NĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG
David, Manet, Goya, Géricault, Picasso,
Dali, Léon Gobul và nhi
ều nghệ sĩ khác,
bằng tác phẩm của mình, họ đã là nh
ng
chiến sĩ tình nguyện trong đội ngũ
“Chống chiến tranh” của Nhân loại và
của lịch sử. Động sáng t
ạo của những
“Anh hùng nghệ sĩ” đó không ngoài s
“Phẫn nộ” giàu tính Nhân văn trước
những thảm kịch dã man c
ủa cái vỏ bọc:
văn minh và dân chủ. Cây cọ, màu v
dưới tay họ là những “công cụ” để tạo nên nhng tác phẩm để đời, có
sức mạnh lớn hơn cả sức của bom nguyên tử, đó là nh
ng bản án, chính
xác, công bằng mà không mt tòa áno trên thế giới này trong q
khứ, hiện tại lẫn tương tai có thể có được.
Nhà báo Nicolas Restif de la Bretonne đang d
ạo phố ở Paris bỗng nghe
người chủ nói với người hàng xóm “Con nữ sát thủ đang tính đào tẩu
đã bị bắt ngay tại cửa, còn ông ta đã chết rồi”. Sau đó tiếng đồn loan
khắp nơi về sự bất hạnh đổ xuống lực lượng cách mạng ở Paris.
Một đứa con gái tỉnh lẻ, Chalotte Corday đã ám sát Nghsĩ Marat tại
phòng tắm, nơi ông muốn tìm sự yên tĩnh và sửa bản thảo cho tờ báo.
Đó là ngày 13 tháng 7 năm 1793.
Jean - Paul Marat là một trong những nhân vật cách mạng được nhiều
người biết đến. Tờ báo của ông L’mi du Peuple (Ngưi bạn của Nhân
dân) không nhng phái Bảo hoàng căm ghét mà những phần tử ôn hòa
cũng chẳng ưa gì, bởi ông là thành phần lãnh đạo vụ “Thảm sát Tháng
chín” Tt nhiên ông đã bỏ phiếu tử hình nhà Vua tháng giêng năm
1973.
David không chỉ là họa sĩ, ông còn là Giám đốc Lễ hội Cách mạng
(Fête de Révolution). Ông biến lễ tang của Marat thành mt mặt trận
đặc biệt. Bức tranh mô tả nạn nhân mình trần, nhoài người lên thành
bồn tắm. Đằng trước là một bệ gỗ để đồ tắm, cũng là cáin với bình
mực và bức thư. Mọi đồ vật được sắp đặt như những di vật thiêng
liêng. Nn nhân của Charotte Corday đã được biến thành mt thánh tử
đạo của cách mạng. Tháng Mười năm 1793, Bức tranh được trưng
bày tại Louvre. Năm 1975 David sang Bỉ với bức tranh Cái chết của
Marat.
Một tác phẩm của Manet đã gây chấn động khắp Châu âu trong nhiều
năm. Ngày 19 tháng 6 năm 1867, Phó vương Maxxilian cùng hai đại
tướng ca ông bị hành quyết tại Queretaro thuộc Mê hi cô. Vua nước
Pháp đã mi ông đảm nhận việc trị vì xứ sở này là Mapoléon đệ tam,
nhưng khi quân đội rút lui đã để Maxxilian bị bắt làm tù binh và x t
hình. Mt ngh dám phơi bày trước công chúng s tàn bạo và mỉa
mai là chính nước Pháp đã xử bắn Maxxilian. Tháng 7 năm 1867, tức
không đầy một tháng sau sự kiện xảy ra ở Mêhicô Manet đã b
ắt đầu tác
phẩm. Hơn một năm rưỡi, Manet cho ra những nghiên cu bằng sơn
dầu với bản in thạch bản và ba bức tranh cỡ lớn. Không một tác phẩm
nào của loại này được trưng bày trong lúc sinh thời của họa sĩ tại Pháp.
Đệ nhị Đế chế năm 1870 chẳng cải thiện được gì, mt sít ca chế độ
Cộng hòa mun xem những tranh này như một sự hồi tưởng về sự kiện
thượng tầm Mêhicô.
ng bức tranh hiển nhiên vẫn bị cuộn tròn xếp xó trong họa thất của
Manet. Họa sĩ qua đời năm 1883, bức tranh lớn nhất bị cắt thành nhiu
mảnh sau nàym thấy ở Luân Đôn. Những phác thảo sơn dầu lại
Copenhagen, và bức tranh lớn đầu tiên lại ở Boston. Bức cuối cùng
hoàn thànhm 1868 có kích thước 252x305 cm ghi năm tháng v
hành quyết. Nó được một người Đức ở Mannheim mua năm 1909 sau
đó tặng lại cho Kunsthalle, trong tranh đội quân hành quyết mặc binh
phục nước Pháp. Người Trung chuẩn bị phát đại gia ân cho vua
Maxxilian có bộ râu và cái mũi nhn giống như Napoléon đệ tam n
i
phải chịu trách nhiệm về cái chết ca Maxxilian.
Đầu thế kỷ 19, Goya đã sáng tạo bức tranh nổi tiếng có tên Ngày Ba
tháng Năm năm 1808, diễn tả cảnh quân xâm lược ca Napoléon đệ
nhất tàn sát những người yêu nước Tây Ban Nha. Vào năm 1814 Goya
vẽ bằng sơn dầu vớich thước 266x346 cm. Điểm xoáy của bức tranh
là một thanh niên áo trắng qunng dơ cao hai tay đối mặt với toán
quân hành quyết sắc phục nbinh Pháp. Trước mặt anh ta là thi th
máu me ca nhng người Tây Ban Nha đã bị xử bắn. Sau lưng anh,
trong bóng tối lờ mờ hai hình phụ nữ. Bên trái anh ta là một đoàn ngư
i
đang bị lùa đến pháp trường. Trong bóng tối mơ hồ, người ta thấy
hình ảnh của Goya với khuôn mặt tròn trĩnh, mắt to miệng h và đầu
tóc bờm xờm đúng là một chân dung tự họa ẩn dấu trong tranh.
Delacroix trong bức Tự do dn dắt nhân dân cũng đã để chân dung
mình xuất hiện bên cạnh nhân vật trung tâm ca bức tranh là n
ời Ph
nữ cầm cờ ba sắc. Có phải đây là cách tự xác minh của tác giả trư
ớc các
sự kiện lịch sử mà họ cho là trọng đại và chừng nào các tác phẩm còn
được quý trọng thì những người đã tạo ra nó vẫn tồn tại với thi gian.
Sự kiện Tàu con sứa (La Médese) từng gây xôn xao dư lun toàn nước
Pháp thời đó. Hành khách và thu thủ đoàn cthảy là 400 con người
hướng về cảng Saint Louis thuộc Sénégal. Thay vì cùng đi thành đoàn
với ba tàu khác, chiếc Méduse đã hi hả tách riêng đ đi trước một
mình. Mặc dù trời yên bin lặng, nhưng do thiếu kinh nghiệm hàng h
ải,
ngày 2 tháng 7 năm 1816 con tàu đã bị mắc cạn trên di đá ngầm
Arguin thuộc Phi Châu giữa Canaries và Cap Verte. Thuyền trư
ởng sau
nhiều cố gắng không hiệu quả đành phải bỏ tàu. Những nhân vật quan
trọng đã chiếm 6 chiếc thuyền cứu nạn, trong lúc đó 147 người còn li
phải dùng những tấm ván kết lại thành chiếc bè để tự cứu lấy mình.
Một chiếc bè tám thước chiều rộng có mười lăm thước chiều dài với
một số nước ngọt và lương thực hiếm hoi, chiếc bè không đủ ch cho
những kẻ yếu và chỉ mới đầu đêm th hai đã có 65 người bị giết.
Không đầy năm ngày sau đó, thức ăn của họ là chính nhng miếng thịt
xẻ từ thi thể ca đồng loại.
Để vẽ tác phẩm Đắm tàu, Gericault đã phải tiếp xúc tìm hiểu sự kiện
qua nhng người sống sót, bức tranh thật đồ sộ 491x716 cm. Ông chọn
một chỗ rộng dài gn một nhà thương đ ddàng tiếp cận những người
bệnh hoạn và màu da của các thi thể. Ông cũng thay đổi cảnh trời
quang đãng thành một cnh mưa gió bão bùng và các nhân vật được
xắp xếp theo một bố cục hình tháp. Bức tranh đã chọn đề tài mang màu
sắc chính tr đã gây nhiều cuộc tranh luận khắp Châu Âu. Tác giả của
nó đã bị tử thương do ngã nga năm 1824, ở tuổi 32.
Bức tranh đồ snhất đề cập đến xã hội và chính trị của thế kỷ XX
chính là bức Guernica ca Picasso. Mt bức tranh tường đư
ợc thực hiện
năm 1937 để đánh dấu một cuộc ném bom tàn bạo vào thành ph
Guernic do quân đội của Franco trong trận nội chiến Tây Ban Nha.
Dạng thể và hình tượng của nó đã ảnh hư
ởng trọn vẹn một thế hệ họa
khi mà đề tài bạo lực, đau khổ, chiến tranh và shn loạn đã được
Picasso chỉ dùng đen trng và xám cho một sự kiện bất hạnh: Bài báo
tường thut trận ném bom; nỗi kinh hoàng ca nạn nhân, ý nghĩa ca
biểu trưng chiến tranh, nỗi đau thấm thía và mi tương quan của các
tình tiết đó trên quan điểm lịch sử. Bức tượng đổ, bà mẹ với thi hài đứa
con trên tay, nhà ca bị thiêu rụi, con ngựa rú đồng thời lại đóng vai tr
ò
của một khán giả đấu trường để miêu tkết thúc ca trận m bom của
nội chiến bằng những biểu trưng chiến tranh mới mẻ nếu đem so sánh
với những hình thức bạo lực quân sự truyền thống.
Thật sự quy hủy diệt của trận ném bom ở Guernica so với trận ném
bom của Mỹ xuống Hiroshima và Nagasaki thì sức tàn phá chẳng thấm