K i n h<br />
v à<br />
<br />
d o a n h<br />
x â y<br />
<br />
t h ư ơ n g<br />
<br />
d ự n g<br />
<br />
h ì n h<br />
<br />
h i ệ u<br />
ả n h<br />
<br />
303<br />
<br />
N G H Ệ THUẬT KINH<br />
THƯƠNG<br />
<br />
DOANH<br />
<br />
HIỆU<br />
•<br />
<br />
hạn một thương hiệu ấn tượng đ ể kinh doanh<br />
trên toàn t h ế giói<br />
Kinh doanh thương hiệu đã trở thành chiêu chính được áp<br />
dụng trên thương trường hiện nay. Trong tình hình hiện nay,<br />
khi lượng hàng hóa quá nhiều mà thị trường cũng đã được<br />
hình thành, sách lược cạnh tranh trước đây đã không còn tác<br />
dụng nữa, mà chiến lược dùng thương hiệu lại đem lại hiệu<br />
quả bất ngờ. Quan niệm cùa giới doanh nghiệp đã hoàn toàn<br />
thay đổi, cho dù là thương gia lớn hay nhỏ cũng muốn xây<br />
dựng thương hiệu cho riêng mình. Các hình thức tuyên<br />
truyền quàng cáo được áp dụng vô cùng rộng lớn, mà tên<br />
tuổi thực sự đóng vai trò đặc biệt đôi với việc xây dựng<br />
thương hiệu.<br />
Ta hây đến với một cáu chuyện ở đãi nước Trung Quốc.<br />
Trước Tết nguyên đán. một thương nhãn Trung Quốc đã nhập<br />
một lô lớn rắn biến khô từ Hải Nam về với ý định lợi dụng trí<br />
304<br />
<br />
tò mò cùa người dân trong dịp Tết để kiếm mội khoản lớn.<br />
Thế nhưng, rắn biển của ông tung ra thị trường tới mười mấy<br />
ngày mà vẫn chàng có ai hỏi đến. Tết đã nhanh chóng qua đi,<br />
hơn 100.000 tệ thế là đã mất chắc rồi, lòng ông rói như tơ vò.<br />
Trước nguy cơ mất sạch tiền, ông đã tìm đến một người bạn.<br />
Sau khi phân tích mọi nguyên nhân, người bạn đó đã bày cho<br />
ông một cách: đổi "Rán biển" thành "Lươn biển". Ngoài ra,<br />
trong khi giới thiệu hàng phải nhấn mạnh rằng sản phờm này<br />
vừa có phong vị biển lại có vị thơm của lươn, hem nữa còn có<br />
chức năng trị phong thấp.<br />
Chiêu này quả nhiên có tác dụng. chưa đầy một tuần, số rán<br />
biển trị giá hơn một trăm nghìn tệ đã bán hết. Ông thực sự<br />
kiếm được một khoản khá lớn.<br />
Biến "Rắn biên" thành "Lươn biển", cách làm này tuy không<br />
đúng vê mặt văn bản, nhưng đứng từ góc độ bán hàng nó lại<br />
giải quyết được một vấn đề vô cùng quan trọng: Tên sản<br />
phờm "Rắn biển" làm cho người ta có cảm giác lạnh, muốn<br />
nổi da gà, gây ra sợ hãi rồi muốn tránh xa. Nhưng "Lươn<br />
biển" lại gợi cho người dân nhớ tới vị thơm ngon cùa lươn<br />
đồng nên cũng tò mò muốn thử mùi vị, do vậy họ không ngần<br />
ngại rút tiền ra mua vài con "Lươn biển".<br />
Hai giáo sư tâm lý học người Mỹ đã tiến hành thứ nghiệm và<br />
rút ra kết luận: 'Trong ngành giáo dục, giáo viên thường dựa<br />
vào kinh nghiệm để biết rằng cái lên nào là thông minh thành<br />
đạt còn cái tên nào thì ngược lại".<br />
Có thể thấy, con người ta luôn dựa vào kinh nghiệm, cảm<br />
giác cùa mình đê đánh giá con người qua tên gọi. Điêu này<br />
cũng được áp dụng cho một loại dồ vặt, đó là hàng hóa.<br />
305<br />
<br />
Một cái tên săn phờm, tên thương hiệu, tên công ty thường<br />
đóng vai trò là con đường dẫn khách đến với doanh nghiệp, là<br />
cục nam châm thu hút khách hàng, nó có thể thu hút được<br />
khách hàng, đồng thời khiến họ không ngần ngại mua hàng.<br />
Tác dụng của nó nhiều lúc có thể so sánh được với một đội<br />
ngũ nhân viên bán hàng. Do đó, các nhà doanh nghiệp vì<br />
công ty của chính mình, vì sản phờm của chính mình, hãy<br />
chọn một thương hiệu để kinh doanh trên toàn thế giới.<br />
Vậy trong khi chọn tên cho thương hiệu của mình, bạn cờn<br />
phải chú ý tới những điêu gì? Nếu bạn muốn trở thành một<br />
thương gia có tiếng, hãy đưa ra kết luận cho những ví dụ sau:<br />
1. YAHOO!<br />
Vừa nhìn thấy những chữ này đã thấy có cảm giác vui vẻ rồi.<br />
"YAHOO" cùng ám với YYAA.. .WO.. ,WO là một tiếng gọi,<br />
tiếng hô, vậy mà một cõng ty phần mềm của Mỹ lại dùng làm<br />
tên cho công ty mình.<br />
Khi bắt đầu phát triển, người sáng lập công ty và một số bạn<br />
hàng có một nguyện vọng: thoát khỏi lối suy nghĩ truyền<br />
thông, thể hiện tinh thần sáng tạo. Tên công ty của họ bắt đầu<br />
bằng chữ YA trong chữ YETANPTHER, kết quả trong từ<br />
điển đã tra được từ "YAHOO". Cái tên công ty được tạo bởi<br />
tiếng gọi, tiếng hô cùa con người thật vô cùng kỳ lạ và kích<br />
thích trí tò mò. Thế nhưng chỉ cần bạn nhìn và đọc tên của<br />
công ty bạn sẽ có nhu cầu muốn gọi lớn<br />
"YYAA...WO...WO". Doanh thu của còng ty YAHOO<br />
trong quý Ì năm nay đã tâng 20% so với quý 4 năm ngoái và<br />
đã trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp về phần mềm mạng<br />
cùa nước Mỹ. Có thế nói chính cái tên cổ quái kích thích trí<br />
306<br />
<br />
tò mò này đã hấp dẫn khách hàng một cách mạnh mẽ. Một<br />
cuộc điều tra gần đây cho thấy, mỗi tháng công ty YAHOO<br />
thu hút hơn 25.000.000 người dùng mạng.<br />
2. "Cô hai", "Dì hai" - Những cái tên thân mật đáng tín tưởng.<br />
Những thực phờm làm từ đậu tương, trước đáy thường được<br />
chế biến từ bàn tay của các bà, các mẹ. Vì vậy, ờ Trung Quốc<br />
người ta dùng tù "Cô hai" để làm thương hiệu cho món đậu<br />
tương cay, len dụng chính đặc điếm truyền thống này đem lại<br />
cho khách hàng cảm giác thân thiết, tin cậy và sự đảm bảo<br />
cùa sản phờm, đổng thời cũng nhắc nhờ mọi người nhớ đến<br />
lịch sử, có chút hoài niệm về truyền thõng và về những người<br />
phụ nữ trong gia đình.<br />
3. Intel - Hệ thống mạng toàn cầu.<br />
Khi khởi nghiệp, việc đặt tên cho cóng ty đã làm cho mọi<br />
người cảm thấy vô cùng khó nghĩ. Sau đó, có một người nhân<br />
viên trong công ty nghĩ ra cách dùng hai từ In và tel kết hợp<br />
lại, thẻ là có được từ Intel với ý nghĩa là "Thành phố điện tử<br />
lớn". Ngày nay, Intel thực sự trở thành một cóng ty điện tứ<br />
lớn với phạm vi toàn cầu, hơn nữa hệ thống mạng cùa Intel có<br />
thể liên kết với toàn thế giới. Thông tin mà Inte] cung cấp cho<br />
khách hàng là những thông tin "toàn diện", "đáng tin cậy" và<br />
"khi cần là có". Do vậy, cái tên gọi này thực sự đã gáy ảnh<br />
hường sâu sắc đến khách hàng.<br />
4. "Sói hoang" - Một cái tên gày kinh hoàng.<br />
Những năm 70, sau chiến lược quảng cáo hàng rờm rộ để<br />
tung ra thị trường sản phàm xe máy mới, công ty công nghiệp<br />
Tam Dương của Đài Loan đã phải đứng trước một vấn đề lớn:<br />
Đặt tên cho xe máy mới. Sau nhiều lán bàn bạc, bộ phận làm<br />
307<br />
<br />