Nâng cao mô hình xuất nhập khẩu ủy thác - 5
lượt xem 7
download
Nội dung của nó thường là sự xác định thời hạn giao hàng, địa điểm giao hàng, phương thức giao hàng và thông báo giao hàng. Trong hoạt động được quy định như: + Thời hạn giao hàng: từ ngày…. tháng…..đến ngày…..tháng….. + Địa điểm giao hàng tại kho bên B chủ định tại Hải Phòng (tại phân xưởng, trong trường hợp xuất khẩu uỷ thác). + Phương thức giao hàng: hàng được giao nguyên đai, nguyên kiện. + Thông báo giao hàng: Bên A có trách nhiệm thông báo cho bên B trước ngày giao hàng là X ngày...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao mô hình xuất nhập khẩu ủy thác - 5
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nội dung của nó th ường là sự xác định thời hạn giao hàng, đ ịa điểm giao h àng, phương thức giao h àng và thông báo giao hàng. Trong hoạt động đư ợc quy định như: + Thời hạn giao hàng: từ ngày…. tháng…..đến ngày…..tháng….. + Địa điểm giao hàng tại kho b ên B chủ định tại Hải Phòng (tại phân xưởng, trong trường hợp xuất khẩu u ỷ thác). + Phương thức giao hàng: hàng được giao nguyên đai, nguyên kiện. + Thông báo giao hàng: Bên A có trách nhiệm thông báo cho b ên B trước ngày giao h àng là X ngày b ằng điện, telex hoặc fax hoặc b ên B có trách nhiệm thông báo cho b ên A trước ngày giao hàng là X ngày b ằng điện, telex hoặc fax (trong trường hợp nhập khẩu uỷ thác). Điều 5: Phí uỷ thác. Trong trường hợp này thông thường quy định phí uỷ thức và tất cả các loại chi phí khác có th ể phát sinh. Trong điều khoản này thông thường tuỳ vào từng lô hàng mà công ty tính phí u ỷ thác và các chi phí khác một cách khác nhau. Nếu lô h àng có giá trị lớn thì phí su ất uỷ thác nhỏ. Nhưng thông thường th ì mức phí uỷ thác là 1% trị giá lô hàng chưa kể các chi phí khác. Điều 6: Thanh toán. Thông thường trong điều kiện này hai bên xác đ ịnh trư ớc những vấn đề về đồng tiền thanh toán, thời hạn trả tiền, phương thức trả tiền và điều kiện đảm bảo hối đoái được quy định quy định như sau: Bên A sẽ thanh toán cho bên B phí u ỷ thác nhập khẩu trước khi làm thủ tục nhập h àng (ho ặc trong trường hợp nhập khẩu uỷ thác là ngay sau khi nhận đư ợc báo cáo
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của ngân hàng trong vòng 7 ngày bên B sẽ thanh toán bằng VNĐ theo tỷ giá của NHNT tại thời điểm thanh toán cho bên A toàn bộ số tiền bằng séc hoặc tiền mặt sau khi đã trừ phí u ỷ thác xuất khẩu, thông thư ờng là 0,5 – 2% trên tổng trị giá hợp đồng). Điều 7: Trách nhiệm của mỗi b ên. Trách nhiệm của mỗi bên thông thường đư ợc hai b ên thoả thuận và ghi trong h ợp đồng. Đây là điều khá quan trọng ràng buộc trách nhiệm trực tiếp của hai bên, nếu như vi phạm th ì theo Thông tư số 18/1998/TT – BTM sẽ đưa ra toà án kinh tế để giải quyết và được quy định rõ ràng trách nhiệm của từng bên. - Bên A: Thống nhất với b ên B về chi tiết các điều khoản của hoạt động ngoại trước khi bên B ký với khách hàng nước ngo ài. Ph ải đảm bảo tuyệt đối về quy cách, phẩm chất, bao bì đóng gói và th ời hạn giai h àng đúng như quy định trong hợp đồng và phải chịu ho àn toàn trách nhiệm về số lượng, quy cách, phẩm chất, bao bì đóng gói tới tay khách hàng nước ngo ài nếu không phải ho àn toàn chịu trách nhiệm. Thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản chi phí uỷ thác. Cùng bên B hoàn thành về nhận hàng và ch ịu mọi chi phí phát sinh như kiểm hoá, h ải quan, giám định và các chi phí trực tiếp khác (nếu có). Chịu trách nhiệm nộp thuế XNK nếu có, theo thông báo thuế của hải quan. Nếu có khiếu nại th ì ph ải cùng bên B thương lượng, giải quyết với khách hàng nước n goài trong thời gian quy định và tự chịu bồi thường toàn bộ mọi thiệt hại cùng mọi chi phí có liên quan.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong trư ờng hợp nhập kh ẩu uỷ thác th ì bên A ph ải hợp tác cùng bên B làm các thủ tục khiếu nại (nếu có) trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận h àng, có xác nhận của TOCONTAP. Nếu quá thời hạn bên B không ch ịu trách nhiệm. - Bên B: Thay mặt bên A giao d ịch, ký kết hợp đồng với khách hàng nư ớc ngo ài và thống nhất với bên A các điều khoản của hợp đồng ngoại. Đôn đốc theo dõi khách hàng nước ngoài giao hàng đúng th ời hạn, thông báo cho b ên A và cùng bên A chu ẩn bị đầy đủ các thủ tục nhận hàng và giao hàng đúng thời h ạn cho bên A. Tiến h ành hợp tác, giải quyết và làm các thủ tục khiếu nại (nếu có) kịp thời. Thương lượng và đấu tranh tích cực với khách hàng nước ngoài để bảo vệ quyền lợi của người uỷ thác. Được hưởng phí hoa hồng nhập khẩu nói trên. Điều 8: Thanh lý hợp đồng. Hai bên có trách nhiệm thanh lý hợp đồng trong vòng 10 ngày sau khi thanh lý xong toàn bộ lô h àng. Điều 9: Cam kết chung. Hai bên cam kết thực hiện nghiêm chỉnh và đẩy đủ các điều khoản của hợp đồng n ày. Mỗi sự thay đổi đều phải làm bằng văn bản có xác nhận của hai bên mới có giá trị . Trong qúa trình thực hiện nếu có tranh chấp xảy ra, hai bên cùng nhau thương lượng, giải quyết, nếu không tự giải quyết đư ợc thì bên bị thiệt hại có quyền đưa ra toàn án kinh tế. Phán quyết của toàn án kinh tế có giá trị bắt buộc đối với h ai bên.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hợp đồng có hiệu lực từ ngày ký đến khi hai b ên hoàn thành mọi nghĩa vụ của m ình. Hợp đồng này được lập thành 04 b ản, mỗi bên giữ 02 bản có giá trị như nhau. 6 . Kiểm tra chất lượng. Trước khi giao hàng xuất khẩu, công ty cử người xuống tận cơ sở để đôn đốc theo dõi và kiểm tra việc giao h àng. Kiểm tra về phẩm chất, số lư ợng , trọng lượng , bao bì đóng gói, kẻ ký mã hiệu. Việc kiểm tra ở cơ sở có vai trò quyết định và có tác dụng triệt để nhất. Đây là khâu quan trọng có ý nghĩa chiến lư ợc trong việc làm và lâu dài của công ty, cho nên công ty rất chú trọng việc kiểm tra chất lượng và đ ặt yếu tố chất lượng lên h àng đầu. Còn việc kiểm tra chất lư ợng hàng hoá ở cửa khẩu chỉ có tác dụng thẩm tra lại kết quả kiểm ở cơ sở và thực hiện các thủ tục quốc tế. 7 . Thuê tàu lưu cước. Thông thường việc thu ê tàu lưu cước đòi hỏi có kinh nghiệm nghiệp vụ, có thông tin về tình hình th ị trường thuê tàu và tinh thông các điều kiện thu ê tàu, vì vậy công ty u ỷ thác cho các công ty hàng hải nh ư: Công ty thuê tàu và môi giới hàng h ải Vietfacht. 8 . Làm thủ tục hải quan. Thông thường mỗi khi có hàng công ty thường cử người xuống tận cảng để tiến h ành các thủ tục hải quan về giao nhận hàng hoá. Người của công ty sẽ đến tận cơ quan hải quan để xuất trình các giấy tờ hải quan như tờ khai hải quan, lệnh giao hàng, hoá đơn, phiếu đóng gói, bản vẽ chi tiết. Sau đó người của công ty sẽ cùng đi với nhân viên h ải quan đến cảng để kiểm hoá.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sau khi nộp thuế h àng, người của công ty sẽ nhận đư ợc lệnh giao hàng và sẽ giao lệnh n ày cho công ty vận chuyển Contener mà công ty thuê để chở đến tận phân xưởng cho bên A. 9 . Giao nh ận hàng với tàu. Trước khi giao nhận hàng công ty ph ải thông báo cho đơn vị uỷ thác biết về dự kiến n gày giờ hàng về. Theo dõi, đôn đốc việc giao nhận và lập những biên b ản nếu cần về hàng hoá và giải quyết trong phạm vi của m ình những vấn đề xảy ra trong việc giao hàng. Công ty thanh toán các khoản chi phí trong việc giao nhận và thanh toán chi phí vận chuyển hàng từ cảng về phân xưởng b ên giao u ỷ thác. 10. Lập bộ chứng từ thanh toán: Sau khi giao hàng xong công ty nhanh chóng lập bộ chứng từ thanh toán, nhằm đề xuất trình ở ngân h àng và thu tiền về nhằm tránh cô động vốn nhằm giúp cho bạn h àng của mình quay vòng vốn nhanh, tạo sự tín nhiệm cho mối quan hệ lâu dài với m ình. Thông thường bộ chứng từ thanh toán của công ty bao gồm các giấy tờ sau: + Hoá đơn thương m ại 4 bản. + Trọn bộ gồm 3 bản gốc vận đơn hoàn hảo đã bốc h àng ghi rõ “cước đã trả”. + Hồi phiếu trả tiền ngày ký phát cho bên mua. + Phiếu đóng gói 2 bản. + Giấy chứng nhận kiểm định thực vật 2 bản. + Giấy chứng nhận xuất xứ 2 bản. + Giấy chứng nhận phẩm chất 2 bản. 11. Giải quyết tranh chấp khiếu nại (nếu có).
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Khi có khiếu nại công ty th ường hợp tác cùng bên A làm các thủ tục khiếu nại và có sự xác nhận cuả công ty luôn tiến hành các thủ tục khiếu nại một cách kịp thời nhằm tránh bỏ lỡ thời hạn khiếu nại và thương lượng đấu tranh tích cực với khách h àng nư ớc ngo ài để bảo vệ quyền lợi của người uỷ thác. 12. Thanh lý hợp đồng. Hai bên phải có trách nhiệm thanh lý hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ khi hai b ên hoàn thành các thủ tục thanh toán liên quan đến việc thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu uỷ thác. Biên b ản thanh lý hợp đồng xuất nhập khẩu uỷ thác phải đư ợc làm bằng văn bản có chữ ký đóng đấu của hai bên và được làm thành 02 bản mỗi bên giữ 01 bản . Chương III: Các biện pháp nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu uỷ thác ở Công ty TOCONTAP. I. Phương hướng hoạt động của TOCONTAP trong tương lai 1 . Công tác nghiên cứu khách hàng và thâm nhập thị trường. Về công tác nghiên cứu khách àhng và thị trường công ty rất chú trọng. Hàng năm công ty đ ã cố gắng chuẩn bị trước về công tác thị trường, bởi vì có một thị trường đ ể tiêu thụ (để sản xuất) hoặc có một thị trường cung cấp h àng nguyên vật liệu, linh kiện và phụ kiện phục vụ tiêu dùng và sản xuất (để nhập khẩu) góp phần ổn định xuất nhập khẩu trong năm, cũng như làm ổn định tình hình sản xuất trong nước từ đó chủ động ký kết và thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu uỷ thác trong nước. Th ị trư ờng xuất nhập khẩu của công ty khá tộng lớn bao gồm: Nhật, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Philipin, Thái Lan, Tây Đức, Tiệp Khắc, Nga, Ba Lan, Pháp, Trung Quốc… Thị trường Châu Mỹ có bạn hàng Chi Lê, Canada,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Châu Phi, Angeri… Công ty tiến h ành xuất nhập khẩu uỷ thác ở Châu á - Thái Binh Dương vì đ ường vận tải gần , giá hàng rẻ, danh mục mặt hàng rất phong phú (thị trường EC). Trong công tác xâm nhập thị trường, công ty đã xây d ựng được một số mạng lưới thương nhân nước ngoài có độ tin cậy cao, công ty có một số bạn hàng ở Đông Âu và Liên Xô (cũ), do đó cũng nắm bắt được khá rõ tình hình thị trường ở đây. Phương châm ho ạt động của Công ty là: bình đẳng hai bên cùng có lợi và chiếu cố lẫn nhau. Trong công tác xuất nhập khẩu uỷ thác, vấn đề cốt lõi là tìm nguồn hàng để xuất khẩu và tìm khách hàng (là các xí nghiệp nhập khẩu linh kiện, nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất), các th ương nhân nh ập khẩu hàng tiêu dùng. Vì vậy muốn có h àng hoá xuất nhập khẩu phải đẩy mạnh sản xuất. Do ý thức được việc đó, công ty các địa phương, các đơn vị là môi trường sống và tồn tại của công ty. Chính vì lẽ đó m à trong khi thực hiện hoạt động uỷ thác xuất nhập khẩu công ty đã đ áp ứng được nhiều các yêu cầu cho địa phương, xí nghiệp tham gia ngay từ khi cơ sở lập kế hoạch sản xuất làm sao cho có tính hiện thực. Tạo vốn ban đầu, về tính chất, đặc điểm của từng mặt hàng mà công ty có kế hoạch ứng vốn. Trong khâu thanh toán cũng áo dụng linh hoạt theo yêu cầu của địa phương. Chính vì năng động và linh hoạt trong quan hệ với các địa phương mà công ty đã thu hút được các đ ơn vị và cơ sở có h ành xu ất khẩu, cũng như các xí nghiệp có nhu cầu nhập khẩu về với mình, tạo sự tín nhiệm cao.
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn