1
Bài tiểu luận
Nghiên cu s ưa thích nước tăng lực có gaz
Sting dâu và Number 1 dâu
trong gii tr TP.HCM
2
I. do chọn đề tài
Nếu bn là doanh nghip th n bước vào th trường, làm sao sn phm
ca bn có th cnh tranh được vi các sn phmtiếng trên th trường
lúc by gi? To chng loi mi là mt trong nhng chiến thut hu hiu
và rt nhiun tui ln hiện nay đã đi lên từ chiến thut này.
Th trường nước gii khát nước ta hiện nay vô cùng đa dạng và phong
phú vi nhiu chng loi sn phm, đặc bit là nhng sn phm nước gii
khát không cn. Do nước ta có khí hu nóng nên nhu cu tiêu th c
gii khát của người dân rt ln. các nhà sn xut không ngng to ra mt
loi sn phm mi góp phn làm phong phú thêm cho th trường nước
gii khát vốn luôn sôi động.
Ch riêng v nước tăng lực có gaz mà đặc trưng là hai sản phẩm đã và
đang rất được ưa chuộng mà chúng i mun nghiên cu: Sting dâu ca
Pepsi và Number 1 dâu ca Tân Hip Phát. Sau mt thi gian cnh tranh
trên th trường thì sn phm nào được người tiêu dùng ưa thích hơn? Tại
sao người tiêu dùng lại ưa thích sản phẩm này hơn sản phm kia dù
đều cùng là nước tăng lực có gaz hương dâu? Điều khác bit ni tri nào
đã giúp cho sn phm này thng thế hơn sản phm kia trên th trường?
Giá c quyết định như thế nào đối vi s chn la sn phm của người
tiêu dùng?....
Để tr li ng lot câu hỏi trên, nhóm cng tôi đã tiến hành kho sát,
nghiên cu th trường t đó xác định được đáp án chính xác nhất có th
cho tng câu hi. n cạnh đó, nhóm cũng hy vọng tài liu này có th
cung cp thông tin và nâng cao kiến thức cho người đọc tìm hiu v
chiến lược sn phm.
II. Mục tiêu nghiên cứu
Thấy được xu hướng tiêu dùng ca gii tr thành ph H C Minh
đối vi mặt hàng nước tăng lực có gaz nói chung và đối vi hai
loi sn phm Sting dâu và Number 1 dâu nói riêng.
3
Tìm hiu s đánh giá ca gii tr v hai sn phm này v các mt
chất lượng, thương hiệu cũng như về mt marketing.
Xem xét v các mt thành công cũng như nhng mt còn hn chế
ca hai sn phm này để t đó tìm ra giải pháp nâng cao năng lực
cnh tranh cho tng sn phm tn thương trường cnh tranh khc
lit gia các mt ng gii khát hin nay.
III. Nhim v nghiên cu
Phân tích thc trng s dng hai sn phm này ca gii tr địa
bàn thành ph H Chí Minh
Phân tích điểm mạnh , điểm yếu ca tng loi sn phm thông qua
kho sát.
Tr liu hi: hai sn phẩm này đã thc s đáp ứng được nhu cu
ca phân khúc th trường gii tr chưa?
Đưa ra giải pháp và kiến ngh để nhm nâng cao năng lực cnh
tranh cho hai sn phm này.
IV.Tổng quan về tình hình nghiên cứu
Nước ng lực mt tn th trường vit nam ktr so vi các loi
nước giải khát khác như Coca Cola, xị Chương Dương, Pepsi… nên
hin nay vẫn chưa nhiều nghiên cu khoa hc hay luận n v ng
sn phm này. Trong s ít đó có một đềi luận n đã nghiên cứu để đưa
ra gii pháp Number 1 hin nay.
Theo khảo sát của ng ty Nghiên cu Thị trường Nielsen, đến giữa m
2011, Sting dn đầu thị trường nước uống tăng lực tại Việt Nam với 52%
th phần. Number 1 về nhì với 23% thị phần. Các thương hiệu khác chia
nhau 25% thị trường còn lại gồm Samurai, Red Tiger, Rhino, Lipovitan.
Tại sao Number 1 lại để mất thị phần vào tay Sting? Trong nhiu nguyên
nhân như Marketing bgiảm sút, thay vào đó quảng cho c sản
phm mi (Dr Thanh, Trà xanh), hthống phân phối chưa rộng rãi …còn
một nguyên nhân khác đó do chính chất lượng của của Number 1 b
gim sút.
4
Đềi luận văn trên đã thng các li sn phm ca Number 1 da trên
khiếu ni của khách hàng, đưa ra các biện pháp để khc phc và hn chế
các li có th xy ra trong tương lai đồng thi ci tiến chất lượng sn
phm để ng cao v thế cnh tranh tn th trường.
Bên cnh nhng mt li cũng một s nghiên cu ch ra nhng mt
hại do nước ng lực đem lại. Nước ng lực cha nhiu cht kích thích _
đây kết qu nghiên cu ca Tiến sĩ Steven Lipshultz, chủ tch Hi nhi
khoa của Đi học trường y khoa Miami trên tp c Pediatric”, tp cy
khoa ca M. Tiến sĩ cùng vi nhóm nghiên cu ca mình đã đánh giá
ảnh hưởng ca loại nước uống ng lực đối vi sc khe cho hay
các loi đồ ung này chứa m lượng caffein cht kích thích khác k
cao. Nhng hp cht này có th dn đến hiện tượng đội qu, chng hoang
tưởng, bnh tim mch, tn thương thận gan con người. Kết qu ca
cuc nghiên cu trên đã cho thy tác hi ca vic s dụng nước ng
lc quá nhiu, n cnh giúp cho con ngưi tr nên minh mn, tp trung
cao đ hơn thì vic lm dng nước ng lực s khiến chúng ta có nguy
mc các bnh v tim,thận…do đó nên s hn chế trong vic s dng
các sn phm y.
Trên đây một vài nghiên cu v mt s khía cnh ca ng sn phm
nước tăng lực bao gm các yếu t tiêu cc cũng như tích cc trong i
nghiên cu y nhóm chúng i s đề cập đến mt khía cnh khác đó
chính s đánh giá ca khách hàng đa bàn thành ph H CMinh
trong vic la chn Sting dâu hoc Number 1 dâu .
Chú thích: đề tài lun văn của Nguyễn Thị Liên, sinh viên đại học Bách
khoa, đề tài LVTN là: Sử dụng các công cụ quản lý chất lượng để phân tích
các dạng sản phẩm lỗi rồi tìm ra biện pháp khắc phục tốt nhất nhằm nâng
cao chất lượng cho sản phẩm nước tăng lực Number One của Nhà máy sản
xuất Bia và NGK Bến Thành”.
V. Phương pháp nghiên cứu
Để thc hin i nghiên cu thì nhóm nghiên cu đã áp dng lí thuyết
marketing căn bản trong đó chú trng đến nhng lí thuyết v chiến lược
marketing hn hp và lí thuyết phân phi.
5
Phương pháp thu thập s liu
Thu thp s liệu sơ cấp qua hình thc phng vn trc tiếp và
phiếu kho sát.
Thu thp s liu th cp qua các ngun thông tin được cung
cp trên Internet
Phương pháp xử lí và pn tích s liu
Phương pháp suy luận logic
Phương pháp phân tích – tng hp – so sánh
Phương pháp toán thng kê
Trong quá trình x và phân tích đó thì nhóm nghiên cu
đã s dng các phn m h tr như SPSS Eview
VI.Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu
Ngoi tiêu dùng sn phm Number 1 dâu Sting dâu, đây là
gii tr vi độ tui khong t 16 đến 27 tui
Phm vi nghiên cu:
Không gian: đa bàn thành ph H Chí Minh
Thi gian: s liu được nhóm nghiên cu thu thp t
18/4/2012 đến 20/4/2012
VII. Kết cấu đề tài
Để giải quyết những mục tiêu nghiên cứu cũng như những câu hỏi nghiên
cứu đặt ra chúng tôi xây dựng kết cấu đề tài gồm những nộ dung và nhiệm
vụ sau:
CHƯƠNG 1. SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
Đểy dng và thc hin được đề tài “Nghiên cu s ưa thích nước gii khát Sting
dâu và Number 1 dâu-trong gii tr TP.HCM”, nhóm chúng tôi đã tìm hiu k
nhng nội dung cơ bản nht ca Marketing hay nói cách khác là cơ s lun và
thc tin cho việc định hướng đềi.
1. sở lí luận
Trước hết chúng ta cn phi hiu thế nào marketing. Marketing mt quá trình
hoạch đnh và qun lý thc hin việc đnh giá, chiêu th, và phân phi các ý tưởng,