Tập 183, Số 07, 2018<br />
<br />
Tập 183, số 07, 2018<br />
<br />
183(07)<br />
N¨m<br />
<br />
2018<br />
<br />
T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br />
<br />
Journal of Science and Technology<br />
<br />
CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br />
Môc lôc<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br />
<br />
3<br />
<br />
Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br />
<br />
9<br />
<br />
Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br />
học trung đại Việt Nam<br />
<br />
15<br />
<br />
Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br />
qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br />
<br />
21<br />
<br />
Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br />
người Việt<br />
<br />
27<br />
<br />
Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br />
<br />
33<br />
<br />
Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br />
<br />
39<br />
<br />
Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br />
<br />
45<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br />
đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br />
<br />
51<br />
<br />
Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br />
<br />
57<br />
<br />
Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br />
dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
63<br />
<br />
Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br />
tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br />
<br />
69<br />
<br />
Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br />
<br />
73<br />
<br />
Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br />
khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br />
Nguyên hiện nay<br />
<br />
79<br />
<br />
Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br />
Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
85<br />
<br />
Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br />
tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br />
<br />
91<br />
<br />
Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br />
học sinh trung học phổ thông<br />
<br />
97<br />
<br />
Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br />
Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br />
<br />
105<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br />
vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br />
Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
111<br />
<br />
Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br />
phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br />
<br />
117<br />
<br />
Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br />
<br />
123<br />
<br />
Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br />
ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br />
<br />
129<br />
<br />
Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br />
viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
135<br />
<br />
Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br />
Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
141<br />
<br />
Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br />
dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br />
<br />
147<br />
<br />
Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br />
lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br />
<br />
153<br />
<br />
Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br />
trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
159<br />
<br />
Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br />
<br />
165<br />
<br />
Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br />
kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
171<br />
<br />
Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br />
thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br />
<br />
177<br />
<br />
Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br />
tỉnh Bắc Kạn<br />
<br />
183<br />
<br />
Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br />
minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br />
<br />
189<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br />
lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br />
<br />
195<br />
<br />
Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br />
học Thái Nguyên<br />
<br />
201<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br />
khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br />
<br />
207<br />
<br />
Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br />
<br />
213<br />
<br />
Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br />
<br />
219<br />
<br />
Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br />
Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br />
<br />
227<br />
<br />
Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br />
cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br />
<br />
233<br />
<br />
Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br />
kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br />
<br />
239<br />
<br />
Nguyễn Thị Hường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
183(07): 79 - 84<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ<br />
TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN HIỆN NAY<br />
Nguyễn Thị Hường*, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh<br />
Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Hoạt động ngoại khóa là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hoá<br />
và là hoạt động tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp. Hoạt động ngoại khoá có ý nghĩa hỗ trợ cho<br />
giáo dục chính khóa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu, kĩ năng<br />
cho học sinh qua trải nghiệm các hoạt động. Ở các trường THPT hiện nay hoạt động ngoại khóa<br />
được tổ chức ở nhiều môn học, trong đó có môn Giáo dục công dân. Tuy nhiên, việc thiết kế và tổ<br />
chức các hoạt động ngoại khóa môn học này ở các trường THPT nói chung và các trường THPT<br />
trên địa bàn thành phố Thái Nguyên còn nhiều hạn chế nhất là về nội dung và hình thức biểu hiện.<br />
Trong bài viết này, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động ngoại<br />
khóa trong dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Thái<br />
Nguyên hiện nay.<br />
Từ khóa: Ngoại khoá, hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục ngoài giờ lên<br />
lớp, đổi mới tổ chức hoạt động ngoại khoá.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
*<br />
<br />
Hoạt động ngoại khoá (HĐNK) là một trong<br />
những hoạt động quan trọng ở phổ thông nói<br />
chung và THPT nói riêng. Trong lịch sử giáo<br />
dục, việc tổ chức các hoạt động dạy học ngoại<br />
khóa đã được nhiều nhà sư phạm vận dụng.<br />
Vào thế kỉ XVI Francois Rabelais (1494 1553) nhà tư tưởng, nhà giáo dục người Pháp<br />
đã có sáng kiến tổ chức các hình thức giáo<br />
dục ngoài giờ lên lớp thay cho các giờ hoạt<br />
động chính khóa nhằm nâng cao chất lượng<br />
và hiệu quả dạy học. Đến đầu thế kỉ XX, nhà<br />
giáo dục Xô Viết lỗi lạc A.S Macarencô<br />
(1888 - 1939) cũng đã có nhiều bài viết bàn<br />
về tầm quan trọng của các hoạt động ngoại<br />
khóa trong tổ chức dạy học. Ở Việt Nam,<br />
trong những năm gần đây cũng có khá nhiều<br />
công trình bàn đến việc đổi mới các hoạt động<br />
ngoại khóa như [1], [2], [3].<br />
Về cơ bản, các công trình nêu trên đã đề cập<br />
đến vị thế, vai trò quan trọng của hoạt động<br />
ngoại khóa. Đồng thời, các tác giả cũng đã đề<br />
xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất<br />
lượng của các hoạt động này trong nhà trường<br />
*<br />
<br />
Tel: 0988596121; Email:huongnguyenthidhsptn@gmail<br />
<br />
phổ thông. Song, chưa có công trình nào bàn<br />
đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa<br />
môn Giáo dục công dân (GDCD), nhất là<br />
chương trình GDCD ở THPT dù đây là môn<br />
học quan trọng, môn học đặc thù trang bị cho<br />
học sinh (HS) những kiến thức cơ bản về thế<br />
giới quan, phương pháp luận; các nội dung cơ<br />
bản về pháp luật học; về chính sách, chủ<br />
trương lớn của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh<br />
vực của đời sống xã hội; về xây dựng ý thức<br />
trách nhiệm, giáo dục giá trị đạo đức cho mỗi<br />
cá nhân… giúp các em chủ động, bản lĩnh, tự<br />
tin hơn trước những cám dỗ, thói hư, tật xấu<br />
và tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, do thời lượng<br />
chính khoá quá ít nên việc tổ chức các HĐNK<br />
để các em có thêm cơ hội trải nghiệm, nghiên<br />
cứu, tập xử lý và giải quyết các tình huống<br />
nảy sinh trong thực tiễn là hết sức cần thiết;<br />
giúp các em hình rèn luyện khả năng nhận<br />
diện, nắm bắt và chủ động giải quyết các tình<br />
huống diễn ra trong cuộc sống thường nhật.<br />
Qua điều tra sơ bộ, việc tổ chức các HĐNK<br />
môn GDCD ở các trường THPT trên địa bàn<br />
thành phố Thái Nguyên còn mang tính hình<br />
thức. Hơn nữa nội dung, chất lượng hoạt<br />
động, tính sáng tạo và hiệu quả tổ chức chưa<br />
79<br />
<br />
Nguyễn Thị Hường và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
cao. Vấn đề đặt ra là phải đổi mới cách thức<br />
tổ chức như thế nào nhằm nâng cao hiệu quả,<br />
chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng<br />
dạy học môn GDCD nói riêng?<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG ĐẶT RA TRONG<br />
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI<br />
KHOÁ MÔN GDCD Ở CÁC TRƯỜNG<br />
THPT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI<br />
NGUYÊN HIỆN NAY<br />
Từ thập kỷ cuối của thế kỷ XX, trên thế giới đã<br />
có nhiều quốc gia tiến hành đổi mới và cách<br />
tân giáo dục nhất là đổi mới giáo dục phổ<br />
thông mà trọng điểm là đổi mới và cải cách<br />
chương trình và sách giáo khoa. Trong xu thế<br />
đó, Việt Nam cũng tiến hành đổi mới chương<br />
trình phổ thông với mục tiêu: Xây dựng nội<br />
dung, chương trình, phương pháp giáo dục,<br />
sách giáo khoa (SGK) phổ thông mới nhằm<br />
nâng cao chất lượng giáo dục trong xu hướng<br />
hội nhập và phát triển quốc tế.<br />
Trọng tâm của đổi mới chương trình và SGK<br />
giáo dục phổ thông ở nước ta là tập trung vào<br />
đổi mới phương pháp dạy học bởi nó là một<br />
thành tố cơ bản trong quá trình dạy học và có<br />
ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành mục<br />
tiêu, nội dung cũng như đảm bảo hiệu quả<br />
chất lượng dạy và học.<br />
Chương trình và nội dung SGK GDCD ở<br />
THPT hiện nay đã thể hiện rõ tính định hướng<br />
đó. Song thực tế vận dụng vẫn còn nhiều bất<br />
cập. Hoạt động giảng dạy vẫn theo hướng<br />
truyền thống, nặng về truyền thụ kiến thức,<br />
yếu trong rèn luyện kỹ năng. Vì vậy, vấn đề<br />
cấp bách đặt ra hiện nay trong đổi mới<br />
phương pháp giảng dạy môn GDCD ở THPT<br />
là phải theo hướng vai trò trung tâm của HS<br />
với hoạt động chính là hoạt động nhận thức,<br />
tự chiếm lĩnh tri thức của HS. HS phải cùng<br />
suy nghĩ, tranh luận, nghiên cứu chứ không<br />
phải ghi nhớ, tái hiện những tri thức có sẵn.<br />
Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành TƯ 8,<br />
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo<br />
dục và đào tạo nêu rõ “Tiếp tục đổi mới mạnh<br />
mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện<br />
80<br />
<br />
183(07): 79 - 84<br />
<br />
đại; phát huy tính tích cực, chủ động; sáng<br />
tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người<br />
học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một<br />
chiều, ghi nhớ máy móc; Tập trung dạy cách<br />
học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở<br />
để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức,<br />
kĩ năng, phát triển năng lực, chuyển từ học<br />
chủ yếu trên lớp sang hình thức học tập đa<br />
dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khoá,<br />
nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng<br />
công nghệ thông tin và truyền thông trong<br />
dạy và học” [4, tr.4].<br />
Định hướng chung của đổi mới phương pháp<br />
dạy học là tăng cường vai trò chủ động, tích<br />
cực, tự lực, sáng tạo của HS trong quá trình<br />
học tập. Khắc phục tình trạng dạy học thầy<br />
thuyết trình, HS ghi chép, nghe hiểu thụ động.<br />
Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học môn<br />
GDCD chính là sử dụng phương pháp dạy<br />
học phải nhằm bồi dưỡng năng lực tự học,<br />
khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý<br />
chí vươn lên. Phải cuốn hút HS vào các hoạt<br />
động học tập do GV thiết kế, tổ chức và<br />
hướng dẫn. Qua đó, HS tự khám phá, chiếm<br />
lĩnh tri thức. trải qua quá trình học tập chủ<br />
động, HS sẽ cảm thấy hứng thú với môn học<br />
hơn, hoàn thiện nhiều kĩ năng hơn.<br />
Cùng với dạy học chính khóa, tổ chức các<br />
hoạt động dạy học ngoại khóa cũng không thể<br />
nằm ngoài xu hướng đổi mới đó. Việc đổi<br />
mới cách thức tổ chức và phương pháp dạy<br />
học ngoại khóa là yêu cầu quan trọng và cũng<br />
là nhiệm vụ trọng yếu ở các trường phổ thông<br />
hiện nay.<br />
Là một trong những thành phố trọng điểm của<br />
khu vực trung du, miền núi Đông Bắc, Thành<br />
phố Thái Nguyên có 9 trường THPT phân bố<br />
khá tập trung trên địa bàn. Được sự quan tâm,<br />
tạo điều kiện của Ban Chấp hành Đảng bộ,<br />
của Sở GD&ĐT tỉnh, các trường THPT trên<br />
địa bàn thành phố đã đạt được nhiều thành<br />
tích trong dạy và học, xứng đáng là lá cờ đầu<br />
của ngành GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên. Song,<br />
qua quá trình nghiên cứu thực tiễn, hoạt động<br />
<br />