intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nếp sống đi chùa của thanh niên tại chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tổng hợp những kết quả nghiên cứu của đề tài “Tìm hiểu nếp sống đi chùa của thanh niên tại chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Ngọc Đức, Phan Thanh Sơn. Các nội dung chính của bài viết sẽ tập trung trình bày về thông tin đối tượng nghiên cứu, thực tiễn và lợi ích của việc đến chùa. Khuyến nghị các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên trong việc đến chùa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nếp sống đi chùa của thanh niên tại chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

  1. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 NẾP SỐNG ĐI CHÙA CỦA THANH NIÊN TẠI CHÙA PHÁP VÂN, QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Ngọc Đức1, Trần Quang Anh Minh12* 1 Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh 2 Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh *Tác giả liên lạc: minhcaorong@gmail.com (Ngày nhận bài: 22/02/2019; Ngày duyệt đăng: 22/3/2019) TÓM TẮT Bài viết tổng hợp những kết quả nghiên cứu của đề tài “Tìm hiểu nếp sống đi chùa của thanh niên tại chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Ngọc Đức, Phan Thanh Sơn. Các nội dung chính của bài viết sẽ tập trung trình bày về thông tin đối tượng nghiên cứu, thực tiễn và lợi ích của việc đến chùa. Khuyến nghị các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên trong việc đến chùa. Từ khóa: Chùa Pháp Vân, nếp sống, thanh niên, quận Tân Phú. UNDERSTANDING THE LIFESTYLE OF YOUTHS AT PHAP VAN PAGODA, TAN PHU DISTRICT, HO CHI MINH CITY Nguyen Ngoc Duc1, Tran Quang Anh Minh12* 1 Ho Chi Minh City Open University 2 Ho Chi Minh City University of Education *Corresponding Author: minhcaorong@gmail.com ABSTRACT The article summarizes the research results of the topic “Understanding the lifestyle of youths at Phap Van Pagoda, Tan Phu District, Ho Chi Minh City” by author Nguyen Ngoc Duc, Phan Thanh Son. The main content of the article will focus on presenting the research object information, practices and benefits of going to the temple. Recommend solutions to enhance youth awareness in coming to the temple. Keywords: Phap Van pagoda, lifestyle, adolescent, Tan Phu district. ĐẶT VẤN ĐỀ nhiều phong trào Thanh niên ra đời, đặc Nếp sống đi chùa của thanh niên là những biệt là tổ chức Thanh Niên Phụng Sự Xã người có nhận thức, quyền lợi nghĩa vụ Hội do thiền sư Nhất Hạnh khởi xướng nếp sống tham gia vào nơi tự viện để sinh năm 1965 đó là trường Thanh Niên Phụng hoạt cùng các tăng ni, hay những người Sự Xã Hội thuộc phân khoa Khoa Học Xã trẻ tới tham gia viếng thăm, được lặp lại Hội của Viện Đại Học Vạn Hạnh tọa lạc trong cuộc sống hằng ngày. Nếp sống đi tại số 01 đường 37, Phú Thọ Hòa, Sài chùa của thanh niên do kế tụng truyền Gòn. Trong trường có ngôi Thiền đường thống, cũng như phong tục đã tồn tại từ cho sinh viên thiền tập đó chính là chùa trước tới nay, thanh niên kế thừa và tham Pháp Vân mà địa chỉ hiện nay là số 16 Lê gia sinh hoạt tại các ngôi chùa (Nguyễn Thúc Hoạch, phường Phú Thọ Hòa, quận Ngọc Đức, Phan Thanh sơn, 2018). Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh. Trong giai Vào thập niên 1960-1970 ở các nước như đoạn chiến tranh giữa 2 miền Nam-Bắc Tích Lan, Thái Lan,... xuất hiện nhiều Việt Nam. Nhiều Tác viên trong đó có cả phong trào hoạt động hướng về nông thôn Tăng Ni đã hy sinh, hoặc mất tích hoặc bị nhằm cải thiện đời sống kinh tế, xã hội thương tật trong khi thi hành nhiệm vụ của dân chúng. Tại Việt Nam cũng có giúp đỡ các nạn nhân chiến cuộc, xây 33
  2. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 dựng nông thôn, phát triển cộng đồng. Bởi Pháp Vân, quận Tân Phú, Thành Phố Hồ lịch sử của chùa gắn với nhiều hoạt động Chí Minh. Tiêu chí lựa chọn là những cho cộng đồng, do đó số lượng Thanh thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi, niên biết đến chùa theo thời gian cũng chúng tôi lựa chọn nam và nữ một cách tang lên. Bên cạnh đó, chùa thường tổ ngẫu nhiên để tiến hành tham gia nghiên chức khóa tu như: đạo tràng Quán Niệm, cứu. đạo tràng Pháp Hoa, Gia đình Phật tử Đức Phương pháp nghiên cứu Tuệ, Gia đình khuyết tật An Nhiên, ngoài Phương pháp đều trà bằng bảng hỏi được ra còn có các khóa tu định kỳ của giới sử dụng để khỏa sát về Nếp sông đi chùa Tiếp Hiện, có lớp tập dưỡng sinh, lớp học của thanh niên sau đó sử lý số liệu bằng võ thuật, khóa tu màu hè, bếp cơm từ thiện phần mềm SPSS phiên bản 20.0. Ngoài ra, (Thích Phước Trí, 2014). Ngoài ra, chùa nhóm nghiên cứu kết hợp với phương Pháp Vân là một trong những ngôi chùa pháp quan sát tổng quan về các ngày trong lớn và có kiến trúc đẹp thuộc địa bàn tuần, dịp lễ tết tại chùa và tiến hành phỏng Thành Phố Hồ Chí Minh, và không gian vấn sâu 2 tu sỹ, 2 thanh niên tham gia sinh sinh hoạt khá thoải mái cho, nên lượng hoạt tại chùa nhằm bổ sung cho thông tin Thanh niên đi chùa vào các các ngày trong còn thiếu trong quá trình khảo sát. tuần đặc biệt là vào các dịp lễ. Nên nhóm nghiên cứu đã lụa chọn chùa Pháp Vân, KẾT QUẢ Quận Tân Phú trọng việc nghiên cứu đề Thông tin chung về khách thể nghiên tài, dưới đây là một số thông tin về kháchcứu thể cũng như biểu hiện nếp sống của Trong phần thông tin chung, nhóm nghiên Thanh niên khi đến chùa. cứu 70 thanh niên và tìm hiểu một cách tổng quát về giới tính, tôn giáo, trình độ KHÁCH THỂ VÀ PHƯƠNG PHÁP học vấn. Thông tin này, giúp nhóm nghiên NGHIÊN CỨU cứu nhìn nhận được tổng quan các đặc Khách thể nghiên cứu điểm Thanh niên và tìm hiểu được điểm Nghiên cứu này được tiến hành khỏa sát chung của họ trong biểu hiện nếp sống khi 70 thanh niên tham gia sinh hoạt tại chùa đến chùa. Bảng 1. Thông tin khách chung của Thanh niên khi đến chùa THÔNG TIN CHUNG VỀ THANH NIÊN GIỚI TÍNH TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN TÔN GIÁO Nam Nữ Đại Trung Trung Tiểu khác Không Phật Hòa Khác học, học phổ học cơ học tôn giáo Hảo cao thông sở giáo đẳng 23 47 32 14 16 7 1 23 36 8 3 32.9 67.1 45.7 20.0% 22.9 10 1.4 32.9 51.4 11.4 4.3 % % % % % % % % % % Qua bảng số liệu trên ta thấy được, về lệ là32.9%, còn ở nữ 47 người chiếm tỷ lệ thông tin cá nhân của các thanh niên đến là 67,1%. Về trình độ học vấn chiếm cao chùa Pháp Vân, về giới tính co sự chệnh nhất là trình độ Cao dẳng, Đại Học với 32 lệch rõ rệt vì trong qua trình phát phiếu ý kiến sắp xỉ bằng với tổng các trình độ khảo sát nhóm nghiên cứu đã phát đều học vấn khác. Đều này, cho thấy được sự giữa nam và nữ, nhưng vì số lương nam đi quan tâm của việc đến chùa của tầng lớp chùa ít hơn so với nữ, nên lượng phiếu thu tri thức ở xã hội tương đối cao. Ngoài về là 70 phiếu, trong đó tỷ lệ nam bằng ½ những người đến chùa là đạo Phật, ngoài tỷ lệ nữ, cụ thể là nam 23 người chiếm tỷ ra cũng được sự quan tâm rất nhiều những 34
  3. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 người không theo tôn giáo nào hoặc các không theo đạo hoặc tuy là người không tôn giáo bạn cũng quan tâm việc đến chùa phải đạo Phật vẫn kế thừa văn hóa về nếp cụ thể: số lượng tín đồ Phật giáo có 36 sống đến chùa. người chiếm tỷ lệ 51,4%, số người không Thực tiễn việc đi chùa của Thanh niên theo tôn giáo 23 người chiếm tỷ lệ 33%, tại chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, các tôn giáo bạn tham gia đến chùa có 11 thành phố Hồ Chí Minh ý kiến chiếm tỷ lệ phần trăm là 15,7% bao Trong phần thực tiễn nhóm tác giả nghiên gồm: đạo Hòa Hảo và Thiên Chúa giáo. cứu về biểu hiện nếp sống, các yếu tố ảnh Qua đó, nhóm nghiên cứu thấy được, nếp hưởng đến nếp sống, lợi ích trong việc đến sống đi chùa của Thanh niên ngoài những chùa của Thanh niên. người theo đạo Phật, ngoài ra cũng rất Qua đây, giúp nhóm nghiên cứu thấy rõ nhiều người đi chùa có những người không được nề nếp sinh hoạt của Thanh niên khi theo tôn giáo và một số người theo đạo đến chùa, dưới đây là kết quả trong quá bạn, đều này chưng tỏ đạo Phật đã ăn sâu trình khảo sát Thanh niên khi đến sinh vào truyền thống cho nên Thanh niên tuy hoạt tại chùa. Bảng 2. Biểu hiện nếp sống của Thanh niên trong việc đến chùa CÁC BIỂU HIỆN ĐTB ĐLC XẾP LOẠI Ăn mặc 4.20 1.162 Rất cao Đến chùa vào các ngày lễ, ngày rằm. 4.3 1.116 Rất cao Tham quan chùa 3.53 1.293 Cao Thường đốt nhang, lễ Phật… 3.73 1.215 Cao Tham gia phụ công việc (lau chùi, quét 3.27 1.413 TB dọn,…) tại chùa Tham gia nghe các tu sỹ giảng dạy về giáo 3.07 1.397 TB lý nhà Phật Tham gia vào các hoạt động từ thiện tại 3.29 1.229 TB chùa Tham gia sinh hoạt các khóa tu tại chùa 2.96 1.356 Thấp Tham gia các lễ quy y 2.90 1.357 Thấp Tham gia các buổi tụng kinh, ngồi thiền,… 2.91 1.316 Thấp Đến chùa tìm kiếm chỗ yên tĩnh để học,… 2.8 1.420 Thấp Bảng số liệu cho thấy, biểu hiện được nếp (ĐTB=3.73; ĐLC=1.215), đối với yếu tố sống đi chùa của Thanh niên trong đó, yếu thường đốt nhang lễ phật (ĐTB=; ĐLC), tố được thanh niên chọn là đi chùa vào các còn yếu tô thanh niên chọn thấp như: ngày lễ, ngày rằm (ĐTB=4.3; Tham gia sinh hoạt các khóa tu tại chùa, ĐLC=1.162); tiếp theo yếu tố mà thanh tham gia các lễ quy y, tham gia các buổi niên cho rằng biều hiên nếp sống thể hiện tụng kinh, ngồi thiền,…đến chùa tìm kiếm ở cách ăn mặc ( ĐTB=3.53; ĐLC=1.293); chỗ yên tĩnh để học,…ở mức sinh viên lựa và 2 yếu tố tham quan chùa, và đốt nhang chọn ở múc thấp có ĐTB=2.8 đến lê phật cũng được thanh niên chọn ở mức ĐTB=2.96 và ĐLC=1.420 đến độ cao, đối với yếu tố tham quan chùa ĐLC=1356. Theo Tu sỹ T cho rằng “Vào 35
  4. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 các ngày thường thanh niên thường ít đi các ngày lễ cũng như các ngày rằm và lễ chùa, nhưng vào các ngày rằm, đặc biệt lượt tại chùa, nhóm tác giả cũng thấy được là các ngày dịp tết, vì chùa là một trong số lượng Thanh niên đi vào các ngày lễ nhất chùa lớn thuộc địa bàn Thành phố Tết rất đông, và các Thanh niên này Hồ Chí Minh, nên số lượng Thanh niên thương đốt nhanh lễ Phật sau đó là đi thăm đến chùa rất đông, bên cạnh đó bởi chùa khuôn viên chùa, đều này cũng trùng khớp có nhiều kiến trúc và tháp cao có thể ngắm với chia sẽ của Tu sỹ T và em thành niên nhìn toàn thành phố nên các Thanh niên H, bởi kế thường truyền thống từ trước đến chùa trước là Lễ phật, sau là tham đến nay là đi chùa thường là đi vào các quan chùa”. rằm và phải đốt nhang, lễ Phật. Theo thanh niên H “Vì em sinh ra và lớn Bên cạnh đó, bởi chùa có kiến trúc cũng lên ở gần chùa và bố mẹ và ông bà có tương đối lớn và đẹp nên cũng tạo sự hiếu truyền thống đi chùa, với lại em sinh hoạt kỳ, đều này khiến cho thanh niên đến chùa gia đình Phật từ ở chùa, nên ngoài ngày đông, cho nên yếu tố chọn rất cao đến rất sinh hoạt là chủ nhật hằng tuần, thì vào cao được thanh niên chọn là Ăn mặc, đến các ngày rằm em thường đến đốt ngang lễ chùa vào các ngày lễ, ngày rằm, tham Phật và chùa tham gia tụng kinh cùng các quan chùa, thường đốt nhang, lễ Phật,… thầy ở đây”. Cũng theo như quan sát vào Bảng 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến nếp sống đi chùa của Thanh niên STT CÁC YẾU TỐ ĐTB ĐLC THỨ TỰ 1 Do kế tụng truyền thống từ người thân trong 1.33 0.473 8 gia đình về việc đến chùa 2 Đi tham gia chung với bạn bè 1.54 0.502 6 3 Các hoạt động xã hội, từ thiện tại chùa 1.56 0.500 5 4 Các sinh hoạt về kỹ năng sống 1.61 0.490 4 5 Các chương trinh văn nghệ được tổ chức các 1.64 0.483 2 ngày lễ lớn tại chùa. 6 Các khóa tu tuổi trẻ. 1.73 0.448 1 7 Các bài giảng dạy về chuyên đề từ các tu sỹ 1.63 0.487 3 8 Áp lực từ cuộc sống nên tìm đến chùa. 1.47 0.053 7 9 Tìm hiểu và nghiên cứu về giáo lý nhà Phật 1.73 0.448 1 10 Tham quan nhiều phong cảnh tại chùa 1.56 0.500 5 Với bảng 3 cho thấy được các yếu ảnh vào các ngày rằm thì chùa có tổ chức các hưởng đến nếp sống đi chùa của Thanh khóa giảng về các chuyên đề về cuộc sống niên, trong đó với yếu tố được thanh niên khác nhau, hơn nữa bởi hiện nay các tu sỹ ưu tiên chọn thứ nhất là tìm hiều và thường giảng dạy giáo lý nhà Phật ở trên nghiên cứu giáo lý nhà Phật, tham dự các các trang mạng xã hội rất nhiều, mà đa khóa tu có điểm trùng bình và độ lệch phần khan giả nghe thường là các Thanh chuẩn bằng nhau (ĐTB= 1,73, niên, đều này cho thấy được Thanh niên ĐLC=0,448), lựa chọn ưu tiên thứ xếp thứ rất quan tâm tới giáo lý nhà Phật” Từ việc 2, vì chùa có các chương trình văn nghệ chia sẻ trên nhóm nghiên cứu cho thấy tổ chức vào các ngày lễ lớn (ĐTB=1.64; được các bài giảng của các tu sỹ giảng dạy ĐLC=0,483), yếu tố được thanh niên lồng ghép giáo lý nhà phật vào trong cuộc chọn ưu tiên thấp do kế tụng truyền thống sống đều này giúp cho thanh niên cảm gia đình, áp lực cuộc sống có số lượng lựa thấy nghe rất có ích cho bản thân. Theo chọn thấp theo tu sỹ Đ cho rằng “ Bởi vào thanh niên K cho rằng “Em thường hay 36
  5. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 lên mạng xem các thầy giảng pháp như: điểm trung bình và đọ lêch chuẩn thấp thầy Nhật Từ, Tâm Nguyên, Tâm nhất (ĐTB=1.33; ĐLC=0.473), và một số Tiến,…Em thấy các thầy giảng giáo lý yếu tố khác có điểm trung bình cũng nhà Phật rất hay và giúp em được rất tương đối thấp nhu ảnh hưởng từ bạn bè. nhiều điều trong cuộc sống, nên ngoài Điều này, giúp nhóm nghiên cứu có thể việc nghe giảng, em còn tìm các sách về nhận định rằng, Thanh niên có sựu hiểu Phật giáo để nghiên cứu thêm, ngoài ra hiểu biết về việc đến chùa, chứng minh em thường đi chùa vào các ngày lễ lớn bởi họ đi chùa không phải do kế tụng như lễ Phật đản, Vu lan, tết vì chùa truyền thống hay vì các nhân như bạn bè thường tổ chức và có sự tham dự của các tác động, mà ý thức của họ đến chùa là tìm ca sỹ thành phố”, từ các nhân định trên hiểu và nghiên cứu giáo lý nhà Phật ngoài cho thấy được sự tương đồng từ việc ra họ sẽ tham gia những khoa tu và nghe phỏng vấn sâu của tu sỹ Đ và em K, nên các bài giảng về giáo ý nhà Phật của các việc lựa chon ưu tiên cao nhất. Đối với các tu sỹ, việc chùa tổ chức tổ chức các buổi yếu tố như áp lực cuộc sống có điểm trung văn nghệ được ca sỹ tham dự cũng là một bình và độ lệch chuẩn) (ĐTB=1.47; yếu tố tạo hứng thú cho họ trong việc đến ĐLC=0.053), tiếp đến là yếu tố kế tụng chùa. truyền thống gia đình nên tìm đến chùa có Bảng 4. Lợi ích của Thanh niên trong việc đến chùa CÁC HOẠT ĐỘNG MỨC ĐỘ KẾT QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG Không Có Bình Có lợi Rất Tổng có lợi lợi 1 thường có lợi phần Tổ chức các hoạt động xã hội, 3 15 4 25 23 70 từ thiện tại chùa. 4.3% 21.4 5.7% 35.7% 32.9% 100% % Các bài giảng dạy về các 4 13 10 21 22 70 chuyên đề từ các tu sỹ. 5.7% 18.6 14.3% 30.0% 31.4% 100% % Tổ chức các khóa tu giành 3 17 5 22 23 70 cho các bạn trẻ tại chùa. 4.3% 24.3 7.1% 31.4% 32.9% 100% % Tổ chức các hoạt động kỹ 3 15 4 31 17 70 năng sống, các buổi dã ngoại 4.3% 21.4 5.7% 44.3% 24.3% 100% % Tổ chức các hoạt đông văn 1 16 7 22 24 70 nghệ, hiến máu,…tại vào các 1.4% 22.9 10.0% 31.4% 34.3% 100% lễ lớn tại chùa % Tổ chức về các lớp giảng dạy 2 14 9 20 25 70 về giáo lý tại chùa. 2.9% 20.0 12.9% 28.6% 35.7% 100% % Qua bảng thống kê về mô tả về lợi ích khi chọn tỷ lệ 5.7%, lựa chọn cho rằng các Thanh niên tham gia sinh hoạt tại chùa và hoạt động mà khi mình tham gia vào là có mức độ kết quả các hoạt động tổ chức tại lợi và rất có lợi có 48 Thanh niên lựa chọn chùa Pháp Vân được Thanh niên chọn lựa, chiếm tỷ lệ 68.6%. Về hoạt động tại chùa trong đó mục Tổ chức các hoạt động xã các bài giảng dạy về các chuyên đề từ các hội, từ thiện tại chùa với 3 lựa chọn tỷ lệ tu sỹ, tổ chức các khóa tu giành cho các phần trăm 4.3%, có lợi 1 phần với 15 lựa bạn trẻ tại chùa, tổ chức các hoạt động kỹ chọn tỷ lệ 21.4%, trung bình với 4 lựa năng sống, các buổi dã ngoại, tổ chức các 37
  6. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 hoạt đông văn nghệ, hiến máu,… Tổ chức thường quân, Phật tử đến chùa, thì nên về các lớp giảng dạy về giáo lý tại chùa. khuyến khích Thanh niên cùng tham gia. Thanh niên chọn lựa không có lợi 4 chiếm Nên có nhiều bài giảng dạy về các chuyên tỷ lệ 5.7%, 3 tỷ lệ 4.3%, 3 tỷ lệ 4.3%, 1 tỷ đề cho Thanh niên từ các tu sỹ tại chùa, lệ 1.4%, 2 tỷ lệ 2.9%, lựa họn chọn không hoặc do các tu sỹ trên địa bàn Thành phố có lợi thứ tự chọn lựa lần lượt là 13 tỷ lệ Hồ Chí Minh trực tiếp giảng dạy. 18.6%, 17 tỷ lệ 24.3%, 15 tỷ lệ 21.4%, 16 Tổ chức các khóa tu dành cho các bạn trẻ tỷ lệ 22.9%, 14 tỷ lệ 20.0%, mục lựa chọn tại chùa, tạo sân chơi lành mạnh tại chùa. Trung bình 10 tỷ lệ 14.3%, 5 tỷ lệ 7.1%, 4 Tổ chức các hoạt động xây dựng kỹ năng tỷ lệ 5.7%, 7 tỷ lệ 10.0%, 9 tỷ lệ12.9%, sống, các buổi dã ngoại. mục lựa chọn có lợi 21 tỷ lệ 30.0%, 22 tỷ Tổ chức các lớp giảng dạy về giáo lý nhà lệ 31.4%, 31 tỷ lệ 44.3%, 22 tỷ lệ 31.4%, Phật tại chùa, khen thưởng khuyến khích 20 tỷ lệ 28.6%,mục lựa chọn không có lợi và kết hợp ban ngành liên quan trao các 22 tỷ lệ 31.4%, 23 tỷ lệ 32.9%, 17 tỷ lệ học bổng cho Thanh niên gương mẫu, 24.3%, 24 tỷ lệ 34.3%, 25 tỷ lệ 35.7%. Thanh niên nghèo hiếu học. Qua thống kê trên về lợi ích mà thanh niên Khuyến nghị với các Thanh niên tham gia các hoạt động trên có thể thấy Thanh niên cần tham gia tích cực hơn, đặc rằng, các hoạt động mà chùa như: Tổ chức biệt là các hoạt động hiện đang tổ chức tại các hoạt động xã hội, từ thiện tại chùa, Các chùa. bài giảng dạy về các chuyên đề từ các tu Thanh niên cần có sự điều chỉnh nhận thức sỹ, Tổ chức các khóa tu dành cho các bạn phù hợp về các tiếp cận Phật pháp, nhằm trẻ tại chùa, Tổ chức các hoạt động kỹ tiếp thu những lợi ích từ giáo lý nhà Phật. năng sống, các buổi dã ngoại, Tổ chức các Thanh niên cần chủ động hơn, trong việc hoạt đông văn nghệ, hiến máu,… tại vào tổ chức các chương trình tại chùa. Cụ thể các lễ lớn tại chùa, Tổ chức về các lớp là Thanh niên sẽ phối hợp với các tu sỹ tổ giảng dạy về giáo lý tại chùa. Thì đa phần chức các chương trình sinh hoạt tại chùa. thanh niên cho rằng là khi mình tham gia vào các hoạt đông được tổ chức tại chùa KẾT LUẬN cảm thấy rất vui và thấy được ý nghĩa từ Kết quả nghiên cứu nếp sống khi đến chùa việc tham gia các hoạt động này. Bên cạnh Pháp Vân, quận Tân Phú, thành phố Hồ đó các hoạt động mà Thanh niên cho rằng Chí Minh. Nghiên cứu chỉ ra về mức độ về là khi tham gia các hoạt động do chùa tổ sự hiểu biết của Thanh niên về nếp sống chức là không có lợi cũng những có lợi 1 trong việc đến chùa, đều này cho thấy phần, các hoạt động bao gồm như: Tổ Thanh niên khi tham gia sinh hoạt tại chùa chức các khóa tu giành cho các bạn trẻ tại có sự nhìn nhận và thấy được tầm quan chùa, các hoạt động kỹ năng sống, các trọng của biểu hiện nếp sống trong việc buổi dã ngoại. Qua nghiên cứu này có thể đến chùa. Ngoài ra, yếu tố ảnh hưởng đến cho thấy được về phái nhà chùa cần phải nếp sống khi đến chùa, yếu tố này đã chỉ cải thiện các hoạt động mà chùa đã tổ rõ về định hướng của mình khi đến chùa chức, nhằm tạo được sự hứng thú và giúp có thể nghiên cứu được giáo lý nhà Phật, Thanh niên nhìn nhận rõ khi tham gia sinh đều này Thanh niên thấy rõ được giá trị hoạt vào các hoạt động mà nhà chùa tổ giáo lý nhà Phật vai trò của chùa đối với chức. bản thân mình khi tham gia sinh hoạt. Về Khuyến nghị lợi ích khi Thanh niên tham gia vào các hạt Về phía chùa Pháp Vân động tại chùa họ cảm thấy có lợi khi tham Các hoạt động từ thiện, hoạt động hiến gia vào các hoạt động mà nhà chùa tổ máu nhân đạo nên mở rộng và đa dạng, kết chức. Qua đây, cho thấy được Thanh niên hợp hài hòa, ngoài các Tu sỹ, Mạnh đến chùa Pháp Vân có sự hiểu biết và định 38
  7. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (1), 2019 hướng rõ ràng trong việc đến chùa, vì vậy dựng định hướng và cũng giúp cho Thanh để nhà chùa cần tổ chức các buổi sinh hoạt niên thấy rõ được tầm quan trọng của giáo đa dạng các buổi giáo lý nhà Phật phù hợp lý nhà Phật trong việc ứng dụng trong cuộc nhu cầu của Thanh niên, nhằm giúp xây sống. TÀI LIỆU THAM KHẢO HÒA THƯỢNG THÍCH PHƯỚC TRÍ (2014). Trụ trì và nghi lễ Bắc Tông. NXB Hồng Đức. HÒA THƯỢNG THÍCH PHƯỚC TRÍ (CHỦ BIÊN) (2014). Kỷ yếu chùa Pháp Vân. NXB Hồng Đức. HOÀNG PHÊ (CHỦ BIÊN) (1992). Từ điển Tiếng Việt. Trung tâm từ điển ngôn ngữ Hà Nội. LÂM THỊ ÁNH QUYÊN (2016). Xã hội học lối sống. NXB Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. LÊ NGỌC HÙNG (2001). Lịch sử và lý thuyết xã hội học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. NGUYỄN NGỌC ĐỨC, PHAN THANH SƠN (2018). Tìm hiểu nếp sống đi chùa của Thanh niên tại chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, Thành Phố Hồ Chí Minh. Báo cáo luận văn tốt nghiệp trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. TRẦN XUÂN ĐỆ (2006). Từ điển tiếng Việt. NXB Thống kê, tr.174. TRẦN NHO THÌN (1991). Vào thăm chùa. NXB Công an Nhân dân. TRUNG TÂM TỪ ĐIỂN HỌC (2013). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng, Đà Nẵng. 39
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2