intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng Cao Chất Lương HTĐ Điện Bám Sát Vị Trí Trên Cơ Sở Đánh Giá Mô Men Cản

Chia sẻ: Đoàn Minh Quỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:88

67
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận văn đã trình bày một cách tổng quan ảnh hưởng của mô men cản đến chất lượng hệ truyền động bám sát vị trí. Xây dựng mô hình đánh giá mô men cản sinh ra do ma sát. Nâng cao độ chính xác bám sát vị trí trên cơ sở đánh giá thích nghi thành phần mô men cản. Kiểm chứng kết quả nghiên cứu bằng mô phỏng hệ thống điều khiển trên phần mềm Matlab-Simulink.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng Cao Chất Lương HTĐ Điện Bám Sát Vị Trí Trên Cơ Sở Đánh Giá Mô Men Cản

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ VŨ THÁI HÀ NGHIÊN CỨU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỆ TRUYỀN ĐỘNG  ĐIỆN BÁM SÁT VỊ TRÍ TRÊN CƠ SỞ ĐÁNH GIÁ MÔ MEN CẢN LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa
  2. Hà Nội ­ Năm 2016
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ VŨ THÁI HÀ NGHIÊN CỨU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỆ TRUYỀN ĐỘNG  ĐIỆN BÁM SÁT VỊ TRÍ TRÊN CƠ SỞ ĐÁNH GIÁ MÔ MEN CẢN Chuyên ngành: Tự động hóa Mã số: 60 52 02 16 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC Cán bộ hướng dẫn chính: TS. Nguyễn Thanh Tiên
  4. Hà Nội ­ Năm 2016 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI  HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ Cán bộ chấm phản biện 1:.................................................................. (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị) Cán bộ chấm phản biện 2:.................................................................. (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị) Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại: HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN THẠC SĨ HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ Ngày ... tháng ... năm 2016
  5. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn: Vũ Thái Hà Đề tài luận văn: Nghiên cứu nâng cao chất lượng hệ truyền động  điện bám sát vị trí trên cơ sở đánh giá mô men cản. Chuyên ngành: Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa Mã số: 60 52 02 16 Cán bộ hướng dẫn: TS. Nguyễn Thanh Tiên Tác giả, cán bộ hướng dẫn khoa học và Hội đồng chấm luận văn xác  nhận  tác  giả  đã  sửa  chữa, bổ  sung  luận văn  theo  biên  bản họp Hội đồng  ngày….........................………… với các nội dung sau: …………………………………………………………………………………. .……………….. ………………………………………………………………………………… ………………….. ………………………………………………………………………………… ………………….. ………………………………………………………………………………… ………………….. ………………………………………………………………………………… …………..……….. ……………………………………………………………... ………………………………………..………………………………………  Ngày ... tháng ...năm 20...  Cán bộ hướng dẫn Tác giả luận văn           (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
  6. CHỦ TỊCH HOẶC THƯ KÝ HỘI ĐỒNG (Kỹ và ghi rõ họ tên)
  7. Tôi xin cam đoan: Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là hoàn toàn  trung thực, của tôi, không vi phạm bất cứ điều gì trong luật sở hữu trí tuệ  và pháp luật Việt Nam. Nếu sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp  luật. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Vũ Thái Hà
  8. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa ..................................................................................................... Bản xác nhận chỉnh sửa luận văn ..................................................................... Bản cam đoan ..................................................................................................... Mục lục .............................................................................................................. Tóm tắt luận văn................................................................................................ Danh   mục   các   hình   vẽ .............................................................................................................................    MỤC LỤC                                                                                                           .......................................................................................................      8  Trang                                                                                                                    ................................................................................................................      8  Trang phụ bìa                                                                                                      ................................................................................................      8  Bản xác nhận chỉnh sửa luận văn                                                                   .............................................................      8  Bản cam đoan                                                                                                      ................................................................................................      8  Mục lục                                                                                                                ..........................................................................................................      8                                                                                                                              8 ...........................................................................................................................     Tóm tắt luận văn                                                                                                ...........................................................................................      8  Danh mục các hình vẽ                                                                                        ..................................................................................      8  TÓM TẮT LUẬN VĂN                                                                                    ................................................................................       10 Chương  1. MÔ  MEN  CẢN  ­  NHIỄU  TRONG  HỆ  TRUYỀN   ĐỘNG  BÁM SÁT VỊ  TRÍ; BỘ  QUAN SÁT TRẠNG THÁI TRONG CHẾ  ĐỘ   TRƯỢT                                                                                                                ............................................................................................................      4 1.1. Phương trình trạng thái truyền động điện...................................................................4 1.2. Đặc tính cơ của tải......................................................................................................5
  9. 1.3. Chế độ làm việc của hệ truyền động bám..................................................................7 1.4. Quan sát trạng thái trong hệ thống điều khiển.........................................................10  1.4.1 Phản hồi trạng thái                                                                                       ...................................................................................       10  1.4.2 Tổng hợp bộ quan sát trạng thái                                                                  ..............................................................       13  1.4.3 Bộ quan sát khi hệ thống có nhiễu loạn bất định – Bộ quan sát trượt      17 ..       Kết luận chương 1............................................................................................................30 Chương 2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ MÔ MEN CẢN SINH   RA DO MA SÁT TRÊN CƠ SỞ BỘ QUAN SÁT TRƯỢT                         .....................       32 2.3. Tổng hợp bộ quan sát trạng thái, đánh giá mô men cản.........................................40 2.4. Xây dựng mô hình mô phỏng....................................................................................45 Chương 3. NÂNG CAO ĐỘ CHÍNH XÁC BÁM SÁT VỊ TRÍ TRÊN CƠ   SỞ ĐÁNH GIÁ THÍCH NGHI THÀNH PHẦN MÔ MEN CẢN                ............       52 3.3. Đánh giá mô men ma sát .........................................................................................57 3.4. Tổng hợp điều khiển và đánh giá các hằng số ma sát.............................................58 3.5. Xây dựng mô hình mô phỏng....................................................................................64  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                   ...............................................................       71 1. Kết luận chung..............................................................................................................71 2. Khuyến nghị..................................................................................................................72  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                ............................................................................       74
  10. TÓM TẮT LUẬN VĂN + Họ và tên học viên: Vũ Thái Hà + Chuyên ngành: Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa Khoá: 26 + Cán bộ hướng dẫn: TS. Nguyễn Thanh Tiên  + Tên đề  tài:  Nghiên cứu nâng cao chất lượng hệ  truyền động điện  bám sát vị trí trên cơ sở đánh giá mô men cản. + Tóm tắt: Nội dung của luận văn đã trình bày một cách tổng quan ảnh  hưởng của mô men cản đến chất lượng hệ truyền động bám sát vị trí. Xây   dựng mô hình đánh giá mô men cản sinh ra do ma sát. Nâng cao độ  chính  xác bám sát vị  trí trên cơ  sở  đánh giá thích nghi thành phần mô men cản.   Kiểm chứng kết quả nghiên cứu bằng mô phỏng hệ thống điều khiển trên   phần mềm Matlab­Simulink.
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
  12. MỞ ĐẦU Trong các hệ  truyền động điện tự  động, thành phần mô men cản  được xem như  là thành phần nhiễu loạn tác động lên hệ  thống [1] . Để  thiết kế  các hệ  truyền động bám sát vị  trí đòi hỏi độ  chính xác cao nhất   thiết phải có được các thông tin đánh giá về thành phần mô men cản để xây  dựng luật điều khiển bù [Leonid Freidovich, et al;]. Mô men cản được hiểu là thành phần cản trở, chống lại chuyển  động quay của vật xung quanh trục quay. Như vậy thành phần này là tổng  của nhiều yếu tố tác động:  + Khối lượng quán tính của vật. Thành phần này thông thường khó  xác định chính xác khi có sự tham gia đồng thời của nhiều chuyển động.  + Tính chất chuyển động của tải: Vận tốc, gia tốc chuyển động của  buồng thang máy, cầu trục, bơm nước, quạt gói, đặc biệt trong các hệ  thống truyền động đòi hỏi độ  chính xác cao như  trạm quan sát quang học,   lade, quan sát ngoài vũ trụ vì rằng nếu tồn tại một lượng sai số rất nhỏ của   góc quay thì với bám kính hang nghìn, trăng nghìn kilômét thì sai số cự ly đã   rất lớn. + Ảnh hưởng của trụ đỡ và trục quay: Thông thường trụ đỡ giả thiết  được thiết kế  đủ  cứng vững cho phần quay, cách ly giữa phần quay và  phẫn tĩnh thông thường là các vòng bi vòng bạc… thông thường tồn tại  thành phần ma sát, thành phần cản trở do ma sát phụ  thuộc vào điều kiện  bôi trơn, nhiệt độ, tốc độ…; một  ảnh hưởng đáng kết là sự  không đồng  trục, hiện tượg  không  đồng trục thông thường khi thiết kế   điều khiển  người ta xem là tồn tại một sai lệch giữa mô hình thật và mô hình tổng   hợp.
  13. Như  vậy mô men cản tồn tại trong hệ  thống truyền động có chứa  các yếu tố bất định. Xét vi dụ đơn giản ta kéo gầu nước từ giềng nước lên,  khi ta không biết nước trong gầu đã đầy chưa, gầu nặng hay nhẹ, khi đó ta  phải thử xem nước trong gầu đầy hay vơi bằng cách kéo lên, thử xuống để  ước lượng mức độ  nặng nhẹ  của lực kéo, tức là lượng nước trong gầu.   Một hình tượng đơn gián trong cuộc sống nhưng nó cũng phản  ảnh được  sự ảnh hưởng tính chất của tải đến tính chất chuyển động.  Xuất phát từ thực tế  đó, tác giả  của luận văn đi vào nghiên cứu đề  tài “Nghiên cứu nâng cao chất lượng hệ truyền động điện bám sát vị  trí trên cơ sở đánh giá mô men cản”  Phạm vi ứng dụng của đề  tài là các hệ truyền động điện tự động có  đòi hỏi chất lượng cao: +  Truyền động bám sát cho các tay máy phục vụ  trong lĩnh vực vi   điện tử, lắp ráp linh kiện điện tử. + Các truyền động trong các hệ ngắm bắn quang học
  14. + Hệ truyền động dẫn động an ten viba trong tổ hợp Mololib­B Mục tiêu của đề tài ­ Nghiên cứu cơ sở lý thuyết đánh giá thành phần mô men cản ­ Nghiên cứu xây dựng luật điều khiển bù thích nghi thành phần mô  men cản ­ Xây dựng mô hình mô phỏng Nội dung của luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Mô men cản – Nhiễu trong hệ  truyền động bám sát vị  trí; bộ  quan sát trượt. Chương 2: Xây dựng mô hình đánh giá mô men cản sinh ra do ma sát. Chương 3: Nâng cao độ  chính xác bám sát vị  trí trên cơ  sở  đánh giá thích   nghi thành phần mô men cản.
  15. Chương 1. MÔ MEN CẢN ­ NHIỄU TRONG HỆ TRUYỀN ĐỘNG  BÁM SÁT VỊ TRÍ; BỘ QUAN SÁT TRẠNG THÁI TRONG CHẾ ĐỘ  TRƯỢT Khi xét mô men cản là nhiễu loạn tác động lên hệ  thống nội dung   chương này chỉ rõ cơ chế tác động của mô men cản, thành phần cản trở có  tính bất định của mô men cản. Đồng thời nội dung chương này trình bày  các vấn đề  tổng quan về  bộ  quan sát trạng thái và  ứng dụng bộ  quan sát  trạng thái trượt để đánh giá mô men cản 1.1. Phương trình trạng thái truyền động điện Xuất phát từ  phương trình cân bằng năng lượng, ta xây dựng được  phương trình trạng thái truyền động điện như sau: dω J eq = M dc − M c dt Trong đó:  J eq   thành phần mô men quán tính quy đổi về trục quay ω  tốc độ quay  M dc  Mô men phát sinh bởi động cơ điện M c  Mô men cản của tải quy đổi về trục quay Điểm làm việc cân bằng của hệ  truyền động điện được xác định là  giao điểm của hai đường đặc tính cơ của động cơ và đặc tính cơ của tải.
  16. Hình 1.1. Điểm làm việc định mức của hệ truyền động và dạng đặc tính cơ  của động cơ Khi mô men cản biến thiên thì điểm làm việc của hệ  thống truyền   động cũng thay đổi. Sự  thay đổi này làm thay đổi trạng thái của hệ  thống,  tức là vận tốc góc thay đổi, vị trí thay đổi. Khi ta thực hiện vòng  ổn định vị  trí, tốc độ  theo sự  thay đổi ngẫu   nhiên của mô men cản tức là khi đó ta đã xây dựng vòng điều khiển có  phản hồi theo sự  thay đổi của tải, đảm  bảo  sự  phù  hợp  của  đặc  tính  cơ  động cơ  với đặc tính cơ  của tải. Khi mô men cản thay đổi, ta cần có các  thông tin về đặc tính mô men cản, để ta có thể xác định điều kiện làm việc   ổn định của hệ thống. 1.2. Đặc tính cơ của tải Sự  phụ  thuộc của tốc độ  quay của tải vào mô men cản ta xây dựng   được đặc tính cơ của tải. Khi xét từ đầu trục của động cơ về phía tải ta có  mô hình động lực học của tải, khi xét từ đầu trục động cơ  quay ngược về  phía động cơ ta có động học của động cơ chấp hành. Căn cứ vào tính chất  của tải ta có các dạng đặc tính cơ của tải như sau: ­ Tải thế  năng: Tốc độ  quay của tải không phụ  thuộc vào mô men   cản (mô men cản là hằng số)
  17. ­ Mô men cản tỷ lệ thuận với tốc độ quay  ­ Mô men tải tỷ lệ nghịch với tốc độ quay  ­ Mô men cản tỷ lệ với bình phương tốc độ... Khi mô men cản biến thiên ngẫu nhiên sẽ  làm giảm chất lượng của  hệ truyền động bám. Đặc biệt trong một số chế độ hoạt động mô men cản   có sự  tham gia của thành phần ma sát thì yếu tố  bất định thể  hiện rất rõ.  Khi đó thành phần bất định này làm giảm đáng kể chất lượng làm việc của  hệ bám.
  18. Hình 1.2. Dạng đặc tính cơ của tải điển hình 1.3. Chế độ làm việc của hệ truyền động bám Theo mối tương quan giữa mô men động cơ  và mô men cản ta có thể  chia các chế độ làm việc của hệ thống bám thành 2 loại là chế độ làm việc  với đối tượng điều khiển chuyển động nhanh và chế  độ  làm việc với đối   tượng điều khiển chuyển động chậm. Với hệ thống chuyển động nhanh với gia tốc lớn thì mô men quay của  động cơ chấp hành lớn hơn nhiều lần mômen ma sát, với hệ thống chuyển   động chậm thì mômen động cơ chấp hành cho phép so sánh với mômen ma   sát và mômen cản. Khi quan tâm đến hệ thống làm việc ở chế độ chậm, thì  chất   lượng   bám   sát   phụ   thuộc   nhiều   vào   việc   đánh   giá   mô   men   cản.   Mômen ma sát là đại lượng khó xác định chính xác, phụ  thuộc vào nhiều  yếu tố mang tính bất định của mô hình hệ thống truyền động điện. Xây dựng mô hình phần cơ hệ thống truyền động: Phần  cơ  của  hệ   thống  truyền  động  bao   gồm  nhiều  khối  chuyển  động có liên quan với nhau gồm: động cơ, bộ  truyền chuyển động và cơ  cấu công tác. Rô to của động cơ chịu tác động mô men điện từ và quay với  tốc độ  là ω1, tốc độ  quay được chuyển qua bộ  truyền tới cơ  cấu công tác  để  thực hiện công cơ  học, quan hệ  giữa phần tử này trong phần cơ  được   biểu diễn như sơ đồ hình 1.3. 
  19. JL, L ,ML ∆J J0 m φ Mdc J1 J4 J2 J3 Ji Jn Động cơ x x 1 J5 Mc Khớp nối 2 i qi v, F Ci Cơ cấu chấp hành Bộ truyền chuyển động Hình 1.3. Sơ đồ động học thể hiện mối quan hệ các phần tử trong phần cơ Phân tích những  ảnh hưởng của mô men ma sát trong hệ  thống bám   làm việc ở chế độ chậm: Ma sát là kết quả của nhiều dạng tương tác phức tạp khác nhau, khi   có sự tiếp xúc và dịch chuyển hoặc có xu hướng dịch chuyển giữa hai vật   thể, trong đó diễn ra quá trình cơ, lý, hoá,... quan hệ  của quá trình đó rất   phức tạp phụ thuộc vào đặc tính tải, vận tốc trượt, vật liệu và môi trường.  r r Ta có:  Fms = µ N , trong đó μ là hệ số ma sát, μ = f(p,v,C), N là tải trọng pháp  tuyến; C là điều kiện ma sát (vật liệu, độ cứng, độ  bóng, chế độ gia công,   môi trường...). Việc phân tích ảnh hưởng thành phần mô men ma sát có thể dựa vào  các mô hình ma sát chuẩn như: mô hình ma sát tổng hợp, mô hình Dalh, mô  hình ma sát LuGre, mô hình ma sát Lorentz, các mô hình này đánh giá thành  phần ma sát coulomb và ma sát nhớt, phụ  thuộc vào vận tốc; chiều thay   đổi; lực tác động; sự tiếp xúc; sự hoạt động của độ dịch chuyển trung bình   của bristle (lông cứng) trên bề mặt tiếp xúc, ... Ta có thể phân loại ma sát như sau, dựa vào động học chuyển động   thì có: ma sát trượt, ma sát lăn, ma sát xoay. Dựa vào chất tham gia của sự 
  20. bôi trơn: ma sát ướt, ma sát khô, ma sát tới hạn. Dựa vào động lực học thì ta  có: ma sát tĩnh, ma sát động. Dựa vào đặc tính quá trình ma sát có: ma sát   bình thường là quá trình ma sát trong đó chỉ xảy ra hao mòn tất yếu và cho   phép (xảy ra từ từ, chỉ trên lớp cấu trúc thứ cấp, không xảy ra sự phá hoại   kim loại gốc). Trong phạm vi giới hạn tải tr ọng; vận t ốc tr ượt và điều   kiện ma sát bình thường, ma sát không bình thường là quá trình ma sát trong  đó p, v, C vượt ra ngoài phạm vi giới hạn, xảy ra hư hỏng: tróc loại 1, loại   2, mài mòn... Người ta tìm các biện pháp thiết kế, công nghệ, sử  dụng để  mở  rộng phạm vi cho phép của p, v, C theo hướng tăng hoặc giảm. Hình  dạng các lực ma sát, mô men ma sát được chỉ ra trên hình 1.4 như sau: M cu Mf a) Mf b) c)   v 0 0 0                  Mf Mf Hi ệu ứng  Ma sát tĩnh ­ e) Stribeck d) Ma sát đ ộng ­  v 0 0 ­ Ma sát đ ộng Hi ệu ứng  ­ Ma sát tĩnh                    Stribeck Hình 1.4. Mô hình mô men ma sát phụ thuộc vào tốc độ Trong thực tế, thì một lượng nhỏ ma sát tĩnh (không có vận tốc) hoặc  ma sát cu lông (được mô tả   ở  dạng   M ms = M ms 0sign(ϕ )   như  hình 1.4a) luôn  tồn tại ở khớp nối, thậm chí trong ổ trục dạng bi hoặc con lăn. Thành phần  ma sát có hai tác động cơ  bản quan trọng đến hệ  điện cơ: một là thành  phần mô men hoặc lực của cơ cấu chấp hành bị  mất đi do phải thắng lực  ma sát, dẫn đến không hiệu quả  về  năng lượng cũng như  hiệu suất làm  việc của hệ thống. Khi cơ cấu chấp hành dịch chuyển hệ  thống đến vị  trí 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2