
iv
2.5 Mô phỏng kiểm chứng mô hình thuận và nghịch của động cơ từ trở
...........................................................................................................37
2.5.1 Kiểm chứng mô hình thuận .............................................................. 37
2.5.2 Kiểm chứng mô hình dòng điện nghịch ........................................... 42
2.5.3 Kiểm chứng mô hình từ thông nghịch đảo ....................................... 43
2.6 Kết luận chương 2 ............................................................................. 44
Chƣơng 3. ĐIỀU KHIỂN BACKSTEPPING CHO ĐỘNG CƠ TỪ TRỞ
ĐƢỢC PHÁT TRIỂN THEO MÔ HÌNH KẾT HỢP PHI TUYẾN .................. 45
3.1 Mô hình động học của động cơ từ trở ............................................... 45
3.1.1 Đặt vấn đề ......................................................................................... 45
3.1.2 Mô hình kết hợp phi tuyến của động cơ từ trở ................................. 45
3.2 Thiết kế bộ điều khiển Backstepping cho động cơ từ trở theo mô hình
kết hợp phi tuyến ................................................................................................... 51
3.2.1 Cơ sở kỹ thuật điều khiển Backstepping .......................................... 51
3.2.2 Bộ điều khiển Backstepping cho động cơ từ trở............................... 53
3.2.3 Cấu trúc hệ thống điều khiển ............................................................ 56
3.3 Kết quả mô phỏng kiểm chứng ......................................................... 56
3.3.1 Trường hợp tốc độ đặt thay đổi ........................................................ 57
3.3.2 Trường hợp tải thay đổi .................................................................... 58
3.4 Kết luận chương 3 ............................................................................. 59
Chƣơng 4. THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN BACKSTEPPING KẾT HỢP BỘ
QUAN SÁT TRẠNG THÁI PHI TUYẾN, BỘ ƢỚC LƢỢNG BẰNG MẠNG
NƠ RON NHÂN TẠO ............................................................................................61
4.1 Bộ điều khiển Backstepping cho động cơ từ trở kết hợp bộ quan sát
trạng thái ..........................................................................................................61
4.1.1 Đặt vấn đề ......................................................................................... 61
4.1.2 Bộ quan sát trạng thái phi tuyến ....................................................... 61
4.1.3 Cấu trúc hệ thống điều khiển ............................................................ 63
4.1.4 Kết quả mô phỏng kiểm chứng ......................................................... 64
4.2 Bộ điều khiển Backstepping kết hợp bộ ước lượng từ thông bằng
mạng nơ ron nhân tạo ............................................................................................ 69
4.2.1 Đặt vấn đề ......................................................................................... 69
4.2.2 Bộ ước lượng từ thông bằng mạng nơ ron nhân tạo ......................... 69
4.2.3 Cấu trúc hệ thống điều khiển ............................................................ 69
4.2.4 Kết quả mô phỏng kiểm chứng ......................................................... 70
4.3 Đánh giá ảnh hưởng sai lệch đặc tính từ thông quan sát và đặc tính từ
thông ước lượng đến chất lượng hệ thống điều khiển........................................... 73
4.3.1 Đặt vấn đề ......................................................................................... 73
4.3.2 Trường hợp giảm tải ......................................................................... 73
4.3.3 Trường hợp tăng tải .......................................................................... 75
4.4 Kết luận chương 4 ............................................................................. 77
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................................78
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN....................79
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................80
PHỤ LỤC..................................................................................................................86