Một số định hướng cơ bản để vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển con người toàn diện
lượt xem 4
download
Để hiện thực hóa việc đào tạo, phát triển con người toàn diện trong chiến lược con người ở nước ta hiện nay, cần phải tập trung các nguồn lực để phát triển mạnh sự nghiệp giáo dục, đào tạo, giải quyết tốt hơn nữa mối quan hệ giữa dạy ''chữ'', dạy ''nghề'' với dạy ''người''.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số định hướng cơ bản để vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển con người toàn diện
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 22 MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG CƠ BẢN ĐỂ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI TOÀN DIỆN ThS. Nguyễn Thành Đạo Khoa Lý luận Chính trị, trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Để hiện thực hóa việc đào tạo, phát triển con người toàn diện trong chiến lược con người ở nước ta hiện nay, cần phải tập trung các nguồn lực để phát triển mạnh sự nghiệp giáo dục, đào tạo, giải quyết tốt hơn nữa mối quan hệ giữa dạy ''chữ'', dạy ''nghề'' với dạy ''người''. Có thể nói, đây là biện pháp chủ yếu và có hiệu quả nhất để đào tạo cho đất nước một nguồn nhân lực mới với chất lượng cao, đủ sức đưa dân tộc Việt Nam vững bước tiến vào thế kỷ XXI. Từ khóa: phát triển con người toàn diện 1. Kết hợp chặt chẽ giữa dạy “chữ”, dạy Nghiên cứu quy luật hình thành và “nghề” với dạy “người” trong giáo dục, phát triển con người mới ở nước ta, chúng ta đào tạo thấy rõ vai trò vô cùng to lớn của giáo dục, Thế hệ những người Việt Nam sinh ra đào tạo. Đây là nhân tố cơ bản, tác động cùng thời với Hồ Chí Minh, được Người đào mạnh mẽ và có hiệu quả nhất đến sự hình tạo, bồi dưỡng về mọi mặt trở thành những thành và phát triển các phẩm chất, năng lực con người mới, đã hoàn thành sứ mệnh vẻ của con người toàn diện Việt Nam. Nó thể vang của mình, đưa nước ta từ một nước nô hiện sâu sắc tính chủ động của Đảng, Nhà lệ thành một nước độc lập, tự do, có vị thế nước và nhân dân ta trong sự nghiệp "trồng trên thế giới. Những thế hệ cách mạng nối người", bồi dưỡng các thế hệ cách mạng cho tiếp trong thời đại Hồ Chí Minh được giáo dân tộc Việt Nam. dục, đào tạo, phát triển một cách toàn diện So với các ngành khác, trong lĩnh vực cũng tỏ ra xứng đáng với vị trí con người mới phát triển con người toàn diện, giáo dục, đào xã hội chủ nghĩa, đã hoàn thành xuất sắc tạo có ưu thế hơn, bởi hoạt động của nó liên nhiệm vụ của mình và hiện nay họ đang giữ quan trực tiếp đến sự phát triển mọi mặt của vai trò quyết định trong sự nghiệp đổi mới, con người, góp phần quyết định hình thành đưa nước ta bước vào con đường công nghiệp nên các phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân. hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước Vì vậy, để xây dựng và phát triển con người mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. mới ở nước ta hiện nay nhất thiết phải quan Các thế hệ cách mạng nối tiếp liệu có tâm đến giáo dục, đào tạo, phải đề ra được bảo vệ và phát huy được những thành quả nội dung, chương trình giảng dạy và học tập cách mạng mà các thế hệ cha anh để lại hay thật sự khoa học, trong đó việc dạy chữ, dạy không, điều này không thể xem là việc tất nghề và dạy người phải được kết hợp chặt nhiên hay chắc chắn nếu chúng ta không tiếp chẽ, hài hòa, cân đối. Có như vậy chúng ta tục sự nghiệp “trồng người”, giáo dục, đào mới đào tạo được những người thừa kế xây tạo, phát triển con người theo quan điểm dựng xã hội chủ nghĩa “vừa hồng, vừa toàn diện của Hồ Chí Minh. chuyên" như Hồ Chí Minh đã từng căn dặn.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 23 Con người vừa là khởi nguyên, vừa là hội, lập trường giai cấp vững vàng, tinh thần điểm kết thúc đồng thời lại là yếu tố trung quốc tế trong sáng; có ý thức công dân, tâm quyết định mọi quá trình xã hội, còn sống, làm việc và hành động theo hiến pháp giáo dục đào tạo là công cụ cơ bản và trực và pháp luật; có thể lực, sức khỏe dồi dào, tiếp nhất để hình thành nên các phẩm chất, biết chăm lo rèn luyện thân thể; quan tâm năng lực con người. Nhận thức được tầm giữ gìn và bảo vệ môi trường sống. quan trọng của giáo dục, đào tạo đối với sự 2. Đổi mới quan điểm đánh giá và tiêu hưng vong của dân tộc, Đảng Cộng sản Việt chuẩn tuyển chọn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, Nam đã xác định: "Giáo dục, đào tạo là quốc công chức. sách hàng đầu" [2, tr. 59] của nước ta hiện Việc đổi mới quan điểm đánh giá nay. Trên cơ sở nhận thức đúng đắn đó, Đảng, phẩm chất, năng lực, sự phát triển của con Nhà nước và nhân dân ta hết sức quan tâm, người Việt Nam hiện nay để sắp xếp, bố trí chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, đào công tác cần lưu ý: tạo của nước nhà. Nhờ vậy, trên lĩnh vực - Phải có cái nhìn tổng thể, phải đứng trọng yếu này của đất nước, chúng ta đã đạt trên quan điểm hệ thống khi xem xét, đánh được những thành tựu to lớn, phẩm chất, năng giá sự phát triển của con người. Thực tế cho lực mọi mặt của con người Việt Nam có sự thấy, con người tồn tại và phát triển bao giờ biến đổi ngày càng tốt đẹp hơn. cũng là sự kết tinh của nhiều nhân tố: thể Trong mối quan hệ giữa dạy chữ, dạy lực, trí tuệ, lý tưởng, đạo đức, quan niệm nghề, dạy người, mục đích cuối cùng của hoạt sống, trình độ, năng lực thẩm mỹ, là sự phát động giáo dục, đào tạo ở nước ta là phải tạo ra triển hài hòa, cân đối giữa mặt sinh học và những con người Việt Nam phát triển về mọi xã hội. Vì vậy, xem xét, đánh giá con người mặt. Đó là những con người đậm đà bản sắc nhất thiết phải chú ý đến tính toàn diện trong dân tộc: kiên định bảo vệ nền độc lập dân sự phát triển của nó, tìm ra những nhân tố tộc, tự hào với truyền thống văn hóa của đất chủ yếu tác động đến sự phát triển của con nước, quê hương, yêu nhân dân, yêu Tổ người. Có như vậy mới tránh tình trạng hời quốc, thương đồng bào, sống nhân nghĩa, hợt, phiến diện hoặc lẫn lộn giữa hình thức thủy chung, có đạo đức cao cả “mình vì mọi với nội dung, hiện tượng với bản chất khi người", hiếu thảo với cha mẹ, tình nghĩa với nhìn nhận, đánh giá con người. bạn bè, đồng chí, luôn tôn trọng và hướng - Dân chủ, công khai và dựa vào tập tới cái thiện, cái tốt, cái đẹp. thể để đánh giá năng lực, bố trí công tác cho Đó là những con người biết tiếp thu phù hợp là yêu cầu đặc biệt quan trọng, cần tinh hoa văn hóa nhân loại, nhân văn, nhân phải quán triệt trong việc đổi mới quan điểm ái, hòa bình, hữu nghị, hợp tác; có kiến thức đánh giá phẩm chất, năng lực của con người. trình độ khoa học công nghệ, kỹ năng nghề Xem xét, đánh giá quá trình phấn đấu nghiệp tốt; biết khám phá, sáng tạo; khả rèn luyện của mỗi con người và những kết năng tự lập và thích nghi cao, làm việc có quả mà họ đạt được trong quá trình phát hiệu quả. triển phẩm chất, năng lực cá nhân là vấn đề Đó cũng là con người có lý tưởng sống phức tạp. Mỗi người từ sự hiểu biết, từ mối đúng đắn: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã quan hệ, thái độ, tình cảm... với đối tượng
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 24 mà có cách nhận xét, đánh giá khác nhau, tài, phải trân trọng mọi kết quả phấn đấu thậm chí trái ngược nhau trên cùng một con vươn lên hoàn thiện phẩm chất, năng lực của người. Để tránh tình trạng này, cần phải dân các cá nhân. chủ, công khai khi xem xét tài năng, đạo Trong giai đoạn hiện nay, tiêu chuẩn đức, nhân cách con người, phải dựa vào tập để đánh giá sự phát triển của con người Việt thể, phải lấy ý kiến rộng rãi của mọi người, Nam phải được đặt trên nền tảng chất lượng của các đoàn thể, tổ chức nơi cá nhân đó mới, cao hơn. Việc xem xét phẩm chất, năng sống và làm việc. Những nhận xét, đánh giá lực của con người Việt Nam cần phải liên hệ của các tầng lớp nhân dân sẽ cho phép chúng chặt chẽ với cách đánh giá chung của các ta tìm ra được kết luận chính xác, phù hợp, nước trong khu vực và trên thế giới, để thấy tránh chủ quan, cá nhân chủ nghĩa khi nhìn được mặt mạnh, mặt yếu, trình độ phát triển nhận, đánh giá trình độ, năng lực của mỗi và năng lực của con người Việt Nam, trên cơ thành viên trong cộng đồng. sở đó xác định được tiêu chuẩn phù hợp, - Nhanh chóng xây dựng những tiêu không chỉ đánh giá đúng mà còn khuyến chuẩn mới, khoa học làm cơ sở để đánh giá khích và tạo điều kiện cho sự phát triển ngày phẩm chất, năng lực của con người đang là một cao hơn trí tuệ, đạo đức, sức khỏe, trình vấn đề cấp bách trong chiến lược con người độ thẩm mỹ của người Việt Nam. Trong tiêu ở nước ta hiện nay. chuẩn mới để đánh giá sự phát triển mọi mặt Để đạt được mục tiêu đó, theo tôi cần con người hiện nay, chúng ta nên chú trọng phải quán triệt các quan điểm của Đảng, của đến cách thức “làm người”, trách nhiệm Chủ tịch Hồ Chí Minh khi xem xét đánh giá công dân của các thành viên trong cộng con người. Đây là căn cứ vững chắc nhất để đồng. Đây là tiêu chuẩn cơ bản và hiện đại xây dựng tiêu chuẩn mới cho việc đánh giá để đánh giá mức độ phát triển của con người con người, tuyển chọn nhân lực cho các trong thời đại hiện nay. Ý thức công dân tốt, ngành kinh tế, xã hội và bộ máy quản lý các trách nhiệm xã hội cao là kết quả tác động cấp ở nước ta. của nhiều yếu tố: lý tưởng, quan điểm sống, Tiêu chuẩn mới phải bao quát được các đạo đức, trí tuệ, lòng nhân ái, tính cộng mặt trong chỉnh thể con người, phải thấy đồng... của con người. Xây dựng một xã hội được mối liên hệ, sự tác động qua lại giữa đạo trong đó mỗi người luôn thấy được nghĩa vụ, đức, lý tưởng, quan điểm sống với tài năng, trách nhiệm đối với công việc chung, mang năng lực, sức khỏe trong việc hình thành nhân hết tài năng, sức lực của mình cống hiến cho cách con người. Tất nhiên, tùy vào điều kiện sự phát triển đất nước là mục tiêu quan trọng cụ thể, có thể nhấn mạnh mặt này hoặc mặt của Đảng và nhân dân ta. Muốn đạt tới điều khác, song đó chỉ là thứ yếu, không nên lạm đó, nhất thiết phải có những con người có lý dụng. Con người dù trong bất kỳ hoàn cảnh tưởng, quan điểm sống mới, cao đẹp: mình nào đều tồn tại và hoạt động với tư cách là vì mọi người; gian khổ đi trước, hưởng thụ một thực thể vẹn toàn với những phẩm chất, đi sau; luôn hành động vì hạnh phúc của đặc trưng riêng của nó. Vì thế, tiêu chuẩn mới đồng bào, đồng chí như Chủ tịch Hồ Chí cần phải coi trọng cả mặt tài và đức trong đó Minh đã từng nêu lên. Do đó, trong tiêu đức là gốc, nhưng không được xem nhẹ mặt chuẩn mới đánh giá sự phát triển của con
- Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 25 người, cần phải đặt lên rất cao vấn đề ý thức không bị thôn tính, hòa tan về văn hóa. Kinh trách nhiệm công dân. nghiệm cho thấy, để giữ gìn và phát huy bản Con người Việt Nam đậm đà bản sắc sắc văn hóa của các dân tộc trong thời đại dân tộc cũng là điều phải đặc biệt chú trọng mới, trước hết phải có những con người biết trong tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển con quý trọng những giá trị văn hóa của dân tộc người trong thời kỳ đổi mới ở nước ta. Coi mình, biết kế thừa, nâng cao và làm tỏa sáng trọng những giá trị tốt đẹp trong truyền thống những giá trị đó trong cộng đồng thế giới. Từ dân tộc, tiếp thu, kế thừa tinh hoa văn hóa cha rất sớm, trong chiến lược con người của Việt ông để làm phong phú các năng lực của con Nam, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh hết người Việt Nam đang là vấn đề lớn của chiến sức coi trọng việc giáo dục những giá trị lược con người, của việc xây dựng và phát truyền thống của dân tộc, của cách mạng cho triển con người mới ở nước ta hiện nay. Sự mọi người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Đây phát triển của con người toàn diện Việt Nam là nét đẹp trong tâm hồn, tư tưởng của con không chỉ được đo bằng tri thức khoa học người Việt Nam mà chúng ta cần giữ gìn và hiện đại, ý thức công dân cao mà còn ở trình phát huy. Do đó trong tiêu chuẩn đánh giá sự độ hiểu biết, nắm bắt, tiếp thu các giá trị cao phát triển của con người Việt Nam hiện đại, đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc mà yếu tố truyền thống cần phải được hết sức coi cha ông ta đã tốn bao mồ hôi, xương máu để trọng. Đổi mới quan điểm xem xét, đánh giá tạo dựng nên. Trong xu thế hội nhập hiện nay trình độ phát triển về mọi mặt của con người của thế giới, vấn đề có tính toàn cầu là làm Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới là sao bảo vệ được bản sắc riêng của các dân một đòi hỏi bức thiết, mang tính tất yếu tộc, hội nhập thành công về kinh tế nhưng khách quan. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Phạm Ngọc Anh. 1995. “Nguồn lực con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Nghiên cứu lý luận, tr. 13-15. [2] Đảng cộng sản Việt Nam. 1996. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cần tăng cường bản lĩnh chính trị đối với đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong tình hình hiện nay
6 p | 159 | 24
-
Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Việt ở trường tiểu học theo định hướng phát triển năng lực nhằm đáp ứng chương trình - sách giáo khoa mới
8 p | 101 | 9
-
Cơ hội - thách thức cho giáo dục đại học Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế
6 p | 168 | 9
-
Bài giảng môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam - Chương 5: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
37 p | 55 | 9
-
Tham vấn học đường tại Việt Nam, định hướng để phát triển
9 p | 116 | 8
-
Đặc trưng cơ bản của thổ cẩm các tộc người tại chỗ Trường Sơn - Tây Nguyên thực trạng và một số vấn đề đặt ra
6 p | 81 | 7
-
Một số khuyến nghị về định hướng chiến lược chuyển đổi số báo chí quốc gia
9 p | 25 | 6
-
Một số định hướng phát triển năng lực tự học trong dạy học các môn lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng giai đoạn hiện nay
8 p | 63 | 5
-
Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội và một số định hướng phát triển
1 p | 73 | 4
-
Một số vấn đề cơ bản về trợ số từ tiếng Nhật
6 p | 61 | 4
-
Định hướng giá trị trong việc lựa chọn bạn đời của sinh viên trường Đại học Khoa học, Đại học Huế hiện nay
12 p | 64 | 4
-
Một số vấn đề cơ bản về phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực
9 p | 100 | 4
-
Định hướng một số kỹ năng cơ bản cho sinh viên ngành sư phạm
7 p | 32 | 4
-
Những điều kiện đảm bảo tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay
16 p | 6 | 3
-
Định hướng chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo ở các trường đại học quân đội hiện nay
4 p | 5 | 3
-
Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường và game hóa vào việc dạy và học môn Toán cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Một số định hướng và kết quả thử nghiệm
18 p | 11 | 3
-
Một số nội dung cơ bản cần bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý trường phổ thông đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
8 p | 3 | 2
-
Thị hiếu thẩm mỹ và định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho học viên trong các nhà trường Quân đội hiện nay
5 p | 38 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn