
Nghiên cứu thị trường trong cộng
đồng mạng (P1)
Tại thời điểm này, bạn hiểu khách hàng của mình đến mức
nào?
Ngày nay, nhiều công ty có thể cho bạn xem những bản mô tả sơ
lược tổng hợp về khách hàng tiềm năng của họ, bao gồm các
thông tin về công việc, nhu cầu, khả năng tài chính lẫn thành quả
trong công việc.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc nắm trong tay những thông tin
trên thực sự rất quan trọng. Nhưng nếu chỉ trông cậy duy nhất
vào một loạt thông tin đó để nối kết với khách hàng thì cũng giống
như bắt đầu đối thoại chỉ với một tấm danh thiếp bằng bìa cứng.
Như thế thôi thì chưa đủ.
Khách hàng của bạn là những con người thật sự. Nhu cầu, mối
quan tâm và động cơ của họ là động lực thay đổi liên tục trong
môi trường này, đồng thời, là kết quả của việc sa thải, cắt giảm
ngân sách cũng như những mối lo lắng chung khác về tình hình
kinh tế.

Bây giờ, hơn lúc nào hết, bạn cần phải biết khách hàng của bạn
nghĩ gì hằng ngày, họ cần gì và họ muốn gì, điều gì khuyến khích
họ, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến họ như thế nào, và họ sẽ
chuẩn bị mua những gì khi giá cả tăng cao. Những hiểu biết trên
là yếu tố quyết định giúp bạn dự báo trước được cơn bão khủng
hoảng kinh tế. Không những thế, nó có thể dẫn bạn đi đến thành
công khi cơn bão đi qua.
Tuy nhiên, may mắn thay là mặc cho nền kinh tế xấu đi, nhiều
công ty đã thấy được tầm quan trọng của việc tập trung vào
nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các phương pháp mới để kết nối
với khách hàng, học hỏi từ họ, và đạt kết quả tốt mà không cần
tăng nhiều ngân sách.
Trong số các trưởng phòng Marketing và marketer cấp cao được
điều tra trong báo cáo gần đây Forrester Research, 47% đang tập
trung vào cộng đồng người tiêu dùng và gia tăng việc sử dụng
truyền thông xã hội để tập hợp, kiểm tra và tung ra thị trường
những ý tưởng. Ngoài ra, 50% người được hỏi đang thử nghiệm

những cải tiến mới ở tầm vi mô, nhằm làm quy trình cải tiến hiệu
quả và tiết kiệm chi phí hơn.
Những người điều hành bộ phận marketing trên hiểu việc thực
hiện nghiên cứu thị trường đúng nơi đúng chỗ quan trọng như thế
nào. Hơn lúc nào hết, họ cần những hiểu biết quý giá để dẫn
hướng cho các quyết định kinh doanh, cải tiến sản phẩm và phát
triển Marketing.
Vì thế mà họ đang sử dụng cộng đồng khách hàng trên mạng
như một phương cách nhanh hơn, đạt hiệu quả với chi phí thấp
nhằm tập hợp những hiểu biết có chất lượng.

Nghiên cứu thị trường trong cộng
đồng mạng (P2)
Kỳ trước bài này đã nói về những lợi ích mà nghiên cứu thị
trường từ cộng đồng mạng. Bài kỳ này sẽ giới thiệu 3
phương pháp đang dùng cho nghiên cứu cộng đồng mạng.
Phương pháp 1: Sử dụng cộng đồng mạng để quan sát và
thấu hiểu
Cộng đồng khách hàng trên mạng là nơi lý tưởng để lắng nghe
tiếng nói của người tiêu dùng. Tập hợp đủ thành viên thích thú
với việc lướt web và trò chuyện, và bạn sẽ có được những phán
đoán tốt về các ý tưởng của họ, mối quan tâm, nguyện vọng,
động cơ của họ, và nhiều thứ khác nữa.
Hơn nữa, vượt xa hơn những cuộc chuyện trò không được cấu
trúc sẵn chính là sự dồi dào về khả năng để thấu hiểu người tiêu
dùng và khám phá nhu cầu thị trường. Nhiều thương vụ làm ăn

