intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

48
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 79 - 84<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ<br /> TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC<br /> PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN HIỆN NAY<br /> Nguyễn Thị Hường*, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh<br /> Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Hoạt động ngoại khóa là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hoá<br /> và là hoạt động tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp. Hoạt động ngoại khoá có ý nghĩa hỗ trợ cho<br /> giáo dục chính khóa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu, kĩ năng<br /> cho học sinh qua trải nghiệm các hoạt động. Ở các trường THPT hiện nay hoạt động ngoại khóa<br /> được tổ chức ở nhiều môn học, trong đó có môn Giáo dục công dân. Tuy nhiên, việc thiết kế và tổ<br /> chức các hoạt động ngoại khóa môn học này ở các trường THPT nói chung và các trường THPT<br /> trên địa bàn thành phố Thái Nguyên còn nhiều hạn chế nhất là về nội dung và hình thức biểu hiện.<br /> Trong bài viết này, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động ngoại<br /> khóa trong dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay.<br /> Từ khóa: Ngoại khoá, hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục ngoài giờ lên<br /> lớp, đổi mới tổ chức hoạt động ngoại khoá.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> *<br /> <br /> Hoạt động ngoại khoá (HĐNK) là một trong<br /> những hoạt động quan trọng ở phổ thông nói<br /> chung và THPT nói riêng. Trong lịch sử giáo<br /> dục, việc tổ chức các hoạt động dạy học ngoại<br /> khóa đã được nhiều nhà sư phạm vận dụng.<br /> Vào thế kỉ XVI Francois Rabelais (1494 1553) nhà tư tưởng, nhà giáo dục người Pháp<br /> đã có sáng kiến tổ chức các hình thức giáo<br /> dục ngoài giờ lên lớp thay cho các giờ hoạt<br /> động chính khóa nhằm nâng cao chất lượng<br /> và hiệu quả dạy học. Đến đầu thế kỉ XX, nhà<br /> giáo dục Xô Viết lỗi lạc A.S Macarencô<br /> (1888 - 1939) cũng đã có nhiều bài viết bàn<br /> về tầm quan trọng của các hoạt động ngoại<br /> khóa trong tổ chức dạy học. Ở Việt Nam,<br /> trong những năm gần đây cũng có khá nhiều<br /> công trình bàn đến việc đổi mới các hoạt động<br /> ngoại khóa như [1], [2], [3].<br /> Về cơ bản, các công trình nêu trên đã đề cập<br /> đến vị thế, vai trò quan trọng của hoạt động<br /> ngoại khóa. Đồng thời, các tác giả cũng đã đề<br /> xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất<br /> lượng của các hoạt động này trong nhà trường<br /> *<br /> <br /> Tel: 0988596121; Email:huongnguyenthidhsptn@gmail<br /> <br /> phổ thông. Song, chưa có công trình nào bàn<br /> đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa<br /> môn Giáo dục công dân (GDCD), nhất là<br /> chương trình GDCD ở THPT dù đây là môn<br /> học quan trọng, môn học đặc thù trang bị cho<br /> học sinh (HS) những kiến thức cơ bản về thế<br /> giới quan, phương pháp luận; các nội dung cơ<br /> bản về pháp luật học; về chính sách, chủ<br /> trương lớn của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh<br /> vực của đời sống xã hội; về xây dựng ý thức<br /> trách nhiệm, giáo dục giá trị đạo đức cho mỗi<br /> cá nhân… giúp các em chủ động, bản lĩnh, tự<br /> tin hơn trước những cám dỗ, thói hư, tật xấu<br /> và tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, do thời lượng<br /> chính khoá quá ít nên việc tổ chức các HĐNK<br /> để các em có thêm cơ hội trải nghiệm, nghiên<br /> cứu, tập xử lý và giải quyết các tình huống<br /> nảy sinh trong thực tiễn là hết sức cần thiết;<br /> giúp các em hình rèn luyện khả năng nhận<br /> diện, nắm bắt và chủ động giải quyết các tình<br /> huống diễn ra trong cuộc sống thường nhật.<br /> Qua điều tra sơ bộ, việc tổ chức các HĐNK<br /> môn GDCD ở các trường THPT trên địa bàn<br /> thành phố Thái Nguyên còn mang tính hình<br /> thức. Hơn nữa nội dung, chất lượng hoạt<br /> động, tính sáng tạo và hiệu quả tổ chức chưa<br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> cao. Vấn đề đặt ra là phải đổi mới cách thức<br /> tổ chức như thế nào nhằm nâng cao hiệu quả,<br /> chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng<br /> dạy học môn GDCD nói riêng?<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG ĐẶT RA TRONG<br /> TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI<br /> KHOÁ MÔN GDCD Ở CÁC TRƯỜNG<br /> THPT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI<br /> NGUYÊN HIỆN NAY<br /> Từ thập kỷ cuối của thế kỷ XX, trên thế giới đã<br /> có nhiều quốc gia tiến hành đổi mới và cách<br /> tân giáo dục nhất là đổi mới giáo dục phổ<br /> thông mà trọng điểm là đổi mới và cải cách<br /> chương trình và sách giáo khoa. Trong xu thế<br /> đó, Việt Nam cũng tiến hành đổi mới chương<br /> trình phổ thông với mục tiêu: Xây dựng nội<br /> dung, chương trình, phương pháp giáo dục,<br /> sách giáo khoa (SGK) phổ thông mới nhằm<br /> nâng cao chất lượng giáo dục trong xu hướng<br /> hội nhập và phát triển quốc tế.<br /> Trọng tâm của đổi mới chương trình và SGK<br /> giáo dục phổ thông ở nước ta là tập trung vào<br /> đổi mới phương pháp dạy học bởi nó là một<br /> thành tố cơ bản trong quá trình dạy học và có<br /> ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành mục<br /> tiêu, nội dung cũng như đảm bảo hiệu quả<br /> chất lượng dạy và học.<br /> Chương trình và nội dung SGK GDCD ở<br /> THPT hiện nay đã thể hiện rõ tính định hướng<br /> đó. Song thực tế vận dụng vẫn còn nhiều bất<br /> cập. Hoạt động giảng dạy vẫn theo hướng<br /> truyền thống, nặng về truyền thụ kiến thức,<br /> yếu trong rèn luyện kỹ năng. Vì vậy, vấn đề<br /> cấp bách đặt ra hiện nay trong đổi mới<br /> phương pháp giảng dạy môn GDCD ở THPT<br /> là phải theo hướng vai trò trung tâm của HS<br /> với hoạt động chính là hoạt động nhận thức,<br /> tự chiếm lĩnh tri thức của HS. HS phải cùng<br /> suy nghĩ, tranh luận, nghiên cứu chứ không<br /> phải ghi nhớ, tái hiện những tri thức có sẵn.<br /> Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành TƯ 8,<br /> khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo<br /> dục và đào tạo nêu rõ “Tiếp tục đổi mới mạnh<br /> mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện<br /> 80<br /> <br /> 183(07): 79 - 84<br /> <br /> đại; phát huy tính tích cực, chủ động; sáng<br /> tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người<br /> học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một<br /> chiều, ghi nhớ máy móc; Tập trung dạy cách<br /> học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở<br /> để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức,<br /> kĩ năng, phát triển năng lực, chuyển từ học<br /> chủ yếu trên lớp sang hình thức học tập đa<br /> dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khoá,<br /> nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng<br /> công nghệ thông tin và truyền thông trong<br /> dạy và học” [4, tr.4].<br /> Định hướng chung của đổi mới phương pháp<br /> dạy học là tăng cường vai trò chủ động, tích<br /> cực, tự lực, sáng tạo của HS trong quá trình<br /> học tập. Khắc phục tình trạng dạy học thầy<br /> thuyết trình, HS ghi chép, nghe hiểu thụ động.<br /> Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học môn<br /> GDCD chính là sử dụng phương pháp dạy<br /> học phải nhằm bồi dưỡng năng lực tự học,<br /> khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý<br /> chí vươn lên. Phải cuốn hút HS vào các hoạt<br /> động học tập do GV thiết kế, tổ chức và<br /> hướng dẫn. Qua đó, HS tự khám phá, chiếm<br /> lĩnh tri thức. trải qua quá trình học tập chủ<br /> động, HS sẽ cảm thấy hứng thú với môn học<br /> hơn, hoàn thiện nhiều kĩ năng hơn.<br /> Cùng với dạy học chính khóa, tổ chức các<br /> hoạt động dạy học ngoại khóa cũng không thể<br /> nằm ngoài xu hướng đổi mới đó. Việc đổi<br /> mới cách thức tổ chức và phương pháp dạy<br /> học ngoại khóa là yêu cầu quan trọng và cũng<br /> là nhiệm vụ trọng yếu ở các trường phổ thông<br /> hiện nay.<br /> Là một trong những thành phố trọng điểm của<br /> khu vực trung du, miền núi Đông Bắc, Thành<br /> phố Thái Nguyên có 9 trường THPT phân bố<br /> khá tập trung trên địa bàn. Được sự quan tâm,<br /> tạo điều kiện của Ban Chấp hành Đảng bộ,<br /> của Sở GD&ĐT tỉnh, các trường THPT trên<br /> địa bàn thành phố đã đạt được nhiều thành<br /> tích trong dạy và học, xứng đáng là lá cờ đầu<br /> của ngành GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên. Song,<br /> qua quá trình nghiên cứu thực tiễn, hoạt động<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1