intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu thuật toán và lập trình tính sức cản tàu cá Việt Nam theo các công thức gần đúng

Chia sẻ: Danh Tuong Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày vấn đề thuật toán và chương trình tính gần đúng sức cản tàu đánh cá Việt Nam theo các công thức gần đúng, đặc biệt là theo công thức của Võ Văn Trác và Kaomuko. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thuật toán và lập trình tính sức cản tàu cá Việt Nam theo các công thức gần đúng

Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản - số 01/2008<br /> <br /> Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THUẬT TOÁN VÀ LẬP TRÌNH<br /> TÍNH SỨC CẢN TÀU CÁ VIỆT NAM THEO CÁC CÔNG THỨC GẦN ĐÚNG<br /> TS. Trần Gia Thái<br /> Khoa Kỹ thuật Tàu thủy - Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> Bài báo trình bày vấn đề thuật toán và chương trình tính gần đúng sức cản tàu đánh cá Việt Nam<br /> theo các công thức gần đúng, đặc biệt là theo công thức của Võ Văn Trác và Kaomuko.<br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Như đã biết, sức cản tàu được xác định<br /> <br /> sức cản theo các công thức này thực tế không<br /> đơn giản vì phải tra cứu hàng loạt đồ thị thực<br /> <br /> chính xác bằng cách thử kéo mô hình tàu<br /> trong bể thử, tuy nhiên do việc tổ chức thử<br /> <br /> nghiệm phức tạp nên mất nhiều thời gian,<br /> công sức và ít chính xác do phải tính nội suy,<br /> <br /> nghiệm kéo các mô hình tàu trong bể thử<br /> không đơn giản và rất tốn kém mặt khác trong<br /> <br /> dẫn đến khó đáp ứng bài toán chọn tàu tối ưu<br /> theo hàm mục tiêu sức cản ở giai đoạn thiết kế<br /> <br /> quá trình thiết kế tàu, nhất là giai đoạn thiết kế<br /> <br /> sơ bộ. Do đó cần đặt vấn đề nghiên cứu thuật<br /> <br /> sơ bộ khi chưa có đường hình tàu và cần lựa<br /> chọn mẫu hợp lý theo hàm mục tiêu đã cho<br /> <br /> toán và lập trình tính tự động sức cản theo các<br /> công thức này, trong đó trở ngại lớn nhất khi<br /> <br /> nên thường sử dụng các công thức tính gần<br /> đúng. Về mặt phương pháp, các công thức<br /> <br /> lập trình bài toán này là việc xác định chính<br /> xác giá trị của các đồ thị. Thực tế cho thấy đồ<br /> <br /> gần đúng được xây dựng trên cơ sở xử lý hệ<br /> thống các số liệu thực nghiệm nhận được khi<br /> <br /> thị thực nghiệm trong các công thức tính sức<br /> cản hiện nay đều là ảnh in đã lâu, thường cũ<br /> <br /> thử kéo hàng loạt mô hình tàu trong bể thử<br /> <br /> và mờ nên rất khó xác định được chính xác<br /> <br /> hoặc thử kéo tàu thật và do phụ thuộc vào<br /> nhiều yếu tố nên thường được trình bày dưới<br /> <br /> giá trị của các đường cong nằm trên đồ thị.<br /> Do đó để đảm bảo độ chính xác, cần đặt vấn<br /> <br /> dạng các đồ thị thực nghiệm phức tạp hoặc<br /> hàm đa thức với biến số là các đại lượng đặc<br /> <br /> đề nghiên cứu thuật toán số hóa đồ thị thực<br /> nghiệm để xác định chính xác giá trị các<br /> <br /> trưng hình học tàu dưới dạng không thứ<br /> nguyên. Với cách làm như thế nên có nhiều<br /> <br /> đường cong trên đồ thị để lập trình bài toán<br /> tính sức cản trên máy.<br /> II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> <br /> công thức tính gần đúng sức cản áp dụng cho<br /> cùng một loại tàu với độ chính xác phụ thuộc<br /> sự sai khác giữa đường hình tàu đang tính và<br /> <br /> 2.1.Thuật toán số hóa đồ thị thực nghiệm<br /> <br /> đường hình làm mô hình. Riêng với tàu cá Việt<br /> Nam, đa số các cơ quan thiết kế thường sử<br /> <br /> cong thực nghiệm bằng một trong ba phương<br /> pháp sau:<br /> <br /> dụng các công thức gần đúng dùng cho tàu cá<br /> <br /> - Hàm hóa các đường cong bằng các<br /> <br /> hoặc tàu kéo đang có hiện nay như công thức<br /> Oortsmesen (Tiệp Khắc), Kaomuko (Nhật) Võ<br /> <br /> hàm thông dụng.<br /> - Chuyển đồ thị thành ma trận điểm tạo<br /> <br /> Văn Trác (Việt Nam), công thức Viện thiết kế<br /> tàu Leningrad (Liên Xô cũ), Doust và O'Brient<br /> <br /> bản đồ dữ liệu số<br /> - Sử dụng thuật toán nội suy Spline để<br /> <br /> (Anh), trong đó các công thức tính của<br /> Kaomuko và của Võ Văn Trác cho kết quả<br /> <br /> biểu diễn các các đường cong trên đồ thị<br /> Thuật toán sử dụng ma trận điểm pixel<br /> <br /> tương đối phù hợp nhất. Tuy nhiên, việc tính<br /> <br /> của màn hình để biểu diễn các đường cong<br /> <br /> Về lý thuyết, có thể số hoá các đường<br /> <br /> 45<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản - số 01/2008<br /> <br /> Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> trên đồ thị đã được trình bày trong tài liệu [1],<br /> <br /> cản tàu của Võ Văn Trác được thực hiện theo<br /> <br /> trong bài báo này chúng tôi muốn giới thiệu<br /> thêm với bạn đọc về việc sử dụng thuật toán<br /> <br /> trình tự sau :<br /> • Dùng máy Scan để quét các đồ thị cần<br /> <br /> nội suy spline để số hóa các đường cong phức<br /> <br /> số hóa dưới dạng ảnh Bitmap trung thực nhất<br /> <br /> tạp bằng cách xác định các điểm đặc biệt trên<br /> đường cong, sau đó dùng thuật toán nội suy<br /> <br /> có thể vì độ chính xác của quá trình số hoá sẽ<br /> phụ thuộc vào độ trung thực của ảnh đồ thị.<br /> • Sử dụng phần mềm Raster to Vector,<br /> <br /> spline để tìm những vị trí điểm còn lại.<br /> Ví dụ, về quá trình số hoá đồ thị thực<br /> nghiệm có trong công thức tính gần đúng sức<br /> <br /> Hình 1 : Đồ thị scan dạng ảnh Bitmap<br /> <br /> phần mềm chuyển File ảnh Bitmap (hình 1)<br /> sang dạng vector (hình 2) để sử dụng trên<br /> Auto CAD.<br /> <br /> Hình 2 : Đồ thị chuyển dạng Vector<br /> <br /> • Mở File ảnh Vector nói trên trong phần<br /> <br /> điểm cận trên (x1, y1) và điểm cận dưới (x2,<br /> <br /> mềm AutoCAD và tiến hành loại bỏ các đường<br /> thừa, sau đó dùng đường Spline vẽ theo các<br /> <br /> y2) của điểm y, có thể xác định được giá trị x<br /> tương ứng với y theo công thức nội suy như<br /> <br /> đường cong với sự chính xác cao nhất có thể.<br /> <br /> sau:<br /> <br /> • Xác định vị trí các điểm đặc biệt để tạo<br /> bảng cơ sở dữ liệu cho chương trình số hoá<br /> <br /> trên Microsoft Access.<br /> • Từ bảng số liệu thực hiện ở trên, tiến<br /> hành xác định các điểm còn lại bằng thuật<br /> toán nội suy, ví dụ sau khi tìm được tọa độ của<br /> <br /> x<br /> <br /> =<br /> <br /> (x 2 − x1 ) (y − y )<br /> 1<br /> (y 2 − y1 )<br /> <br /> +<br /> <br /> x1<br /> <br /> Ví dụ trên hình 3 là kết quả xác định giá trị<br /> các điểm trên đồ thị tính sức cản của Võ Văn<br /> Trác sau khi nhập giá trị các thông số của đồ<br /> thị B/T, Fr, L/B, φ để tìm các giá trị lân cận<br /> bằng cách nội suy.<br /> <br /> Hình 3 : Xác định giá trị các điểm nằm trên đường cong của đồ thị Võ Văn Trác<br /> 46<br /> <br /> (1)<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản - số 01/2008<br /> <br /> Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> 2.2. Sơ đồ thuật toán các công thức tính gần<br /> <br /> công thức đều đã được giới thiệu khá kỹ trong<br /> <br /> đúng sức cản Võ Văn Trác và Kaomuko<br /> <br /> các tài liệu chuyên ngành nên phần này sẽ chỉ<br /> giới thiệu sơ đồ thuật toán tính theo công thức<br /> <br /> Như đã biết, việc lập trình tính gần đúng<br /> sức cản tàu cá Việt Nam theo các công thức<br /> <br /> Võ Văn Trác (hình 4) Kamuko (hình 5), hai<br /> <br /> giới thiệu, thì ngoài hai công thức Võ Văn Trác<br /> và Kaomuko, không khó do chúng có dạng<br /> <br /> công thức tính sức cản cho kết quả phù hợp<br /> nhất đối với các mẫu tàu đánh cá dân gian<br /> <br /> công thức giải tích. Do trình tự tính theo các<br /> <br /> Việt Nam.<br /> <br /> Bắt đầu<br /> <br /> Dữ liệu nhập vào<br /> (L, B, T, D, V, δ, φ)<br /> <br /> Kiểm tra dữ liệu đầu vào<br /> L > 0, B > 0, T > 0, D > 0, V > 0, δ > 0, φ > 0<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> Tính B/T, L/B, Fr=V/ gL<br /> <br /> Kiểm tra φ<br /> 0.55≤φ≤0.75<br /> <br /> Kiểm tra B/T<br /> 2.2≤B/T≤3.0<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> Nhập lại B,T<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> Nhập lại φ<br /> <br /> Kiểm tra Fr<br /> 0.22≤Fr≤0.38<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> Nhập lại V, L<br /> <br /> Kiểm tra L/B<br /> 3.0≤L/B≤4.6<br /> <br /> Sai<br /> Đúng<br /> Nhập lại L,B<br /> <br /> Diện tích mặt ướt<br /> Tra đồ thị tìm tỷ số Rd/D<br /> <br /> B<br /> <br /> S = L.T1,16 + 1,25.δ. <br /> T<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sức cản dư Rd=D.Rd/D<br /> <br /> Sức cản ma sát R f = ξ. ρ.V .S<br /> 2<br /> <br /> Sức cản toàn phần<br /> R = Rd +Rf<br /> <br /> Kết thúc<br /> <br /> Đồ thị sức cản<br /> R=f(V)<br /> <br /> Công suất có ích<br /> EHP = RV/75<br /> <br /> Hình 4 : Sơ đồ thuật toán tính sức cản tàu theo công thức Võ Văn Trác<br /> 47<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản - số 01/2008<br /> <br /> Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> Bắt đầu<br /> <br /> Dữ liệu nhập vào<br /> (L, B, T, D, V, δ, φ, β )<br /> <br /> Kiểm tra dữ liệu đầu vào<br /> L > 0, B > 0, T > 0, D > 0, V > 0, δ > 0, φ > 0, β >0<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> 3<br /> <br /> Tính B/T, Dn=D/(0.1.L) , Fr<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Kiểm tra Fr<br /> 0.22≤Fr≤0.38<br /> <br /> Kiểm tra φ<br /> 0.55≤φ≤0.75<br /> <br /> Kiểm tra B/T<br /> 2.2≤B/T≤3.0<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Nhập lại φ<br /> <br /> Nhập lại B,T<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> Kiểm tra L/D<br /> 6≤L/D≤15<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> Nhập lại V,L<br /> <br /> Đúng<br /> Nhập lại L,D<br /> <br /> Tra đồ thị các hàm ξx100, Kβ, f(L,Fr), f(L,D/(0.1.L)<br /> <br /> Diện tích mặt tiếp nước<br /> 0.5<br /> S=Ks.Kβ.Ka.(∇L)<br /> <br /> Hiệu suất thặng dư<br /> 3<br /> 3<br /> EHPd= f(L,D/(0,1L) . ξ.100.Fr<br /> <br /> Hiệu suất ma sát<br /> EHPf= f(L,Fr).S<br /> <br /> Hiệu suất toàn phần<br /> EHP=EHPd+EHPf<br /> <br /> Kết thúc<br /> <br /> Đồ thị sức cản<br /> R=f(V)<br /> <br /> Sức cản toàn phần<br /> R=75EHP/V<br /> <br /> Hình 5 : Sơ đồ thuật toán tính theo công thức Kamuko<br /> <br /> 48<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản - số 01/2008<br /> <br /> Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> 2.3. Chương trình tính sức cản tàu cá Việt<br /> <br /> liệu (hình 6a), form xuất kết quả và đồ thị sức<br /> <br /> Nam theo các công thức gần đúng khác nhau<br /> <br /> cản theo công thức Võ Văn Trác (hình 6b) và<br /> form xuất kết quả và đồ thị sức cản của các<br /> <br /> Dựa trên sơ đồ thuật toán nói trên, phần<br /> dưới đây giới thiệu tóm tắt chương trình tính<br /> <br /> công thức khác nhau (hình 6c).<br /> <br /> sức cản theo các công thức gồm form nhập<br /> (a)<br /> <br /> (b)<br /> <br /> (c)<br /> <br /> Hình 6 : Chương trình tính sức cản tàu theo các công thức gần đúng<br /> 49<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2