SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG MỘT SỐ
BÀI TẬP THỂ LỰC NHẰM NÂNG
CAO THÀNH TÍCH CHẠY 60M CHO
NAM HỌC SINH LỚP 9 TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂN HƯNG
BÌNH LONG – TNH BÌNH PHƯỚC
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII ca đảng cộng sản Việt Nam
khẳng định: Đảng ly chủ nghĩa c Lênin,Tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng, kim chỉ nam cho mọi hành động”. vy, việc nghiên cu và hc
tập tưởng HChí Minh i chung, tưởng và công lao của Người về thể
dục thể thao nói riêng, có ý nghĩa luận và thc tiễn to lớn, góp phần thiết thực
y dựng nền thể dục thể thao cách mạng phát triển và tiến bộ của nước ta.
Nghquyết Trung ương II khóa VIII của Đảng khẳng định mục tiêu của
giáo dục đào tạo là nhằm tạo ra một lớp người: phát triển cao về trí tuệ,
ờng tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Để
đáp ứng yêu cầu ngày càng cao v sức khoẻ và th chất cho đội n những
người lao động mới phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hi, đặc biệt
trong sự nghiệp cộng nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Ny nay, trong điều kiện kinh tế - hi đang chuyển mình mt cách
mnh mẽ nhất vphát triển ng nghiệp hoá, hiện đại hoá và hi nhập quốc tế
đòi hi phải có một thế htrẻ đầy năng động sáng tạo, có phẩm chất tri thức
đồng thời năng lc vận động cao và di dào sức khỏe. Từ thực tiễn đó chiến
ợc phát triển con người mới trong thới kỳ hi nhập đã được sự quan tâm và
đầu tư đúng mức của Đảng - Nhà nước, của toàn n là đầu tư cho giáo dục đào
tạo, pt triển khoa học công nghi chung và phát triển thể dục ththao i
riêng nền tảng vững chắc cho một xã hội phát triển mạnh khoẻ.
Chính squan tâm đầu đúng đắn của Đảng nhà nước đã gp
cho vtrí của thdục ththao nói chung giáo dc thể chất trong trường hc
từng bước được đầu ổn định và phát triển mạnh mẽ rộng khp. Thể thao
trường học nơi thu hút đông đảo hc sinh tham gia tập luyện nhằm nâng cao
sức khoẻ, phát triển thể lực tạo nền tảng cho phát triển trí lực vững chắc cho thế
hệ trẻ.
Đđáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát triển mạnh mẽ của xã hi cho
nên bản thân ngành th dục thể thao nói chung và giáo dc thchật nói riêng
luôn tiếp thu, b sung, đổi mới nhằm ngày càng hoàn thiện c hoạt động thể
dục thể thao để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Đối với ngành giáo dc thể chất phải tạo ra nn tảng vững chắc phát triển
con người mới một cách toàn diện về đức, trí , thể, m đây là nhiệm vụ chiến
ợc thdục ththao nước ta hiện nay là phi tập trung thực hiện công tác
giáo dc thể chất trong trường học các cấp có chất lượng ngày càng cao, từng
ớc hoàn thin chương trình giảng dạy và đổi mới phương pháp cho phù hợp
với tình hình phát triển mới hiện nay, tăng cường tổ chức các hoạt động thể dc
th thao ngoại khoá. Các t chất thể lực nói chung, sức mnh nói riêng
phương tiện không thể thiếu của công tác giáo dục thchất nhằm nâng cao sức
kho thể thao học đường.
Phát triển sức mnh cho học sinh trung học cơ sở là tạo nền tảng ban đầu
cũng sở đphát triển và hn thiện thể chất bởi lứa tuổi này đang trong
quá trình diễn biến pt triển mạnh mẽ về thể hình, dần hoàn thiện các chức
năng, phát triển các tố chất thể lực nhằm nâng cao năng lực học tập và m việc.
Cũng trong giai đon này các em bước đầu tiếp xúc vi các môn thi đấu thể
thao trong các k hội khoẻ phù đổng các cấp.
Với ththao học đường, Điền kinh là n học bắt buộc đối với mọi học
sinh. Trong các ni dung thuộc chương trình giáo dc thể chất thì nhy xa kiểu
ngồi tính hấp dẫn và i cuốn số đông học sinh tham gia. Thành tích nhảy xa
phthuộc vào nhiều yếu tố như : Thlực, kỹ - chiến thuật, tâm Trong đó,
yếu tố thể lực và k thuật luôn đóng vai trò quyết định và có mối liên quan chặt
chvới nhau. Nếu chỉ k thuật tốt mà th lực chưa tốt thì không th đạt
thành tích cao và ngược lại.
Vì vy, việc tìm i các quy luật vận động của thể, các phương tiện,
đổi mới phương pháp giảng dy, huấn luyện ngày nay trnên ý nghĩa quan
trọng trong qúa trình hoàn thiện các k thuật độngc để người học thhiện khả
năng ca mình trong tp luyện và thi đấu. Với mục đích đáp ứng nhu cầu học
tập của học sinh và nhiệm vụ giảng dạy của mình.
Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài:
““ NGHIÊN CỨU NG DỤNG MỘT SỐ BÀI TP THỂ LỰC NHẰM NÂNG
CAO THÀNH TÍCH CHY 60M CHO NAM HỌC SINH LỚP 9 TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂN HƯNG – BÌNH LONG – TỈNH BÌNH PHƯỚC
* MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Xác định đánh giá hiệu quả ứng dng một số bài tập thể lực nhằm ng cao
thành tích chạy 60m cho nam học sinh lớp 9 tng trung học sở Tân Hưng-
Bình Long – Bình Phưc
Trên sở đó ứng dụng vào thc tiễn nhằm nâng cao thể lực cho đối
tượng nghiên cu.
* MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
Để đạt được mục đích trên chúng tôi đặt ra các nhiệm vụ nghiên cu sau:
Lựa chọn xác định bài tập ứng dng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao
thành tích chy 60m cho nam hc sinh lớp 9 trường trung học sở n Hưng-
Bình Long – Bình Phước
+ Kiểm tra đánh giá thực trạng tình hình giảng dạy, kết quhọc
tập ở môn CHẠY 60M của nam hc sinh lớp 9 Trường trung học sở Tân
Hưng – Bình Long – Tỉnh Bình Phước.
+ Đánh giá hiệu quả ứng dụng các bài tp nhằm phát triển sức nhanh,
sức mạnh nhằm nâng cao thành tích môn chạy 60m cho nam hc sinh lớp 9
Trường trung hc cơ sở Tân Hưng – Bình Long – Tỉnh Bình Phước.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Đ giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu trên, chúng tôi áp dụng các
phương pháp nghiên cứu sau:
2.1 Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liu:
Áp dụng phương pháp này nhằm mục đích y dựngsở lý luận của đề
tài. Chọn phương pháp nghiên cứu, la chọn các chtiêu đánh gvà bài tập
chuyên dùng trong thực tiễn giảng dạy.
2.2. Phương pháp phỏng vấn (Anket).
Nhằm thu thập các test và các bài tập được s dụng nhiều trong thực tiễn
hun luyện sức nhanh, sức mạnh.
2.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm.
Nhằm mục đích đánh giá sứcnhanh,sức mạnh thông qua các tes liên
quan, chúng tôi sử dụng các test sau :
1/ Chy 30m tốc độ cao.
2/ Bật xa tại chỗ.
3/ Chy 60m xuất phát thấp.
2.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
Tiến hành thực nghiệm sư phạm song song đơn
Chúng tôi chia làm 2 nhóm.
- Nhóm 1: nhóm đối chứng A:
+ Gm 40 nam học sinh khối 9 trường THCS Tân Hưng
Bình Long Tỉnh Bình Phước. Chúng tôi tiến hành giảng dạy theo chương
trình của nhà trường (chương trình hiện hành).
- Nhóm 2: nhóm thực nghiêm B:
+ Gm 40 nam học sinh khối 9 trường THCS Tân Hưng
Bình Long Tỉnh Bình Phước. Chúng i tiến hành giảng dạy theo các bài
tập đã lựa chọn.sau khi có kết quả phỏng vấn .