
z
Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ấ ươ ạ ọ ộ ậ ụ ớ ở ườ ọ ơ
sở
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANAỤ Ạ
TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINHƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài: NÂNG CAO CH T L NG D Y H Cề Ấ ƯỢ Ạ Ọ
N I DUNG PHÁP LU T TRONG MÔN Ộ Ậ
GIÁO D C CÔNG DÂN L P 9 TR NGỤ Ớ Ở ƯỜ
TRUNG H C C SỌ Ơ Ở
H và tên: HU NH VŨ CH NGọ Ỳ ƯƠ
Đn v công tác: TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINHơ ị ƯỜ
Trình đ đào t o: ĐI H C S PH Mộ ạ Ạ Ọ Ư Ạ
Môn đào t o: L CH Sạ Ị Ử
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinhỳ ươ 1

Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ấ ươ ạ ọ ộ ậ ụ ớ ở ườ ọ ơ
sở
Qu ng Đi n, tháng 01 năm 2016ả ề
M C L CỤ Ụ
Ph n I : M ĐUầ Ở Ầ
M cụTên đ m cề ụ Trang
1 Lí do ch n đ tàiọ ề 3- 4
2 M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 4
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 5
4 Ph m vi nghiên c uạ ứ 5
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
Ph n II: N I DUNGầ Ộ
M cụTên đ m cề ụ Trang
1 C s lí lu nơ ở ậ 6
2 Th c tr ngự ạ 7 -11
3 Gi i pháp bi n phápả ệ 11- 26
4 K t quế ả 27
Ph n III: K T LU N, KI N NGHầ Ế Ậ Ế Ị
M cụTên đ m cề ụ Trang
1 K t lu nế ậ 28
2 Ki n nghế ị 29
Ph n IV : T LI U THAM KH Oầ Ư Ệ Ả
M cụTên đ m cề ụ Trang
T li u tham kh oư ệ ả 30
I. M ĐUỞ Ầ
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinhỳ ươ 2

Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ấ ươ ạ ọ ộ ậ ụ ớ ở ườ ọ ơ
sở
1. Lí do ch n đ tài: ọ ề
a. Khách quan:
Hi n nay, Đng và Nhà n c ta đang ti n hành công cu c đi m i sâu ệ ả ướ ế ộ ổ ớ
s c và toàn di n v kinh t xã h i, xây d ng Nhà n c pháp quy n v i m c ắ ệ ề ế ộ ự ướ ề ớ ụ
tiêu “Dân giàu, n c m nh, dân ch , công b ng, văn minh”. Công cu c đi ướ ạ ủ ằ ộ ổ
m i đòi h i đng th i ph i th c hi n nhi u khâu quan tr ng, trong đó xây ớ ỏ ồ ờ ả ự ệ ề ọ
d ng hoàn thi n h th ng pháp lu t thì v n đ giáo d c nh n th c pháp lu t ự ệ ệ ố ậ ấ ề ụ ậ ứ ậ
cho nhân dân, thanh niên là m t quan tâm hàng đu c a qu c gia dân t c. Conộ ầ ủ ố ộ
ng i ngày nay yêu c u ph i có s phát tri n toàn di n v trí tu , th ch t, ườ ầ ả ự ể ệ ề ệ ể ấ
tinh th n, đo đc và ý th c pháp lu t. Đó là c m t quá trình giáo d c c a ầ ạ ứ ứ ậ ả ộ ụ ủ
nhà tr ng, gia đình, xã h i và s tu d ng rèn luy n c a b n thân, trong đó ườ ộ ự ưỡ ệ ủ ả
giáo d c pháp lu t có ý nghĩa r t quan tr ng. Song trong th c t v n đ này ụ ậ ấ ọ ự ế ấ ề
ch a đc quan tâm đúng m c. Cho nên đó là m t trong nh ng nguyên nhân ư ượ ứ ộ ữ
ch y u làm cho tình tr ng vi ph m pháp lu t, t n n xã h i có xu h ng ủ ế ạ ạ ậ ệ ạ ộ ướ
ngày càng tăng lên và đang là v n đ b c xúc, lo âu trong toàn xã h i mà các ấ ề ứ ộ
c p, các ngành t Trung ng đn đa ph ng ph i đc bi t quan tâm gi i ấ ừ ươ ế ị ươ ả ặ ệ ả
quy t. N c ta đang trong quá trình xây d ng Nhà n c pháp quy n, qu n lý ế ướ ự ướ ề ả
xã h i b ng pháp lu t thì đôi khi vi c thi hành, hoàn thi n h th ng pháp lu tộ ằ ậ ệ ệ ệ ố ậ
là làm sao cho m i ng i hi u bi t pháp lu t, s ng và làm vi c theo pháp ọ ườ ể ế ậ ố ệ
lu t. T c là ph i t ch c giáo d c pháp lu t cho nhân dân nói chung và đc ậ ứ ả ổ ứ ụ ậ ặ
bi t là các th h thanh thi u niên h c sinh. Đây là nhi m v r t quan tr ng ệ ế ệ ế ọ ệ ụ ấ ọ
mà các c quan Đng, Nhà n c và các t ch c đoàn th ph i chăm lo. Trongơ ả ướ ồ ứ ể ả
đó nhi m v giáo d c và đào t o c a tr ng ph thông, trung h c c s v ệ ụ ụ ạ ủ ườ ổ ọ ơ ở ề
giáo d c pháp lu t cho h c sinh có ý nghĩa r t l n và thi t th c góp ph n ụ ậ ọ ấ ớ ế ự ầ
“t o s chuy n bi n c b n toàn di n trong phát tri n giáo d c và đào t o”. ạ ự ể ế ơ ả ệ ể ụ ạ
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinhỳ ươ 3

Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ấ ươ ạ ọ ộ ậ ụ ớ ở ườ ọ ơ
sở
Trong nhà tr ng ph thông nói chung và tr ng THCS nói riêng, s h c sinhườ ổ ườ ố ọ
vi ph m đo đc, pháp lu t có chi u h ng gia tăng, tình tr ng h c sinh k t ạ ạ ứ ậ ề ướ ạ ọ ế
thành băng nhóm b o hành trong tr ng h c đáng đc báo đng. M t s ạ ườ ọ ượ ộ ộ ố
giáo viên ch a th t s là t m g ng sáng cho h c sinh, ch lo chú tr ng đn ư ậ ự ấ ươ ọ ỉ ọ ế
vi c d y tri th c khoa h c, xem nh môn GDCD, th không chú ý đn vi cệ ạ ứ ọ ẹ ờ ơ ế ệ
giáo d c tình c m đo đc, pháp lu t cho h c sinhụ ả ạ ứ ậ ọ
b. Ch quan:ủ
Tr i qua quá trình gi ng d y môn GDCD t năm h c 1997 đn nay và ả ả ạ ừ ọ ế
qua nhi u l n t p hu n thay sách giáo khoa, b i d ng ph ng pháp d y h cề ầ ậ ấ ồ ưỡ ươ ạ ọ
môn GDCD t năm 2001 đn nay b n thân tôi đã có nhi u trăn tr đ nâng ừ ế ả ề ở ể
cao ch t l ng môn GDCD tr ng THCSấ ượ ở ườ vì v y ậxu t phát t lý lu n và ấ ừ ậ
th c ti n trên, đ góp ph n vào công tác giáo d c đo đc, pháp lu t cho h cự ễ ể ầ ụ ạ ứ ậ ọ
sinh THCS trong giai đo n hi n nay, và qua th c ti n công tác qu n lý và ạ ệ ự ễ ả
gi ng d y h c sinh tr ng THCS, tôi nh n th y vi c n m rõ th c tr ng vàả ạ ọ ở ườ ậ ấ ệ ắ ự ạ
đ ra bi n pháp v công tác giáo giáo d c đo đc cho h c sinh THCS nói ề ệ ề ụ ạ ứ ọ
chung và h c sinh l p 9 nói riêng vì đây là nh ng h c sinh cu i c p v đ ọ ớ ữ ọ ố ấ ề ộ
tu i các em cũng s p tr ng thành vì v y đây là m t nhi m v h t s c quan ổ ắ ưở ậ ộ ệ ụ ế ứ
tr ng c a ng i giáo viên d y môn Giáo d c công dân. Đó là lý do t i sao tôi ọ ủ ườ ạ ụ ạ
ch n đ tài này. ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v :ụ ệ ụ
N i dung pháp lu t trong ch ng trình Giáo d c công dân l p 9 bao ộ ậ ươ ụ ớ
g m 7 bài và 11 ti t không k ti t ki m tra ngo i khóa t bài 12 Quy n và ồ ế ể ế ể ạ ừ ề
nghĩa v c a công dân trong hôn nhân đn bài 18 S ng có đo đc và tuân ụ ủ ế ố ạ ứ
theo pháp lu t. ậ
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinhỳ ươ 4

Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ấ ươ ạ ọ ộ ậ ụ ớ ở ườ ọ ơ
sở
M c tiêu chung c a các bài này là cung c p cho h c sinh nh ng hi u ụ ủ ấ ọ ữ ể
bi t c b n v quy n và nghĩa v công dân trong các lĩnh v c nh hôn nhân ế ơ ả ề ề ụ ự ư
– gia đình, kinh doanh, lao đng, tham gia qu n lí nhà n c và b o v t ộ ả ướ ả ệ ổ
qu c cũng nh trách nhi m pháp lí c a công dân tr c pháp lu t. Đc đi m ố ư ệ ủ ướ ậ ặ ể
c a nó là r t g n gũi đi v i đ tu i c a h c sinh, đi u này cũng h t s c c nủ ấ ầ ố ớ ộ ổ ủ ọ ề ế ứ ầ
thi t đi v i ngành giáo d c huy n và t nh nhà nói chung.ế ố ớ ụ ệ ỉ
Nhi m v nghiên c u Nghiên c u m t s v n đ vệ ụ ứ ứ ộ ố ấ ề ề s s lý lu n giáo d c ơ ở ậ ụ
đo đc – pháp lu t, ti n hành đi u tra th c tr ng c a công tác giáo d c đo ạ ứ ậ ế ề ự ạ ủ ụ ạ
đc – pháp lu t h c sinh, phân tích nguyên nhân, tìm ra nh ng y u tứ ậ ọ ữ ế ố liên
quan đn côngế tác giáo d c đo đc – pháp lu t h c sinh đ t đó đ ra bi nụ ạ ứ ậ ọ ể ừ ề ệ
pháp nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c ấ ượ ạ ọ ộ ậ ụ
công dân 9 cho h c sinh l p 9 trong giai đo n hi n nayọ ớ ạ ệ
M c đích nghiên c uụ ứ Đánh giá đc th c tr ng c a công tác giáo d c ượ ự ạ ủ ụ
pháp lu t cho h c sinh l p 9 tr ng THCS, thông qua đó đ ra bi n pháp ậ ọ ớ ở ườ ề ệ
giáo đo đc – pháp lu t h c sinh m t cách có hi u qu giúp cho các em tr ạ ứ ậ ọ ộ ệ ả ở
thành nh ng ng i t t trong xã h i. ữ ườ ố ộ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Là các v n đ v ph ng pháp nâng cao ch t l ng d y h c n i dung ấ ề ề ươ ấ ượ ạ ọ ộ
ch ng trình pháp lu t Môn GDCD l p 9 tr ng THCS. ươ ậ ớ ở ườ
4. Ph m vi nghiên c u: ạ ứ
. Gi i h n c a đ tài Nghiên c u gi i h n trong khuôn kh v th c ớ ạ ủ ề ứ ớ ạ ổ ề ự
tr ng và bi n pháp giáo d c pháp lu t cho h c sinh l p 9 tr ng THCS ạ ệ ụ ậ ọ ớ ườ Lê
Đình Chinh, huy n Krông Ana, t nh ĐakLakệ ỉ trong năm h c 2014-2015. ọ
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinhỳ ươ 5