
1
GI I THI U LU N ÁNỚ Ệ Ậ
1. Đt v n đ:ặ ấ ề
Ch n th ng nhãn c u là m t c p c u th ng g p trong nhãnấ ươ ầ ộ ấ ứ ườ ặ
khoa và là nguyên nhân gây mù đng th 3 Vi t Nam sau đc thứ ứ ở ệ ụ ể
th y tinh và glôcôm. ủNh ng ch n th ng nhãn c u n ng, đc bi tữ ấ ươ ầ ặ ặ ệ
là ch n th ng h th ng liên quan đn bán ph n sau gây raấ ươ ở ườ ế ầ
nh ng t n th ng nghiêm tr ng v gi i ph u và ch c năng thữ ổ ươ ọ ề ả ẫ ứ ị
giác, th m chí ph i b m t m c dù đã đc can thi p ph u thu t.ậ ả ỏ ắ ặ ượ ệ ẫ ậ
Cùng v i s phát tri n k thu t c t d ch kính hi n đi, s c iớ ự ể ỹ ậ ắ ị ệ ạ ự ả
ti n các d ng c vi ph u và v t li u n đn n i nhãn (d uế ụ ụ ẫ ậ ệ ấ ộ ộ ầ
silicone, khí n ) ởđã đa đn c h i đi u tr cho nh ng b nh nhânư ế ơ ộ ề ị ữ ệ
ch n th ng nhãn c u n ng, ít nh t là gi l i m t ho c m t ph nấ ươ ầ ặ ấ ữ ạ ắ ặ ộ ầ
th l c b ng ph ng pháp c t d ch kính s m b m d u silicone n iị ự ằ ươ ắ ị ớ ơ ầ ộ
nhãn.
M c dù nhi u ph u thu t viên đu đng thu n v h u h t cácặ ề ẫ ậ ề ồ ậ ề ầ ế
ch đnh c t d ch kính trong đi u tr ch n th ng nhãn c u hỉ ị ắ ị ề ị ấ ươ ầ ở
nh ng th i đi m can thi p v n còn nhi u tranh cãi. ư ờ ể ệ ẫ ề
Vi t Nam đã có nhi u nghiên c u v c t d ch kính đi u trỞ ệ ề ứ ề ắ ị ề ị
b nh lý bán ph n sau do ch n th ng. Tuy nhiên ch n th ngệ ầ ấ ươ ấ ươ
nhãn c u n ng r t đa d ng và ph c t p nên vi c đi u tr luôn làầ ặ ấ ạ ứ ạ ệ ề ị
m t thách th c đi v i các nhà nhãn khoa. Đ góp ph n vào đi uộ ứ ố ớ ể ầ ề
tr và tìm hi u m t s y u t nh h ng đn k t qu ph u thu t,ị ể ộ ố ế ố ả ưở ế ế ả ẫ ậ
chúng tôi ti n hành đ tài ế ề “Nghiên c u c t d ch kính b m d uứ ắ ị ơ ầ
silicone n i nhãn đi u tr ch n th ng nhãn c u n ng”ộ ề ị ấ ươ ầ ặ v i haiớ
m c tiêu:ụ
1. Đánh giá k t qu ph u thu t c t d ch kính b m d uế ả ẫ ậ ắ ị ơ ầ
silicone n i nhãn đi u tr ch n th ng nhãn c u n ng.ộ ề ị ấ ươ ầ ặ
2. Phân tích m t s y u t liên quan đn k t qu c a ph u thu t.ộ ố ế ố ế ế ả ủ ẫ ậ
2. Nh ng đóng góp m i c a lu n án:ữ ớ ủ ậ
-Đây là nghiên c u đu tiên và t ng đi đy đ v ph u thu tứ ầ ươ ố ầ ủ ề ẫ ậ
c t d ch kính b m d u silicone n i nhãn đi u tr ch n th ngắ ị ơ ầ ộ ề ị ấ ươ
nhãn c u n ng. Bao g m các đc đi m lâm sàng, k t qu đi uầ ặ ồ ặ ể ế ả ề
tr .ị