1
NGHIÊN CU THC TRẠNG VÀ Đ XUT GII PHÁP
TRONG CÔNG TÁC CI CÁCH HÀNH CHÍNH TI TNH HẢI DƯƠNG
ThS.Tô Th Đào, Đại hc Thành Đông
Email: Todao.napa@gmail.com
TÓM TT
Ci cách hành chính là nhim v ca c h thng chính tr - xã hi, nhm sửa đổi
toàn din h thống hành chính nhà ớc, giúp quan nhà c hoạt động hiu lc,
hiu qu hơn, phục v nhân dân, phc v yêu cu phát trin kinh tế xã hi tốt hơn trong
tình hình mi. Bài viết khái quát tính cp thiết, tác động ca cải cách hành chính đi
vi yêu cu phát trin kinh tế - hi hin nay. Kho sát, nghiên cu thc trạng, đề xut
gii pháp ci cách hành chính ti tnh Hải Dương.
T khóa: Ci cách hành chính; hành chính; phát trin.
ABSTRACT
Administrative reform is the task of the entire socio-political system, aiming to
comprehensively modify the state administrative system and enhance the effectiveness
and efficiency of state agencies. It serves the people and addresses the requirements for
improved socio-economic development in the new context. The article highlights the
urgency and impact of administrative reform on the current socio-economic
development needs. It involves conducting surveys, studying the current situation, and
proposing administrative reform solutions in Hai Duong province.
Keywords: Administrative reform; administrative; develop
1. ĐẶT VẤN Đ
Việc thay đổi cơ bản mt trng thái,
mt đối tượng, làm cho đối tượng đó
s biến đổi phù hp vi yêu cu khách
quan ca quá trình phát trin, làm cho nó
tốt hơn theo nhu cầu của con người, đó là
s “thay đổi”. Cải cách hành chính Vit
Nam đã được tiến hành t đầu nhng
năm 90 của thế k trưc, nhằm hướng ti
việc thay đổi trng thái của chế hành
chính hiện hành, làm cho thay đổi phù
hp vi yêu cu ca thi k phát trin
mi của đất nước. Ci cách hành chính
đặt ra yêu cầu là làm thay đổi cơ chế vn
hành ca theo yêu cu quản đất
nước, trong giai đoạn kinh tế chuyển đổi
sang cơ chế th trưng có s điều tiết ca
Nhà nước. Ch không nhằm thay đổi nn
tng ca nền hành chính nhà nước Vit
Nam. Như vậy, “Ci cách hành chính
nhng thay đổi tính h thng, lâu
dài mục đích nhm làm cho h
thống hành chính nhà c hoạt động tt
hơn, thực hin tốt hơn các chức năng,
nhim v qun lý xã hi ca mình. Nhm
thay đổi làm hp hóa b máy hành
chính, vi mục đích tăng cường tính hiu
lc hiu qu quản lý nhà nước”. Ci
cách hành chính tác động sâu và rng,
bao trùm lên tt c ngành, các lĩnh vực
kinh tế - xã hi. Công cuc ci cách hành
chính Việt Nam được tiến hành i s
lãnh đạo của Đảng, nhm thc hin thng
li đưng lối đổi mới do Đảng Cng sn
Việt Nam đề ra vi nhng mc tiêu c th
[1].
2
2. C ĐNG CA CI CH
NH CHÍNH ĐI VI S PHÁT
TRIN KINH T TI HI DƯƠNG
Cải cách hành chính trong giai đon
hin nay, th được coi mt trong
nhng nhim v quan trng trong công
cuc y dựng Nhà c pháp quyn
hi ch nghĩa của Việt Nam. Đảng
Nhà nước ta thường xuyên đưa ra đưng
li ch đạo ban hành các chính sách
trong lĩnh vực ci cách hành chính. Công
tác ci cách hành chính không phi
nhim v ca riêng mt cp chính quyn,
một lĩnh vực nào nhim v
chung và có th nói là hàng đầu ca toàn
th b máy chính tr, các cp chính quyn
nhân dân. Chúng ta th thy
được s quyết tâm ci cách hành chính
ca Việt Nam thông qua các Văn kin
Đại hội Đảng các k hp của Đảng Cng
sn Vit Nam, các quyết định, ch th, kế
hoạch, chương trình ca Chính ph.
Hải ơng nằm v ttrung tâm
Đồng bng sông Hng, thuc tam giác
kinh tế trọng điểm phía Bc Hà Ni - Hi
Phòng - Qung Ninh, tiếp giáp vi các
tnh Bc Ninh, Bc Giang, Qung Ninh,
Thái Bình, ng Yên thành ph cng
Hi Phòng. Tnh Hải Dương vị trí địa
quan trng nm trung tâm Ðng
bng Bc B, thuc vùng trọng điểm kinh
tế phía Bc, trong không gian phát trin
vùng Th đô Ha Ni. Vi diện tích hơn
1.670 km2, dân s hơn 2,1 triệu ngưi,
Hải ơng hội t nhiu yếu t c thiên
nhiên, lch sử, sở h tng con
người, thun li đ phát trin kinh tế - xã
hội. m 2022 vừa qua, phát trin kinh tế
- hi ca Hải Dương đt nhng kết qu
ni bật: GRDP tăng 9,14%, cao hơn bình
quân c nước; quy kinh tế xếp th
11/63 c c, th 5/11 vùng đng bng
sông Hng. Vi v trí địa đặc bit
vai trò quan trọng trong đóng góp sự
phát trin kinh tế - hi của đất nước,
Hi Dương cũng đang nghiêm túc thực
hin ci cách hành chính. Ci cách hành
chính v trí quan trng, luôn mt
trong hai khâu đt phá trong nhim v
phát trin kinh tế- hi ca tnh Hi
Dương. Tỉnh y y ban nhân dân tnh
đã những ch đạo quyết lit v vn đề này
và công c ci cách nh cnh bước đu
đã tạo những bước chuyn biến ch cc
trong hot đng ca tnh [2].
V thun li
Công tác ci cách hành chính to
thun li, gim chi pcho ngưi dân
doanh nghip, giảm giá thành, tăng sức
cnh tranh ca hàng hóa, doanh nghip,
nn kinh tế, t đó đẩy mnh sn xut,
kinh doanh, phc hi phát trin kinh tế
- hi, tạo công ăn việc làm cho ngưi
dân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí, xây dựng môi trường hành
chính trong sch, lành mnh, công khai,
minh bch. Thc hiện Chương trình tổng
th cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021 2030, tnh Hải Dương đã nỗ
lc triển khai công tác này, xem đây
nhim v trọng tâm, đột phá. Trong đó,
ly hiu qu ci cách th tc hành chính,
s hài lòng ca t chc, nhân mc
tiêu, động lc phấn đấu xây dng nn
hành chính công khai, minh bch, phc
v nhân dân tốt hơn, thúc đy phát trin
kinh tế - hi. UBND tỉnh đã chỉ đạo
các quan, đơn vị, địa phương triển
khai thc hiện đầy đủ, kp thi các nhim
v công tác cải cách nh chính nhà nước
theo kế hoạch đề ra. Theo đó, công tác cải
cách hành chính ca tỉnh đã nhiều
chuyn biến tích cực hơn, tạo môi trường
đầu - kinh doanh công khai, minh
bạch, bình đẳng thun li cho doanh
nghip.
3
V thách thức, khó khăn
Ci cách hành chính s tác động vào
nhn thc, tâm của người dân cán
b, công chc hiện nay, khi điều kiện
s vt chất chưa đưc trang b đồng b,
thng nht, phù hợp. Như vậy, đòi hỏi
phi có s thay đổi mang tính đt phá t
nhn thức, thái độ của đội ngũ cán bộ,
công chc người dân v s cn thiết
quyết tâm thc hin ci cách hành
chính, đến trang b h tng công ngh s
và h thống cơ sở vt cht bo đm khác
cũng cần s đồng bộ, đáp ng yêu cu ci
cách hành chính.
Trong sut thi gian thc hin công
tác cải cách hành chính, đội ngũ n bộ,
công chc ca tnh Hải Dương luôn phải
chun b đầy đủ các k năng, trình độ,
kiến thc v cải cách hành chính. Đặc
bit hiu biết v công ngh 4.0, k
năng sử dng phn mm, công ngh s
nhng kiến thc, k năng để vn dng
các hình, phương pháp đ đáp ng
yêu cu cải cách hành chính. Đây
nhng khó khăn, vướng mắc không đơn
gin, nhng yêu cu không th thc hin
ngay luôn khi yêu cầu. Đòi hỏi c
cán b, công chc khi thc hin nhim v
người dân khi thc hin các yêu cu
ca bn thân phi cách tiếp cn phù
hp mi có th đem lại hiu qu.
Cần đổi mi mnh m phương pháp
áp dng trong ci cách hành chính ti tnh
Hải Dương, theo đó vic đi mi các mô
hình dch v công, nhng quy trình thc
hin ci cách hành chính bng nhng
phương pháp mới, hiện đại, tiên tiến trên
nn tng công ngh công ngh thông
tin đem lại. Tnh phải đy mnh ng dng
khoa hc công ngh, nht công ngh
thông tin, công ngh s trong hoạt động
của các quan nh chính, nhm nâng
cao năng lực, hiu qu hoạt động, cht
ng phc v của các quan hành
chính; h tr các cá nhân, t chc thc
hin các dch vng trc tuyến mức đ
3, mức độ 4, cung ng dch v bưu chính
công ích.
3. VAI TRÒ CA CI CÁCH HÀNH
CHÍNH TI TNH HI DƯƠNG
Hoạt động hành chính nhà nưc
nhim v bảo đảm trt t ca xã hi, duy
trì s phát trin hi theo định hướng
của nhà nước, qua đó hin thc hóa mc
tiêu chính tr của đng cm quyền, đại
din cho li ích ca giai cp cm quyn
trong hi. Ci cách hành chính nhà
nước, xét cho ng, không mục đích
t thân nhm tăng cường hiu lc
hiu qu qun lý ca b y hành chính
nhà nước trong quá trình qun lý các mt
ca đi sng xã hội, trưc hết là qun lý,
định hướng và điều tiết s phát trin kinh
tế - hi duy trì trt t ca hi
theo mong mun của Nhà nước. Nâng
cao chất lượng hoạt động ca b y
hành chính nhà nưc là yêu cu cp thiết
tnh Hải ơng phải thc hin trong
giai đon hin nay. Hoạt động ci cách
hành chính được coi nhim v trng
tâm, vì có những vai trò như sau:
Mt là, ci cách hành chính nhà
nước vai trò quan trọng để đổi mi
phương thức hoạt động ca nn hành
chính, t nội dung, phương pháp, lề li
làm vic, thng nht t trung ương tới địa
phương. Đi mi toàn din c pơng
thức trên làm thay đổi nn hành chính
đất c hin nay, p phn ng cao
hiu qu phát trin kinh tế - xã hi.
Hai là, ci cách hành chính là nhm
thúc đẩy quá trình dân ch, cng c nim
tin của người dân. Tăng cường, phát huy
s tham gia của người dân vào hoạt động
của hành chính nhà nước nói riêng, hot
động quản nhà c nói chung. Góp
4
phn nâng cao hiu qu ca hoạt động
ca nhà nưc.
Ba là, ci cách hành chính giúp
kim soát tốt n hoạt động hành chính
nhà nước - vn là hoạt động có tính phc
tp, nhy cm. Các ni dung trong công
tác cải cách hành chính đã từng bước làm
chức năng, nhiệm v cn phi thc
hin các cơ quan, đơn vị.
Bn là, ci cách hành chính toàn
din là mt bin pháp thúc đẩy, nâng cao
chất ợng đội ngũ cán bộ, công chc
trong h thống hành chính nhà c.
Vic ng dng công ngh thông tin hin
đại, công ngh s vào ci cách hành
chính, đã đòi hỏi cán b, công chc phi
nâng cao trình độ, k năng, kiến thc
chuyên môn đ đáp ng trưc yêu cu
thay đổi kinh tế - văn hóa - hi hin
nay.
Năm là, cải cách hành chính đ
nâng cao chất lượng dch v ng, đáp
ng yêu cu phát trin kinh tế - xã hi ca
đất nước trong quá trình hi nhp toàn
cu, cải cách hành chính cũng nhằm đáp
ng ngày càng tốt hơn nhu cu của người
dân, t chc, doanh nghip [3].
4. THC TRNG CI CÁCH HÀNH
CHÍNH TI TNH HẢI DƯƠNG
HIN NAY
Sau khi tnh Hải Dương thực hin
chương trình tng th ci ch hành
chính nhà nước giai đoạn 2011 2020 đã
đạt được nhng kết qu nhất đnh.
Trong giai đoạn tiếp theo t 2021
- 2030, giai đoạn này tnh tp trung vào 6
nội dung, đó là: Cải cách th chế; ci cách
th tc hành chính; ci cách t chc b
máy hành chính nhà c; ci cách chế
độ công v; ci cách tài chính công
xây dng, phát trin Chính ph đin t,
Chính ph s.. T năm 2021 đến nay,
Đảng bchính quyn tnh Hải Dương
đã dành nhiều công sc ch đạo, t chc
thc hin ci cách hành chính trên phm
vi toàn tnh. Ci cách hành chính trong
giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh đã đạt
nhng kết qu bước đầu tương đi tt.
Điều đó được th hin trên các mt ch
yếu như: sắp xếp t chc b máy, y
dng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
b, công chức nhà nước; phân cp qun
lý nhà nước; ci cách th tc hành chính
và ci cách hành chính công...
4.1. Ci cách th chế
Đối vi công tác th chế, UBND
tnh Hải Dương đã ban hành những văn
bn mang tính ch đạo kp thi trong
giai đoạn mới y, các văn bản như là:
Kế hoch s 4163/KH- UBND ngày
11/11/2021 v thc hin Kết lun s 83-
KL/TW ngày 29 /7/2020 ca B Chính tr
v tng kết vic thc hin Ngh quyết s
48-NQ/TW ngày 24/5/2005 ca B Chính
tr khóa IX v Chiến lược xây dng
hoàn thin h thng pháp lut Vit Nam
đến m 2010, định hướng đến năm
2020; Kế hoch s 149/KH-UBND ngày
14/01/2022 v xây dựng, ban hành văn bn
QPPL thc hiện Đề án ng cao cht
ợng ban hành văn bn QPPL tnh Hi
Dương giai đon 2021 - 2025, m 2022;
Kế hoch s 147/KH-UBND ngày
14/01/2022 ca UBND tnh v thc hin
công tác kim tra, x lý, soát, h thng
hóa văn bn QPPL trên địa bàn tnh Hi
Dương m 2022; Ch th s 11/CT-
UBND ngày 10/07/2022 v nâng cao
chất lưng công tác y dng, ban hành,
kiểm tra, soát n bn QPPL theo
dõi thi hành pháp lut trên địa bàn tnh
Hải Dương.
Các văn bản quy phm pháp lut
cũng được tiến hành kim tra theo quy
định, phát hin mt s văn bản đưc ban
hành t 2021 đến nay còn sai v th thc,
5
k thut trình y, diễn đạt ngôn ng
V soát, h thống hóa các văn bản cũng
đã được thc hin rà soát theo chuyên đề,
theo yêu cu của quan cấp trên các
lĩnh vực c th. Ban hành Quyết định
công b danh mục văn bản QPPL hết
hiu lực, ngưng hiệu lc theo quy định ti
Điu 157 Ngh định s 34/2016/-CP,
ngh định quy định chi tiết mt s điu
bin pháp thi hành luật ban hành văn bản
quy phm pháp lut (trong đó: tổng s
văn bản hết hiu lc toàn b 50 văn
bản; văn bản hết hiu lc mt phn là 20
văn bản; không có n bản nào ngưng
hiu lc toàn bộ, ngưng hiệu lc mt
phn).
Công tác t chc thi hành pháp lut
theo dõi thi hành pháp luật, đã triển
khai ban hành Kế hoch theo dõi tình
hình thi hành pháp luật trên địa bàn tnh.
Thành lập Đoàn kiểm tra công tác theo
dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tnh;
t chc kim tra công tác theo dõi thi
hành pháp lut ti huyn Bình Giang,
thành ph Chí Linh các s, ngành. Ch
đạo S pháp triển khai điều tra, kho
sát, tng hợp, phân tích, đánh giá kết qu
điều tra, kho sát tình hình thi hành pháp
lut v thc hin các chính sách h tr
người n, người lao động, người s
dụng lao động, doanh nghip, hp tác xã,
h kinh doanh phù hp, thích ng vi
tình hình dch Covid - 19 trên địa bàn
tnh.
Công tác quản nhà nước v ph
biến, giáo dc pháp luật cũng đã đưc
thc hin, UBND tnh ban hành trin
khai Kế hoch v công tác ph biến, giáo
dc pháp lut, hòa giải sở chun
tiếp cn pháp lut; Kế hoch v vic tng
kết Lut Ph biến giáo dc pháp lut; kế
hoch v vic t chức hưởng ứng 10 năm
“Ngày pháp luật nước Cng hoà hi
ch nghĩa Vit Nam - 09/11” m 2022;
kế hoch triển khai Đề án “T chc truyn
thông chính sách tác động ln đến
hi trong quá trình y dng văn bản quy
phm pháp lut giai đoạn 2022 - 2027”,
giao S pháp hướng dẫn, đôn đốc các
ngành, địa phương tổ chc thc hin c
hoạt động ph biến, giáo dc pháp lut [4].
4.2. Cải cách thủ tục hành chính
Từ m 2021 đến đầu năm 2023,
các sở, ban, ngành UBND cấp huyện
trên địa bàn tỉnh Hải Dương thực hiện
đánh giá chất lượng, trong đó: Số lượng
thủ tục hành chính đề nghị giữ nguyên:
352 thủ tục; sốợng thủ tục hành chính
đề nghị sửa đổi, bổ sung, kiến nghị đơn
giản hóa: 72 thủ tục.
- Số lượng TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết
Toàn tỉnh tính đến nay 1.889
TTHC, trong đó:
+ Sốợng TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của các sở, ban, ngành: 1497;
+ Sốợng TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND cấp huyện: 272;
+ Số lượng TTHC thuộc thầm quyền
giải quyết của UBND cấp xã: 120;
Số lượng TTHC thuộc quan
ngành dọc thực hiện tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận
trả kết quả cấp huyện, cấp theo
Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày
07/10/2019 của Thủ ớng Chính phủ: 96
TTHC (trong đó TTHC thực hiện tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công: 37,
TTHC thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả cấp huyện: 45; cấp 14)
[4].
Một trong những nội dung quan
trọng khác của cải cách thủ tục hành
chính việc thực hiện chế một cửa,