43
Mc tiêu chiến lưc phát triển thương hiệu
quc gia ca Hàn Quc t m 2000 đến nay
Hoàng Minh Li
1
Nhận ngày 29 tháng 03 năm 2021. Chấp nhận đăng ngày 5 tháng 8 năm 2021
Tóm tt: T đầu thế k XXI đến nay, thương hiu quc gia, chiến lược phát triển thương hiu
quốc gia ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển đất nước, do đó, Chính phủ Hàn Quc
đặc bit quan tâm tới lĩnh vực này. Mt trong nhng vấn đề ln ca chiến lược phát triển thương
hiu quốc gia đó là các mục tiêu cần đạt được trong thi k mi da trên ngun lc tng hp (kinh
tế, văn hóa, khoa học - công ngh, quan h quc tế…) của Hàn Quốc. Theo đó, những mục tiêu
bn trong chiến lược phát triển thương hiệu quc gia ca Hàn Quc, bao gm vic qung hình
ảnh đất nước, nâng cao v thế quc tế, nâng cao quyn lc mềm… đều nhằm hướng ti mt chiến
c phù hp với xu hướng quc tế hin tại và tương lai.
T khóa: Chiến lược, Hàn Quc, mục tiêu, thương hiệu quc gia.
Phân loi ngành: Quc tế hc
Abstract: From the beginning of the 21st century to date, the national brand and national brand
development strategy have played an increasingly important role in Korea's development.
Therefore, the Korean Government has paid special attention to this field. One of the issues of
national brand development strategy is the accomplishment of the goals in the new period which
are based on general resources (such as economy, culture, science-technology, and international
relations, etc.) of Korea. Accordingly, the basic goals of Korea's national brand development
strategy including promotion of national image, enhancement of its status in the international arena,
promotion of soft power, etc. are aimed at an appropriate strategy for current and future
international trends.
Keywords: Strategy, Korea, goal, national brand.
Subject classification: International Studies
1
Vin Nghiên cứu Đông Bắc Á.
Email: photovietnam2000@gmail.com
Khoa hc xã hi Vit Nam, s 9 - 2021
44
1. M đầu
Tri qua nhiu thp k t khi thành lập nước năm 1948, Hàn Quốc đã từng bước vươn
lên tr thành mt trong nhng quc gia phát triển hàng đu trên thế gii. Cùng vi quá
trình này, chiến lược phát triển thương hiệu quc gia Hàn Quốc cũng hình thành vi
nhng mc tiêu phù hp vi từng giai đoạn lch sử. Cho chưa hoàn thiện như mong
mun ca Hàn Quc, song chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia cũng đóng góp vào
tăng cường v thế ca Hàn Quốc thông qua các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, hội, quan h
quc tế, năng lực điu hành ca nhà nước… Bước sang thế k XXI, Chính ph Hàn Quc
tiếp tc n lc nâng cao hình nh danh tiếng của đất nước thông qua các kế hoch,
chương trình đã từng trin khai t thế k trước. Theo đó, mục tiêu chiến lược phát trin
thương hiệu quc gia ca Hàn Quc v bản đã định hình trin khai da trên
nhng thành tu (và c hn chế) ca các thi k trước đó. Hơn thế nữa, trong các chương
trình, kế hoch ca quc gia, Chính ph Hàn Quc đặc bit chú trng ti các mc tiêu ca
chiến lược thương hiu quc gia. S như vậy, bi mc tiêu ca chiến lược này đã
trin khai t thế k trước, song nhìn chung kết qu chưa đạt được như k vng ca Chính
ph và người dân. Chính l đó, phát triển thương hiệu quốc gia được thúc đẩy mnh m
hơn với nhiu mục tiêu đề ra cho hin tại tương lai, nhưng theo từng bước phù hp vi
điều kin, hoàn cảnh trong nước, quc tế ti mi thi k lch s c th. Chc chn rng,
khi đề cp ti chiến lược của thương hiệu quc gia, vấn đ đầu tiên nói ti nhng mc
tiêu cần đạt được trong hin tại và tương lai. Vậy, căn cứ vào thi k hi nhp và toàn cu
hóa trong nhng thp k đầu thế k XXI, nhng mc tiêu ln ca chiến lược phát trin
thương hiu quc gia mà Hàn Quc muốn hướng ti ? Bài viết s c th v nhng
mc tiêu: qung bá hình ảnh đất nước để nâng cao v thế, gần hơn với các quốc gia…
2. Qung hình ảnh đấtc,ng cao v thế quc tế can Quc trên thế gii
S Chính ph Hàn Quc nhìn nhận đây là mục tiêu ln bi, khu vực Đông Bắc Á,
Hàn Quc một nước phát triển nhưng cũng chưa sánh được vi Nht Bn Trung
Quc v công ngh và quân s. Trên phm vi thế gii, hình nh v thế ca Hàn Quc
từng bước ci thiện hơn trước nhiều nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Do đó, để duy
trì hòa bình, phát triển trong nước khu vc, Hàn Quc hiu cn phi s thay đổi
nhm cân bng c sc mạnh trong ngoài nước vi các chiến lược khác nhau. Trong s
đó “chiến lược phát triển thương hiệu quc gia là mt nhân t v trí then cht giúp cho
qung bá hình nh và nâng cao v thế quc gia lên tng nc mi thế k XXI (Lee Jun Eup,
Choi Kwang Hwan, 2008, tr.22). Nói như vậy để thấy thương hiệu quc gia quan trng
như thế nào vi mi quc gia khi to nên s thun lợi độ tin cy ca quc gia vi
bên ngoài. Hàn Quc hiu rng, phát triển thương hiệu quc gia ảnh hưởng lớn đến
các khía cnh, như: cng c bn sc dân tộc, thúc đẩy nim t hào ca quc gia, thiết lp
sở để phát trin mnh du lch, h tr ngành xut khu thông qua s gia tăng của ngoi
Hoàng Minh Li
45
thương, thu hút doanh nghiệp và đầu tư… Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng nhn thc rõ rng,
phát triển thương hiệu quc gia thi k hi nhp, toàn cầu hóa không đơn gin bi s cnh
tranh phát trin gia các quc gia ngày càng gay gắt hơn. Cái khó ca phát triển thương
hiu quc gia Hàn Quc làm sao s đột phá trong cách qung bá, to hình ảnh đẹp
thân thiện để nâng thương hiu quc gia lên mt v trí tm cỡ. Đ làm được điều đó,
cn phi da vào nhiu ngun lc khác nhau trong các lĩnh vực: chính tr, kinh tế, văn hóa,
khoa hc - công ngh, quan h quc tế. Có l thách thc ln nhất đối vi phát triển thương
hiu quốc gia đó là việc la chn hình nh thuc v bn sc ca quc gia tha mãn tt nht
ba tiêu chí: khác bit với đi th cnh tranh, to ra li thế cnh tranh của đất nước và nhn
được s đồng thun của người dân. Theo đó, Chính ph Hàn Quc nhn ra rng, bên cnh
li thế v s tăng trưởng nhanh v kinh tế thì văn hóa nguồn lc chính cho quá trình
phát triển thương hiu quc gia. Thc tế cho thy, s lan ta rng ln ca làn sóng Hàn
Quc trên toàn cầu đã góp phần nâng cao hình nh tích cc ca quc gia, nhất là trong văn
hóa nói chung, văn hóa đại chúng nói riêng (âm nhc, thi trang, phim nh). Tuy nhiên,
Chính ph Hàn Quc vn nhìn nhn việc gia tăng nguồn lực văn hóa trong phát triển
thương hiệu quc gia cn thiết nhm tiếp tc to nên uy tín, ảnh hưởng ca quc gia
trong khu vc trên thế giới hơn nữa. Tuy nhiên, để được v thế như hiện nay, Hàn
Quốc đã phải tri qua mt quá trình lâu dài t nhng thp niên ca thế k XX trong phát
triển thương hiu quc gia. Mc vy, để tiếp tc nâng cao v thế đất nước, hình nh
quốc gia hơn nữa, Chính ph Hàn Quc cũng bắt đầu t s thay đổi nhn thc trong chiến
c phát triển thương hiệu quốc gia. Điều này phn ánh mt thc tế rng, s la chn
trong hoạch định phát trin thương hiệu quc gia ca Chính ph Hàn Quốc đã “gặt hái”
thành qu, to s cun hút, nâng cao v thế trên trưng quc tế. Thc tế vài thp k qua,
Chính ph Hàn Quc nhn tm quan trng ca c nhân t chính như: khoa học - công
ngh tiên tiến, quyn lc mm (gồm văn hóa quốc gia, h gtr quc gia, chính sách quc
gia), kinh tế tăng trưng nhanh” (Hoàng Minh Li - ch biên, 2013, tr.207). Thế k XXI dù
những thay đổi nhanh chóng trong nước và quc tế, song Chính ph n Quc vn xem
nhng nhân t trên có vai trò quyết định ti vic hoàn thành mc tiêu ca phát triển thương
hiu quc gia trong nhng thập niên đầu thế k XXI.
3. Đưa nền văn hóa của Hàn Quốc đến gần hơn với người dân các quc gia khác
Mc tiêu tng th ca phát triển thương hiu quc gia được chúng tôi phân tích trên,
song vi nhng mc tiêu c th, Chính ph Hàn Quốc thường la chn mt ngun lc
chính gn vi mc tiêu c th đó. Trên sở y, Hàn Quc la chọn văn hóa, khoa học -
công ngh, quyn lc mm nhng nhân t đáp ng các mc tiêu c th ca phát trin
thương hiệu quc gia. Trên thc tế, t đầu thế k XXI, Chính ph Hàn Quc tiếp tc mong
muốn thúc đẩy mnh m hơn nữa vic quảng bá văn hóa đất nước ra thế gii vi chiến
ợc “Cool Korea” được xem b phóng tích cc cho mục tiêu đó. C th, Chính ph
Hàn Quc nhn mnh đin nh (gm phim truyn hình) nhân t mũi nhọn để qung bá
Khoa hc xã hi Vit Nam, s 9 - 2021
46
“Cool Korea” ra thế gii bi ngoài li ích kinh tế còn là s lan ta và to sc cun hút bc
nhất trong lĩnh vực văn hóa nói chung, văn hóa đại chúng nói riêng(Vin Nghiên cu
Kinh doanh Thương hiu Quc gia, 2003, tr.50). th nói, nhng yếu t trong văn a
đại chúng (phim nh, âm nhc, thi trang) không ch góp phn tạo nên thương hiệu quc
gia cho Hàn Quc còn có ưu thế khá rõ khi đưa ra thế gii bi li thế t s mi l, hp
dn to ra. Chính l đó, chiến lược “xuất khẩu” văn a đây văn hóa đại
chúng được Chính ph Hàn Quốc đẩy mnh trong thp niên th hai ca thế k XXI
thc tế cho thy chiến lược y đã đt nhiu thành công. Trong s đó, thành công nhất
không th ph nhận đó là sức cun hút mi t đất nước Hàn Quc, thm chí to nên làn
sóng Hàn Quc trong khu vc trên thế giới. Như vậy, phát triển thương hiệu quc gia
chính là tiếp tc cng c, phát huy s lan ta và cun hút mnh m ca làn sóng Hàn Quc
trên thế gii. Điều này minh chng nht cho vic Chính ph Hàn Quc coi trng làn
sóng Hàn Quc, đó biu hin s thnh hành nhng giá tr văn hóa quốc gia nước
ngoài. Nhìn tng th, mc tiêu ca phát triển thương hiu quc gia liên quan tới văn hóa
không đơn thun quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra thế gii, xa hơn na là xut khẩu văn
hóa mt cách toàn din, không dng li các lĩnh vực thuộc văn hóa đại chúng như
hiện nay. Như chúng ta đã biết, trong thi k hi nhp và toàn cu hóa, mi quc gia, vùng
lãnh th li chọn đi sách riêng liên quan tới lĩnh vực văn hóa da trên nn tng thế mnh
ca riêng mình Hàn Quốc cũng không phi ngoi l. Bi vy, ngoài văn hóa đại
chúng thế mnh, Hàn Quốc đang triển khai nhiu ngun lc khác của văn hóa như: các
di sn thế gii v văn hóa vật th, phi vt th, m thc truyn thng, thut c truyền…
ra thế gii. Tt c đều nhm mục đích “giới thiệu” với thế gii mt nền văn hóa Hàn Quốc
đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc, qua đó, gia tăng sự hp dn, lôi cun với người dân
các quc gia khác. Trong bi cảnh như vậy, phát triển thương hiệu quc gia s giúp cho
vic quảng bá văn hóa Hàn Quốc trin khai mt cách thun lợi hơn so với nhiều lĩnh vực
khác nước ngoài. S như vậy bởi văn hóa dường như “con đường” ngắn nhất để
con người đến vi nhau không ch gia các nhân vi các quc gia. Đây cũng chính
là mt mc tiêu khi phát triển thương hiu quc gia Hàn Quc hin nay, đó là vừa qung
bá hình ảnh đất nước, vừa đưa văn hóa dân tộc lan ta ti nhiu quc gia trên thế gii.
4. Nâng cao vai trò ca quyn lc mm Hàn Quc lên mt tm cao mi
S đẩy mnh quảng bá văn hóa (đặc biệt là văn hóa đại chúng) Hàn Quc ra thế gii
bước đi cần thiết, song chưa đủ, bi to ra quyn lc mm còn văn hóa quc gia, h giá
tr quc gia, chính sách quc gia. Như vậy, văn hóa ch là mt nhân t ca quyn lc mm,
bi vy cn phát huy các ngun lc khác yêu cu bc thiết trong thời đại toàn cu hóa
hin nay. Qu vy, nếu như nguồn lực văn hóa đang được “tận dụng” triệt để li thế v
yếu t văn hóa đi chúng, thì nay vic tp hp các yếu t khác của văn hóa thành sức
mnh tng hp mt chính sách ln ca Chính ph Hàn Quc. Chính vy, Hàn Quc
đang trên con đường va khám phá li s phong phú vn có ca nền văn hóa truyền thng,
Hoàng Minh Li
47
va mong mun hòa nhp vi nền văn hóa thế giới. Đây chính tiền đề dn ti s phát
trin ca công nghiệp văn hóa tại Hàn Quc hin nay. Thc tế ch ra rng, công nghip
văn hóa đã đóng vai trò quan trọng cho s phát trin kinh tế - hi Hàn Quc. Không
nhng thế, công nghiệp văn hóa Hàn Quc n vai trò nâng cao hình nh quc gia
thông qua các sn phẩm văn hóa xut khu h tr xut khẩu ra nước ngoài các sn
phm ca ngành công nghip khác. Trái lại, thương hiu quốc gia được đề cao cũng có tác
động trc tiếp đến s phát trin kinh tế ca Hàn Quc, nhất trong lĩnh vực xut nhp
khu. Không phi ngu nhiên công nghiệp văn hóa Hàn Quc s phát trin mnh m
như vậy, nhiu nguyên nhân, song không th ph nhn vai trò ca vic phát trin
thương hiệu quốc gia được xem động lực thúc đẩy to ln cho s chuyn biến y.
Như đề đã cp, quyn lc mm s tng hp ca nhiu nhân t, bi vậy, ngoài văn hóa
quc gia còn chính sách quc gia, h giá tr quốc gia. Theo đó, hệ giá tr quc gia ca
Hàn Quc nhiu song ni bt trong s đó kinh nghiệm hiện đại hóa thành công, nn
dân ch tht s nn khoa hc - công ngh tiên tiến. Đây được xem nhng ngun lc
tim năng của quyn lc mm, cho nên khi gn vi phát triển thương hiu quc gia tt yếu
s to nên sc mnh tht sự, đồng thi có th tr thành hình mu cho nhiu quốc gia đang
phát trin. Tuy nhiên, quyn lc mm mun phát huy tác dng cn phi thi gian, song
quan trng nht, suy cho cùng là s nhìn nhận đúng vị trí, vai trò ca các ngun lc này t
phía Chính ph. Thc tế cho thy, Chính ph Hàn Quốc đã sớm nhn ra tm quan trng
ca quyn lc mm, nhưng muốn gia tăng nguồn lc y cn phi có thi gian cùng chính
sách đúng đắn. Tri qua mt thi gian, Hàn Quốc dường như tìm thấy nhng ngun lc
tiềm năng của quyn lc mềm, nhưng để nâng nên tng nc mới là không đơn giản. Trong
bi cảnh như thế, phát triển thương hiệu quốc gia bước đi đúng của Chính ph Hàn
Quc, bởi đây chính yếu t bản kh năng thúc đy quyn lc mềm đóng vai trò
lớn hơn nữa trong quá trình phát triển đất nước. ràng, phát triển thương hiệu quc gia
s đưa quyền lc mm lên một “nấc thang” mới, nghĩa rằng, s hp dn, lôi cun t
Hàn Quc không ch dng li khu vực Đông Bắc Á, châu Á phi m rng, lan ta
trên thế gii, nht là châu Âu Mỹ” (B Văn hóa Th thao Du lch Hàn Quc,
2014, tr.35). Xét t nhiều c đ, quyn lc mm mt dng quyn lực khó định ng
liên tc thay đi, do vy, Hàn Quc chú trng vào chiến lược phát triển thương hiu
quốc gia đ nâng cao vai t ca quyn lc mm hin tại tương lai. Nhìn nhn v v
trí, vai trò ca quyn lc mm, Chính ph Hàn Quc đề ra mc tiêu kh năng đạt
đưc thông qua các giá tr, s cn thiết phải gia ng quyền lc mềm. Trong đó, phát
triển thương hiu quc gia mt gii pháp hu dng đối vi vic nâng cao vai trò ca
quyn lc mm thi hi nhp, toàn cu hóa là hoàn toàn kh thi. S như vy là bi,
thương hiu quc gia được xác đnh yếu t “đng” tờng xuyên thay đi theo th
hiếu ngưi s dng, do đó, đòi hi mt n lc rt ln ca Chính ph Hàn Quc luôn
phi tìm ra nhng đối sách khéo léo, cân bằng đưc các giá tr trong mi sn phm ca
quyn lc mm. Liên quan ti vai trò ca quyn lc mm Hàn Quc, thiết nghĩ mt
trong nhng nhân t quan trng bc nhất đó là công nghiệp văn hóa. Những thành qu đã
đạt được ca ngành công nghip y thi gian qua không th ph nhn, song vn còn