BỘ GIÁO DC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
______________________________________
MAI ĐỨC NGHĨA
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THÔNG SỐ PHUN
HỖN HỢP NHIÊN LIU DẦU DIESEL – DẦU DỪA ĐẾN CÁC
CHỈ TIÊU KINH T MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ
DIESEL CAO TỐC
Ngành đào tạo: Kỹ thuật cơ khí động lực
s: 62520116
M TẮT LUẬN ÁN TIẾN
KHÁNH HÒA2017
ng trình được hoàn thành tại Trường Đại học Nha Trang
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS Phạm Hùng Thng
Phản biện 1:
PGS.TS Nguyễn Lê Duy Khải
Phản biện 2:
PGS.TS Trn Thanh Hi Tùng
Phản biện 3:
PGS.TS Phan Văn Quân
1
MĐẦU
1. LÝ DO THỰC HIỆN Đ TÀI
Việt Nam quốc gia nm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, tiềm ng lớn
trong việc phát triển nguồn nguyên liệu để sản xuất nhn liệu sinh học. Các nguồn
nguyên liệu chủ yếu tại thời điểm này đsản xuất là mbasa, dầu Jatropha, dầu
dừa. Trong đó, dầu dừa được xem là mt trong những nguồn nguyên liệu tốt nhất do
điều kiện tự nhiên hi Việt Nam thích hợp và thuận lợi cho phát triển cây dừa.
Mrộng phm vi sử dụng hỗn hợp dầu diesel - dầu dừa làm nhiên liệu cho các
động cơ diesel, không ch ý nghĩa trong việc bo vệ môi trường mà còn gim thiểu
sự phụ thuộc nguồn nhiên liệu truyền thống không tái sinh.
Tuy nhn, một số tính chất hóa của hỗn hợp du diesel - du dừa như: Độ
nht, trị số cetan, khối lượng riêng khnăng bay hơi không như nhiên liệu diesel
nên khi s dụng cho động s không đạt được hiệu quả cao nếu gi nguyên các
thông s phun như nhiên liệu diesel (DO).
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CU
Nghiên cứu xác đnh thông s phun hp lý ca h thng phun nhiên liu trc tiếp
động cơ diesel cao tốc khi s dng hn hp nhiên liu du diesel - du da nhm nâng
cao ch tiêu kinh tế và môi trường.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Thông s phun hỗn hợp nhn liu dầu diesel - dầu dừa và các chtiêu kinh tế,
i trưng ca đngdiesel cao tcbuồng cy dạng ω.
3.2. Phm vi nghiên cứu
Về lý thuyết:
- Nghiên cu quy luật thay đi: Sut tiêu hao nhiên liu ích, ge (g/kW.h) ca
động diesel cao tốc theo góc phun sm (φinj) áp sut phun (pinj) khi s dng hn
hp nhiên liu du diesel - du da B15 (15% du da 85% du diesel - B15) đ
đánh giá chỉ tiêu kinh tế;
2
- Nghiên cu quy luật thay đi: Phát thi b hóng, phát hi NOx của động
diesel cao tc theo φinj pinj khi s dng hn hp nhiên liu B15 đ đánh giá chỉ tiêu
i trưng.
Về thực nghiệm:
Nghiên cu thực nghiệm xác đnh góc phun sớm và áp suất phun hỗn hợp nhiên
liệu B15 theo chỉ tiêu kinh tế (ge) ch tiêu môi trường (b hóng, NOx) trên động cơ
diesel cao tốc 4CHE Yanmar.
4. NI DUNG NGHIÊN CU
- Nghn cứu thuyết ảnh ng của thông s phun nhiên liu đến các chtiêu
kinh tế và môi trường ca động cơ diesel khi sử dụng hỗn hợp nhiên liu B15;
- Nghiên cu phỏng ảnh hưởng của thông số phun hỗn hp nhiên liệu B15
đến các chỉ tiêu kinh tế và môi trường ca động cơ diesel bằng lý thuyết tính toán động
lực học lưu chất CFD (Computational Fluid Dynamics - CFD);
- Nghiên cứu thực nghiệm xác đnh thông số phun (φinj, pinj) ca hỗn hợp nhiên
liệu B15 theo chỉ tiêu kinh tế và môi trường trên động cơ diesel cao tốc;
- Xây dựng công thức điều chnh hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp động
diesel cao tốc khi chuyn sang sử dụng hỗn hợp nhiên liệu B15.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Luận án sử dụng phương pháp nghiên cứu thuyết, mô phỏng và thực nghiệm
kiểm chứng.
6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
6.1. Ý nghĩa khoa học
Đề tài tập trung nghiên cứu nh hưởng của thông số phun nhiên liệu đến góc nón
tia phun, độ xuyên sâu tia phun, chiều dài phân rã, thời gian phân rã tia phun, quá tnh
hình thành hỗn hợp cy, cháy hình thành phát thải của động diesel khi sử dng
hỗn hợp nhiên liệu dầu diesel - dầu dừa. Ứng dụng lý thuyết CFD và biến đổi các
hình cháy, mô hình truyền nhiệt theo thông số phun phc vụphỏng quá trình cy
hỗn hợp nhiên liệu dầu diesel - du dừa. Những kết qu y sở khoa hc trong
việc nghn cu năng lượng thay thế cho động cơ diesel.
3
6.2. Tính thực tiễn ca đề tài
Các kết quả nghiên cứu đạt được ca đ tài s s cho việc ti ưu điu khiển
vận hành hp lý, nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm i trưng cho
động diesel khi chuyển sang sử dụng hỗn hp nhiên liệu dầu diesel - dầu thc vt,
trong đó có hỗn hp nhiên liệu dầu diesel dầu dừa.
7. KT CẤU LUẬN ÁN
Luận án được kết cu gồm 4 chương và phần kết lun, khuyến nghị:
Chương 1: Tổng quan v đề tài nghiên cu;
Chương 2: sở lý thuyết v ảnh ng ca thông s phun hn hp du diesel
du dừa đến các ch tiêu kinh tế và môi trường của động cơ diesel;
Chương 3: Nghiên cu ảnh ng ca áp sut phun góc phun sm hn hp
du diesel - du da đến các ch tiêu kinh tế môi trường của động diesel bng lý
thuyết CFD;
Chương 4: Nghiên cu thc nghim;
Kết lun và khuyến ngh.
8. HN CHCA LUẬN ÁN
Luận án chưa nghiên cứu ảnh hưng của quy luật cung cấp nhiên liệu đến các ch
tiêu kinh tế môi trưng của động diesel khi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu dầu
diesel - dầu dừa.