B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-----------------
Chu Nguyn Mng Ngc
NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ MÔ HÌNH ĐO LƢỜNG
LÕNG YÊU NƢC KINH T CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG
THÀNH THỊ TI VIT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Tp. H Chí Minh – Năm 2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-----------------
Chu Nguyn Mng Ngc
NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ MÔ HÌNH ĐO LƢỜNG
LÕNG YÊU NƢC KINH T CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG
THÀNH THỊ TI VIT NAM
Chuyên ngành THỐNG KÊ
Mã số: 9460201
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
1. TS HÀ VĂN SƠN
2. TS TRẦN VĂN THNG
Tp. H Chí Minh – Năm 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan về s trung thc và chun mực đạo đức của toàn b nghiên cứu này.
Tp H Chí Minh, tháng 2 năm 2020
Tác gi
i
MC LC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc Lc ..................................................................................................................... i
Danh mc viết tt ...................................................................................................... v
Danh mc bng ........................................................................................................ vi
Danh mục hình ......................................................................................................... ix
Danh mc ph lc ..................................................................................................... x
Tóm tắt luận án ....................................................................................................... xii
Abstract .................................................................................................................. xiii
CHƢƠNG 1. GII THIU ............................................................................................... 1
1.1 Lý do lựa chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2 Vấn đề nghiên cứu ..................................................................................................... 4
1.3 Mục tiêu nghiêu cứu .................................................................................................. 5
1.4 Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 5
1.4.1 Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................ 5
1.4.2 Phạm vi khái niệm ............................................................................................. 6
1.4.3 Phm vi không gian ........................................................................................... 6
1.4.4 Đối tƣợng thu thp d liu ................................................................................ 7
1.5 Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................... 7
1.5.1 Giai đoạn I, giai đoạn nghiên cứu định tính ...................................................... 7
1.5.2 Giai đoạn II, giai đoạn nghiên cứu định lƣợng .................................................. 8
1.6 Phn mm thống kê đƣợc s dụng phân tích số liu ca luận án .............................. 9
1.7 Ý nghĩa khoa học - thc tin của nghiên cứu ............................................................ 9
1.7.1 Đóng góp của luận án về khía cạnh khoa hc tiếp th ....................................... 9
ii
1.7.2 Đóng góp của luận án về khía cạnh khoa hc thống kê .................................. 10
1.8 Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 12
CHƢƠNG 2. TỔNG QUAN CÁC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LÕNG YÊU
C KINH T CA NGƢỜI TIÊU DÙNG ............................................................. 14
2.1 Các công trình học thuật liên quan khái nim lòng yêu nƣớc kinh tế của ngƣời
tiêu dùng ........................................................................................................................ 14
2.2 Quan điểm của ngƣời Vit Nam v lòng yêu nƣớc trong tiêu dùng tiếp cn t
dƣ luận xã hội ................................................................................................................ 25
CHƢƠNG 3. CƠ S LÝ THUYẾT ................................................................................ 27
3.1 Thuyết bn sắc xã hội SIT và các khái niệm liên quan ........................................... 27
3.1.1 Thuyết bn sắc xã hội SIT ............................................................................... 27
3.1.2 Ch nghĩa vị chủng và chủ nghĩa vị chủng tiêu dùng ..................................... 29
3.1.3 Bn sắc dân tộc và tình yêu nƣớc .................................................................... 31
3.1.4 Ch nghĩa hƣớng ngoại và tƣ tƣởng ci m của ngƣời tiêu dùng ................... 36
3.1.5 Khái niệm lòng yêu nƣớc kinh tế của ngƣời tiêu dùng vị trí của nó trong
thuyết bn sắc xã hội SIT .......................................................................................... 39
3.2 Cơ sở lý thuyết v đánh giá mô hình đo lƣờng khái niệm tng hp ....................... 44
3.2.1 Các yêu cầu đối với thang đo khái niệm tng hp .......................................... 44
3.2.2 Quy trình đánh thang đo khái niệm tng hp .................................................. 47
3.2.3 K thuật phân tích nhân tố khám phá EFA ..................................................... 48
3.2.4 K thuật hình phƣơng trình cấu trúc CB-Sem (covariance based
structural equation modeling) .................................................................................... 51
3.2.5 Th tc kiểm định biến trung gian .................................................................. 62
3.2.6 Quy trình thực hin th tc thống đánh giá hình đo lƣờng khái niệm
tng hp ca luận án .................................................................................................. 68
CHƢƠNG 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 71
4.1 Nghiên cứu định tính, xác định gi thuyết nghiên cứu và mô hình nghiên cứu ...... 72