z
Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ươ ườ ơ
s
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINHƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài: NÂNG CAO CH T L NG D Y H C ƯỢ
N I DUNG PHÁP LU T TRONG MÔN
GIÁO D C CÔNG DÂN L P 9 TR NG ƯỜ
TRUNG H C C S Ơ
H và tên: HU NH VŨ CH NG ƯƠ
Đn v công tác: TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINHơ ƯỜ
Trình đ đào t o: ĐI H C S PH M Ư
Môn đào t o: L CH S
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinh ươ 1
Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ươ ườ ơ
s
Qu ng Đi n, tháng 01 năm 2016
M C L C
Ph n I : M ĐU
M cTên đ m c Trang
1 Lí do ch n đ tài 3- 4
2 M c tiêu nhi m v c a đ tài 4
3Đi t ng nghiên c u ượ 5
4 Ph m vi nghiên c u 5
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 5
Ph n II: N I DUNG
M cTên đ m c Trang
1 C s lí lu nơ 6
2 Th c tr ng 7 -11
3 Gi i pháp bi n pháp 11- 26
4 K t quế 27
Ph n III: K T LU N, KI N NGH
M cTên đ m c Trang
1 K t lu nế 28
2 Ki n nghế 29
Ph n IV : T LI U THAM KH O Ư
M cTên đ m c Trang
T li u tham kh oư 30
I. M ĐU
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinh ươ 2
Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ươ ườ ơ
s
1. Lí do ch n đ tài:
a. Khách quan:
Hi n nay, Đng và Nhà n c ta đang ti n hành công cu c đi m i sâu ướ ế
s c và toàn di n v kinh t xã h i, xây d ng Nhà n c pháp quy n v i m c ế ướ
tiêu “Dân giàu, n c m nh, dân ch , công b ng, văn minh”. Công cu c đi ướ
m i đòi h i đng th i ph i th c hi n nhi u khâu quan tr ng, trong đó xây
d ng hoàn thi n h th ng pháp lu t thì v n đ giáo d c nh n th c pháp lu t
cho nhân dân, thanh niên là m t quan tâm hàng đu c a qu c gia dân t c. Con
ng i ngày nay yêu c u ph i có s phát tri n toàn di n v trí tu , th ch t, ườ
tinh th n, đo đc và ý th c pháp lu t. Đó là c m t quá trình giáo d c c a
nhà tr ng, gia đình, xã h i và s tu d ng rèn luy n c a b n thân, trong đó ườ ưỡ
giáo d c pháp lu t có ý nghĩa r t quan tr ng. Song trong th c t v n đ này ế
ch a đc quan tâm đúng m c. Cho nên đó là m t trong nh ng nguyên nhân ư ượ
ch y u làm cho tình tr ng vi ph m pháp lu t, t n n xã h i có xu h ng ế ướ
ngày càng tăng lên và đang là v n đ b c xúc, lo âu trong toàn xã h i mà các
c p, các ngành t Trung ng đn đa ph ng ph i đc bi t quan tâm gi i ươ ế ươ
quy t. N c ta đang trong quá trình xây d ng Nhà n c pháp quy n, qu n lý ế ướ ướ
xã h i b ng pháp lu t thì đôi khi vi c thi hành, hoàn thi n h th ng pháp lu t
là làm sao cho m i ng i hi u bi t pháp lu t, s ng và làm vi c theo pháp ườ ế
lu t. T c là ph i t ch c giáo d c pháp lu t cho nhân dân nói chung và đc
bi t là các th h thanh thi u niên h c sinh. Đây là nhi m v r t quan tr ng ế ế
mà các c quan Đng, Nhà n c và các t ch c đoàn th ph i chăm lo. Trongơ ướ
đó nhi m v giáo d c và đào t o c a tr ng ph thông, trung h c c s v ườ ơ
giáo d c pháp lu t cho h c sinh có ý nghĩa r t l n và thi t th c góp ph n ế
“t o s chuy n bi n c b n toàn di n trong phát tri n giáo d c và đào t o”. ế ơ
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinh ươ 3
Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ươ ườ ơ
s
Trong nhà tr ng ph thông nói chung và tr ng THCS nói riêng, s h c sinhườ ườ
vi ph m đo đc, pháp lu t có chi u h ng gia tăng, tình tr ng h c sinh k t ướ ế
thành băng nhóm b o hành trong tr ng h c đáng đc báo đng. M t s ườ ượ
giáo viên ch a th t s là t m g ng sáng cho h c sinh, ch lo chú tr ng đn ư ươ ế
vi c d y tri th c khoa h c, xem nh môn GDCD, th không chú ý đn vi c ơ ế
giáo d c tình c m đo đc, pháp lu t cho h c sinh
b. Ch quan:
Tr i qua quá trình gi ng d y môn GDCD t năm h c 1997 đn nay và ế
qua nhi u l n t p hu n thay sách giáo khoa, b i d ng ph ng pháp d y h c ưỡ ươ
môn GDCD t năm 2001 đn nay b n thân tôi đã có nhi u trăn tr đ nâng ế
cao ch t l ng môn GDCD tr ng THCS ượ ườ vì v y xu t phát t lý lu n và
th c ti n trên, đ góp ph n vào công tác giáo d c đo đc, pháp lu t cho h c
sinh THCS trong giai đo n hi n nay, và qua th c ti n công tác qu n lý và
gi ng d y h c sinh tr ng THCS, tôi nh n th y vi c n m rõ th c tr ng và ườ
đ ra bi n pháp v công tác giáo giáo d c đo đc cho h c sinh THCS nói
chung và h c sinh l p 9 nói riêng vì đây là nh ng h c sinh cu i c p v đ
tu i các em cũng s p tr ng thành vì v y đây là m t nhi m v h t s c quan ưở ế
tr ng c a ng i giáo viên d y môn Giáo d c công dân. Đó là lý do t i sao tôi ườ
ch n đ tài này.
2. M c tiêu, nhi m v :
N i dung pháp lu t trong ch ng trình Giáo d c công dân l p 9 bao ươ
g m 7 bài và 11 ti t không k ti t ki m tra ngo i khóa t bài 12 Quy n và ế ế
nghĩa v c a công dân trong hôn nhân đn bài 18 S ng có đo đc và tuân ế
theo pháp lu t.
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinh ươ 4
Nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c công dân l p 9 tr ng trung h c c ươ ườ ơ
s
M c tiêu chung c a các bài này là cung c p cho h c sinh nh ng hi u
bi t c b n v quy n và nghĩa v công dân trong các lĩnh v c nh hôn nhân ế ơ ư
– gia đình, kinh doanh, lao đng, tham gia qu n lí nhà n c và b o v t ướ
qu c cũng nh trách nhi m pháp lí c a công dân tr c pháp lu t. Đc đi m ư ướ
c a nó là r t g n gũi đi v i đ tu i c a h c sinh, đi u này cũng h t s c c n ế
thi t đi v i ngành giáo d c huy n và t nh nhà nói chung.ế
Nhi m v nghiên c u Nghiên c u m t s v n đ v s s lý lu n giáo d c ơ
đo đc – pháp lu t, ti n hành đi u tra th c tr ng c a công tác giáo d c đo ế
đc – pháp lu t h c sinh, phân tích nguyên nhân, tìm ra nh ng y u t ế liên
quan đn côngế tác giáo d c đo đc – pháp lu t h c sinh đ t đó đ ra bi n
pháp nâng cao ch t l ng d y h c n i dung pháp lu t trong môn giáo d c ượ
công dân 9 cho h c sinh l p 9 trong giai đo n hi n nay
M c đích nghiên c u Đánh giá đc th c tr ng c a công tác giáo d c ượ
pháp lu t cho h c sinh l p 9 tr ng THCS, thông qua đó đ ra bi n pháp ườ
giáo đo đc – pháp lu t h c sinh m t cách có hi u qu giúp cho các em tr
thành nh ng ng i t t trong xã h i. ườ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Là các v n đ v ph ng pháp nâng cao ch t l ng d y h c n i dung ươ ượ
ch ng trình pháp lu t Môn GDCD l p 9 tr ng THCS. ươ ư
4. Ph m vi nghiên c u:
. Gi i h n c a đ tài Nghiên c u gi i h n trong khuôn kh v th c
tr ng và bi n pháp giáo d c pháp lu t cho h c sinh l p 9 tr ng THCS ườ Lê
Đình Chinh, huy n Krông Ana, t nh ĐakLak trong năm h c 2014-2015.
Hu nh Vũ Ch ng- THCS Lê Đình Chinh ươ 5