /> học tập môn Toán thường do các nguyên nhân chính sau: HS không giải thích, sử dụng được kiến thức đã học vào<br /> 1) HSGKK về hoạt động nhận thức, thiếu kĩ năng, kĩ xảo giải quyết tình huống, hình thành kiến thức mới; - HS còn<br /> trong học tập; 2) Sự phát triển thể chất kém, lệch lạc về lúng túng hoặc không thực hiện được một số kĩ năng tính<br /> định hướng giá trị, động cơ học tập, thái độ chưa sẵn sàng toán, kĩ năng suy luận.<br /> trong học tập; 3) Phương pháp dạy học và sự quan tâm của Thông qua nghiên cứu tài liệu và thực tiễn giảng dạy,<br /> giáo viên (GV) chưa kích thích được hứng thú học tập của chúng tôi nhận thấy, HSGKK trong học tập môn Toán có<br /> HS; 4) Ảnh hưởng của các mâu thuẫn từ phía nhà trường các đặc điểm sau: - Có phản ứng nhận thức chậm, ít tò<br /> và gia đình đối với HS,... [2], [3]. mò, tìm hiểu về những nội dung học tập mới, vấn đề mới;<br /> <br /> 178 Email: nguyenvande.sp2@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 178-180; 192<br /> <br /> <br /> - Ghi nhớ máy móc các công thức, khái niệm hơn là ghi Việc xác định mục tiêu dạy học cho HSGKK trong<br /> nhớ về nguyên nhân, ý nghĩa, ứng dụng,…; - Không biết học tập môn Toán nhằm giúp các em khắc phục những<br /> sử dụng, liên hệ với các kiến thức cơ bản đã học khi giải mặt còn hạn chế, phát huy những mặt mạnh. Khi xây<br /> các bài tập trong sách giáo khoa; - Ít khi và khó có khả dựng mục tiêu dạy học cho HSGKK trong học tập môn<br /> năng tập trung trong giờ học; - Khi được hỏi, trả lời thiếu Toán, GV cần căn cứ vào: - Mục tiêu dạy học môn Toán<br /> sự lưu loát, trôi chảy và sử dụng ngôn ngữ chưa chính ở tiểu học; - Nội dung chương trình môn Toán ở tiểu học;<br /> xác; - Phụ thuộc vào GV trong quá trình học kiến thức - Nhu cầu và khả năng của từng HS; - Điều kiện cơ sở<br /> mới, ghi nhớ, làm bài tập,…; - Gặp nhiều khó khăn khi vật chất để thực hiện mục tiêu dạy học.<br /> chuyển kiến thức từ vấn đề, bài tập, chủ đề, hoạt động GV cần xác định mục tiêu trọng tâm cần đạt được của<br /> này sang hoạt động khác, chủ đề khác,…; - Chậm hiểu HS khi học xong trong một giờ học, xây dựng mục tiêu<br /> một khái niệm, định lí đơn giản; - Không đưa ra được các cho HSGKK trong học tập môn Toán cần dựa trên: - Khả<br /> kết quả khái quát hóa hoặc kết luận; - Tự ti, thiếu tự tin năng nhận thức của HS: với các mức độ nhận thức khác<br /> trong học Toán; - Không biết lập luận, suy luận hợp lí khi nhau của người học, GV tổ chức, thiết kế bài học đa dạng,<br /> giải quyết vấn đề trong các trường hợp đơn giản; - Không phân bậc về trình độ nhận thức cho phù hợp với từng đối<br /> nhận thấy được sự kết nối (tạo mối liên kết) giữa các ý tượng HS; - Thái độ, tình cảm: cần tạo hứng thú học tập<br /> tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác cũng cho HS, xây dựng mối liên hệ tốt đẹp giữa HS và GV,<br /> như giữa toán học với cuộc sống hằng ngày; - Trong học HS với HS.<br /> tập ít có tính chủ động, độc lập. Để xác định mục tiêu dạy học môn Toán cho<br /> 2.2. Các bước phát hiện học sinh gặp khó khăn trong HSGKK trong học tập môn Toán, theo chúng tôi, cần<br /> học tập môn Toán ở tiểu học tiến hành theo các bước sau:<br /> Để xác định tình trạng gặp khó khăn của HS trong Bước 1: Khảo sát, đánh giá ban đầu với mỗi HS.<br /> học tập môn Toán, cũng như tìm hiểu đặc điểm, nhu cầu Bước này giúp GV nhận ra những HSGKK trong học tập<br /> của đối tượng HS này là nhiệm vụ đầu tiên của hoạt động môn Toán, những HS không theo kịp nhịp độ chung của<br /> giúp đỡ, hỗ trợ HSGKK trong học tập môn Toán. Theo các bạn trong lớp. Với những HSGKK trong học tập môn<br /> chúng tôi, việc xác định HSGKK trong học tập môn Toán, GV cần có sự quan tâm hơn, bồi dưỡng thêm cho<br /> Toán cần được tiến hành theo các bước sau: để các em có thể nắm vững các kiến thức đã học. Bước<br /> Bước 1: Xác định HSGKK thông qua kinh nghiệm này sẽ quyết định cách thức, biện pháp GV đưa ra để hỗ<br /> dạy học. Trong các giờ học toán, GV có thể phát hiện trợ HSGKK trong học tập môn Toán, HS nào cần bồi<br /> được HS nào học tốt môn Toán, HS nào gặp khó khăn dưỡng thêm, HS nào chỉ cần giúp đỡ trong các tiết học<br /> trong học tập môn Toán thông qua quá trình theo dõi, chung của cả lớp.<br /> quan sát hoặc dựa trên kết quả các bài kiểm tra, sổ theo Bước 2: Xác định mức độ nhận thức của HSGKK<br /> dõi học tập của các em. GV có những nhận định để đưa trong học tập môn Toán. Thông qua việc nghiên cứu<br /> ra các biện pháp khắc phục cho từng đối tượng HS. chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng môn Toán, đối<br /> Bước 2: Xác định mức độ nhận thức về toán của từng chiếu với các mức độ nhận thức của HS để GV xây dựng<br /> HSGKK trong học tập môn Toán. Dựa trên việc xác định kế hoạch cụ thể cho từng bài học. Với đối tượng HSGKK<br /> HSGKK trong học tập môn Toán ở bước 1, GV xác định cụ trong học tập môn Toán, GV cần xác định mức độ nhận<br /> thể, chính xác mức độ gặp khó khăn của từng HS, những thức của các em để có hướng bồi dưỡng cho phù hợp.<br /> “lỗ hổng” kiến thức, những khó khăn và sai lầm của từng Bước 3: Xây dựng kế hoạch dạy học cho HSGKK<br /> HS để xác định mức độ nhận thức về toán của các em. trong học tập môn Toán. Trong dạy học môn Toán, khi<br /> Bước 3: Kết luận sư phạm. Sau khi thu thập đầy đủ đã xác định được mức độ nhận thức của HSGKK trong<br /> thông tin về khả năng nhận thức, đặc điểm tính cách, đặc học tập môn Toán, căn cứ vào nội dung chương trình,<br /> điểm tư duy của HS, trao đổi với GV chủ nhiệm, dựa vào GV xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng đối tượng HS,<br /> hồ sơ học tập của các em để GV xác định mức độ khó xây dựng mục tiêu cụ thể trong từng bài học.<br /> khăn của từng HS; từ đó, có biện pháp sư phạm tác động 2.3.2. Thiết kế nội dung bài học phù hợp với khả năng<br /> phù hợp với từng đối tượng HS. Trong quá trình dạy học, của học sinh gặp khó khăn trong học tập môn Toán<br /> GV cần tạo ra những tình huống sư phạm nhằm kích Để thiết kế nội dung bài học cho HSGKK trong học<br /> thích sự say mê, tìm tòi, khám phá kiến thức của HS. tập môn Toán, GV cần dựa trên nhu cầu, khả năng nhận<br /> 2.3. Một số biện pháp sư phạm hỗ trợ học sinh gặp khó thức của các em, có sự điều chỉnh mục tiêu bài học cho<br /> khăn trong học tập môn Toán ở tiểu học phù hợp với từng đối tượng HS, sử dụng các phương<br /> 2.3.1. Xác định mục tiêu dạy học cho học sinh gặp khó pháp dạy học linh hoạt trong những tình huống dạy học<br /> khăn trong học tập môn Toán cụ thể.<br /> <br /> 179<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 178-180; 192<br /> <br /> <br /> Khi điều chỉnh nội dung bài dạy, GV cần lưu ý đến GV sẽ dựa vào mức độ nhận thức của HS để đưa ra<br /> các phương thức điều chỉnh sau: hệ thống câu hỏi cho phù hợp.<br /> - Điều chỉnh nội dung dạy học theo kiểu đồng loạt: * Mức độ 1: Ghi nhớ. Ở mức này, GV đưa ra được<br /> với cách điều chỉnh này không có mục tiêu riêng cho một số câu hỏi đơn giản cho đối tượng HS có học lực<br /> HSGKK trong học tập môn Toán, những HS này vẫn trung bình và dưới trung bình.<br /> tham gia hoạt động và lĩnh hội kiến thức bình thường như GV đưa ra được một số câu hỏi đơn giản cho<br /> các HS khác. Phương thức này thường dùng trong một HSGKK trong học tập môn Toán: - Câu hỏi 1: Khái niệm<br /> số nội dung thực hành, hoạt động ngoại khóa toán học,... về phân số?; - Câu hỏi 2: Em hãy cho biết muốn cộng hai<br /> - Điều chỉnh nội dung dạy học theo kiểu đa trình độ: nghĩa phân số cùng mẫu số, ta làm thế nào?<br /> là HSGKK trong học tập môn Toán cùng tham gia vào một Nhận xét: HS cần dựa trên kiến thức đã biết để đưa ra<br /> bài học nhưng với mục tiêu học tập ở mức độ nhận thức khác quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số.<br /> nhau. Chẳng hạn, với HSGKK trong học tập môn Toán có * Mức độ 2: Thông hiểu. GV đưa ra các câu hỏi sau<br /> khả năng trình độ nhận thức ở mức thấp, GV chỉ yêu cầu ở cho đối tượng HS có học lực khá: - Câu hỏi 1: Bài toán<br /> mức độ nhận thức biết, hiểu nội dung kiến thức bài học. cho biết gì? Bài toán cần tìm gì?; - Câu hỏi 2: để biết số<br /> - Điều chỉnh nội dung bài học theo kiểu thay thế. Việc phần băng giấy bạn Nam tô màu sau hai lần, ta thực hiện<br /> điều chỉnh nội dung theo kiểu thay thế cho HSGKK trong phép tính gì?; - Câu hỏi 3: bằng trực quan, em hãy cho<br /> học tập môn Toán là việc làm cần thiết khi không thể tiến biết phân số chỉ số phần băng giấy bạn Nam tô màu sau<br /> hành điều chỉnh nội dung dạy học theo các phương án hai lần?; - Câu hỏi 5: muốn cộng hai phân số cùng mẫu<br /> đồng loạt hay đa trình độ. Để điều chỉnh nội dung dạy học số, ta làm thế nào?<br /> theo kiểu thay thế, GV cần lưu ý: 1) Những nội dung bài * Mức độ 3: vận dụng. Đối với những HS có học lực<br /> học mà HS không lĩnh hội được; 2) Liên hệ tới những nội tốt, GV có thể thiết kế các hoạt động dạy học liên hệ kiến<br /> dung hay chủ đề khác có liên quan mà phù hợp hơn với thức về phép cộng phân số trong thực tiễn, xây dựng hệ<br /> khả năng nhận thức của HSGKK trong học tập môn Toán. thống câu hỏi để hình thành quy tắc phép cộng hai phân<br /> Ví dụ: Trong dạy học bài: Các phép tính với phân số số cùng mẫu số.<br /> (Toán 4; tr 124). 2.3.3. Phối hợp với phụ huynh hỗ trợ học sinh gặp khó<br /> Điều chỉnh nội dung bài học cần phù hợp với trình độ khăn trong học tập môn Toán<br /> nhận thức của HSGKK trong học tập môn Toán và của Để việc hỗ trợ HSGKK trong học tập môn Toán có<br /> HS khác trong lớp nói chung. Với một số HSGKK trong hiệu quả, cần tăng cường hoạt động phối hợp giữa GV<br /> học tập môn Toán ở mức thấp chỉ yêu cầu đến mức độ và phụ huynh HS:<br /> hiểu, biết nội dung bài học. HSGKK trong học tập môn * Đối với GV: tăng cường các cuộc trao đổi với phụ<br /> Toán thường khó có thể lĩnh hội nội dung bài học ở các huynh theo tuần, theo tháng để phụ huynh kịp thời nắm<br /> mức độ nhận thức cao hơn (như: vận dụng, phân tích, bắt tình hình học tập, những khó khăn hay những tiến bộ<br /> tổng hợp, đánh giá). của con em mình.<br /> GV đưa ra ví dụ sau: “Có một băng giấy, bạn Nam * Đối với phụ huynh: cần chuẩn bị đầy đủ sách vở và<br /> 3 2 những đồ dùng học tập cần thiết cho HS, liên lạc thường<br /> tô màu băng giấy, sau đó bạn Nam tô màu tiếp xuyên với GV để nắm bắt tình hình học tập của con em<br /> 8 8<br /> băng giấy. Hỏi bạn Nam tô màu được bao nhiêu phần mình; chia sẻ về những điểm mạnh và hạn chế của con<br /> của băng giấy?” (xem hình 1). em mình để GV có phương án thiết kế bài dạy phù hợp<br /> với khả năng của các em.<br /> ? 3. Kết luận<br /> Cấp tiểu học là thời điểm thích hợp cho việc định<br /> hướng phát triển thiên hướng, sở trường của HS. Bởi vậy,<br /> việc xác định những khó khăn của HS và xác định hướng<br /> khắc phục phù hợp với thiên hướng cá nhân của các em<br /> là một nhiệm vụ có tính cấp thiết đối với GV. Với hệ<br /> thống các biện pháp như đã trình bày ở trên, hi vọng rằng<br /> sẽ giúp GV có sự hỗ trợ kịp thời cho HSGKK trong học<br /> tập môn Toán, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy<br /> học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.<br /> Hình 1<br /> (Xem tiếp trang 192)<br /> <br /> <br /> 180<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 189-192<br /> <br /> <br /> * Thiết kế PHT dựa vào mục tiêu dạy học của bài học. pháp khám phá. Luận án tiến sĩ Giáo dục học,<br /> Căn cứ vào mục tiêu bài học, GV thiết kế PHT cho phù Trường Đại học Vinh.<br /> hợp với mục tiêu. [5] Phạm Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br /> Ví dụ 5: trong dạy học giải toán bằng cách lập phương dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br /> trình bậc hai, GV có thể thiết kế PHT cho HS nhằm rèn [6] Nguyễn Viết Dũng (2014). Hình thành và phát triển<br /> kĩ năng lập phương trình bậc hai (xem PHT số 5). một số kĩ năng thích nghi trí tuệ cho học sinh trung<br /> học phổ thông qua dạy học hình học. Luận án tiến sĩ<br /> PHT số 5<br /> Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.<br /> Điền vào ô trống những số hoặc biểu thức thích hợp [7] Cao Thị Hà (2006). Dạy học một số chủ đề hình học<br /> để lập được phương trình giải bài toán sau: không gian (Hình học 11) theo quan điểm kiến tạo.<br /> Nếu hai người làm chung một công việc thì sau 2 giờ Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Chiến lược và<br /> 55 phút sẽ hoàn thành. Nếu làm một mình thì người Chương trình giáo dục.<br /> thứ nhất hoàn thành công việc nhanh hơn người thứ [8] Nguyễn Hữu Hậu (2012). Khai thác và tập luyện<br /> hai là 2 giờ. Hỏi nếu làm một mình thì mỗi người hoàn cho học sinh các hoạt động nhằm phát triển khả<br /> thành công việc trong bao lâu? năng chiếm lĩnh tri thức trong dạy học đại số - giải<br /> 3. Kết luận tích ở bậc trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo<br /> Trong thời gian gần đây, việc thiết kế và sử dụng PHT dục học, Trường Đại học Vinh.<br /> đã được GV nói chung và GV dạy Toán nói riêng rất chú [9] Lê Xuân Trường (2010). Hoạt động hóa người học<br /> trọng. Tuy nhiên, kết quả thu được từ việc sử dụng PHT trong quá trình dạy học môn phương pháp dạy học<br /> còn hạn chế, chưa phát huy hết vai trò của PHT, HS đa toán cho hệ đào tạo giáo viên trung học cơ sở. Luận án<br /> phần chưa hứng thú với công cụ hỗ trợ này. Một trong tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> những nguyên nhân của vấn đề này là do GV chưa có<br /> nhiều kinh nghiệm trong thiết kế và sử dụng PHT sao cho MỘT SỐ BIỆN PHÁP SƯ PHẠM…<br /> hiệu quả. Trong khi đó, PHT được coi như là một phương (Tiếp theo trang 180)<br /> tiện dạy học đơn giản mà GV có thể sử dụng để phát triển<br /> năng lực sáng tạo của HS và truyền đạt kiến thức đến các Tài liệu tham khảo<br /> em một cách nhanh chóng và hiệu quả. [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> Thông qua việc thiết kế và sử dụng PHT, GV có thể thông - Chương trình tổng thể.<br /> linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch bài giảng của mình [2] Brennan, W.K.(1974). Shaping the education of slow<br /> cho phù hợp với từng đối tượng HS và nội dung giảng dạy. learners. Routledge & Kegan Paul London and Boston.<br /> Trong các tiết học sử dụng PHT, HS được chủ động tiếp [3] Newman, M. A. (1977). An analysis of sixth-grade<br /> cận kiến thức, phát huy năng lực sáng tạo của bản thân và pupils’ errors on written mathematical tasks.<br /> biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Các biện pháp thiết Victorian Institute for Educational Research<br /> kế và sử dụng PHT đề xuất ở trên đã được chúng tôi sử Bulletin, Vol. 39, pp. 31-43.<br /> dụng trong các giờ dạy học thực nghiệm ở Trường Trung [4] Kơrutecxki V. A. (1973). Tâm lí năng lực toán học<br /> học cơ sở Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, của học sinh. NXB Giáo dục.<br /> bước đầu cho kết quả khả quan. Điều đó cho thấy tính khả [5] Vũ Quốc Chung (chủ biên, 2007). Phương pháp dạy<br /> thi và tính thực tiễn của các biện pháp. học Toán ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [6] Rashmi Rekha Borah (2013). Slow Learners: Role<br /> of Teachers and Guardians in Honing their Hidden<br /> Tài liệu tham khảo<br /> Skills. International Journal of Educational Planning<br /> [1] Đỗ Mai Hiên (2011). Thiết kế và sử dụng phiếu học & Administration. Vol. 3, No. 2, pp. 139-143<br /> tập tích cực hóa hoạt động nhận thức cho học sinh [7] Phạm Minh Mục (2013). Giáo dục hòa nhập học<br /> trong dạy học Sinh học. Tạp chí Giáo dục, số 268, tr sinh có khó khăn về học. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> 41-43. [8] Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên) - Nguyễn Kỳ - Lê<br /> [2] Trịnh Văn Biều (2006). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Khánh Bằng - Vũ Văn Tảo (2004). Học và dạy cách<br /> cốt cán trường trung học phổ thông. học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [3] Nguyễn Bá Kim (2008). Phương pháp dạy học môn [9] Vũ Quốc Chung (chủ biên, 2007). Phương pháp dạy<br /> Toán. NXB Đại học Sư phạm. học Toán ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Lê Võ Bình (2007). Dạy học hình học các lớp cuối [10] Đỗ Đình Hoan (chủ biên, 2018). Toán 4. NXB Giáo<br /> cấp trung học cơ sở theo hướng tiếp cận phương dục Việt Nam.<br /> <br /> 192<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2